คนบ้างาน โดยคุณหมอ นพ. ชูทิตย์ ปานปรีชา


233. จิตเป็นเหตุ โดย นพ.ชูทิตย์ ปานปรีชา

    ความสุขของคนเรามีได้หลายชนิด แล้วแต่ความพอใจของแต่ละคนสิ่งใดที่เราพอใจก็ถือว่าสิ่งนั้นทำให้เรามีความสุข ใครพอใจที่จะทำงานก็ถือว่า การทำงานเป็นความสุขแต่ถ้าจะให้ดี คนเราควรมีความพอใจ ที่ไม่ทำให้เกิดผลเสียต่อตนเอง ครอบครัว วัฒนธรรมและประเพณีนิยม

   เมื่อก้าวถึงโลกยุคนี้ที่เรียกว่ายุค"โลกที่ไม่มีวันหลับ"หรือ"โลกยุคอินเตอร์เน็ต" คนเราก็ดูเหมือน จะสามารถเลือกทำงานได้ทุกวันทุกเวลาตามต้องการได้จริงๆ ไม่ว่ากลางวันหรือกลางคืน หรือวันใดวันหนึ่งของสัปดาห์  ยิ่งในยุคนี้ ที่ประเทศไทยต้องประสบกับภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง ก็ดูเหมือนจะยิ่งไปกดดันให้คนไทยต้องทำงานมากและหนักขึ้น พ่อบ้านแม่บ้าน ต้องออกหางานทำด้วยกันทั้งคู่ บางคนต้องทำงานหลายกะ ในวันหนึ่งๆ และบางคนก็ต้องหางานอื่นทำเพิ่มเติม

       การทำงาน ทำให้เกิดความสำเร็จในงาน ได้เงินได้ทอง ประสบการณ์ ชื่อเสียงเกียรติยศ  ได้เลื่อนตำแหน่งหน้าที่การงาน และยังมีผลทางสุขภาพจิตด้วย คือ ทำให้เกิดความพอใจ มีความสุข ภูมิใจ  และมั่นใจในตนเอง จึงทำให้คนเราส่วนใหญ่ต้องทำงาน หรือมีความจำเป็นให้ต้องทำงานมากๆ 

             มีคนจำนวนไม่น้อยมีชีวิตอยู่กับงาน หางานให้ตนเองทำตลอดเวลา มีความพอใจและมีความสุขที่ได้ทำงาน แม้จะมีความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าต้องแก้ปัญหานานาประการที่มี  ไม่ค่อยได้พักผ่อน หรือหาความเพลิดเพลินในชีวิต  บางคนทำงานหนักมากจนไม่ค่อยได้กินได้นอน ไม่มีเวลาเที่ยวเตร่แม้จะรู้ตัวว่าตนเองทำงานมากไปแล้วนะ อาจจะเกิดผลเสียแก่ตนเองหรือครอบครัว แต่ก็ยังคงทำต่อไป หรือแม้จะได้รับคำเตือนจากภรรยาบ้าง ญาติ พี่น้อง หรือเพื่อนฝูงบ้าง ก็ยังไม่ยอมหยุดทำงาน หายใจเป็นงานการไปหมด

              คนประเภทนี้เลยถูกเรียกว่า"คนบ้างาน" ซึ่งเรียกชื่อเป็นภาษาอักฤษว่า" workaholic  " workaholic เป็นคำแสลงในภาษาอังกฤษเป็นคำผสมของ 2 คำ คือ work และ alcoholic  

    work       หมายถึง  การทำงาน 

   alcoholic หมายถึง  คนติดเหล้าคือคนที่ดื่มเหล้าเป็นประจำ จะมีความสุขความพอใจเมื่อได้ดื่มเหล้า ถ้าไม่ได้ดื่ม จะมีอาการหงุดหงิดฉุนเฉียว โกรธง่าย กระสับกระส่าย มีความแปรปรวนในการทำงานระบบต่างๆในร่างกาย เช่น มือสั่น คลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง นอนไม่หลับ เป็นต้น จึงพยายามหาทางให้ได้ดื่มเหล้าทุกครั้งที่ต้องการ โดยไม่ยอมฟังคำคัดค้านจากใครแม้จะรู้อยู่แก่ใจ ว่าการดื่มเหล้าไม่มีผลดีต่อตนเองและผู้อื่นเลยก็ตาม

                ฉะนั้นคนทำางาน  ก็คล้ายคนติดเหล้านั่นเอง เพียงแต่เปลี่ยนจากการติดเหล้ามาเป็นการติดงานเท่านั้น เป็นบุคคลประเภท ที่รักการทำงานมากจนเกินสมควร

        การที่มีคนประเภทนี้ได้เป็นเพราะ เหตุผลหลายประการด้วยกันดังนี้

       1. เป็นบุคคลมีบุคลิกภาพประเภทที่ตำราทางจิตเวชศาสตร์เรียกว่า"personality type  A"คือ บุคคลที่กระฉับกระเฉง มีชีวิตชีวา ขอบคิด ชอบวางแผน ชอบทำให้มีผลงาน ไม่ชอบอยู่เฉยๆ ชอบการท้าทาย แก้ปัญหา  ทำให้มีการพักผ่อนน้อย นอนหลับน้อยกว่าคนทั่วไป หรือแม้แต่ขณะนอนหลับก็ยังฝันถึงงานอยู่เสมอ ชอบช่วยเหลือผู้อื่น หรือเอางานของผู้อื่นมาทำแทน เป็นคน มีความรับผิดชอบสูง

2.   ถูกเลี้ยงดูให้ต้องรับผิดชอบและเห็นคุณค่าของการทำงานมาตั้งแต่เด็ก หรือได้เลียนแบบอย่างมาจากพ่อแม่ ซึ่งเป็นคนขยันทำงาน จนได้รับคำยกย่องชมเชย อยู่เสมอ ว่าเป็นบุคคลที่ทำงานเก่ง นอกจากนั้นยังเชื่อว่ากรรมพันธุ์ก็มีบทบาทที่ทำให้เราชอบทำงานเป็นชีวิตจิตใจด้วย

3.  มีปัญหาทางเศรษฐกิจที่ทำให้คนคนนั้นมีความจำเป็นต้องหาเลี้ยงครอบครัว ทำมาตั้งแต่เด็กๆจนกระทั่งเติบใหญ่ การทำงานเป็นความต้องการและยังเป็นความจำเป็นเพื่อความอยู่รอดของตนเองและครอบครัว เกิดความเคยชินติดเป็นนิสัย อยู่ว่างเฉยหรือไม่มีงานทำไม่ได้ จะรู้สึกว่าว่างเปล่าไร้ประโยชน์ ไม่มีความสุข

          ท่านจะเห็นได้ว่า คนบ้างาน มักเป็นคนที่สังคมต้องการ เพราะชอบทำประโยชน์ให้ทั้งตนเองและผู้อื่น เป็นคนเสียสละ ไม่เห็นแก่ตัว ไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อย มีอุดมการณ์ ถึงแม้ว่าคนบ้างานจะเป็นคนดีของสังคม เพียงไรก็ตาม แต่ผลเสียต่อตนเองนั้นมีมาก จะมีควมเครียดอยู่ตลอดเวลาโดยไม่รู้ตัว ร่างกายสึกหรอทรุดโทรมจากการตรากตรำทำงานมากกว่าคนทั่วไป อาหารการกินรวมทั้งการพักผ่อน นอนหลับไม่เพียงพอ บางครั้งลืมกิน บางครั้งลืมนอน  ทำงานเพลินตลอดคืน ลืมไปว่าวันนี้เป็นวันเสาร์ วันอาทิตย์ หรือวันหยุดราชการ นี่เป็นความจริงนะครับ ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น  ครั้นเมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายจะอ่อนแอลง ทำให้เจ็บป่วยเป็นโรคต่างๆได้ง่าย โดยเฉพาะ โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคเส้นเลือดในสมองแตก ทำให้หมดสติ เป็นอัมพาต ถ้าไม่ถึงกับเจ็บป่วยก็จะแก่เร็ว ผมหงอกขาวเร็ว สมรรถภาพทางเพศเสื่อมเร็วกว่าอายุอันควร

    ฉะนั้นจึงเป็นความจำเป็น ของคนบ้างาน(รักงานม๊ากมาก)ที่จะต้องให้ความสนใจ รู้ถึงผลเสียที่จะเกิดขึ้นกับสุขภาพของตนเอง ต้องรักตนเอง และครอบครัวด้วยการระมัดระวัง สุขภาพของตนเองให้ดี ส่วนครอบครัวและญาติสนิทมิตรสหายทั้งหลายก็ไม่ควรยอมรับหรือปล่อยให้ท่านผู้บ้างานทั้งหลายทำงานอุทิศตนเอง หรือมีชีวิตอยู่กับงานอย่างนั้นต่อไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะ เมื่อมีอายุวัยกลางคน คือเลย 45 ปี ไปแล้วเพราะวัยดังกล่าวร่างกายสึกหรอเสื่อมโทรมเร็วขึ้นกว่าก่อนๆ มีโอกาสเกิดโรคดังกล่าวได้ง่าย จำเป็นต้องช่วยหาทางให้เขาห่างๆจากงานบ้าง ได้พักผ่อน  ไปเที่ยวเตร่ หาความสนุกสนานเพลิดเพลินมากขึ้น

          คุณผู้ "บ้างาน" ทั้งหลายขออย่าปฏิเสธ ความหวังดีของผมเลยนะครับ ขอความกรุณาทำความเข้าใจ ทบทวนสิ่งต่างๆที่ได้เกิดขึ้นกับชีวิตของตนเองจากอดีตถึงปัจจุบัน และมองผลดีผลเสีย ที่จะเกิดขึ้นกับตนเองในอนาคตอันใกล้และไกล 

      หากท่านรักตนเอง  รักครอบครัวจริงละก็ จงทำทุกสิ่งทุกอย่างให้เป็นไปตาม ที่องค์ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสไว้แล้วว่า... " ให้เดินสายกลาง หรือ มัชฌิมาปทา คือ ใช้ชีวิตหรือทำงานแต่พอดี ไม่มากไป  ไม่น้อยไป "

         หวังว่า ท่านคงยินดีปฏิบัติตามพุทธธรรม คำสั่งสอนขององค์พระตถาคต นะครับเพราะธรรมะเป็น อกาลิโก คือ ไม่ขึ้นกับกาลเวลา ปฏิบัติได้ตลอดไป แม้จะอยู่ในยุค "โลกไม่มีวันหลับ" นี้ครับ

              

         * ขอบคุณคำกล่าวของคุณหมอ *

     นพ.ชูทิตย์ ปานปรีชา จิตแพทย์ดีเด่นจากสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ในหนังสือ คลีนิคจิตแพทย์ "จิตเป็นเหตุ"  ช่วยเผยแพร่บอกกล่าวต่อจากหนังสือที่ท่านเขียน โดย กานดา แสนมณี 

 ***** โรค 1 โรคที่ควรระวังให้มากของคนทำงานหรือคนไม่ทำงาน ที่เกิดความเครียดบ่อยๆควรระวังอย่างมาก คือความดันโลหิต ที่ได้รับฉายาว่า         "ฆาตกรเงียบ"

http://gotoknow.org/blog/kanda02/368772

 

                                    

หมายเลขบันทึก: 369110เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2010 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (35)

สวัสดีค่ะพี่ดา

 

หนูยอมรับค่ะว่า "บ้างาน"  มันมีผลกระทบต่อสุขภาพมากจริงๆ  ค่ะ  ตอนนั้นเราอายุยังน้อย มีเรี่ยวแรงอยู่เลยไม่รู้สึกเท่าไหร่ ร่างกาย สมองเกิดความตึงเครียดโดยเราไม่รู้สึกว่าเครียด  รู้แต่ว่าทำแล้วมีความสุขกับงาน ด้วยความรักงานและความรับผิดชอบ ทำให้เราไม่รู้สึกว่ามันคือความเครียด จริงๆ แล้ว มันคือเพชรฆาตและภัยเงียบจริงๆ...

* ตอนนี้หนู ปล่อยวางบ้างแล้ว... แต่ภาระงานก็ยังมีมากอยู่  แต่ก็ไม่หักโหมเหมือนแต่ก่อนค่ะ

* แต่ถึงแม้ว่าหนูจะบ้างาน  แต่ก็จะแบ่งเวลาส่วนหนึ่งให้ครอบครัว เช่น เวลาทานข้าว  เวลาลูกจะนอน เล็กๆ จะพาลูกเข้านอน เล่านิทานให้ลูกฟัง จยลูกหลับ  แล้วหนูถึงทำงานต่อ  จนดึก และเกือบสว่างทุกวัน  (เมื่อก่อนค่ะ.. อะ อะ.. อย่าพึ่งดุนะคะ  หนูกำลังปรับเปลี่ยนพฤติกรรมค่ะ)

* เมื่อวาน ที่โรงเรียมีพิธีไหว้ครู  ตอนเย็นประชุมครูเรื่องการเยี่ยมบ้านนักเรียน  แล้วก็รับส่งน้องนนท์ไปซ้อมบาส และส่งนักบาสตามบ้าน เพราะฝนตก...  กลีบมาบันทึกเรื่องใหม่... เลยไม่ได้ไม่อ่านบันทึกที่มีประโยชน์ของพี่ดา... เดี๋ยวย้อนไปอ่านแน่นอน

* พี่ดาส่งภาพปลูกมะนาว ห้อมล้อมด้วยดอกไม้สวยๆ  ชอบมากๆ เลย  ขอบคุณมากค่ะ

* ระลึกถึงเสมอค่ะ

 

                         ก่อนเกษียณเพียรทำงานไม่หยุดหย่อน

                         ไม่พักผ่อนนอนเล่นเข็นภูเขา

                         ถือคติงานคือเงินเพลินตัวเรา

                         เดี๋ยวนี้เบาเพลาลงได้ปลงแล้วเอย

                         

สวัสดีครับคุณกานดา บอกคำเดียวว่า......

อ่านแล้วเสียวครับ

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

      ไม่เป็นไรนะคะ ว่างๆแล้วค่อยมาย้อนอ่าน เช่น คุณสุ  ย้อนอ่านเรื่องมะเร็งและเรื่องอื่นๆ หลายบันทึกค่ะ  พี่ดาก็ตามไปคุยด้วยไม่แน่ใจว่าครบหมดที่คุณสุคุยไว้หรือเปล่า  เรื่องสุขภาพทุกคน  ทุกวัย ต้องระวังหมดค่ะเพราะสิ่งแวดล้อมและอาหารการกินไม่เหมือนสมัยก่อน  การทำงานมากให้เวลานอนกับร่างกายน้อย บ่อยๆเข้าก็อันตรายค่ะ อวัยวะเสื่อมหมด แก้ไขยาก ก่อนจะฟื้นเหมือนเดิมหรือไม่เหมือนอีกเลย โดยเฉพาะหัวใจ ไม่มีหยุด การดูแลสุขภาพหัวใจสำคัญมากเข่นกันค่ะ  ดีใจที่ชอบภาพดอกไม้สีม่วง มะนาวต้นนี้ออกลูกเมื่อไหร่พี่ดาขอชิมนะ จองไว้ก่อนเลย พี่ดาทำภาพกล้วยไม้ม่วงไว้ให้ภาพหนึ่งสวยอีกค่ะ

                          

สวัสดีค่ะคุณพี่ใหญ่

        ค่ะต้องพักผ่อนมีเวลาอยู่กับสิ่งที่เรารักเราชอบมากๆนะคะ คุณพี่ใหญ่แต่งกลอนไพเราะค่ะ  ขอบคุณนะคะ

       

สวัสดีค่ะคุณวอญ่า

       ดีแล้วค่ะจะได้ระวังมากๆน สุขภาพสำคัญ หากป่วยแล้ว รักษายาก นะคะอวัยวะก็เสื่อมไปบ้างแล้วไม่เหมือนตอนเราอายุน้อยๆนะคะ คุณวอญ่าปลูกมิราเคิล บ้างหรือยังค่ะ ต้นนี้เหมาะกับอากาศภาคใต้ค่ะเป็นไม้พุ่ม ลูกดก ใครมาเที่ยวบ้านก็แจกให้ชิมแล้วนำเม็ดไปปลูกต่อเลยค่ะ

                

สวัสดีค่ะพี่ดา

  • แต่ก่อนบ้างานกว่านี้ค่ะ
  • ตอนนี้อายุมากขึ้น  บ้างานน้อยลง
  • และก็ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้บ้างานน้อยลง  ก็คือที่นี่แหละค่ะ   ฮ่า  ฮ่า.....
  • ต้องขอบคุณพื้นที่แห่งนี้นะคะ  ที่ทำให้สุขภาพจิตดีขึ้นมาก
  • เพราะเวลาเหนื่อยจากงาน ก็พักหน้างาน  มาบันทึกซะสัก 1 เพลง
  • มีความสุขขึ้นค่ะ
  • ขอบพระคุณข้อมูลดี ๆ ของพี่ดานะคะ ต่อไปก็คงจะบ้างานน้อยลงไปเรื่อย ๆ
  • แต่ก็ไม่ให้เสียงานค่ะ 

สวัสดีค่ะพี่ดา..ขอยกให้พี่ดา..เป็นสุดยอดขั้นเทพเรื่องการ..รักษ์สุขภาพ..รักG2K เพราะมีแต่สาระดีๆเกี่ยวกับสุขภาพ..เรื่องนี้ทำให้ได้คิดจริงๆว่า..แล้วทำไมต้องมาหาเรื่องเอาแต่งาน..งานๆๆๆ..มาอ้างว่า..ไม่มีเวลาที่จะออกกำลังกาย..อิอิ..ใช่ไหมค่ะ

แหม เข้ามาเจอบันทึกของพี่กานดา เรื่องคนบ้างาน แบบเหมือนโดนหมอหรือนักจิตวิทยามาวิเคราะห์เลยน่ะเนี้ย

ไม่รู้ว่าตอนนี้ผมหรือพี่กานดาใครจะเครียดกว่กัน

ต้องขอขอบคุณพี่กานดาเรื่องโครงการปลูกต้นไม้มากๆน่ะครับ

ถ้ามีโครงการแบบนี้ หรือคล้ายกัน หรือเพื่อการกุศล รบกวนขออีกน่ะครับ ขอบคุณครับ

จะมีอาการหงุดหงิดฉุนเฉียว โกรธง่าย กระสับกระส่าย มีความแปรปรวนในการทำงานระบบต่างๆในร่างกาย เช่น มือสั่น คลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง นอนไม่หลับ

ผมเป็นทุกอย่างที่พี่บอกเลยครับ

สวัสดียามเช้าค่ะคุณอิงจันทร์

ค่ะgotoknow ทำให้เราเพลิน หายเครียดได้เสมอ มีหลายอย่างให้เราได้ชื่นชม ได้ทุกเวลา พี่ดาก็เคยบ้างาน แต่เป็นช่วงเวลาขณะที่ทำงานนั้นๆให้ผ่านให้ได้ดี การกำหนดเวลาไม่ถูกต้อง ทำเลยเวลาพักผ่อนก็ไม่ดีนะคะ ช่วงเวลานอนที่ดีต่อร่างกายก็มีเช่นกัน  ใครนอน ในช่วงเวลา 21.00-03.00 น.ได้ จะดีต่อระบบต่างๆในร่างกายดีมากๆแต่ทำกันไม่ค่อยได้นะคะ

                      

           

สวัสดียามเช้าค่ะ

บ้างานก็เสียสมดุลย์ของชีวิต ขอบคุณข้อคิดดีๆที่นำมาฝากค่ะ

ไม้บ้าค่ะ ธรรมดา แค่มีแรง

เหนื่อยก็พัก  

แค่มีแผน  และดำเนินงานตามแผน.

สวัสดีวันหยุดค่ะคุณครูตูม

     ขอบคุณค่ะ อย่ายกบ่อยค่ะ ขั้นเทพจริงๆเขาจะไม่พอใจ นะคะ ส่วนใหญ่ในบ้านgotoknow ทำงานมากๆไม่มีเวลากัน พี่ดาพอมีเวลาหาข้อมูลหรือมีข้อมูลที่เก็บไว้ ก็นำขึ้นมาให้เกิดประโยชน์  เราบ้านเดียวกัน คิดถึงห่วงใยกันเสมอๆไว้เรื่องสุขภาพสำคัญค่ะ หากสุขภาพไม่ดี  การทำงานก็ไม่เต็ม 100 นะคะ

                         

สวัสดีค่ะอ.สามารถ

    ทำไมมีอาการ อย่างที่หมอบอก อาการหนักนะถ้าเป็นจริง รีบแก้ไขอย่างที่หมอบอก เดี๋ยวโรคอื่นตามมาแล้วจะยิ่งแย่  เรื่องปลูกต้นไม้เพื่อพ่อหลวง คุณครูใจดีปลูกก่อนแล้วๆ ต่อถึงพี่ดาทางเว็บไซต์ ส่งต่อมาให้พี่ดาอีกที ดีใจค่ะที่มีส่วนร่วมเพราะพี่ดาทราบว่ามีการปลูกต้นไม้ 840,000 ต้น ไม่นึกว่าจะได้มีส่วนร่วมด้วย ตอนนี้ไทยเรารณรงค์เรื่องปลูกต้นไม้มากๆ ก่อนมีงาน พืชสวนโลกที่ไทยเราครั้งที่ 2 คงมีต้นไม้เพิ่มเป็นล้านๆต้น การปลูกมะกรูด มะนาว ก็เป็นการปลูกต้นไม้เพิ่มขึ้นเช่นกัน ค่ะ ไม่ว่าเกษตรกรจะปลูกต้นอะไร หรือเราปลูกก็เพิ่มต้นไม้ขึ้นมาในแผ่นดินไทยของเราทั้งนั้น นะคะ

                          

สวัสดีค่ะคุณถาวร

     ทุกอย่างไม่ว่าอะไรทั้งหมด ต้องพอดี นะคะ ไม่ว่าจะอาหาร การทำงาน ฯ ตามที่หมอบอก ต้องสมดุลย์ สิ่งต่างๆนี้หากเราตั้งใจทำ ก็ทำได้ค่ะ แต่เรามักจะเผลอละเลย และใช้คำว่า ไม่เป็นไร ๆๆๆ พอเป็นขึ้นมาบางอย่างก็แก้ไขอย่างลำบาก  ค่ะเราต้องทำอะไรใช้อะไรให้พอดี นะคะ

                    

สวัสดีค่ะคุณครูป.1

ดีค่ะทำทุกอย่างมีแบบแผน ก็จะสุขภาพดี ไม่เกิดปัญหาอะไรทั้งนั้นนะคะ

                   

พี่กานดาครับ......................มาเป็นชุด

...............นั่งหัวเราะอยู่คนเดียวเหมือนนั่งฟังแม่บ่นยังไงก็ไม่รู้

พี่กานดาครับ ฟันหักไป 8 ซี่ครับ คงกินมะนาวมาก ฮ่าๆๆๆๆ ไม่อยากให้พี่เครียดครับ

อ.สามารถค่ะ

 ที่พี่ดาบอกเรื่องจริงนะ  นี่คือข้อเสียของมะนาว  ที่ผู้ดื่มน้ำมะนาวมากๆ จะทำให้ฟันผุ เพราะมีกรด ที่ชื่อ "ซิตริก" ช่วงนี้พี่ดาไม่ได้...บ้างาน เลยไม่มีเรื่องเครียดค่ะ  แต่เวลาพี่ดาบ้างาน ก็จะเป็นเรื่องสบายๆ นอกเสียจากแบ่งเวลาไม่ถูกแล้วนอนดึก เท่านั้นเอง เป็นอย่างไรบ้างวันนี้ อบรมสนุกไหม  คนมากไหม    กลับมาอ่านพี่ดาบ่นก็หายเครียดหายเหนื่อยก็ดีแล้วค่ะ เป็นคนชอบดอกไม้อะไร  พี่ดาทำภาพใช้ดอกโป๊ยเซียน คุณครูใจดีชอบสีม่วง คุณครูตูมพี่ดาก็ไม่ทราบชอบดอกไม้อะไร  ไว้ค่อยถาม  พี่ดาตอบเรื่องที่จะทำอะไรให้เด็กๆดูไว้บ้างแล้วนะ คิดไว้บ้างหรือยังค่ะว่าจะทำอะไรลักษณะไหนให้เด็กๆสนใจ

                                                              

                 

อ่านบันทึกแล้วชอบมากค่ะ เพราะตรงกับเรื่องที่สนใจและเป็นเรื่องใกล้ตัว

สมัยก่อนบี๋เองก็เคยบ้างานมากค่ะ และจะตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่ พร้อมกันนี้จะคาดหวังกับงานที่เราทำมาก เพื่อที่จะให้งานออกมาดีและ perfect ที่สุด เลยทำให้เราเครียดโดยไม่รู้ตัว

ได้คนใกล้ตัวเตือนสติค่ะ ทุกวันนี้เลยเลยเปลี่ยนไป โดยจะยึดหลัก Work-life balance ค่ะ ทำให้รู้สึกไม่เครียดและจริงจังมากแต่กลับทำให้เรามีความสุขกับงานที่ทำมากขึ้น ซึ่งงานก็ยังออกมาดีเหมือนเดิม นอกจากนี้ การทำงานแบบเป็นทีมยังช่วยแบ่งเบาภาระหน้าที่ของเราได้อีกมากโข ถ้าเรารู้จักใช้คนให้ถูกกับงานและกระจายงาน ต้องเชื่อใจผู้ร่วมงาน ซึ่งจะสามารถลดงานของเราได้มากทีเดียวค่ะ :-)

สวัสดีค่ะ เช้านี้ดื่มอะไรร้อนๆน่ะค่ะ จะได้สดชื่น

สบายดีน่ะค่ะ....พี่กานดา

น้องก็รู้สึกมึนๆๆ หัวเหมือนกันค่ะ สงสัยความดันเริ่มถามหา ต้องลดน้ำหนักแล้วเรา

สวัสดีวันอาทิตย์ค่ะน้องบี๋

  ค่ะไม่ว่าอะไรต้องให้พอดี ทุกอย่าง จะดีที่สุดนะคะ มีบทเรียนให้เราทราบมากมายจากข่าวจากหนังสือ จากคนรู้จัก ฯลฯคำเตือนจากคุณหมอก็ไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่ง ยิ่งอายุน้อยๆปฏิบัติได้เร็วก็จะมีผลดีต่อสุขภาพเมื่ออายุมากขึ้น  ส่วนใหญ่ตอนอายุน้อยๆใช้ชิวิต ไม่ระวัง พอเริ่มมีโรค มีไขมันมาก ฯ พอจะมาแก้ไข บางทีก็ได้เป็นโรคประจำตัวตลอดชีวตเสียแล้วเพราะบางโรครักษาไม่หายขาดเป็นแล้วเป็นเลย ก็ต้องกินยากันตลอดชีวิตที่ยังหายใจอยู่  แต่น้อยคนนะคะที่จะคิดถึงภัย ที่ควรระวังตอนอายุน้อยๆ  ดีค่ะที่น้องบี๋ ปรับแล้ว

                  

สวัสดียามเช้าค่ะคุณครู New.บันเทิง

 เช้านี้พี่ดาออกไปเก็บภาพเมฆแต่เช้า อากาศดีมากค่ะ เช้ามาพี่ดาดื่มน้ำเปล่าก่อน 2 แก้วค่ะ วันนี้กลับจากเดินเก็บภาพเมฆฯ  ก็ทานกีวี 2 ลูกตามด้วยดื่มน้ำดอกคำฝอยค่ะ   อย่าให้อ้วนนะคะเวลาจะให้น้ำหนักลงแล้วอดทานของอร่อยๆนะคะ ตรวจวัดความดันบ้างหรือเปล่าค่ะ เป็นคนอารมณ์ดีเสมอไม่เป็นโรคอะไรง่ายๆหรอกค่ะ   ที่บ้านคุณครูบันเทิง มีผลไม้สดๆจากต้นหลายชนิด  สดๆปลอดภัย ต่อร่างกาย ดีมากๆ  ขอบคุณภาพสวยงามค่ะ

            

สวัสดีค่ะพี่ดา

* มาส่งความคิดถึงให้เจ้าของบ้านค่ะ  เมื่อวานไม่ไม่มีเวลามาเยี่ยม เพราะต้องอบรมคอมพิวเตอร์ ให้กำนันผู้ใหญ่บ้าน  อยากมานะคะ แต่เหนื่อยเลยนอนพัก ดูบอลที่พ่อบ้านเปิดอยู่ได้นิดเดียวก็เผลอหลับไปเลย....

* วันนี้เตรียมจะสะสางงานบ้าน  แล้วจะพาน้องนนท์ไปซื้อของ เตรียมไปแข่งบาส ที่ จ.ลำพูน   แต่พ่อบ้านซ่อมก๊อกน้ำอยู่ ช่วงรอเลยแว๊บเข้ามาส่งความคิดถึงให้พี่ดาก่อน

ต้องบ๊ายบายก่อนนะคะ.... เดี๋ยวจะทำงานบ้านก่อนค่ะ 

* คิดถึงพี่ดาเสมอค่ะ

 

แต่ก่อนยังอายุไม่มากคะ สุออกไปขายประกันชีวิต ตามหมู่บ้าน ตั้งแต่เช้าจรดเย็น ไปหมู่บ้านไหนก็คลุกคลีอยู่กับหมู่บ้านนั้นเป็นวัน หนึ่งทุ่ม สองทุ่มค่อยกลับบ้าน บางทีข้าวเที่ยง ข้าวเช้า ข้าวเย็น ไปตรงบ้านหลังไหน ก็ถือวิสาสะ ทานร่วมกับเขาด้วยคะ  วันต่อไปก็ไปหมู่บ้านอื่น ทำทุกวัน ครอบครัวตนเองปล่อยให้สามีเป็นแม่บ้านแทนคะ ทีนี้ จะว่าสุบ้า งานก็ว่าได้ สุตื่นเช้าก็ออกไปแบบนี้ทุกวัน จนหมู่บ้านไหนก็รู้จัก และสุก็สามารถทำยอดทำเป้า ตามที่บริษัทต้องการ และสุอยากได้อะไร ก็เรียกว่า น้ำขึ้นให้รีบตัก  บ้างานจริงๆๆคะ จะไม่บ้าได้ไง ออกไป ก็ได้ผลงานกลับมาส่งบริษัท วันละหลายเคส เงินคอมก็มีทุกวัน ย่ามใจ ได้ใจซิคะ อาจจะเป็นเพราะว่าเป็นคนทำอะไรแล้วจริงจัง ต้องดีด้วยคะ

-ทุกวันนี้ไม่บ้าแล้วคะ เพราะคิดว่าตนเอง มีอายุมากขึ้น ช่วงบ้างานรับประทานอาหารไม่ตรงเวลา พอถึงบ้านก็หลับปุ๋ย แสดงว่า พูดสาธยายทั้งวันจนเหนื่อย เดินเอาด้วย

-จึงคิดมีอาชีพขาย พรบ.ประกันภัยรถเพิ่ม  ตอนนี้ ไปไหนไม่ได้เลย เพราะลูกค้าก็มาทั้งวัน นั่งคอยต้อนรับลูกค้า  เป็นดีเจเชียร์ตนเองด้วย เลยส่งเสริมเข้าไปใหญ่  ประกันชีวิต ไม่ได้ออกขาย แต่ก็มีคนเข้ามาหาที่บ้านเลย ด้วยศรัทธาฝีมือการบริการ  ก็ยังบริการทั้งประกันชีวิตและประกันภัยเหมือนเดิม สองงานควบ สามงานกับงานการเป็นดีเจ ก้สนุกหมดทุกงานเลยคะ จนเวลาไม่มี เล่นคอมต้องนอนดึก ถึงได้เล่น

-จากที่กล่าวมาทั้ง เล่ามาทั้งเรื่อง ก็ตรงกับข้อ 1 คะ คือไม่เป็นคนที่จะปล่อยเวลาให้เปล่าประโยชน์ ยิ่งเรามีความสามารถ คนกำลังนิยม น้ำขึ้นให้รีบตัก เหนื่อยก็ต้องยอม แต่ก็มีความสุขใจคะ เพราะการขายประกันมันเป็นการช่วยเหลือสังคม และตนเองดีใจที่ไปขายให้ แล้วคนไม่มองข้ามและยอมรับเราให้เป็นผู้ดูแลคะ  ถึงเวลาไม่มีโอกาสฝันเลยคะนอนหลับปุ๋ยเลยคะ จะเหมือนเครื่องจักรเชียวช่วงนั้น

-เรื่องถูกเลี้ยงดูมา เพราะเห็นความขยันของพ่อแม่นั้น สำหรับสุไม่ใช่  สุมีแต่คิดว่า ทำอย่างไร ขยันอย่างไร ถึงจะได้เงินมากๆๆมาจุนเจือครอบครัว แม้แต่ OT ขอให้มี  ก็ตรงกับข้อ 3  เพราะพี่สุมีภาระเลี้ยงน้องเลี้ยงแม่ มาแต่น้อย ลูกกำพร้า พ่อเสียชีวิตตั้งแต่พี่สุยังเล็กอยู่  สถานการณ์มันบังคับ ให้ต้องขยันขวนขวายคะ จึงเป็นคนตะเกียกตะกาย ไม่หยุดหย่อน จนเป็นนิสัย หรือว่าตนเอง  เป็นคน  งก งก

-ทุกวันนี้ พี่สุ มีอะไรพร้อมหมดแล้ว จากที่ตะเกียกตะกายมา ก็คงบ้าอย่างเดียวตอนนี้ก็คือเล่น GTK นี่แหละคะ  ทำให้นอนดึกทุกวันเลยคะ  และคิดว่าจะสงบแล้ว ทำตนเองให้สบาย ไม่ดิ้นรน งาน พรบ.ประกันภัยรถ พี่สุไม่ต้องอออกไปหา  เขาเป็นฝ่ายมาหาเราเอง  เราเพียงแต่วา ทำอย่างไร ปีหน้า และปีต่อไปให้เขามาหาเราอีก  เราต้องรักษาไว้ แล้วก็หาใหม่เพิ่ม(ถึงต้องเป็นดีเจโฆษณาตนเอง) แล้วทำอย่างไร คนถึงจะติดรายการเรา หรือไม่คนที่ฟังอยู่ต้องรักเรา แล้วไปแนะนำลูกค้าใหม่ๆให้เรา

-ชีวิตคนเรา ก็ต่อสู้ไปตามแบบใครมัน  ก็เดินสายกลางหละคะ เพราะพอเพียงแล้ว ไม่อยากได้อะไรเพิ่มอีก นอกจากเวทนาผู้ที่ด้อยกว่าเราเท่านั้นคะ

-และสิ่งสำคัญ การนอนดึก เพราะเล่นคอม สุคงแก้ปัญหาเรื่องนี้ไม่ได้ นอกจากว่า ขณะเขียน งีบหลับไปเอง ก็รีบไปนอนคะ ตื่นสายด้วย

-โรคประจำตัวสุ ยังไม่โผล่ ไม่มีคะ แต่ก็เริ่มใส่ใจแล้วคะ เพราะอายุมากขึ้นแล้วคะ  ฆาตกรเงียบ ก็ยังไม่มาเยือนคะ

-ขอบคุณนะคะ สิ่งดีดี ที่นำความรู้มาให้กันได้ตระหนัก เพราะโลกไม่มีวันหลับจริงๆๆ เหมือนบทความที่สุ เขียน อีก 3000 ปี ถ้านับแบบไทย ก็อีก 447 ปีแหละคะ เผอิญว่า ไปเอาเรื่องจากนอกมาก็เลยว่าแบบเมืองนอกคะ อีก 990 ปี

-จะอีกกี่ปีกี่เดือน เราก็คงจะสาบสูญเป็นซากไปแล้ว คงเหลือแต่รุ่นลูกรุ่นหลาน ที่เขาจะต้องเผชิญและพัฒนากันต่อไป รุ่นเราก็เผชิญปัญหาโลกร้อน ก็สาหัสแล้ว ไม่รู้ว่ารุ่นเขาจะเป็นอย่างไร จะเผชิญกับอะไร ไม่รู้ว่ามีคนมองการไกล เพื่อการแก้ปัญหาหรือเปล่า

สวัสดีค่ะ..พี่กานดาที่รัก..

  • สงสัย..น้องจัดอยู่ในเซ็ตนี้ซะแล้ว "บ้างาน"
  • "เครียด"..พยายามจะหนีคำนี้..ตลอด..
  • ทุกวัน ๆ น้องตั้งใจว่าจะออกกำลังกาย..ออกกำลังกาย..สุดท้าย..ก็งาน..เช่นเดิม..
  • เอาใหม่นะคะ..จะต้องแบ่งเวลาให้ดีกว่านี้..
  • ต้องขอขอบพระคุณพี่กานดามาก ๆ เลยนะคะ..สำหรับน้ำมันมะพร้าว..
  • ในการออกหน่วยคราวหน้าก็จะมีการฝึกการทำน้ำมันมะพร้าวกัน..
  • ถ้าผลเป็นประการใด..น้องจะนำมาโชว์นะคะ..
  • ช่วงนี้..จะไม่ค่อยได้เข้ามา..เลยเงียบ ๆ นะคะ..
  • แต่..ระลึกถึงเสมอค่ะ...พี่กานดารักษาสุขภาพนะคะ..ภาพนี้..ถ่ายร่วมกับชุมชนย่อยในเขตพื้นที่เทศบาลค่ะ..พาน้อง ๆ นักศึกษาฝึกงานไปลงพื้นที่
  • นี่ล่ะค่ะ..งานของน้อง..การพบชุมชน..

http://gotoknow.org/blog/samart9/369987

สวัสดีครับพี่กานดามาชวนพี่ไปดูงานของผมวันนี้ครับ

สวัสดียามเช้าครับพี่กานดา ที่กำแพงแสนอากาศดีจังเลยครับ

สวัสดีวันจันทร์ค่ะอ.สามารถ

    เห็นภาพแล้วนะคะ ชื่นชมและดีใจนะคะ มีประชาชน สนใจกันมาก และอาจารย์ผู้สอนอบรม ก็ดูเป็นกันเอง สังเกตจากที่อาจารย์ผู้หญิงใส่เสื้อสีสวย  พี่ดายังไม่ได้คุยไว้เพราะลงบันทึกใหม่ท่านพุทธทาสภิกขุเดือนมิถุนายน จะหมดว้นแล้ว เริ่มมค.ตอนปลายเดือนพี่ดาเลยลงคำสอนจากปฏิทินปลายเดือนทุกเดือนเลย ว่างแวะไปอ่านนะ ดีทีเดียว  เดี๋ยวค่อยแวะไปชมใหม่ค่ะ ยังไม่ได้เอยชมดอกอเมซอลใบพายเลย เช้านี้ชม.อากาศดีค่ะ

             

                    

สวัสดีค่ะ

       หน้าที่การงานไม่มีวันหยุดกันเลยนะคะทั้งคุณครูใจดี ทั้งอ.สามารถ อบรบฯดีค่ะ ได้ช่วยเหลือเป็นสิ่งที่เขาไม่ทราบ ฯ ทำแล้วอิ่มใจ มีความสุขทั้งนั้นนะคะ พี่ดาเป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ  น้องนนท์แข่งบาสต้องชนะแน่ค่ะ ขับรถระวังมากๆนะคะ

                           

สวัสดีค่ะคุณสุ

        คุยสุเหนื่อยมามากเลยนะคะ ดีค่ะตอนนี้ได้พักการออกไปตามบ้านแล้ว ทุกคนมาหาที่บ้านเพราะเชื่อใจไว้ใจ จัดรายการก็หายเหงาได้ให้สิ่งดีกับผู้ฟัง เจ้าหลานตัวน้อยเป็นอย่างไรบ้างค่ะ เดินได้หรือยัง งานคุณสุถึงแม้ไม่ได้ออกนอกบ้านมากๆเหมือนเมื่อก่อน แต่ก็มีงานให้ไม่ว่างอยู่ดี  ต้องล้างกล่องเปล่า และที่สำคัญคิดถึง เพื่อนๆในบ้าน gotoknow นะคะเราเหมือนกันหมด คิดถึงกันทุกวัน  ความสุขของเรานะคะ นอนดึกก็ไม่เป็นไร ค่อยๆปรับเวลากันนะคะ

                  

              

สวัสดีค่ะน้อง จำเนียรวดี

  ภาพการทำงานดูสนุกสนานเชียวค่ะ  การทำงาน ค่อยๆแบ่งเวลาปรับเวลานะคะเวลาที่อยู่ที่บ้าน โดยมากก็เป็นการเตรียมข้อมูล ฯ ทำให้เร็วขึ้นอีกหน่อย นอนให้อิ่มสำคัญค่ะ เวลาไปทำงานได้สดชื่นตลอดเวลา การสอนสาธิตทำน้ำมันมะพร้าวพี่ดาดีใจมากนะคะ ที่นำไปสอนบอกกล่าว ให้ทุกคนที่เข้ารับการอบรมได้ทำ ทุกคนก็ได้ไปสอนต่อให้กับผู้ที่ไม่ได้มาร่วมอมรมได้อีก เราช่วยกันค่ะเพื่อสุขภาพที่ดี ทำเองใช้เอง ตอนนี้มีหลายกลุ่มที่ทราบว่าอะไรดีอะไรไม่ดี เกี่ยวกับน้ำมันที่ใช้ทำอาหาร เริ่มรณรงค์ช่วยบอกกล่าวกันมากขึ้น  คณะกรรมการชมรมอนุรักษ์น้ำมันมะพร้าวฯ เข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี่ คุณหญิงกัลยาฯ ให้สนับสนุนและกำหนดนโยบายในการส่งเสริมให้คนไทยหันมาใช้นำมันมะพร้าวเพื่อสุขภาพที่ดี  และน้องได้เริ่มแล้วดีมากๆค่ะ ขอบคุณ นะคะ เรามาช่วยกันค่ะ

                       

       

  • เมื่อก่อนก็เคยเป็นโรคนี้ครับ แต่เดี๋ยวพยายามเดินให้ช้าลง ปรับสมดุลชีวิตและการทำงานให้พอดี
  • ขอบคุณบันทึกดีดีครับ

สวัสดีค่ะคุณพ่อน้องซอมพอ

    ส่วนใหญ่ชีวิตคนทำงาน ที่ตั้งใจทำงานแล้วจะมีการทำงานที่เรียก ว่าบ้างาน   ตั้งใจทำให้ออกมาดี   ยึดหลักพอดีพอเพียง ดีที่สุด ชีวิตก็มีความสุขได้ทุกวัน นะคะ

            

           

        

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท