ชุมชนลูกหลานฟันดี ตำบลคอกช้าง 1


โครงการเครือข่ายชุมชนลูกหลานฟันดี อำเภอสระใคร หนองคาย ปีที่ 3 ติดตามหมู่บ้านเดิมและเริ่มหมู่บ้านใหม่ ตำบลคอกช้าง
     ปีที่ 3  โครงการเครือข่ายชุมชนลูกหลานฟันดี  อำเภอสระใคร  จังหวัดหนองคาย  มีทั้งติดตามหมู่บ้านเดิมที่เริ่มตั้งแต่ปีงบประมาณ 2551 , 2552  และเริ่มหมู่บ้านใหม่ที่ผู้ใหญ่บ้าน  ทีม อสม.และแกนนำชุมชนสมัครเข้าร่วมโครงการ
    ตำบลคอกช้าง  บ้านโนนธาตุ  น่าตื่นตาตื่นใจ...จ้องภาพกลางดี ๆ จะเห็น "ตากล้อง" ประธาน อสม. บันทึกเป็นวิดิโอขณะทีมหมอตั้งวงโสเหล่....คุยกันกับผู้ปกครองและทีม อสม. ว่า....จะเลี้ยงลูกหลานอย่างไรให้ฟันดี  แล้วจึงมีมติให้หมอสาธิตการแปรงฟันให้ลูกหลาน 
    หลังจากนั้น นัดหมายกัน  เย็น ๆ ที่ผู้ใหญ่ออกกำลังกายกันแล้ว  เฉพาะวันที่ 1 , 16  เดือนละ  2  วัน  ผู้ใหญ่บ้าน/อสม.กระตุ้นทางหอกระจายข่าว  ผู้ปกครองจะถือแปรงและยาสีฟันมาด้วย...ช่วยกันสร้างบรรยากาศ  ฝึกแปรงฟันให้ลูกหลาน .....เด็ก ๆ จะได้มีเพื่อน....ใคร ๆ ก็แปรง  (ใครทายถูกมีรางวัลนะคะ....ทำไมชาวบ้านเลือกเป็นวันที่ 1  และ 16)
    อีกบ้านที่น่าสนใจ  ไกลหน่อย....ทางลูกรังเป็นหลัก  ฝนตกหนักก็น้ำท่วม  แต่ที่เห็นในภาพ คือ เข้าเขตหมู่บ้านเป็นทางลาดยาง  บ้านดงมุข  ตำบลคอกช้าง   ผู้ใหญ่บ้าน Work มาก ๆ  เต็มใจสมัครร่วมโครงการ  มาร่วมเข้าวงเสวนาแลกเปลี่ยนปี่ที่ 3 กับแกนนำหมู่บ้านอื่น ๆ ที่บางคนเพิ่งร่วมโครงการปีนี้  หรือบางส่วนก็ทำมา 1 - 2  ปีแล้ว
   
        ถึงฤดูทำนา  เขียวขจี  ชุ่มฉ่ำ ๆ ....ไม่มีการหาบกล้าจาก "ตากล้า"  ไป "ดำนา" อีกต่อไป  บ้านเราใช้ "รถอีแต๊ก" สารพัดประโยชน์  หน้านี้ก็ขนกล้า...ดูรูปขวาบน  ฉะนั้น  ช่วงนี้ไม่ต้องคาดหวังมากว่า  กลุ่มผู้ปกครองที่เคยร่วมวงโสเหล่คราวที่แล้ว  จะมาตามนัดวันนี้เท่าเดิม  ผู้ปกครองที่มา คือ ให้คนอื่นเช่านา  หรือรับฝากเลี้ยงดูลูกหลานเต็มเวลา  ระหว่างพ่อแม่ไปทำนา  (มีบ้างที่พ่อแม่ "ไปนอนนา" ชั่วคราว)  หรือฐานะดีแล้ว  ไม่ได้ทำนาเอง
        มาก....น้อยก็ยังดี  มีความกระตือรือร้น  คุณแม่  คุณยาย  ป้า  น้า....ฝึกฝนเต็มที่  วิธีสร้างความสนุกสนานในการแปงฟัน  เน้นจุดสำคัญ...ที่คอฟัน  ระมัดระวังอย่าให้แปรงหนีบปากลูกหลาน...เจ็บ  จบด้วยแปรงลิ้น
      ตัวอย่างบางตอนเท่านั้น  ว่างจริง ๆ จะทยอยมาเล่ากลเม็ดเคล็ดลับ  การค้นหาศักยภาพทีมชุมชน  หรือ "คนสำคัญ" ที่เอาจริงเอาจัง...เอาใจใส่สนใจการมาของทีมหมอ  อย่างพี่คำฮู้...เสื้อฮาวายสีน้ำเงิน  สานต่อ...เยี่ยมยามลูกหลานในแต่ละคุ้ม...ยาย  แม่แปรงฟันให้สะอาด  สวย  ใส  ขาวปิ๊ง ๆ หรือยัง  ทีมเราเพียงให้กำลังใจ  ติดตามต่อเนื่อง  เพิ่มความมั่นใจให้ทีม อสม./ทีมชุมชนทำต่อได้เอง  รวมทั้ง ลูกเล็กเด็กแดงที่ฟันยังไม่ขึ้น....มีภาพบ้านอื่น ๆ อีกเพียบ  รอก่อน
คืนนี้ ราตรีสวัสดิ์นะคะ
ฝันดี...ธิรัมภา
หมายเลขบันทึก: 372103เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2010 01:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับหมอ มาชวนหมอไปดูเขาถอดบทเรียน ฟันเทียมและการรักษาสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ของกรมอนามัยที่กระบี่

นักถอกบทเรียนบ้านๆมีโอกาสเข้าร่วมงานครับ

สวัสดีค่ะ...ท่านลุงบัง

  • ตามไปอ่านแล้วนะคะ  และไปตามคุณหมอ "เพื่อนร่วมทาง" ด้วย
  • Fa มีชีวิตชีวา...สีสันแสบตาดีจัง
  • ท่าทางคึกคักครื้นเครงน่าสนุก....
  • โดยเฉพาะผู้เฒ่าสุดในกลุ่ม Fa....ท่านลุงบังใช่ไหมคะ ?
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท