ว่าด้วยการกู้ชีพ


ควรจะมีรถที่สภาพดี อุปกรณ์พร้อม มีพนักงานที่ผ่านการอบรม มาถึงบ้านเราภายใน ๔-๕ นาที (เผื่อต้องได้ช่วยฟื้นคืนชีพ ก่อนที่สมองจะตายเสียก่อน)

    เมื่อวานผมมีโอกาสไปร่วมงานศพของคนไข้ในเขตรับผิดชอบ ไปพร้อมกับทีมงานของผม เมื่อกราบศพเสร็จ เรารอจนกระทั่งถึงพิธีเคลื่อนศพออกจากบ้าน จึงได้ขอตัวไปเยี่ยมคุณยายแหลมทองซึ่งอยู่บ้านใกล้ๆกัน คุณยายสดชื่นขึ้นมากกว่าที่ผมไปเยี่ยมครั้งล่าสุด พูดคุยด้วยอารมย์ดี แผลกดทับที่ก้นกบ หายสนิทกว่าสองเดือนแล้ว ด้วยฝีมือที่พวกเราทีมงานมีความภาคภูมิใจ คุณยายเล่าให้ฟังว่าได้มีโอกาสนั่งรถเข็นออกไปข้างนอกบ้างเป็นบางครั้ง อันที่จริงเราวางแผนว่าถ้าไม่มีใครพายายออกไปข้างนอก พวกเราจะเป็นคนพายายไปเอง

   เราเดินทางต่อไปยังบ้านคนไข้เบาหวานที่พึ่งเริ่มรับยา และญาติส่งข่าวว่ามีอาการกล้ามเนื้อกระตุก เราไปถึงคนไข้ออกมาต้อนรับด้วยอาการปกติ พอดีวันนี้เป็นวันนัดซึ่งคนไข้บอกจะมาตามนัดอยู่แล้ว(ผลเลือดวันนี้สูง จึงปรับยาให้ใหม่)จึงพูดคุยให้ความรู้และกำลังใจในการปฏิบัติตัว

   ขณะนั่งคุยเกิดความคิดรวบยอดที่ตรงกันในทีมงานว่า ในการใช้ชีวิตปัจจุบันเราต้องการบริการการแพทย์สองอย่างหลักๆคือ

     ๑. ถ้าบังเอิญลื่นล้มในห้องน้ำ แต่ยังพอมีสติใช้โทรศัพท์ได้ ติดต่อ ๑๖๖๙ แล้วควรจะมีรถที่สภาพดี อุปกรณ์พร้อม มีพนักงานที่ผ่านการอบรม มาถึงบ้านเราภายใน ๔-๕ นาที (เผื่อต้องได้ช่วยฟื้นคืนชีพ ก่อนที่สมองจะตายเสียก่อน)

ชอบแบบนี้???

หรือแบบนี้ครับ

      ๒. ทุกคนต้องแก่ เมื่อแก่แล้วก็จะมีโรคประจำตัว ถ้าจะต้องรับยาประจำ ก็ขออย่าได้ต้องเป็นภาระแก่ลูกหลานเสียเวลาพาไป รพ.ที่แออัด รอนานเป็นครึ่งวันเลย ขอเดินไปรับยาใกล้บ้าน ที่ไม่ต้องมีขั้นตอนมาก และถ้างกๆเงิ่นๆ ก็อย่าดุด่าว่ากันให้เสียกำลังใจ

     ได้สองอย่างนี้อยู่ที่ไหนในประเทศไทยก็พออยู่ได้ครับ

คำสำคัญ (Tags): #ems#รถกู้ชีพ
หมายเลขบันทึก: 372733เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2010 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

เห็นด้วยค่ะว่าถ้ามีสองอย่างนี้อยู่ที่ไหนในประเทศไทยก็อยู่ได้

แล้วทำอย่างไรถึงจะได้สองอย่างนี้หล่ะครับ

ดีทั้งสองอย่างเลยนะครับ ชอบ๑๖๖๙ จำได้ว่าตอนไปขอนแก่นพี่ไก่กัญญา เคยแนะนำไว้

ขอนแก่นถือเป็นต้นแบบของระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินครับ

๑๖๖๙ เรียกใช้ได้ทั่วไทยครับ แต่รถที่จะมารับต้องวัดดวงเอาเองครับ

สวัสดีครับ..ผมรู้จักผู้สูงอายุท่านหนึ่ง..อยู่บ้านคนเดียวไม่มีลูกหลาน..เวลานี้เดินไม่ค่อยไหวแล้ว ต้องการจะช่วยแต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไรดี

ลองประสานสถานบริการปฐมภูมิใกล้บ้านดูครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท