ของฝากจาก Internal Surveyor ถึง หน่วย hemato


     ผมตั้งใจนำเสนอ ข้อเสนอแนะจากการเยี่ยมชมแต่ละหน่วยงานภายในภาควิชาพยาธิวิทยา ของทีมตรวจติดตามคุณภาพภายในร่วมกับคุณนัยยา assessor จากสมาคมเทคนิคการแพทย์แห่งประเทศไทย มานำเสนอไว้ ณ ที่นี้ เพื่อจะได้ร่วมกันปรับปรุงคุณภาพห้องปฏิบัติการให้ได้ดีขึ้น

     สำหรับหน่วย hemato นั้น ผมไปเข้าร่วมเยี่ยมชมด้วยตอนท้ายของทีมตรวจติดตามคุณภาพ เลยมีเพียงประเด็นเดียวครับ ส่วนประเด็นอื่นๆ คิดว่า พี่เม่ยได้จดบันทึกไว้แล้ว

- หลอดเก็บเลือด ทั้งหลอดแก้วและหลอดพลาสติก  รวมถึง สไลด์ ต้องมีการกำหนดไว้ว่าจะนำมาใช้เก็บเลือดหรือไถสไลด์ กี่ครั้ง  เมื่อครบกำหนด ก็ให้ทิ้งทั้ง lot  กรณีที่มีการล้างเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ ต้องมีการตรวจติดตามคุณภาพ ว่าหลอดเลือดยังมีคุณสมบัติเหมาะสม ไม่มีการปนเปื้อนที่อาจรบกวนคุณภาพของการทดสอบ หรือในกรณีของสไลด์ ต้องมีการตรวจสอบรอยขีดข่วน ทั้งนี้อาจทำโดยการสุ่มตัวอย่างก็ได้

 

หมายเลขบันทึก: 37330เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2006 08:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 06:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขอบคุณมากๆค่ะ เป็นเรื่องที่ต้องมาทบทวนกันภายในหน่วยงานต่อไป ว่าระหว่างการปฏิบัติแบบใช้ซ้ำ กับแบบใช้แล้วทิ้ง อย่างไหนจะคุ้มค่ากว่ากันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท