ของเล่นใหม่ของ Google


Google Trends

ของเล่นใหม่ของGoogle

               เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมานี้ Google ได้นำเสนอโปรแกรมใหม่ในเว็บไซต์ของตนเรียกว่า Google Trends หรือแปลว่า แนวโน้มต่าง ๆ ของกูเกิ้ล ซึ่งช่วยให้เราสามารถทราบได้ว่าประเทศต่าง ๆ มีความสนใจในเรื่องอะไรมากที่สุดด้วยการรวบรวมสถิติการคลิกข้อมูลนั้น ๆ ในประเทศหนึ่ง ๆ เช่น การดูว่าประเทศใด คลิกคำว่า democracy (ประชาธิปไตย) หรือ drugs (ยาเสพติด) หรือ  sex มากกว่ากัน   
               การใช้โปรแกรมนี้ก็คือต้องเข้าไปที่ http://www.google.com/trends ซึ่งในหน้าแรกก็จะมีช่องว่างให้พิมพ์คำที่ต้องการหาแนวโน้ม แล้วก็คลิกคำว่า search trends ก็จะปรากฏผลออกมาเป็นสิบประเทศหรือสิบเมืองที่คลิกคำนี้มากที่สุด ทั้งนี้เราอาจเปรียบเทียบแนวโน้มของสองสิ่งได้ด้วยการพิมพ์เครื่องหมายลูกน้ำไประหว่างคำ เช่น หากต้องการเปรียบเทียบการคลิก cat food กับ  dog food ก็ให้พิมพ์ลงไปว่า cat food, dog food เป็นต้น  ผลก็จะปรากฏออกมาเป็นเส้นสีน้ำเงินและสีแดงให้เราเปรียบเทียบกันได้ 
  
               ลองพิมพ์คำว่า Thailand ลงไป ปรากฏว่าประเทศที่สนใจเรามากที่สุดก็คือสิงคโปร์ รองลงไปก็เป็นมาเลเซีย ฮ่องกง เวียดนาม ฟิลิปปินส์    อินโดนีเซีย โดยมีสวีเดนเป็นอันดับ 8 ก่อนหน้าออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ซึ่งติดมาเป็นลำดับ 9 และ 10 ด้วยซ้ำไป ที่น่าสนใจก็คือสวีเดนซึ่งจะติดกลุ่มมาเสมอไม่ว่าเราจะพิมพ์ในด้านอะไรเกี่ยวกับประเทศไทยลงไป เมื่อนำไทยไปเปรียบกับประเทศอาเซียนอื่น ๆ ในภูมิภาค ก็ปรากฏว่าไทยได้รับความสนใจจากประเทศต่าง ๆ มากกว่าทั้งนั้น ยกเว้นสิงคโปร์ซึ่งชนะไทย ระหว่างไทยกับมาเลเซีย สิงคโปร์สนใจมาเลเซียมากกว่า  แต่ระหว่างไทยกับสิงคโปร์ มาเลเซียสนใจไทยมากกว่า

                 เมื่อพิมพ์คำว่า Tourism in Thailand ปรากฏว่าสิงคโปร์และมาเลเซียก็ยังนำประเทศอื่นอยู่ ที่น่าสนใจคือมีอินเดียมาเป็นที่ 4 และมีอังกฤษกับแคนาดาติดมาเป็นอันดับ 9 และ 10 ตามลำดับ 

                 คงจะขอไม่วิเคราะห์ผลต่าง ๆ ที่ได้นำเสนอไปนี้ และขอให้ท่านผู้อ่านใช้วิจารณญาณเอาเอง ทั้งนี้อยากให้ท่านผู้อ่านได้ลองเล่นดูเอง และหากได้ผลอะไรที่น่าสนใจก็ขอให้บอกให้ทราบกันบ้าง.
 
ที่มา -  คอลัมน์ รอบรู้รอบโลก  โดยคุณสาโรจน์ ชวนะวิรัช วันที่ 1 กค 49 (http://www.dailynews.co.th/dailynews/pages/front_th/popup_news/Default.aspx?ColumnId=23905&NewsType=2&Template=1)

หมายเลขบันทึก: 37099เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2006 23:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
                ผมลองเข้าไปใช้ trends เมื่อสองสามเดือนก่อน แล้วลองใส่คีย์เวริ์ดที่ตนเองสนใจลงไป ดูว่าทั่วโลกจะสนใจกันขนาดไหน พบว่า มีข้อมูลที่น่าสนใจ ...และตามไปอ่านBlogของชาวต่างชาติ ที่เขาคุยกันเรื่อง trends เหมือนกัน บางคนก็บอกว่าอ้างอิงไม่ได้ บางคนก็บอกว่าบอกแนวโน้มได้ดีทีเดียว...ผมเองก็ลองใช้ดูเล่นๆครับผม น่าสนใจดี
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท