สะท้อน...ต่อยอด...เพื่อการตัดต่อหรือต่อเติม


สะท้อน...ต่อยอด...เพื่อการตัดต่อหรือต่อเติม

สะท้อน...ต่อยอด...เพื่อการตัดต่อหรือต่อเติม

ไอที ไอที และไอที เทคโนโลยี เทคโนโลยี และเทคโนโลยี

เนื่องจากงานประชาสัมพันธ์และสารสนเทศนิสิตร่วมกับงานบริการหอพักนิสิต กองกิจการนิสต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จัดอบรมเครือข่ายไอทีขึ้น เพื่อให้กรรมการนิสิตหอพักและเจ้าหน้าที่หอพักประจำหอนั้นๆ  ได้รับความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ ด้านเครือข่ายอินเทอร์ ด้านการกำจัดไวรัสและการแก้ไขปัญหาการซ่อมบำรุงคอมพิวเตอร์เบื้องต้นได้ด้วยตนเอง ทั้งเพื่อช่วยส่งเสริมและพัฒนาขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีให้กับนิสิตและบุคลากร พร้อมทั้งเป็นการให้บริการนิสิตหอพัอย่างทั่วถึงมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

แต่หากจากการวิเคราะห์ปัญหาแล้ว พบบางสิ่งที่ควรค่าแก่การตัดต่อหรือต่อเติม คือ ช่วงเวลาในการอบรมตรงกับช่วงเวลาเรียนของกรรมการนิสิตหอพัก ทำให้มีจำนวนนิสิตเข้าร่วมไม่ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายเท่าที่ควร แนวทางแก้ไขคือ กำหนดช่วงเวลาให้ตรงกับวันหยุดเพื่อความสะดวกและเวลาว่างของกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนิสิต

ปัญหาต่อมาคือผู้เข้ารับการอบรมไม่ค่อยให้ความสำคัญหรือสนใจใส่ใจในการอบรมเท่าไหร่คือเข้าอบรมตามหน้าที่ที่เค้าสั่งให้มาอบรมงั้นๆแหละ พอแล้วๆ แต่ไม่ได้คำนึงถึงความจำเป็นหรือความสำคัญกับสิ่งที่ตนเองจะได้รับจากการอบรมเลย อาจเป็นเพราะวิทยากรคือเจ้าหน้าที่ด้วยกันที่มีความรู้แล้วนำมาถ่ายทอด ทำให้ไม่ค่อยมีความเชื่อมั่นหรือให้ความสนใจเท่าที่ควร แนวทางแก้ไขคือจัดหาวิทยากรที่มีความสามารถและน่านับถือและเป็นที่ยอมรับของคนทั่วไป

ปัญหาอีกอย่างคือความไม่พร้อมของวิทยากรเอง แนวทางแก้ไขคือต้องมีการเตรียมตัวและฝึกซ้อมและสร้างความเชื่อมั่นให้กับตนเองเพื่อการถ่ายทอดความรู้ที่มีให้กับผู้อื่นสามารถเข้าใจได้

สิ่งสำคัญเมื่ออบรมแล้วนิสิตและเจ้าหน้าที่หอพักได้นำความรู้กลับไปใช้จริงหรือไม่ มีการลดความถี่ของการแจ้งซ่อมและดูแลระบบคอมพิวเตอร์ลดลงหรือไม่ และคุ้มค่ากับการจัดโครงการนี้ต่อไปหรือไม่  ความคุ้มค่าคือความถี่ของการแจ้งซ่อมลดลงเนื่องจากนิสิตและเจ้าหน้าที่สามารถจัดการปัญหาคอมพิวเตอร์เบื้องต้นได้ อย่างน้อยปัญหาที่เล้กน้อยถูกแก้ไขด้วยนิสิตและเจ้าหน้าที่เองซึ่งบ่งบอกให้เห็นถึงการจัดโครงการนี้มีความสำคัญและควรค่าต่อการจัดในครั้งต่อไป ทั้งยังเป็นการพัฒนาส่งเสริมสมรรถภาพของนิสิตและบุคลากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศอีกด้วย

ความรู้ไม่หยุดนิ่งหากเรายังมีลมหายใจ.....เพียงแค่ใฝ่ใจ...ใจใส่...และเทใจเท่านั้น

 

จันเพ็ญ ศรีดาว

บันทึกเมื่อวันที่ 13 ก.ค.53

ณ วันลาหยุดแต่ไม่หยุดนิ่ง

 

หมายเลขบันทึก: 374727เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2010 17:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มาทักทาย หายไปนานนะครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ 1.

หายไปนานจริงๆค่ะ ด้วยความยุ่งเหยิงของชีวิต อิอิอิ

ขอบคุณมากค่ะที่แวะมาทักทาย

อาจารย์สบายดีนะคะ

 

 

เปิดมาพบบันทึกของคุณนุ้ย แวะอ่านด้วยความดีใจ

สวัสดีค่ะอาจารย์

สวัสดีค่ะอาจารย์

P

ขอบพระคุณมากค่ะ ที่แวะมาทักทาย

อาจารย์สบายดีนะคะ

ขอบพระคุณมากค่ะที่แวะมาทักทาย

อาจารย์สบายดีนะคะ

แวะมาเยี่ยมนะครับ

คนแก่กับโลกไอทีไม่ค่อยถูกกันซักเท่าไหร่ แต่ก็พยายามศึกษาและใช้เท่าที่จำเป็น

เขานับวันว่าโลกไอทียิ่งแยกคนรุ่นเก่า กับ รุ่นใหม่ออกจากัน น้องนุ้ยเห็นด้วยไหม?

สวัสดีค่ะ

P

สำหรับบางท่านอาจจะใช่ค่ะ แต่สำหรับบางท่านตอนนี้ไอทีเป็นเสมือนเพื่อนและมิตรหรือส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันไปซะแล้ว 

ขอบคุณมากค่ะ 

เห็นพ้องนะ...

ตั้งใจจะถามตั้งแต่แรกว่า วิทยากรอาจต้องปรับแก้หรือไม่..

เพราะกลวิธี..และประสบการณ์เป็นเรื่องสำคัญ

แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือการติดตามว่าสามารถนำความรู้ไปต่อยอด หรือใช้ได้จริงสักกี่มากน้อย..หรือไม่นำไปใช้เลยนั่นแหละคือโจทย์ใหญ่ที่ต้องติดตามและสร้างกระบวนการประเมินอย่างจริงจัง

...ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะพี่นัส

P

กระบวนการติดตามนี่แหละค่ะต้องร่วมกันทำอย่างจิงจังไม่งั้นก็เหมือนอย่างที่ว่า ทำพอแล้วๆพอให้เกิดโครงการแต่ไม่ได้ถูกนำไปแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

แต่ถ้านำไปใช้จริงก็เป็นสิ่งที่ดีมากๆนะคะ ทั้งส่งเสริมศักยภาพนิสิตและบุคลากรให้มีความสามารถพร้อมพัฒนาตนเองอีกทั้งยังสอดแทรกถึงการบริการที่ดีในตัวด้วย

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท