ยูยินดี
นาย นายธรรมศักดิ์ ช่วยวัฒนะ

ข้อจำกัด (Limitation of Science)


ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนแต่มีข้อจำกัด

ข้อจำกัด (Limitation of Science)

 ๑.การวัด(Measurimental) = รูปขันธ์ กองรูป ส่วนที่เป็นรูป ร่างกาย พฤติกรรม และคุณสมบัติต่าง ๆ ของส่วนที่เป็นร่างกาย ส่วนประกอบฝ่ายรูปธรรมทั้งหมด

  ๒.การรับรู้โดยมนุษย์ our sences (Out of  five sences)=เวทนาขันธ์ กองเวทนา ส่วนที่เป็นการเสวยรสอารมณ์ ความรู้สึก สุข ทุกข์ หรือเฉย ๆ
เมื่อรับรู้เกิดความพอใจ มนุษย์เรียกว่า สุข เมื่อรับรู้เกิดความไม่พอใจ มนุษย์เรียกว่า ทุกข์ เมื่อรับรู้แล้วไม่ทุกข์ไม่สุข เรียกว่า อุเบกขา
  ๓.การแปรผัน(Variable) = สัญญาขันธ์ กองสัญญา ส่วนที่เป็นความกำหนดหมายให้จำอารมณ์นั้น ๆได้ ความกำหนดได้หมายรู้ในอารมณ์ 6 เช่น เสียงดัง รูปสวย กลิ่นหอม รสหวาน ร้อน และดีใจ
   ๔. ความไม่แน่นอน(Uncertainty) = สังขารขันธ์ กองสังขาร ส่วนที่เป็นความปรุงแต่ง สภาพที่ปรุงแต่งจิตให้ดีหรือชั่วหรือเป็นกลาง ๆ คุณสมบัติต่าง ๆ ของจิต มีเจตนาเป็นตัวนำ ที่ปรุงแต่งคุณภาพของจิต ให้เป็นกุศล อกุศล อัพยากฤต บนความไม่แน่นอน
   ๕. การสื่อความ(Comunication) = วิญญาณขันธ์ กองวิญญาณ ส่วนที่เป็นความรู้แจ้งอารมณ์ ความรู้อารมณ์ทางอายตนะทั้ง 6 อายตนะแปลว่า บ่อเกิดหรือสื่อสัมพันธ์ บ่อเกิดหรือสื่อสัมพันธ์ ของอายตนะทั้งสองแล้วเกิดอารมณ์ขึ้น อายตนะมีตาเป็นต้น เมื่อสัมผัสกับรูปแล้ว ก็ติดต่อสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องถึงประสาทเข้ามาหาใจ แล้วใจก็รับเอามาเป็นอารมณ์ ถ้าดีก็ชอบใจ สนุก เพลิดเพลิน ถ้าไม่ดีก็ไม่ชอบใจ คับแค้นเป็นทุกข์โทมนัสต่อไป

หมายเลขบันทึก: 372719เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2010 12:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สัญญาขันธ์ กับการแปรผัน การใช้คำว่า Variable ซึ่งอาจะไม่สอดคล้องมากนัก จึงอยากให้อภิปราย และความสอดคล้องกับคำอื่น ๆ

Nature of Science (ธรรมชาติวิทธยาศาสตร์) หมายถึง Body of Knowledge และ Process

เมื่อมนุษย์เชื่อว่าแสงเป็นอนุภาคที่เคลื่อนที่ได้เร็วที่สุดแล้ว พฤติกรรมของอนุภาคแสงขณะที่เคลื่อนที่มันไปพร้อมกัน เร็วเท่าแสง ภาพของเหตุการที่เกิดขึ้น เคลื่อนที่ ออกไป ถ้าเราวิ่งเร็วกว่าแสง จะทำให้เราจับอดีตได้ ซึ่งการจับอดีตได้ ทำได้มานานแล้ว ตั้งแต่มนุษย์ถ่ายภาพได้ การหยุดทำให้แสงนิ่งหรือวิ่งช้าลง เกิดเป็นภาพ แต่สุดท้ายภาพนั้นก็เลือนหายไปได้เช่นเดิม

ความรู้สึกนึกคิด อารมณ์ ของสิ่งมีชีวิต กำหนดปฏิกิริยาทางเคมีได้ อาจถึงขั้นอันตกิริยาทางฟิสิกส์ได้เช่นกัน

ตามตรรกะ คำกล่าวที่ว่า "ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีข้อจำกัด" แสดงให้เห็นว่าสิ่งเหล่านั้นก็ยังสามารถอธิบายด้วยคณิตศาสตร์ เช่นว่า เอกภพก็ย่อมมีปลายสุด เราก็สามารถคำนวณปลายสุดจากความสัมพันธ์ของแสง กับความแปรผันของเวลา นั้นหมายความว่า ปลายสุดของเอกภพอาจจทำให้เวลาเป็น ศูนย์ จึงทำให้การสะท้อนกลับของแสงเมื่อเข้าถึงปลายสุดของเอกภาพ ไม่เป็นผล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท