เนิ่ม ขมภูศรี
ส.อ. เนิ่ม ขมภูศรี เนิ่ม ขมภูศรี ชมภูศรี

เนิ่ม ชมภูศรี


เมื่อคุยถึงเรื่องความรัก
เมื่อคุยถึงเรื่องความรัก......

ความรักที่กำลังจะกล่าวถึง มิใช่เรื่องแห่งความทุกข์ รักที่มิใช่เรื่องของการยึดครอง ความรักคงมิใช่ความเกลียดชัง ความรักที่กำลังจะกล่าวถึง มิใช่เรื่องของการแลกเปลี่ยนเป็นเงินตรา หรือวัตถุ ตลอดจนเรื่องของการมีเพศวัมพันธ์ ซึ่งกำลังเป็นปัญหาใหญ่ของมนุษย์ทั่วทั้งโลก เรื่องที่ว่าด้วยความรักนี้ คือเรื่องเหนือพ้นในสิ่งดังกล่าว หากเราจะสัมผัสสัมพันธืด้วยจิตใจแห่งรัก แน่นอนว่า ความรู้สึกตัวทั่วพร้อมในเรื่องที่ไม่ใช่รักดังกล่าว ด้วยการค้นหาว่าสิ่งใดมิใช่รัก ความรักที่แท้จริงย่อมเดินทางมาหา ด้วยความรัก ด้วยความสงบ ด้วยความสวยงาม ไปพ้นจากสิ่งที่ไม่ใช่รัก

หากมนุษย์ไร้รัก เราต่างก็จะไร้ซึ่งความสัมพันธ์กัน เราจะไม่ใว้ใจในตัวมนุษย์ มนุษย์ด้วยกันเองกลับดูแคลนเพื่อนมนุษย์ด้วยการดูถูกเหยียดหยาม ด้วยการข่มขู่ ด้วยความแก่งแย่ง ด้วยความเกลียดชัง ความรักที่กล่าวถึง เป็นเรื่องของความดีงาม เรารักที่จะกวาดบ้าน เรารักที่จะอ่านหนังสือ สิ่งที่ไม่สามารถเดินทางไปกับความรักได้ คือการบังคับในทุกรูปแบบ หากมนุษย์ไร้รัก เราจะถูกบังคับด้วยกระบวนการต่าง ๆ บังคับให้อ่านหนังสือ บังคับให้ตื่นนอน บังคับให้ออกไปซ้อม ซึ่งการบีบบังคับ ย่อมทำให้จิตใจหม่นหมอง ทำให้สภาวะแห่งจิตที่เป็นปฐมภูมิ ไม่สามารถเรียนรู้เรื่องความรักได้อย่างตรงไปตรงมา

สิ่งที่เราได้เรียนรู้ คือการบังคับให้กระทำการ เพื่อตอบสนองต่อการกระทำ เพื่อผลประโยชน์ เพื่อผลผลิต ซึ่ง เป็นสิ่งที่เราพบเห็นตามความเป็นจริงในใจของมนุษย์ เราควรจะมีคำถามหรือไม่ว่า ยังมีสิ่งอื่นใดอีกหรือไม่ ที่ไปพ้นจากการกระทำที่มุ่งหวังผล มุ่งหวังการตอบแทน ซึ่ง หากเราค้นหาสิ่งที่ตรงข้ามกับรัก เราจะพบว่า ความรักที่แท้จริงคือสิ่งใด สัจจะที่ดำรงอยู่ภายในจิตที่เปี่ยมไปด้วยจิตแห่งรัก จะช่วยเปิดประตูสู่การมีชีวิตที่เป็นดั่งการเกิดขึ้นใหม่ ในวัยที่กำลังจะล่วงเลย

ตวามสวยงามแห่งจิตที่เปี่ยมไปด้วยรัก จะส่งผลจากภายในสู่ภายนอก ด้วยการกระทำที่สวยงาม และความดีงามนี้ จะช่วยให้เราเดินทางมาสัมพันธ์กันได้ ด้วยความรัก ด้วยความรัก
หมายเลขบันทึก: 368775เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2010 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 16:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ทำความดีไม่ต้องมีแผนการ......

.....

ขอสวัสดีมิตรภาพจากจานใจทุกท่าน หากท่านได้ติดตามเรื่องราวในกิจกรรมซึ่งคงไม่เหมาะสมที่จะเรียกว่าเป็นโครงการ เพราะข้าพเจ้ามิได้เขียนแผนการเป็นหน้ากระดาษให้ท่านฟังตั้งแต่ต้น ว่ามีวัตถุประสงค์อันใด โรงเรียนไหนเป็นผู้รับ นำมอบวันที่เท่าใด จะได้จักรยานกี่คัน ....

....

แผนการเป็นเรื่องที่จะเดินทางไปสู่เป้าหมายทางภายนอก แต่เป้าหมายที่สำคัญซึ่งเป็นเรื่องภายในจิตใจ เป้าหมายที่แท้จริงคือเรื่องการเดินทางเข้าไปสำรวจวิถีแห่งการดำรงชีวิตของตัวเราเอง ซึ่งไม่สามารถเขียนเป็นโครงการได้ ด้วยการค้นหาวิถีการให้ที่ปราศจากผล ด้วยการเรียนรู้ที่จะปลดเรื่องจิตที่ติดยึด ทั้งในเรื่องการแก่งแย่ง การหวังผล เรียนรู้ว่า การให้ด้วยดวงใจคือสิ่งใด แน่นอนว่า การหาทุนเพื่อหาซื้อจักรยาน มอบให้ลูกรักในครั้งที่สองนี้ อาจจะมีจักรยานเพียงแค่คันสองคัน สิบคันยี่สิบคัน ร้อยคันสองร้อยคัน มันก็ไม่ได้มีความยิ่งใหญ่อันใดเลยกับผู้ที่ให้กันด้วยใจ ความสมบูรณ์แบบของสภาวะจิตที่เบาบาง เห็นความปิติสุข เห็นความต้องการที่เราเป็นฝ่ายมอบให้ผู้รับด้วยความเป็นจริง เราได้เห็นคุณค่าทางจิตใจที่สื่อสารกันถึง .....

......

ทำความดีไม่ต้องมีแผนการ...

แผนการทางภายนอก คือการหาเงินเพื่อเก็บรวบรวมเป็นกองทุน หลังจากที่มีพอจะซื้อจักรยาน ก็นำเงินไปซื้อจักรยาน หลังจากหาโรงเรียนที่ต้องการจักรยาน ก็นำจักรยานไปมอบให้ เท่านี้เอง ที่เป็นจุดเริ่มต้นจักรยานให้ลูกรัก .....

ด้วยคนที่รับมอบคือลูกของฉัน เขาคือลูกของคุณลูกของท่าน เขาคือตัวเราในวัยเด็ก เขาคือคนที่เราเคยมีความฝัน ฝันว่าอยากจะปั่นจักรยานไปเรียน ฝันว่าอยากจะมีจักรยานอวดเพื่อน ๆ ฝันว่าอยากจะแข่งจักรยาน ฝันว่าอยากจะเป็นนักจักรยานทีมชาติ....

.....

ความฝันของฉันไม่เคยมีใครหยิบยื่นมาให้ ฉันเพียรเดินทางไปตามกองขยะ ฉันพยายามไปหาจักรยานเก่า ๆ มาทำสีใหม่ ฉันไปซื้อจักรยานที่โรงเหล็กข้างบ้าน มาทาสีแล้วไปแข่งกับเขา

.......

วันหนึ่งฉันได้รางวัลเป็นถ้วยทอง มีคนถามฉันว่า เอามาทำไม ไม่เห็นจะกินได้เลย

.....

แต่รางวัลแรกของฉัน ยังตั้งอยู่ในตู้กระจกที่บ้านมาถึงวันนี้ และเก็บเกี่ยวความทรงจำ ความเพียร ความมุ่งมั่น ความพยายาม นำสิ่งที่เป็นนามธรรมเหล่านี้ มาสื่อสารให้ท่านฟัง ว่าคุณค่าการทำความดี ความเพียร ความพยายาม มิได้อยู่ที่เงินตรา แต่อยู่ที่ใจ ในการทำงานขอรับ

จุดเริ่มต้นของโครงการครับ ....

...

http://www.thaimtb.com/cgi-bin/viewkato ... 9511&st=91

....

วันนี้เป็นบุญอย่างยิ่งที่ได้มาพบกับท่าน ข้าพเจ้าขอบุญนี้ช่วยคุ้มครองและปกปักรักษามิตรภาพพี่น้องทุกคน ให้มีความสุขสวัสดีกับการดำรงชีวิต ซึ่งชีวิตที่ดำรงอยู่นี้ ไม่รู้จักได้จบสิ้นเมื่อใด แต่สิ่งที่เราทำได้ในวันนี้ คือเราได้เดินทางไปสัมผัสมิติที่เป็นเรื่องอันมองไม่เห็น ขอบุญช่วยรักษาพี่น้องครับ....

การเดินทางบนถนนแห่งรัก.....

โครงการจักรยานให้ลูกรัก กำลังประติดประต่อเรื่องราวกิจกรรมที่ได้เคยก่อรูปมาแล้วหนึ่งครั้ง ในครั้งที่หนึ่งนั้น เป็นจุดเริ่มต้นของคำว่ามิตรภาพที่ดีงาม มีพี่น้องหลายท่านมาก มีกัลยาณมิตรที่สวยงามในจิตใจ ได้อุ้มชูดูแลช่วยเหลือ จนกิจกรรมสำเร็จ ยังผลที่นำไปสู่ความปิติเบิกบานใจ วันนี้ การเดินทางได้เริ่มต้นขึ้นใหม่อีกเป็นครั้งที่สอง ซึ่งทิ้งช่วงระยะเวลามานานพอลงตัว ที่เมื่อเรื่องทางจิตใจมีความพร้อมที่จะลุกขึ้นเดินทาง การเริ่มต้นจึงเวียนมาหา ..........

ความเพียรพยายามที่จะเล่าเรื่องราวทางภายนอก สื่อสะท้อนให้ถึงภายใน ภายในที่เป็นปิติสุขทางจิตใจ วันนี้ ขอทำคุณงามความดี เพราะใจเราอยากทำ ข้าพเจ้าอยากทำบุญ ขอเรนียนเชิญพี่น้องทุกท่าน มาร่วมด้วยช่วยให้บุญนี้ขยายออกไปสู่ใจมนุษย์ ขอบุญนี้ช่วยรักษา ด้วยสิ่งที่มองไม่เห็น ด้วยความเชื่อ ด้วยศรัทธา.....

แนบไฟล์:

สวัสดีค่ะ

ชื่อเรือ่ง(ชื่อบันทึก)คือ...เมื่อคุยถึงเรื่องความรัก

ไม่ใช่ขื่อเรานะคะ  เขียนเรื่องทั้งหมดลงไปในหน้าเดียวกัน  เหลือช่องว่างให้คนอื่นมาเยี่ยมค่ะ  ไม่เป็นไรฝึกใหม่นะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ปิติสุขของการพยามอันเกิดขึ้นจากความเพียร........

....

ในราตรีกาลนี้ ตื่นขึ้นมาจากการหลับใหล ขอความสุขอันเกิดจากความเพียร ที่เป็นดั่งผลผลิตจากความเพียร ได้ข่วยให้เมล็ดพันธ์ของต้นกล้าแห่งความรัก เกิดดอกออกผล ด้วยดินที่เราช่วยกันหว่านกล้างาม เป็นดินที่ดี เป็นดินอันเกิดจากความมีมานะบากบั่น กระผมได้ใช้ความเพียร เรียนเขิญพี่น้องท่านผู้มีเกียรติทุกท่าน ได้โปรดเดินทางเข้าไปสัมผัส .......

.......

เสียงแห่งดวงดาว

.....

เป็นเสียงที่เงียบเหงา เปล่าเปลี่ยว เดินทางคนเดียวมานานหลายสิบปี เพราะด้วยความที่มิต้องการให้การเดินทางค้นหาดวงดาว เป็นเรื่องที่เกินขอบเขตของจิตใจที่ค้นหาดวงดาว ดั่งความสำคัญหรือผลที่จะได้รับจากกิจกรรมการเดินทาง พยายามสื่อสารให้เกิดการตระหนักรู้ถึงเรื่องคุณค่าที่ดำรงอยู่ สถิตย์อยู่ ทั้งผู้ให้และผู้รับ ความจำเป็นมิใช่เรื่องที่เด็กจะได้จักรยาน ชีวิตของเด็กซึ่งเป็นตัวแทนของความเป็นมนุษย์ จะมีชีวิตอยู่ได้ในโลก ดำรงอยู่ได้ เพราะขีวิตมนุษย์ มีความพิเศษในการแก้ไขปัญหาด้วยสมองอันชาญฉลาด ด้วยการรู้จักรักษาชีวิต.......

........

แต่มนุษย์จะอยู่มิได้เลย หากขาดเรื่องความรัก หากจิตใจของมนุษย์ ไร้รัก ......ความจริงคือสิ่งที่กล่าว การเดินทางนำเสนอในเรื่องแห่งกิจกรรมที่เดินทางไปด้วยความรัก กิจกรรมที่ไปสื่อสารกับใจ กับจิตสำนึกของเด็ก ข้าพเจ้าเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า การนำมอบให้เธอด้วยดวงใจ จะน้อมนำความดีงาม ความเพียร ความพยายาม ความใส่ใจ ความรัก ให้เกิดขึ้นและดำรงอยู่กับจิตใจทั้งผู้มอบและผู้รับ

.....

เพราะเธอคือลูกของฉัน ไม่มีสิ่งใดเลยจะมีคุณค่าได้หากเรารู้จักคำว่าพ่ออย่างสุดสำนึกจิตใจ คำว่าพ่อมีความไพเราะเหนือคำบรรยาย พ่อได้สืบสานเรื่องราวแห่งชีวิต พ่อได้ใช้ความเพียรเดินทาง พ่อคือตัวแทนของความรัก เพราะพ่อคือพ่อ คือใจที่รักลูกด้วยความสวยงาม ด้วยความดี ลูกของพ่อทุกคน จึงเป็นลูกที่อยู่ในดวงใจ ของพ่อ......

........

เสียงกระซิบจากดวงดาวเสียงนี้ ข้าพเจ้าได้พยายามใช้ความเพียร เดินทางน้อมนำมาสู่ท่าน ขอขอบพระคุณด้วยความเคารพอย่างจริงใจ เพียงหนึ่งเสียงที่สะท้อนกลับของท่าน ได้ช่วยจุดประกายแห่งความฝัน ให้เป็นความจริง ทำให้แสงดาวในคืนอันมืดมิด ได้มีโอกาสรวมตัวสะท้อนแสงจันทร์งาม นำความสว่างไสวมาสู่เส้นทางที่มืดมิด เปิดทางเบิกฟ้ากว้าง ให้โลกที่มืดทางจิตใจ ส่วางไกลไปด้วยแสงแห่งดวงดาว.......

.........

ขอดวงดาวนี้ ได้เดินทางมาสู่จิตใจของทุกท่าน

..........

ความสำคัญมิใช่เงินตรา มิใช่ต้องการให้มีคนบริจาคหรือมอบสิ่งของให้อย่างมากมายมหาศาล ความสำคัญคือเรื่องของการใช้ความเพียร พยายามที่จะนำเสนอต่อจิตสำนึกเด็ก ให้เกิดความรัก ให้เกิดความรู้สึกที่ท่วมท้นไปด้วยความปิติเบิกบานใจ เหมือนดั่งที่ข้าพเจ้ากำลังเกิดสภาวะจิตที่สวยงามในขณะนี้ เพราะได้ทราบถึงใจของท่านผู้มีเกียรติ ได้ทราบถึงความพยบายามช่วยเหลือ ได้ทราบถึงคุณค่าของความเพียร และสื่อที่เดินทางด้วยรักนี้ คือดวงใจของเด็กที่ได้รับในสิ่งที่ดี ด้วยความหมายที่ลึกซึ้งจริงใจดังกล่าว จะติดตรึงใจของเด็กน้อย ที่มีต้นแบบของความรักมาน้อมนำสู่ดวงใจ ข้าพเจ้าเข้าใจว่า การสืบสานเรื่องการเดินทางด้วยดวงใจ จะช่วยให้เกิดสำนึกจิตที่ดีงามแก่เด็กที่เราไปปลูกต้นรัก และความดีงามนี้ จะเป็นแสงสว่าง ให้ใจเขาเดินทางมาแทนที่เรา ผู้ที่กำลังเดินทางจะข้ามฝั่งฝัน ไปนั่งชมเรื่องราวในดวงดาว......

..................

ดาวของฉัน เป็นดาวที่สงบ สวยงาม ดาวของฉัน เป็นดวงดาวที่สะท้อนแสงจันทร์งาม ส่องสว่างให้กับดวงใจ

.......

ขอขอบพระคุณท่านด้วยความเคารพ ขอขอบพระคุณ ที่เป็นดวงดาว ตอบรับแสงจันทร์งาม

....

ด้วยความเคารพ

ขอบพระคุณ สำหรับ ความรัก และ มิตรภาพในใจของมนุษย์นะครับ...

ขอบพระคุณมากครับคุณพรพล กระผมไม่ได้เข้ามาดูหลายวัน ขออภัยครับที่ขอบพระคุณในความมีน้ำใจเข้ามาเยี่ยมชมบทความล่าช้าขอรับ....

รัก...มีหลายแบบค่ะ...แต่รักต้องไม่ทำให้ใครเดือดร้อน

มีสติที่จะรัก

ขอบพระคุณมากครับ คุณ บาย จันทร์ โอกาสหน้าขอเรียนเชิญร่วมเส้นทางความคิดกันใหม่ขอรับ

หวัดดีจ่ะพี่เนิ่ม เป็นอะไรที่น่าทึ่งจริงๆ ที่เห็นข่าวคราวของพี่กับเจ้าเหลิม ขอเป็นกำลังใจให้จ๊า และก็ขอชื่นชมกับเส้นทางความรักของพี่และครอบครัว ตลอดจนถึงการแบ่งปันความรักให้แก่คนรอบข้างและไกลตัว

-จิ้งหรีดนิ-

ปล. ว่างๆ ติดต่อกันนะพี่ ฝากความคิดถึงๆ เจ้าเหลิมด้วย อ้อ..ที่อยู่ติดต่อหรีดนะเข้าไปที่ www.azzagar.com

สวัสดีครับน้องจิ้งหรีด .....

ไม่น่าเชื่อว่าจะได้พบกันในบ้านหลังนี้ ดีใจครับ บนเส้นทางสายจักรยาน สบายดีนะครับ เดี๋ยวจะบอกเฉลิมให้ คงดีใจและตื่นเต้นแน่เลยครับผม

แหม เรื่องความรักนี้ เป็นเรื่องยาวจริงๆนะครับ

นำดอกไม้มาฝากครับ ด้วยความรัก

เอาดอกไม้มาฝาก

ขอขอบพระคุณมากครับท่าน โสภณ เปียสนิท ที่เข้ามาให้กำลังใจ ครับ

สวัสดีครับ..พี่เนิ่ม..ชอบมากครับ..กับคำว่า "ทำความดีไม่ต้องมีแผนการ" และมีความรัก ความสงบ ความงดงาม...เป็นกำลังใจให้สำหรับทุกก้าวย่างแห่งการทำความดีครับ

สวัสดีครับท่าน ผอ. ณัฎฐ์ ชาคำมูล...

....

ท่านเป็นนักการศึกษา เป็นคนหนุ่มที่มีพลัง ขอฝากความหวังเรื่องการศึกษาให้กับคุณครูครับ ช่วยต่อเติมวิถีแห่งชีวิต

.....

ทำความดีไม่ต้องมีแผนการ ... เป็นเช่นนั้นครับ ความดี ไม่ต้องมีแผนการ เมื่อเราเข้าใจด้วยตัวเราแล้ว ไม่ว่าจะทำสิงอันใด การกระทำของเราจะถูกพลังแห่งความดีให้มีการเคลื่อนไหว ด้วยสติสำนึกรู้ ด้วยความรัก ด้วยความเพียร เจริญสู่จิตแห่งความศรัทธา

....

กระผมขอขอบพระคุณมากครับ ที่เข้ามาเติมพลังให้กับความดีงาม และเมื่อกิจกรรมดำเนินมาถึงจุดสุดท้าย ต่อไปย่อมมีการต่อยอด

จักรยานคือองค์ประกอบให้เรามาพบกัน และจักรยานก็คือทางเลือกให้จิตของเด็กที่ปั่นจักรยาน เดินทางไปพบกับมิติแห่งความรักได้ ถ้าหากเรานำมอเตอร์ไซค์ให้กับเด็ก ถ้าหากเรานำเทคโนโลยีให้กับเด็ก เด็กที่ใช้บริการ จิตของเขาและเธอจะพบกับอีกมิติหนึ่ง

...

มิติของการแข่งขัน ดีกว่า เร็วกว่า ยิ่งใหญ่กว่า ....

..

แต่จักรยานสำหรับกระผม คือสิ่งที่พาจิตตนเองล่องลอยไปตามหาหญ้าแพรก เพื่อมากราบแทบเท้าคุณครู เพราะใจอยากให้คุณครูนำมือลูบหัว อยากให้คุณครูโอบกอด เพราะครูคือพ่อของกระผมด้วยเช่นกัน

...

ในคำว่าครู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท