รอหน่อย...ความเป็นชุมชนย่อยที่เหมือน Yahoo! Group


หลายท่านให้ feedback กลับมาว่า ความเป็นชุมชนหายไป ดิฉันขอเรียนดังนี้คะว่า ความเป็นชุมชนย่อยๆ ใน GotoKnow จะมีมาให้คะ โดยทีมงานเราจะทำให้ท่านสามารถสร้าง webboard เฉพาะกลุ่ม เช่นเดียวกันกับ Yahoo! Group คะ

ส่วนแพลนเน็ต ที่แต่เดิมเราเรียกกันว่า ชุมชนบล็อก นั้น เราได้ออกแบบให้แสดงส่วนของความเป็นเจ้าของแพลนเน็ตขึ้น

แต่เนื่องจากผู้ใช้แจ้งมาว่าอยากให้เป็นอย่างเดิม เราจึงทำการเปลี่ยนตำแหน่งของรูปถ่ายลงไปด้านล่าง และนำเอารายละเอียดของแพลนเน็ตขึ้นมาอยู่ด้านบนแทน

เพื่อจะทำให้ลดความเป็น Individual ลงไป และยังคงความคุ้นเคยของการเป็นชุมชนบล็อกในแบบเดิมไว้บ้างพอสมควรคะ ดังแสดงในรูปแพลนเน็ตของอ.beeman คะ

หมายเลขบันทึก: 37093เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2006 22:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอแสดงความคิดเห็นด้วยครับ ส่วนตัวผมคิดว่า Planet ถ้าไม่ระบุเจ้าของเหมือนกับของเดิม น่าจะดีกว่า มันให้ความรู้สึกเหมือนกับทุกคนที่อยู่ใน Planet ร่วมกันเป็นเจ้าของ (ถึงแม้ว่าจะมีเจ้าของตัวจริงก็ตาม) แต่ผมคิดว่ากรณี Blog เจ้าของถือว่าเป็นเจ้าของจริง แต่กรณี Planet คนสร้างน่าจะถือว่าเป็นเลขากลุ่ม คอยมีหน้าที่ดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อย หรือเหมือนเป็นแม่บ้าน

ผมอาจจะคิดมากไปหรือเปล่าไม่ทราบ ฝากเพื่อนๆชาว GotoKnow ช่วยกันมองหลายมุมก็ดีนะครับ

ขอเสนอแนะเพิ่มเติมครับ หรือว่าในหน้า Admin ของ Planet จะมีให้คลิกเลือก Status ว่าจะ Show or Not show รูปภาพเจ้าของ Planet ก็จะเป็นทางเลือกได้ครับ ขอบคุณมากครับ

ขอขอบพระคุณท่านอาจารย์จันทวรรณ...        

  • ระบบแพลเน็ตแบบใหม่มีข้อดีหลายอย่างครับ...
    (1). ทำให้รู้จักผู้ติดตามอ่าน เป็นขวัญ เป็นกำลังใจอย่างที่อาจารย์กล่าว
    (2). สะดวกต่อการติดตามบล็อกที่น่าสนใจ ทำให้ประหยัดเวลาติดตาม

เรื่องที่อยากจะขอเรียนเสนอคือ การส่งบอกข้อคิดเห็นทางอีเมล์... เรื่องนี้น่าจะให้เลือกได้ว่า จะสมัครรับการเตือน (by e-mail) หรือไม่

  • ถ้าเข้ามาใช้ระบบ... ดูจะเช็คข้อคิดเห็นได้ผ่าน "ศูนย์รวมข้อมูล" อยู่แล้ว  
  • ยุคนี้เป็นยุค... People need voice & choice (Khin Mg Myint 2006)
  • เข้าใจว่า อาจารย์และทีมงานคงจะเหนื่อยมาก ขออนุญาตให้กำลังใจกับทีมงานทุกท่าน
  • เอ... ทีมงานมี 2 ท่านนี่นา

ทำไมถึงไม่อยากให้มีหน้าผู้สร้างแพลนเน็ตค่ะ ถ้าได้ช่วยอธิบายเพิ่มเติมขึ้น ดิฉันจะได้เข้าใจแนวคิดของผู้ใช้มากยิ่งขึ้นคะ และวิเคราะห์และออกแบบได้ตรงใจมากยิ่งขึ้น

แต่อย่าลืมนะคะเราจะมีชุมชนให้ท่านเหมือนใน Yahoo! Group ด้วยนะคะ และนี่คือเหตุผลที่เราไม่ยึดแพลนเน็ตกับกลุ่มคนคะ และแพลนเน็ตในรูปแบบนี้น่าจะกระตุ้นการอ่านของปัจเจคบุคคลได้เป็นอย่างดีคะ

1. Individual planet ใน V2 ดีค่ะ แต่ยังอยากให้รูปแบบชุมชนแบบเดิมยังคงอยู่เช่นกัน และดูเหมือนวัตถุประสงค์ของ individual planet และ ชุมชน blog แตกต่างกัน แต่พอให้คำว่า planet เหมือนกันก็เลยทำให้งง

2. planet ที่เป็นชุมชน blog เดิม ไม่อยากให้มีทั้งรูป และ ชื่อผู้สร้างชุมชนปรากฎ เพราะลดความรู้สึกเป็นเจ้าของชุมชน หากจะให้มี อาจทำเป็นให้เลือกคลิกดูประวัติผู้สร้างชุมชน

 

ทำเป็น Option ให้เลือกได้หรือเปล่าครับ เลือกว่าจะแสดงรูปกับชื่อเจ้าของ planet หรือไม่ เพราะปัญหามันก็ติดตรงแค่รูปกับชื่อ บางคนอยากให้มี บางคนไม่อยากให้มี ดังนั้นหากทำเป็นOption น่าจะดีกับทั้งสองฝ่ายครับ
ความเป็นชุมชน สังคมเป็น planet ของส่วนรวมนั้น น่าจะอยู่ที่การสื่อสาร การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเป็นสำคัญนะครับ หากสร้างเป็น Planet ขึ้นมาแล้ว ไม่ว่าจะมีรูปเจ้าของหรือไม่ก็ตาม หากเป็นแค่การอำนวยความสะดวก ในการรวบรวมและติดตามบล็อกที่น่่าอ่าน ไม่ว่าจะซ่อนรูปเจ้าของ planet หรือแสดงรูปยังไง ก็คงไม่เกิดความเป็นชุมชนขึ้นมาได้

- หน้าตานั้น สำคัญไฉนหรือครับ ถ้าเจ้าของ planet มีรูปร่างหน้าตาไม่ชวนมอง  จะไม่สื่อสาร แสดงข้อคิดเห็นกับเจ้าของ planet หรือไม่
- หน้าตา กับ การสื่อสาร แลกเปลี่ยนเรียนรู้ อะไรมีความสำคัญมากกว่ากัน

สำหรับความคิดเห็นของ คุณหมอวัลลภเรื่องการส่งบอกข้อคิดเห็นทางเมล์นั้น มีประโยชน์มากนะครับ กรณีที่มีบันทึกเก่าๆที่มีคนเข้ามาเขียนข้อคิดเห็น

แต่ในศูนย์รวมข้อมูล แสดงขึ้นมาแค่ 5 บันทึกล่าสุดเท่านั้น ผมได้ติดตามข้อคิดเห็นเก่ามากๆ ราวๆ บันทึกที่ 100 กว่าจากบันทึกล่าสุด ซึ่งทราบได้จากเมล์ที่ส่งมาให้ทราบนี่แหละครับ

ได้เลยคะ รออีกนิดนะคะ ขอย้าย server เป็นงานหลักก่อนคะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท