คู่มือนำทางสิบขั้นสู่การเป็นนักพัฒนาเกมอิสระโดยนิตยสารพีซีเกม เมอร์


นักพัฒนาเกม,เกมส์

คู่มือนำทางสิบขั้นสู่การเป็นนักพัฒนาเกมอิสระโดยนิตยสารพีซีเกม เมอร์
ทุก คนรักเกมอินดี้เพราะมันดูฉลาดล้ำลึก ท้าทาย ได้รับการรังสรรค์และปรับแต่งมาอย่างดีราวกับเกมระดับบล็อกบัสเตอร์ทุนหนา ของเหล่าผู้ผลิตชั้นนำ
และเกมอินดี้บางเกมที่โด่งดังมากพอก็สามารถเป็น ตั๋วในการก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมให้กับผู้ที่สร้างมันได้ เช่นเดียวกับการนำพามาซึ่งโชคลาภและชื่อเสียง
แต่ก่อนนั้น Chris Sawyer สร้างเกม Roller Coaster ขึ้นมาด้วยลำพังตัวคนเดียวและปัจจุบันนี้เขาก็ได้นอนอย่างสบายบนฟูกนุ่มๆที่ ยัดแบงค์
100 ดอลลาร์ บดละเอียดเอาไว้จนเต็ม เดี๋ยวนี้อินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ทำให้การแจกจ่ายเกมอินดี้สามารถทำได้ง่ายและ มีต้นทุนต่ำลงการจะป่าวประกาศ
ให้คนทั่วไปรู้ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป และนี่คือเคล็ดลับ 10 ประการในการเจาะเข้าสู่ตลาดเกมอิสระ

1.อย่า ทำเพื่อเงิน  อันที่จริงเรื่องนี้ไม่ต้องสาธยายก็ได้เพราะถ้าหากต้องการเงินละก็คุณควรจะ ไปทำงานธนาคารเสีย จงเริ่มต้นการพัฒนาเกมอิสระเพราะคุณมีเวลาเหลือ
พอที่ จะทำมัน "ในการจะเป็นนักพัฒนาอิสระที่ประสบความสำเร็จ" Georgina Okerson แห่งเว็บไซต์เกมแอนิเมดี้ Hanako กล่าว "คุณต้องรักที่จะสร้างเกม ไม่ใช่รักที่จะทำเงิน
เพราะครั้งแรกที่คุณลองพัฒนาอะไรดู คงเป็นไปได้ยากที่จะได้เงิน"

2.ทำความคุ้นเคยกับการใช้เวลานับปี   แม้ว่าเกมอิสระนั้นจะไม่ต้องการทุนมหาศาลในการพัฒนา แต่คุณก็ยังต้องการเงินในการใช้ชีวิตตามปกติและยังต้องซื้อโปรแกรม
และ เครื่องมือในการพัฒนา Chris Delay แห่งค่าย Introversion ทำการพัฒนาเกม Uplink ในระหว่างที่เขาเรียนมหาวิทยาลัยและเคยพูดว่าการทำมันเป็นงานพาร์ทไทม์นั้น
ช่วย ประหยัดงบประมาณได้ในยามที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ "และเมื่อคุณมีเกมที่ปล่อยออกสู่ตลาดเป็นของคุณเองแล้ว คุณจะมีอำนาจต่อรองในการตกลงเรื่องการแจกจ่ายเกม
และที่สำคัญที่สุดคือ คุณจะยังได้ควบคุมการพัฒนาเกมของคุณเองด้วย"

3.ความเป็นต้นตำรับ ไม่จำเป็นเสมอไป   เกมที่ยอดเยี่ยมที่สุดไม่จำเป็นต้องมีความแปลกแหวกแนว การเอาสิ่งซึ่งกำลังเป็นที่นิยมมาใช้ก็เป็นหนทางหนึ่งที่ได้ผลดี Caspian
Prince แห่ง Puppygames กล่าว "เราได้นำเอาแนวคิดเก่าอย่าง Space Invaders มาใช้และเพื่อคลายกฎแบบหลวมๆ ลงไปหลายอย่างเพื่อให้เกมมีความดึงดูดใจมากขึ้น
รวมไปถึงเกมการเล่นที่ โหดร้ายน้อยลงด้วย"

4.เล่นอย่างจริงจัง  แต่ทำงานให้จริงจังยิ่งกว่า ในการทำบริษัทของตัวเองในขณะที่คุณยังเป็นนักพัฒนาอิสระ นั้นหมายความว่าชั่วโมงในการทำงานของคุณมีความยืดหยุ่น
ไม่ตายตัวแต่งาน ทุกอย่างต้องจัดการให้เสร็จ เพราะเมื่อคุณทำงานของคุณเองแน่นอนว่าคงไม่มีใครมาคอยทวงงาน "บ่อยครั้งที่เรารู้สึกเครียดเมื่อถึงเส้นตายที่สำคัญๆ" Chris Delay
บอก กับเรา "เราเป็นเจ้านายของเราเองดังนั้นเราจึงไม่มีเวลาทำงานตายตัว แต่ในช่วงปีหลังๆ มานี้พวกเรากลายเป็นคนบ้างาน (Workholic)ขั้นรุนแรงเลยทีเดียว"

5.แบ่งปันความรัก  แบ่งปันภาระ เมื่อธุรกิจเริ่มออกตัวมันเป็นเรื่องฉลาดมากที่จะจ้างคนเข้ามาเพื่อเพิ่ม กำลังการผลิตและผลประโยชน์ คนที่มีความรู้ความสามารถเป็นอะไร
ที่เยี่ยม แต่บางครั้งคนที่รักในสิ่งที่คุณกำลังทำนั้นดีที่สุดและนั่นคือแฟนเกม ทีมงานส่วนหนึ่งของ Introversion ถูกเรียกตัวเขามาทำงานจากคอมมิวนิตี้ของ Uplink โดยตรง
"แล้วเราก็ยังพึ่งพาสมาชิกหัวแถวของคอมมิวนิตี้หลายคน เพื่อคอยดูแลกระดานสนทนาและเว็บไซต์ และเรามักจะใช้เวลาหลายเดือนเพื่อทดสอบเวอร์ชั่นเบต้ากับกลุ่มแฟนเกม
ของ เราโดยตรง" Delay กล่าว

6.ป่าวประกาศไปให้ทั่ว  งานของคุณนั้นยังไม่จบสิ้นลงง่ายๆ แม้ว่าการเขียนโค้ดของเกมจะเสร็จแล้วก็ตาม ในตอนนี้คุณต้องป่าวประกาศออกไปให้ผู้คนรู้ การโฆษณาเป็น
ส่วนหนึ่งของ การตลาดและเป็นส่วนที่แพงที่สุด Vic Davis แห่ง Cryptic Comet ได้ให้นิยามแห่งความคุ้มค่าว่า "ประสบการณ์ที่ผมได้รับคือความรู้สึกหล่นวูบแบบเดียวกับเวลาที่
คุณหยอด เหรียญใส่เครื่องสลอตแมชชีนไปแล้ว" ในตอนเริ่มต้นนั้นมันจะได้มากกว่าหากคุณจะทำการวิจัยกลุ่มเป้าหมายและสร้าง ความคาดหวังจากตัวเกมด้วยเครือข่ายระดับคลาสสิก
อย่างการบอกแบบปากต่อปาก "ในทุกๆ วันให้ส่งอีเมล์ไปหาเหล่านักรีวิวที่มีศักยภาพ นักเขียนบล็อกรวมไปถึงนักแสดงความคิดเห็นทั้งหลาย ขอให้พวกเขาเข้ามาดูเกมของคุณ"
 
7.เตรียมทำศึกระยะยาว  "มันมีโอกาสอย่างมากที่คุณจะได้ทำงานส่วนเล็กๆซึ่งที่จริงแล้วเป็นส่วนเล็ก น้อยจากงานที่มีอยู่จริงๆ" Vic กล่าวเตือนโดยอ้างอิงถึงกลยุทธ์
ทาง ธุรกิจที่มุ่งการขายสินค้าที่เกี่ยวข้องกันเป็นปริมาณมากๆ แทนที่จะเสี่ยงกับการผลิตสินค้าเพียงไม่กี่อย่างแล้วหวังจะให้หนึ่งในนั้น เกิดขายดีราวเทน้ำเทท่า และงานที่คุณกำลังทำ
ก็เป็นหนึ่งในสินค้าจำนวน มากที่ว่า ดังนั้นให้คุณหวังว่าจะได้เงินปริมาณน้อยในระยะยาวและมันจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ ตามระยะเวลา "ให้คิดว่ามันเหมือนกับการวิ่งมาราธอน
ไม่ ใช่วิ่งระยะสั้น" และให้เตือนตัวเองเอาไว้ว่าเงินที่ได้มาอาจไม่ได้เข้ากระเป๋าของคุณเสมอไป ค่าพื้นที่เว็บ ค่าโฆษณา และภาษีจะเพิ่มขึ้นตามเวลาด้วยเช่นกัน "สมมุติว่าคุณขายเกม
ที่มีราคา 10 เหรียญให้หวังได้เลยว่ามันจะเหลืออยู่แค่ 2.5 เหรียญ" Cliff Harris แห่ง Positech Games กล่าว

8.ทำใจกับการละเมิดลิขสิทธิ์  "เมื่อคุณเริ่มขายเกม คุณจะต้องเผชิญหน้ากับกลุ่มคนที่ละเมิดลิขสิทธิ์เกมของคุณ" Harris กล่าว "มันคุ้มค่าที่จะใช้มาตราการบางอย่าง
เพื่อป้องกันการละเมิดแบบทั่วๆ ไป คุณอาจจะเริ่มต้นด้วยการใช้โปรแกรมป้องกัน ซึ่งโดยปกติแล้วก็ใช้ได้ดีตราบเท่าที่คุณไม่หมดเงินไปกับมัน" การออกเวอร์ชั่นเล่นฟรี
อย่างเช่นเดโมนั้นเป็นอะไรที่สร้างกระแสตอบรับ ได้อย่างดีเยี่ยมแต่ที่น่าเศร้าก็คือการออกเดโมก็เป็นการเตรียมพร้อมเหล่า นักละเมิดทั้งหลายหรืออาจจะถูกละเมิดจากเดโม
เลยก็ได้แต่ในทางกลับกันการ ไม่เป็นที่รู้จักหรือไม่ได้รับความสนใจนั้นเป็นศัตรูที่ร้ายกาจสำหรับนัก พัฒนาที่กำลังบ่มเพาะตัวเองยิ่งกว่าการละเมิดลิขสิทธิ์เสียอีก

9.กวาด บั๊กให้เกลี้ยง   การกำจัดบั๊กออกไปจากเกมของคุณนั้นเป็นขั้นตอนที่เจ็บปวดราวกับโดนตอกด้วย ลิ่มเลยทีเดียวแต่เราก็ต้องทำมัน Chris Delay กล่าว "ถ้าเกม
ของคุณยังคง ขายได้ตลอดระยะเวลาสามปีแต่ก็ยังมีคนพบบั๊กอยู่อีก คุณก็คงเป็นคนที่น่าสงสารที่จะต้องกลับไปตรวจดูโค้ดของตัวเองอีกครั้ง ดังนั้นถ้าจะแก้ไขก็ควรทำมัน
ให้เรียบร้อยในทีเดียว" กฎของเมอร์ฟี่สำหรับวงการ IT บอกว่าบั๊กนั้นจะเกิดขึ้นเฉพาะบนระบบที่คุณไม่สามารถเข้าถึงได้เท่านั้น "ดังนั้นให้ลองเล่นเกมของคุณบนเครื่อง
พีวีของคนรู้จุกให้มากที่สุดเท่า ที่จะเป็นไปได้"

10.อย่าหมดกำลังใจ   คนบางคนสามารถพบทองคำได้ด้วยการลงมือขุดเพียงครั้งเดียว ฟังดูเป็นการเปรียบเปรยที่แย่ไปหน่อย แต่คุณคงเข้าใจว่ามันหมายถึงอะไร Georgina
Okerson เคยต้องอาศัยอยู่กับครอบครัวของสามีเพราะไม่มีเงิน แต่เธอก็ยังคิดว่าเธอเป็นหนึ่งในคนที่โชคดี "คนหลายคนไม่เคยทำเงินจากเกมเหล่านี้ได้มากพอที่จะใช้ชีวิต
ตามปกติ แต่พวกเขาก็ยังคงทำต่อไปเพราะพวกเขารักที่จะสร้างเกม" อย่างน้อยก็เท่าๆ กับที่เรารักที่จะเล่นมัน

 

Relate:

ตัวอย่างเกมส์แฟลชหลายๆแบบ
เกมส์ออนไลน์
เกมส์

Clutch แข่งรถในดงซอมบี้

หมายเลขบันทึก: 368121เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2010 18:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 16:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท