มีอะไร? ใน 36 ปี กองทันตสาธารณสุข (2515-2551)


 

คลอดแล้ว ... 36 ปี กองทันตสาธารณสุข (พ.ศ.2515-2551)

"36 ปี แห่งการพัฒนาและเปลี่ยนแปลง
ก้าวไปข้างหน้า เพื่อปวงประชาฟันดี"

แล้วมีอะไรบอกเล่าในหนังสือเล่มนี้บ้าง

ประวัติศาสตร์การพัฒนากองทันตสาธารณสุข

โดย นพ.ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา อธิบดีกรมอนามัย

  • กองทันตสาธารณสุข กรมอนามัย ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2515 เป็นหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในด้านการเฝ้าระวังทันตสุขภาพระดับประเทศ การวางแผนงานทันตสาธารณสุข กำหนดทิศทางการส่งเสริมสุขภาพช่องปาก และการป้องกันโรค รวมทั้งดูแล และการจัดบริการ และกำลังคนทางทันตสาธารณสุขของประเทศไทยในภาพรวม
  • 29 กันยายน 2551 เป็นปีที่กองทันตสาธารณสุขมีอายุการทำงานครบ 3 รอบ ถ้าเปรียบเป็นข้าราชการก็นับเป็นวัยที่กำลังสร้างสรรค์ เข้มแข็ง และท้าทาย 36 ปี แห่งวิวัฒนาการของการทำงาน
  • รุ่นแรกๆ ต้องจากบ้าน จากครอบครัว เดือนละ 15 วัน เพื่อตระเวนออกหน่วยเคลื่อนที่ ให้บริการด้านการรักษาและป้องกันโรค เพื่อบรรเทาความขาดแคลนบริการ และตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน
  • ต่อมา การทำงานได้พัฒนามาสู่การป้องกันโรคมากขึ้น เป้าหมายหลักคือ เด็กวัยประถมศึกษา โรงเรียนจึงเป็นเสมือนสมรภูมิการต่อสู้กับโรคฟันผุของเด็ก
  • จนถึงปัจจุบันได้พัฒนาสู่งานส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค และการพัฒนาระบบบริการอย่างเต็มรูปแบบ โดยมีบทบาทหลักเป็นผู้ชี้ประเด็น และสนับสนุนการทำงานของภาคีเครือข่าย โดยเฉพาะด้านวิชาการ การติดตามสนับสนุน การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวมทั้งการหาแหล่งทรัพยากรสนับสนุนการทำงานจากแหล่งทุนต่างๆ

 

หมายเลขบันทึก: 372741เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2010 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท