๕๙๒.สานฝันวันอาทิตย์ : หน้าอนุทิน


           สวัสดีวันอาทิตย์ ทุกท่านค่ะ@65937  โดย มะปรางเปรี้ยว  วันอาทิตย์เป็นวันที่เหมาะที่จะได้ทำกิจกรรมดีๆ กับครอบครัว ใครมีเรื่องราวดีๆ อย่าลืมแวะมาบอกเล่ากันบ้างนะคะ :).....

          ตื่นนอนประมาณตี ๔ กว่าเล็กน้อย  แค่เสียงขยับลงจากเตียงคุณหมา ๆ ทั้งหลายแหล่ก็รุมกันมาออที่หน้าห้องนอนส่งเสียงกันแล้ว  เปิดประตูรับให้เข้าไปเล่นในห้องนอนเป็นครั้งคราว  หมดเวลาแล้วส่งตัวออกไปนอกห้องได้  วันนี้ไม่อยากไปออกกำลังกายเพราะยังมีเวลาตอนเย็นถือหนังสือนิยายเข้าไปนอนอ่านในห้องนอนและหลับไปตื่นมาอีกที ๘ โมงกว่า 

           กำลังดื่มกาแฟ  ผู้ปกครองนักเรียนโทรศัพท์มาปรึกษา "เรื่องการแย่งชิงตัวเด็กในปกครอง" เราคุยกันนานมาก  จนกว่าทุกคนเข้าใจเหตุผลและความเป็นไปได้  แต่ฉันยังต้องทำหน้าที่สะสางคดีความระหว่างครอบครัวในวันจันทร์ 

           ตอนกลางวันทำงาน "รายงานการปฏิบัติงานประจำปีของโรงเรียน" ซึ่งต้องทำหน้าที่ตรวจทานความถูกต้อง  แต่ดูเหมือนว่าเป็นผู้ทำเองทั้งหมด   คิดว่าเป็นทางเลือกที่ง่ายและสะดวกและไม่รู้สึกหนักหนาสาหัส ดีกว่าจะโยนกลับไปให้เจ้าของแต่ละคนกว่าจะกลับคืนมาก็เสียเวลา  แว๊บเข้าบล็อกบ้างสุดท้ายงานเสร็จเรียบร้อยด้วยดี 

         อยากจะทำแกงหน่อไม้ที่ต้มไว้ตั้งแต่เมื่อตอนกลางคืน  จึงให้น้องอ็อฟเด็กในปกครองไปซื้อน้ำย่านางที่ตลาด  เมื่อกลับมาจึงบอกให้ "นำน้ำย่านางไปเทใส่ในหม้อหน่อไม้และตั้งไฟปานกลาง"  ไม่นานเขาบอกว่า "มามี้ครับหม้อเดือดแล้วครับ"  ได้แต่พนักหน้ารับรู้ไม่ได้คิดอะไรต่อ 

        ตอนบ่ายจึงลงไปทำแกงหน่อไม้  บอกเด็กอ็อฟให้ไปเก็บบวบข้างรั้วมาใส่แกงหน่อไม้ด้วย  เข้าไปในครัวพบว่า "น้ำใบย่านางถูกต้มเคี่ยวเหลืออยู่ในหม้อนิดเดียว  ส่วนหม้อหน่อไม้ยังอยู่เหมือนเดิม"  นึก ๆ ไปก็ดูขำดี  ทำให้มีเรื่องเล่าต่อยอดหน้าอนุทินวันอาทิตย์อีกด้วย 

         ไปขี่จักรยานและเล่นฮูลาฮูปออกกำลังกายประมาณ ๓๐ นาที  รดน้ำต้นไม้  ชวนเด็กอ็อฟกวาดถนนและตัดกิ่งไม้ที่ใกล้ ๆ สายไฟฟ้า  เขินอายที่จะทำดีก็เริ่มทำที่หน้าบริเวณบ้านของตนเองก่อน และค่อย ๆ ขยับไปหน้าบ้านคนอื่น ๆ เพื่อนบ้านหลายคนออกมาช่วยกันเก็บและตัดกิ่ง กวาดถนนตามพวกเรา  ทำให้ถนนดูโล่งและสะอาด กิ่งไม้ใบไม้ถูกตัดแต่งอย่างดี 

         เพื่อนบ้านรั้วติดกัน  เราไม่ค่อยเจอกันเพราะสามีทำงานต่างจังหวัด ลูกไปอยู่มหาวิทยาลัย และมีภาระกลับไปเยี่ยมแม่ที่ชรา  วันนี้เรามีโอกาสคุยกันยาวนาน ทราบว่าสามีไปเรียนต่อระดับปริญญาเอก ถามไถ่เกี่ยวกับการพัฒนาตนเองด้านภาษาอังกฤษ  ฉันได้แนะนำหากเขาจะเห็นประโยชน์บ้าง  จึงยกโน้ตบุคไปที่บ้านเขาเปิดเว็ป ศสษ  และเว็ป TCU.  ให้เขาชม  ทั้งสองสามีภรรยาจึงสมัครเป็นนักศึกษาของสถาบันนี้ 

         เขาสงสัยว่าฉันเปิดเน็ตได้อย่างไรไม่เห็นมีแอร์การ์ดเหมือนเคย  ฉันตอบเขาว่าใช้ Wireless  ฉันขอดูโน้ตบุคคนของทั้งสองและช่วยเชื่อมสัญญาณ Wireless  ที่บ้านให้ด้วย  เดิมฉันเคยบอกเพื่อนบ้านที่มีโน้ตบุคให้แบ่งใช้สัญญาณ Wireless  ด้วยกันซึ่งสะดวกกว่าไม่จำเป็นต้องเสียเงินเหมือนใช้แอร์การ์ด  เพราะที่บ้านใช้ 3BB ความเร็วสูง ถึง 5Mb

        สุดท้ายฉันได้แนะนำให้เขารู้จัก GotoKnow  เขาบอกว่ายังเขียนไม่เก่งและมีเวลาน้อย  ฉันจึงขอให้เป็นผู้อ่านไปก่อนเมื่ออยากเขียนก็จึงสมัครได้ตลอดเวลา 

        กลับเข้าบ้านนำจักรยานออกไปขี่สักสองสามรอบ  ทำให้เห็นต้นปีบถูกตัดกิ่งด้วย  คิดว่าต้องเป็นฝีมือน้องอ็อฟแน่นอน แต่ก๋อดเป็นห่วงลูกบวบเล้ก ๆ เหมือนกัน  เมื่อขึ้นบ้านน้องอ็ออฟรีบรายงานว่า "มามี้ครับผมได้ตัดต้นปีบด้วย  เพราะมันสูงจะถึงสายไฟฟ้าอยู่แล้ว และผมเก็บลูกบวบลงมาด้วย" มีการนำลูกบวบมาอวดแสดงถึงความภาคภูมิใจที่ทำดี  โอย...ลูกบวบสมชื่อคือบวบลูกเล็ก ๆ เท่าหัวแม่มือ  มีดอกสีเหลืองติดมาด้วยทุกลูก  และรอวันที่จะเติบโตและยาวลูกละประมาณเกือบเมตร  เป็นบวบพันธุ์ยาวที่อาจารย์ขจิตส่งไปให้ 

        เย็นวันนี้ก่อนเขียนบันทึกน้องอ็อฟจึงได้ความรู้ใหม่เกี่ยวกับการเจริญเติบโตของบวบจนกระทั่งทานได้  นับเป็นความดีงามใสซื่ออีกรูปแบบที่ทำให้มีสาระมาเขียนเล่าร่วมกิจกรรมกับน้อง มะปรางเปรี้ยว   เกี่ยวกับน้องอ็อฟเป็นลูกศิษย์ที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ แล้วขอติดตามมาอยู่ด้วยนับถึงปัจจุบันเรียนอยู่ช่างสถาปัตย์ปีที่ ๕ วิทยาลัยเทคนิคพิษณุโลก  เป็นเด็กดีมีมารยาทงดงาม และมีคุณลักษณะของผู้จิตสาธารณะสูง ไม่เคยนำความเดือดเนื้อร้อนใจมาให้แม้แต่ครั้งเดียว

        แต่ละวันดูเหมือนไม่มีอะไรเป็นพิเศษ  ผ่านแล้วผ่านเลย   แต่เมื่อได้ทบทวนเพื่อเล่าผ่านบันทึก  จึงดูเหมือนมีเรื่องน่าเล่ามากมาย ดีกว่าให้เรื่องราวผ่านไปตามวันเวลา ขอขอบคุณน้องมะปรางเปรี้ยว ที่ช่วยสานฝันให้เกิดบันทึกของวันหยุด นับว่าเป็นการสร้างสรรค์และมีคุณค่าทางใจมากค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 368128เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2010 19:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

ชอบอ่านเรื่องราวสบายๆ อย่างนี้ เหมือนๆ กับที่ชอบดูละครหนังเกาหลี จะใช้พล็อตชีวิตประจำวัน แต่สอดแทรก คุณธรรม น่าติดตาม และจรรโลงใจ ค่ะ ขอบคุณพี่คิมมากๆ ค่ะ

แวะมาอ่านสานฝันวันอาทิตย์ของพี่คิมแล้วสบายๆไปด้วยค่ะ

krugui  วันนี้เช้ามาทำอาหารใส่บาตรประจำทุกวันอาทิตย์   ทำงานบ้านแล้วเข้า GTK

บ่ายๆดูทีวี   เตรียมของขวัญไปร่วมงานวันเกิดย่าของลูกตอนเย็น   ไปพบปะสนทนากับคนรู้จักและญาติโกโหติกาสักพักใหญ่    พอเข้าบ้านมาก็เข้ามาเมนท์ในบันทึกนี่ล่ะคะ

วันนี้ไม่ได้ดูบอลคู่แรกเลย    มาลุ้นดูคู่สองค่ะ

มีความสุขกับค่ำคืนนี้นะคะ......ฝันดีค่ะ  

สวัสดีค่ะน้องราชิต สุพร

พี่คิมเขียนอนุทินไม่เก่งค่ะ กลัวคนอ่านไม่รู้เรื่องจึงเปลี่ยนมาเขียนบันทึกร่วมกิจกรรมกับน้องมะปรางเปรี้ยวค่ะ

ขอขอบคุณกับช่อดอกไม้และมาเป็นประธานเปิดเม้นท์นะคะ ฮา ๆ ๆ ๆ ๆ

สวัสดีค่ะน้องpoo

ถ้าน้องมะปรางเปรี้ยวไม่เชิญชวนที่หน้าอนุทิน พวกเราก็คงปล่อยให้เรื่องราวนั้นผ่านและเลือนหายไปนะคะ  อย่างน้อยที่เราได้เขียนเล่าในบันทึก ทำให้ความทรงจำดี ๆ ยังอยู่นะคะ

สวัสดีค่ะkrugui Chutima

วันไหนที่พี่คิมได้อยู่บ้านไม่ออกไปไหนเลย  รู้สึกว่ามันมีความสุข มีความสบายใจแบบเงียบ ๆ ดีค่ะ

พี่คิมใส่บาตรไม่กำหนดวัน เวลาไปโรงเรียนจะซื้อข้าวและอาหาร ผลไม้ไปใส่บาตรพระที่บิณฑบาตรค่ะ

การได้เขียนเล่ากิจกรรมเล็ก ๆ หลายกิจกรรมก็รู้สึกดีนะคะ  ขอขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ครูคิม

ดีใจจัง ที่มีบันทึกวันอาทิตย์ นึกว่าจะเงียบเหงาอีกซะแล้วค่ะ :)

พอดีว่าหนูกำลังจัดกิจกรรม ตามรายละเอียดลิงก์ของบันทึก ขอเชิญสมาชิกมาร่วม กันถอดบทเรียนในหัวข้อ : แนวทางการเริ่มเขียนบล็อกและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน GotoKnow.org

ก็เลยอยากชวนพี่ครูคิมมาบอกเล่าประสบการณ์กันค่ะ คิดว่าน่าจะได้มุมมองที่น่าสนใจ และจะได้แบ่งปันข้อมูลแก่สมาชิกใหม่ หรือผู้อ่านที่อยากจะเป็น Blogger ด้วยค่ะ

รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ :)

สวัสดีค่ะน้องมะปรางเปรี้ยว

พี่คิมขอชื่นชมและขอขอบคุณที่น้อง มะปรางเปรี้ยว ตั้งโจทย์ให้จากหน้าอนุทินค่ะ ไม่เช่นนั้นก็ไม่เกิดบันทึกนี้ขึ้น

พี่คิมไปติดตามอ่านบันทึกของน้องแล้วค่ะ  มีความตั้งใจจะไปร่วมกิจกรรมด้วยทุกครั้ง แต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เน็ตไม่สะดวกพี่คิมหนีไปอ่านหนังสือเสียก่อนค่ะ

พี่คิมจะร่วมกิจกรรมด้วยความเต็มใจเสมอนะคะ

ครูคิม พอครูทำงานมาก ใครๆ ที่ประสบปัญหาหรือต้องการคำแนะนำต่างๆ ก็แวะเวียนหารือ วันเสาร์-อาทิตย์หลีกยังไงก็ไม่พ้น ทำเถิดครับ ผลเชื่อว่าครูทำแล้วมีความสุข ทำสลับกับงานอดิเรกทั้งหลาย

ความสุข ให้ไม่เหนื่อย เป็นกำลังใจให้ครับ

  • สวัสดีครับอาจารย์คิม
  • ขอบคุณครับที่นำประสบการณ์ดีๆมาแบ่งปัน

ยินดีที่ได้รู้จักอาจารย์คิมคะ ชอบอ่านบันทึกแบบนี้จังคะ อ่านสบาย และได้เรียนรู้การใช้ชีวิตคะ แล้วก็ข้อคิดดีๆ ด้วย จะติดตามมาอ่านบ่อยคะ

สวัสดีค่ะ ขนาดวันอาทิตย์ไม่วายได้งานด้วย อาหารด้วย และเอื้อเฟื้อคุณหมาด้วย หลายอย่างเนอะ

สวัสดีค่ะนาย วัลลภ ตังคณานุรักษ์ (ครูหยุย)

ขอขอบพระคุณค่ะที่กรุณามาแลกเปลี่ยนเป็นกำลังใจค่ะ การทำงานที่เราเคยทำ บางที่ไม่ได้คิดว่ามันเป็นเรื่องเป็นราว เมื่อได้มานั่งเรียบเรียงในบันทึกจึงทราบว่า..ได้เรื่องดี

เขียนเล่าไปตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถ่ายทอดให้ตัวเองอ่านเอง หรือเพื่อน ๆ ได้อ่านดีกว่าปล่อยให้มันผ่านไปนะคะ

รู้สึกสบายใจกับความเป็นอยู่และกิจกรรมที่ทำค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเขียวมรกต

วันอาทิตย์หรือวันหยุดเป็นวันที่เรามีอิสระ อยากจะทำอะไรก้ได้ใช่ไหมคะ เกิดทำแล้วได้ประโยชนืกับส่วนรวมยิ่งดีใหญ่ค่ะ

ขอขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกีรติ์พร เพ็ชรกรด

ขอขอบคุณค่ะ หวังว่าคงได้แลกเปลี่ยนกันอีกนะคะ  เป็นกำลังใจให้น้องด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ใบบุญ

ขอขอบพระคุณค่ะ อาจารย์สบายดีนะคะ  การทำงานตามอิสระมันเป็นความสบายใจดีค่ะ

สวัสดีฝนตกยามเช้าค่ะ

     ดีจังค่ะกิจกรรมในวันหยุด ไม่ปล่อยเวลาให้ว่างเปล่า โดยเฉพาะการตัดแต่งต้นไม้ ดาไปจองเสื้อเบอร์ใหญ่ไปค่ะ ประมาณไม่ถูก ลองวัดแล้วต้องเล็กลงมาอีกเบอร์ เดี๋ยวดาไปบอกไว้ที่บันทึกสั่งจองเสื้อนะคะ   ที่สายรุ้งเป็นแท่งๆเพราะแสงมีให้ชมเท่านั้นเก็บภาพได้ไม่สวยงามเหมือเมฆสีรุ้งมากกว่า เพราะรุ้งหากปรากฏทั้งหมดคงตัวใหญ่มากๆหัวหางอยู่เหนือใต้ข้ามอำเภอเลยจากที่มอง 2 ทิศลางๆนะคะ

                                

     

พี่คิม Internet ที่ดอยมูเซอ เข้ายากมาก ๆ

เมื่อวานซื้อเห็ดถอบมาจากตลาด ๕๐ บาท ได้แยะเลย

มื้อเย็นจึงแกงเห็ดถอบสไตล์ตัวเองให้พ่อ-แม่กิน

ปรากฏว่าว่าพ่อกินข้าวสองงจานใหญ่

ผมเองเดิมไม่ค่อยจะกินมื้อเย็นก็ซัดไปซะจานเบ่อเริ่ม

หน่อไม้ที่บ้านออกแล้ว

ว่าจะแกงกินสักวัน

มากินด้วยกันนะพี่...

มาอ่านเรื่องราวต่างๆ

ได้ทำกิจกรรมมากมาย ของครูคิม

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ ครูคิม

ขอบพระคุณมาก ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะกานดา น้ำมันมะพร้าว

การได้เห็นธรรมชาติไม่ว่าเด็กหรือโต  จะตื่นเต้นนะคะ  รุ้งของน้องดาแปลกที่เป็นแนวขึ้นค่ะ แสงที่ส่องสะท้อนอาจมีอะไรบังอยู่มั้งคะ

ขอขอบคุณน้องดาค่ะ สำหรับเสื้อพี่คิมแก้ไขให้แล้วนะคะ

สวัสดีค่ะน้องหนานเกียรติ

เดือนหน้าหน่อไม้คงออกเยอะนะคะ เห็นมีต้นไผ่รอบ ๆพื้นที่  เที่ยวนี้ทำอกสารอีกเฉพาะดีไหม

สวัสดีค่ะMSU-KM :panatung~natadee

ถ้าเป็นวันหยุดไม่มีธุระออกนอกบ้าน ก็จะได้กิจกรรมในบ้านหรือกับเพื่อนบ้านค่ะ  ด้วยความคิดถึงนะคะ

สวัสดีค่ะน้องศิรินทร มีวงศ์

ขอขอบคุณค่ะ ยินดีที่ได้รู้จัก หวังว่าคงได้แลกเปลี่ยนกันอีกนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท