๖๐๐.บรรยากาศการเรียนรู้ที่ห้องอบรม


          บรรยากาศในห้องอบรมทำความอบอุ่นด้วยการสร้างมิตรภาพเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างกัน  เพื่อรอพิธีเปิดการอบรมโดย ดร.เบญจลักษณ์ น้ำฟ้า ผู้อำนวยการสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา  ประทับใจทุกถ้อยคำของท่าน  และที่สำคัญมาก"กระบวนเรียนรู้ที่เป็นสุขไม่ได้หมายความว่าเด็กต้องหัวเราะตลอดเวลา"  

         คณะผู้เข้าอบรมถูกคัดเลือกมาจากครูเจ้าของโครงการในโรงเรียนที่จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเป็น Best Practice ของและเขตพื้นที่  มีจำนวน ๑๒๐ คนแบ่งออกเป็น ๑๒ กลุ่ม  แต่ละกลุ่มมีศึกษานิเทศก์เป็นพี่เลี้ยงประจำกลุ่ม  สำหรับกลุ่ม ๑๐ และ ๑๑ เป็นโรงเรียนที่จัดกิจกรรมจิตสาธารณะและบำเพ็ญประโยชน์ โดยมี ศน.พงษ์ศักดิ์ (คุณอุ๊) เป็นพี่เลี้ยงประจำกลุ่ม  กิจกรรมที่ได้รับก่อนปฏิบัติการเรียนรู้เริ่มจากกิจกรรมปรบมือ ร้องเพลงแมว  ถามชื่อ  สร้างข้อตกลงร่วมกัน  นิทานชายสามคน  เก็บเพชร สร้างเป้าหมายร่วมกัน  อ่านเรื่องตัวอย่าง กิจกรรมเล็ก ๆเหล่านี้จะนำไปขยายความในบันทึกต่อไปเพื่อประโยชน์ของการนำไปจัดกิจกรรมกับนักเรียน

         การสร้างเป้าหมายร่วมกัน "ครูคิม ครูแจมและครูลูกหว้า" สร้างเป้าหมายร่วมกันว่า "ผลงานของกลุ่มเป็นความสำเร็จของทุกคน และพวกเราจะสร้างหนังสือให้สำเร็จตามกำหนด" เขียนลงในกระดาษแผ่นใหญ่และนำไปให้ ศน.พี่เลี้ยงถ่ายภาพ

        กิจกรรมในภาพบ่ายเป็นเวทีจริง โดยคุณวีณา เจริญสมบัติ  เป็นวิทยากรให้ความรู้  ผู้เข้าอบรมเล่าเรื่องของตนเองโดยจับคู่กับเพื่อน  ตั้งใจฟังเพื่อนเล่ากิจกรรมและเขียน "แนวคิดที่ต้องการนำเสนอ ฟังแล้วได้อะไร  คิดว่าจะเติมเต็มอย่างไร" คู่ของฉันคือ Sarah Brooks อาสาสมัครอเมริกัน มาจากจังหวัดศรีสะเกษ  Sarah ได้พบว่าวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งมักจะจับคู่กันเที่ยวเตร่ ปล่อยเวลาว่างให้ผ่านไปโดยไร้ประโยชน์ จึงจัดตั้งโครงการ SOI= Sisters Of Isarn มีเป้าหมายคล้าย ๆ กับกระบวนการ CSR เก็บและคัดแยกขยะ  นำขยะมา Recycle 

        สมาชิกแต่ละคน "เขียนหัวข้อ  จุดประสงค์การเขียน  เขียนให้ใครอ่าน ประเด็นสำคัญคืออะไร  ต้องการให้ผู้อ่านทำอะไร"  ให้เพื่อน ๆ ในกลุ่มช่วยกันวิพากษ์เติมเต็ม  ได่รับฟังกิจกรรมของทุกท่านแล้วทำให้ทราบว่า แต่ละจุดหมายปลายทางของทุกกิจกรรมเพื่อเป็นการสร้างนักเรียนให้เติบโตเป็นคนดีในสังคมเป็นสำคัญ      

        สำหรับฉันมีความตั้งใจจะเขียนเรื่อง "กิจกรรมนักเรียนจิตสาธารณะและธรรมาภิบาล" เพราะเป็นประสบการณ์จริงที่ได้ลงมือทำด้วยตนเอง  อยากจะแบ่งปัน  เพื่อต้องการให้ครูและนักการศึกษาได้อ่าน เพื่อนำปัญหาและอุปสรรค หรือแนวทางที่อาจต่อยอดได้ไปปรับปรุงพัฒนา  และเผยแพร่เพื่อประโยชน์ในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนต่อไป 

        กลับมาที่พักพร้อมการบ้านตามประเด็นต่อไปนี้ "บริบทของโรงเรียนที่เชื่อมโยงไปสู่กิจกรรม แรงบันดาลใจ เป้าหมาย กระบวนการ  ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน  การสะท้อนความคิด  ปัจจัยที่ส่งผลให้สำเร็จ ปัญหาและอุปสรรค  และแนวทางการแก้ไข" กระบวนการเรียนรู้ที่ได้รับและกิจกรรมในวันนี้ไม่ได้ทำให้เบื่อหน่าย  เพราะเป็นสิ่งที่ชอบและสนใจ

        ขอขอบพระคุณ ดร.สุดาวรรณ  เครือพานิช  ผู้รับผิดชอบโครงการ คณะวิทยากร ศึกษานิเทศก์ และเพื่อนผู้เข้าอบรมทุกท่านที่ได้ให้ความรู้ ประสบการณ์และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

หมายเลขบันทึก: 371227เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2010 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

ชอบกิจกรรม soi ค่ะพี่คิม น่าสนใจจัง ต่อไปถ้าจะลดช่องว่างประเด็น gender ต้องคู่ขนานกับ boi ; brothers of isarn  , คู่บัดดี้พี่คิมนี่คุ้นๆ จังค่ะ ถ้าเจออีกรบกวนถามเธอหน่อยนะคะว่าเข้าอบรม pst รุ่นไหน ? เป็นกำลังใจกับการบ้านวันนี้ ฝันดีค่ะพี่คิม ;)

สวัสดีค่ะน้องpoo

ขออภัยค่ะ  พี่คิมลืมเล่าค่ะ  มีเพิ่มขึ้นมาใหม่คือ BOI ค่ะ  มีเด็กชายจับกลุ่มให้ความสนใจมา ๓ คนแล้วค่ะ

การบ้านยังไม่ลงมือทำเลยค่ะ  บันทึกนี้เล่าย่อ ๆ นะคะ  กิจกรรมอื่น ๆ เอาไว้ภายหลังค่ะ

พรุ่งนี้จะถามให้นะคะ

ดูท่าทางพี่คิมน่าจะสนุกกับกิจกรรมนะคะ

จะรออ่านเรื่องราวต่อๆไปค่ะ...

ฝันดีนะคร้าบ......

สวัสดีค่ะkrugui Chutima

ขะไหนหนาด  ขะหนาดไหน  แหน่พี่น้อง ข้าเจ้ามีภาพมาอวดเน้อเจ้าน้อง  เชิญชมได้เจ้าค่ะ

เห้นภาพเป็นปลื้มแทนค่ะ จะทำการบ้านเป็นเพื่อนนะคะ จะจับเวลาดูว่า ๖ หน้าปูใช้เวลานานแค่ไหน พรุ่งนี้จะได้ทำสิ่งใหม่ๆ กันอีกนะคะพี่ ยู้ฮู ลุยค่ะ ;)

อยากฟังนิทานเรื่องชายสามคน แล้วก็ เก็บเพชรเขาทำยังไง เล่าให้ฟังบ้างสิคะ

สวัสดีครับ มาชมตัวอย่างดี ๆ ที่เกิดขึ้นในโรงเรียน

  • สวัสดีคะ
  • เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยคนคะ
  • เห็นครูคิม ในงานนี้เหมือนกัน ...ตัวจริงดูสดใส ปิ้งๆ มากๆ เลยคะ
  • *_*

 

  • โอ ว้าว  เก่งจังพี่คิม ได้โพสท่าแอ๊บแบ๋วอีกแล้ว  55555555555+
  • ได้เพื่อนชาวต่างชาติด้วย
  • ว่าแต่  เช้าแล้ว  "การบ้านเสร็จแล้วยังคะ"
  • มีความสุขกับทุก ๆ กิจกรรมนะคะ

 

ขอเป็นกำลังใจให้ครับพี่ครูคิม

สวัสดีค่ะน้องpoo

สุขสันต์วันเกิดนะคะน้อง  วันนี้ Sarah ไปประชุมอาสาสมัครค่ะ  จึงไม่ได้ถาม  แต่คาดว่าจะกลับมา  จะถามให้นะคะ

การบ้านตื่นขึ้นมาทำตอนเช้าค่ะ  นำเสนอไปแล้ว ฮ่ะ ๆ ๆ ๆ ๆ พูดและทำในเรื่องที่คนอื่นเขาไม่ทำ  ก็เกิดสองงอค่ะ

สวัสดีค่ะครูต้อย

ชายสามคน...จะเล่าให้ฟังในบันทึกหน้านะคะ  เพราะยาวค่ะ เป็นเรื่องสร้างแรงบันดาลใจค่ะ  เหมาะสำหรับทุกคนค่ะ

สวัสดีพี่ครูคิมครับ

แวะมาเยี่ยมครับ

ขอให้ประสบผลสำเร็จดังใจหมายนะครับ

ขอบคุณครับ...

สวัสดีค่ะอาจารย์นาย เอกราช แก้วเขียว

ตัวอย่างดี ๆ ในที่อบรมนี้มีถึง ๑๒๐ ตัวอย่างค่ะ  ดีใจมากที่มีโอกาสมาร่วมกิจกรรมนี้ ตอนแรกก็อยากปฏิเสธ  แต่เห็นว่าน่าจะเป็นการสมควรหากจะได้รับใช้เพื่อนครู โดยเล่าเรื่องดี ๆที่พี่คิมได้ทำเพื่อเด็กบ้าง

สวัสดีค่ะน้องPoOmDeE

ดีใจค่ะที่ได้เจอ  วันนี้พี่คิมยังไม่ได้งานมากมายค่ะ  รอเก็บไปทำในห้องนอนตอนกลางคืนค่ะ  ขอเป็นกำลังใจให้น้อง  ขอให้ได้ผลงานเยี่ยมนะคะ

สวัสดีค่ะน้องอิงจันทร์

ท่าแอ๊บแบ้วระบาดดาดดื่นในห้องอบรมค่ะ ยิ่งหากมีคนชอบยิ่งทำค่ะ ไม่บ้าแต่บ้อง  เสียใจด้วยนะคะที่มีพี่สาวบ้อง และบอ ฮา ๆ ๆ ๆ ๆ

สวัสดีค่ะน้องเสียงเล็กๆ فؤاد

ขอขอบคุณค่ะที่มาเป็นกำลังใจ  ยังฟังการคอมเม้นท์ผลงานในห้องอบรมค่ะ

สวัสดีค่ะคุณPhornphon

ตลอดวัน คืนนี้มีกิจกรรมทำงานต่อถึง ๓ ทุ่ม  แต่พี่คิมจะหนีไปนอนที่ห้องแล้วนะคะ  เอางานไปปรับปรุงที่ห้องดีกว่า

ยินดีด้วยค่ะพี่คิม ถ้าปฏิเสธนี่ต้องเสียดายแน่ๆ เลยนะคะ ปูก็เพิ่งเสร็จงานเช่นกันค่ะ แต่เมื่อคืนทำเวลาได้ดีมากเลยค่ะ

รอเก็บตก การเรียนรู้วันนี้กับพี่คิมอีกค่ะ ดีจังเหมือนได้อยู่ในบรรยากาศด้วย ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะน้องpoo

น้องที่มาให้ความรู้เป็นนักวิชาการอิสระ  คุ้นเคยกับชื่อไหมละคะ  หากไม่มางานนี้ก็สบายไม่ลำบาก  แต่การที่ได้มาก็ดูเหมือนมาร่วมเป็นผู้ให้ แม้จะน้อยนิดก็ตามนะคะ

น่าสนใจการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ BP นะคะ..จะตามอ่านตอนต่อไปค่ะ..

สวัสดีค่ะคุณพี่นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

เลิกอบรมก็ขึ้นไปอยู่บนห้องพักชั้นที่ ๒๔ เลิกผ้าม่านดูกรุงเทพ  เห็นไฟฟ้าแล่น เห็นผู้คน รถราขวักไขว่ค่ะ  พอใจแล้วที่ได้เห็นส่วนหนึ่งของกรุงเทพฯค่ะ

ขอขอบพระคุณ คุณพี่ใหญ่ที่มาให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะราชิต สุพร

ขอขอบคุณค่ะ  สำหรับข้อคิดดี ๆ ที่มีมาฝากพี่คิมเสมอ ๆ อ่านแล้วมีกำลังใจและด้ข้อปฏิบัติมากมายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท