ฝึกความรับผิดชอบร่วมกันในบ้าน


ฝึกความรับผิดชอบร่วมกันในบ้าน

       การอยู่ด้วยกันในบ้านหลังใหญ่ของบ้านอุปถัมภ์เด็ก เปรียบเสมือนกับ เป็นบ้านหลังที่ สองของเด็กๆเด็กทุกคน  จึงมีฝึกความรับผิดชอบด้วยกัน ในบ้านหลังนี้ที่มีสมาชิก จำนวนทั้งสิ้น 45 คน  ที่อยู่ประจำแล้ว  สิ่งที่เด็กต้องทำ

       (1) การรับผิดชอบเสื้อผ้า ที่เด็กทุกคนใส่อยู่กับบ้าน  ชุดนักเรียนที่ใส่ รองเท้าถุงเท้า ชุดเนตรนารี ชุดพละศึกษา  ต้องซักเอง ยกเว้นกลุ่มเด็กเล็กที่คุณครูจะซักด้วยเครื่องซักผ้าให้  แต่ทุกคนต้องช่วยกันเก็บ กันตาก

        (2)  การจัดการในการจัดเก็บที่นอน เครื่องใช้ส่วนตัว  ต้องดูรักษาความสะอาด ของตนเอง  โดยแต่ละคนจะมีตู้ของตนเองในการเก็บของ

        (3) การดูแลความสะอาดในบ้านตั้งแต่ โรงอาหารเป็นหน้าที่ของกลุ่มเด็กเล็กที่ต้องกวาดและถู ทุกเช้าและตอนเย็น   ซึ่งเด็กทุกคนจะรู้หน้าที่ของตนเอง  กลุ่มเด็กกลางต้องกวดลานบ้าน   เด็กโตจัดการบริเวณหลังบ้าน   แต่บางครั้งก็มีการบิดพลิ้วกันบ้างเป็นเรื่องที่ต้องเอาใจใส่   แต่ห้องนอนทุกคนต้องรับผิดชอบร่วมกัน

        (4) สำหรับกลุ่มเด็กโต มีอีกหนึ่งหน้าที่คือ การทำอาหารร่วมกันกับครู ทุกเช้าและตอนเย็น  พร้อมทั้งในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ เป็นต้น

         การฝึกให้เด็กทำ เป็นการฝึกที่เริ่มต้องความรับผิดชอบ  และการไม่รังเกียจงานบ้าน  ซึ่งเป็นหน้าที่ของทุกคนที่ต้องดูแลให้สะอาด สวยงาม น่าอยู่

      

                    

 

หมายเลขบันทึก: 370643เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2010 04:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การฝึกให้เด็กทำงานตามความรับผิดชอบ เป็นการฝึกให้เด็กทุกคนรู้จักหน้าที่ของตนเอง พร้อมที่จะต้องทำด้วย ต้องมีการฝึกตั้แต่ยังเล็ก โดยเฉพาะเรื่องหน้าที่ความรับผิดชอบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท