ตลกชิดซ้าย


เดือนมิถุนายน เปิดภาคเรียน

ผมกำลังเดินอยู่ชั้นใต้ถุนโรงพยาบาล  ก็มองเห็นนักศึกษาคนหนึ่งยกมือไหว้มาทางผมแล้วชายสูงวัยข้างๆเขาก็ยกมือไหว้ตาม ผมไม่รับไหว้ทันที แต่หันกลับไปดูหลัง ซ้ายทีขวาที ก่อนรับไหว้คนทั้งคู่  ซึ่งก็คือ นักศึกษาแพทย์และคุณพ่อ ผมรู้สึกเสียจังหวะไปหน่อยในการรับไหว้ ไม่ดีเลย

อะไรที่ทำให้ผมเกิดไม่มั่นใจตัวเองขนาดนั้น  ก็เพราะเหตุการณ์ก่อนหน้านี้

 

ผมเดินอยู่ริมถนนพหลโยธิน ฝั่งธนาคารกสิกรไทยตรงข้ามซอยอารีย์  

จู่ๆ หญิงสาวในชุดนักศึกษาที่เดินสวนมาก็ยกมือไหว้ผมอย่างนอบน้อม

ผมยกมือรับไหว้โดยอัตโนมัติอย่างงดงาม

หญิงสาวตีหน้าปูเลี่ยนๆทันที

ผมหันขวับไปด้านหลัง..

..ศาลพระภูมิ


                                             After Action Review

จะแก้ปัญหานี้อย่างไรในอนาคต

ทั้งสองเหตุการณ์ผมเดินอยู่ในตำแหน่งสุ่มเสี่ยง vulnerable คือ เดินเด่นเป็นสง่าอยู่ตรงกลางทาง  เวลามีคนยกมือไหว้ ถ้าจะหันไปดูหลังทั้งซ้ายและขวา จะเสียจังหวะ นานไป

ทีหลังน่าจะเดินชิดขอบทาง ถ้าจะให้ดีน่าจะชิดซ้าย จะได้แน่ใจว่าหลังเราไม่มีใคร หรือถ้าจะหันไปดูหลัง ก็หันครั้งเดียว

เป็นข้อดีของการเดินชิดซ้ายอีกข้อหนึ่ง


ไม่ทราบ ท่านสว. ทั้งหลาย มีประสบการณ์ หรือ กลเม็ด เรื่องทำนองนี้ อย่างไรบ้างครับ

 

หมายเลขบันทึก: 370030เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2010 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2012 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • กำลังคิดว่า เดินซ้าย เพราะเราถนัดซ้าย รึว่า เวลาเดินผ่านคนอื่น แซงซ้ายไม่ได้เหมือนขับรถ อิอิอิ.....แค่สงสัยอ่ะค่ะ
  • ----
  • ประสบการณ์ป้าแดงไม่มีอ่ะค่ะ เพราะไม่ค่อยมีใครไหว้ป้าแดง :-((((
  • แต่ที่เคยเจอกับตัวเอง คือการไหว้คนผิดเพราะสายตาเริ่มไม่ค่อยดี คนรับไหว้ก็ทำหน้าแปลกๆๆเหมือนกันค่ะ อิอิอิ
  • ---
  • อาจารย์สบายดีนะคะ

 

ฮ่าฮา สวอย่างผมก็เป็นประจำ เมื่อวานก็ไป งานกวีปารชาติ ที่ม.ทักษิณ สงขลา นักศึกษาหลายคนยกมือไหว้ ก็ไหว้ตอบ แต่พอหันไปหลัง อิอิ นักเขียน นักกวีเดินอยู่หลังครับ

ความเข้าใจผิดเรื่องนี้คิดว่าเป็นความฮา ที่น่ารักและน่าปลื้ม ทั้งคนที่ไหว้และถูกไหว้นะคะ แน่นอนว่าทั้งสองฝ่ายต้องได้กลับไปเล่าให้คนแวดล้อมฟังด้วยความรู้สึกที่มีความสุข เอ ? คะ

ส.ว. ที่ใจอย่างปู ก็เคยประสบค่ะ แต่ตอนนั้นคิดว่าลูกศิษย์เค้าเรียกและไหว้ป๋า  ก็ได้เฮ ฮาไปค่ะ

ขอบพระคุณอ.หมอ ที่ไปจุดประกายเรื่องน้ำนมแม่ ได้พ่วงไปอีกหลายเรื่อง สุขสันต์วันจันทร์ค่ะ

P

  • สวัสดีครับพี่แดง
  • เรื่องสายตาเป็นอีกปัจจัยหนึ่งครับที่ทำให้เรา vulnerable
  • ตรงใต้ถุนโรงพยาบาล เวลาเดินออกไปจะย้อนแสง มองเห็นคนที่สวนเราไม่ชัด
  • มองไม่ชัด ก็ยิ่งไม่แน่ใจว่าเขาไหว้ใคร หรือจะยกมือไหว้ก่อนก็ไม่แน่ใจครับ

P

  • สวัสดีครับพี่บ่าว
  • ๕๕๕ เหตุการณ์เดียวกันเลย แล้วพี่บ่าวแก้ปัญหายังไงครับ

P

  • สว. ที่ใจ ระวังให้ดีนะครับน้องปู เผลอแผล๊บเดียว สว.ที่กาย ตามมาติดๆ

เรื่องแบบนี้ผมก็เคยหน้าแตกมาแล้วครับ....อ่านไปขำไป???

  • ตลกชิดซ้ายจริง ๆ ค่ะ อาจารย์หมอ
  • เคยกลับบ้านในเย็นวันศุกร์ (นาน ๆ กลับบ้านที)
    นั่งทานข้าวอยู่  ขณะดูทีวี  มองไปที่หิ้งพระซึ่งอยู่ข้างบน   นึกขึ้นมาได้ว่า
    ยังไม่ได้ไหว้พระ   ยกมือไหว้พระตรงหน้าจอทีวี
  • พี่สาวตกใจ  "หน่อยไหว้โทรทัศน์ทำไม ?"
  • ฮา ....

P

  • สงสัยต้องเปลี่ยนชื่อบันทึกเป็น ตลกยกมือไหว้ แล้วครับ

P

  • เห็นด้วยครับว่า ควรรู้ว่าไม่รู้อะไร
  • ผ่านมาเยี่ยม อาจารย์หมอคงจะสบายดี...

เป็นพระมานาน ค่อนข้างคุ้นเคยกับประเด็นนี้ เพราะชาวพุทธ ใครๆ ก็ไหว้พระได้ แต่บางคนอาจมิได้ไหว้พระ เพียงแต่ไหว้ใครหรืออะไรใกล้ๆ ทำให้เก้อเขินเป็นบางครั้ง...

แต่ยังดีที่พระจะไม่มีปกติรับไหว้คนทั่วไป นอกจากพระด้วยกัน มิฉะนั้นก็คงจะเก้อเขินแบบเดียวกับอาจารย์หมอ...

เจริญพร

P

  • นมัสการพระอาจารย์ครับ
  • กรณีที่เกี่ยวกับพระ ผมว่าส่วนใหญ่จะเป็นพระมองไม่เห็นคนยกมือไหว้นะครับ
  • กราบ

สวัสดีค่ะอาจารย์Pเต็มศักดิ์ พึ่งรัศมี

เหตุการณ์แบบนี้เกิดบ่อยค่ะ..ไม่ต้องทำอะไร ไม่ต้องขอโทษ ชินแล้วค่ะบางครั้งยังได้หัวเราะกับตัวเองเลย...ฮา..การไหว้เป็นวัฒนธรรมที่สวยงาม..ผิดถูกไม่ว่ากันค่ะ...ทีเรา  ทีเขาก็จะมีสักวันค่ะ..

Ico32

  • ครับ มันรู้สึกตลกตัวเองมากกว่า ไม่ได้คิดมากหรอกครับ

แนะนำอาจารย์เพิ่มเติมว่า... เดินไป สังเกตศาลพระภูมิหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ข้างทางเช่นต้นไม้ใหญ่ที่มีผ้าสีพันไว้ด้วยค่ะ จะได้ตัดสินใจเรื่องรับไหว้ถูก

อ้อ...แต่ระวังเจอคนรู้จักเขาไหว้แล้วเราไม่รับไหว้เพราะคิดว่าเขาไหว้ศาลพระภูมินะคะ...อิอิ ^_^

Ico32

  • ขอบคุณครับพี่ แต่จะทำให้ดูหันซ้ายหันขวาไม่สำรวมหรือเปล่านะครับพี่
  • 555 ฮามาก
  • ผมก็จะมองซ้ายมองขวาก่อนเหมือนกัน
  • มีคนไหว้คนข้างหลังผม
  • ผมนึกว่าผม 555

ฮาดีครับอาจารย์ กินขาดๆๆ ฮ่าๆๆ สงสัยเวลาเดินไปไหนต้องกวาดสายตาให้ทั่ว มองไปไกลๆแล้วเดินระหว่างเดินคงต้องหูไวตาไวหน่อยซะแล้ว ไม่งั้นมีฮา อิอิ

Ico48

  • อย่างน้องเชษฐ์ คงอีกหลายปี กว่าจะเจอปัญหานี้
  • ระวังนะครับ เดินกวาดสายตาแบบนั้น อาจมีคนเข้าใจผิด โดยเฉพาะสาวๆ
  • ไปอยู่เมืองนนท์ ตั้งแต่เมื่อไรครับนี่

ชีวิตคือการเดินทางครับฮ่าๆๆ ผมสอบเข้ามาอยู่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ช่วงต้นปีอยู่ที่นั่นประมาณ 6 เดือนแล้วมาบรรจุที่ กองสาธารณสุข อบจ.นนท์ จนถึงปัจจุบันนี้อ่ะครับ

สำหรับผม....มองเข้าไปที่่ดวงตาเขาเลยครับ จะรู้ว่าสายตาเขากำลังมอง เฉียดซ้าย เฉียดขวา หรือข้ามหัวเราไป .... 555

(สายตานักกีฬาบาสฯเก่าใช้ได้ผลเสมอครับ) 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท