สาวน้อยบ้านนา สู่ นางฟ้าชุดขาว เพื่อชาวโนนคำ


พี่สายชล แห่งบ้านโนนคุณ จ.ศรีสะเกษ

 

พี่สาย ผู้หญิงตัวเล็กๆ ส่งเสียง พร้อมกับแววตาที่เป็นประกาย เมื่อถูกถามถึงว่า ทำไมคุณยายในชมรมผู้สูงอายุถึงลุกขึ้นมาออกกำลังกาย ปลูกผัก เข้าวัด และมีกิจกรรมร่วมกันรณรงค์ปลอดเหล้าในงานศพ ???  หลายคนในศาลาหมู่บ้านเอ่ยชื่อ “หมอสาย”

 

ทำให้หมอสาย มีท่าทางเขินอายเล็กน้อย...เล่าถึงที่มาของตนเอง ว่าเดิมทีอยากเป็นคุณครูมาก แต่อีกใจหนึ่งก็อยากตอบแทนคุณ พ่อแม่ที่อยากให้เป็นพยาบาลจึงไปสอบเรียนพยาบาลสองปีซ้อน ปีแรกสอบไม่ได้ ปีที่สองได้สำรอง แต่ในที่สุด พี่สายก็ได้เข้าเรียนพยาบาลเพราะคนสอบได้เขาสละสิทธิ์  พี่สาย รู้สึกว่าการเป็นพยาบาลวันหนึ่งๆ อยู่กับการทำงาน ขึ้นเวร นอน แล้วก็ขึ้นเวร(พอลล่าก็เคยเป็นมาเหมือนกันค่ะอิอิ)  จนอยู่มาวันหนึ่ง พี่สายได้ย้ายมาทำงานอยู่แผนกเวชกรรมเป็นพยาบาลชุมชนรับผิดชอบหมู่บ้านเกิดของตนเอง “หมู่บ้านโนนคำ”  จ.ศรีสะเกษ โดยไม่ต้องสอบแข่งขันกับใคร เพราะมี พี่สายเป็นพยาบาล คนเดียวในหมู่บ้าน...วันนั้นทำให้พี่สายรู้สึกดีใจที่จะได้มีโอกาส ตอบแทนคุณบ้านเกิด

พี่สายเป็นทุกๆ อย่างให้กับชุมชน เพราะความเชื่อของชาวบ้านจะชื่นชมและศรัทธาในวิชาชีพแพทย์ พยาบาล ใครที่ทำงานในรพ.จะเป็นหมอทุกคน ในสายตาชาวบ้าน พี่สายจึงได้รับความรักและเป็นที่พึ่งพิงให้ชาวบ้านแทบทุกเรื่อง  ถูกปลุกให้ฉีดยาเบาหวาน บางวันมาปลุกตีสาม ตีสี่ ตีห้า ...ปรึกษาเรื่องนั้นเรื่องนี้อยู่ตลอดเวลา เนื่องจากเพราะพี่สายมี พ่อ แม่ พี่น้อง ป้า และยายอยู่ในหมู่บ้าน นั่นเอง ความใกล้ชิดแบบลูกหลานนี่เองทำให้การรณรงค์เพื่อสุขภาพ โครงการต่างๆ ได้รับการมีส่วนร่วมที่ดี แม้กระทั่งการตรวจมะเร็งปากมดลูกที่ดูจะเป็นเรื่องยากสำหรับชุมชนทั่วไป แต่ชุมชนนี้พร้อมใจกันมาตรวจที่ศาลากลางบ้านที่พี่สาย ได้ตระเตรียมไว้ แต่เหล่าคุณยายก็มีข้อแม้ว่า....คนตรวจต้องไม่ใช่พี่สาย เพราะอายคนกันเอง จึงทำให้พี่สายต้องไปเชิญ หมอท่านอื่น มาช่วยกันตรวจ(ขออภัยหากจำชื่อผิดนะคะ)

คุณยายท่านหนึ่งบอกว่า มาเพราะเชื่อหลานเรา เขาให้ทำอะไรก็ทำ ชวนๆกันมา จากเริ่มแรกรำไม้พลอง เต้นแอโรบิก ทำให้คุณยายรู้สึกมีความสุขมีเพื่อนรู้สึกว่ามีประโยชน์ทำให้ร่างกายแข็งแรงและได้ใส่บาตรพร้อมเพื่อนๆ หลังจากออกกำลังกายร่วมกัน ทำให้การรำไม้พลองของคุณยายชมรมผู้สูงอายุ ยังดำเนินการมาจนถึงปัจุบัน

หลังจากนั้นกิจกรรมสุขภาพของหมู่บ้าน ก็ดำเนินมาด้วยความเข้มแข็ง ขยายกลุ่ม ขยายกิจกรรมออกหลายเรื่อง เช่นปลูกพืชสมุนไพร ปลอดสารพิษ เป็นต้น หลังจากที่พี่สายเรียนรู้เรื่อง OM พี่สายจึงได้มาทำประชาคม นำข้อมูลปัญหาสุขภาพที่ชาวบ้านยังเป็นอยู่มาเชิญชวนทำเรื่องอื่น แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ลงความเห็นว่า อยากทำเรื่องลด ละเลิกเหล้า โดยเฉพาะในงานศพ ซึ่งทำให้เจ้าภาพต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นค่าสุรา มากมาย จึงเกิดข้อตกลงกัน มีพันธะสัญญาในการเลิกเหล้า และไม่มีสุราในงานศพของหมู่บ้าน โดยการร่วมมือจากท่านเจ้าอาวาส อบต.เทศบาล อสม.ฯลฯ ร่วมด้วยช่วยกันสร้างกฎ กติกาทำงานร่วมกัน โดยกว่าจะถึงวันนี้ ทีมงานได้ผ่านปัญหาอุปสรคต่างๆมากมาย ที่น่าเรียนรู้อย่างยิ่ง

 

โครงการนี้เองทำให้คุณตาที่ขายเหล้า ขายบุหรี่ สามารถเลิกเหล้าและบุหรี่ได้ โดยบอกเคล็ดลับกับเราว่า การเลิกบุหรี่ ตาจะสูบกระดาษเปล่าๆ อยู่ 10 วัน หลังจากนั้นจะหยุดได้เลย สำหรับเหล้านั้น ตาไปหาหมอ เพราะไม่สบายหนัก ปวดท้อง หมอบอกว่า ถึงเวลาหยุดเหล้าแล้ว คุณตาเลยหยุดได้ทันที หันกลับมาออกกำลังกาย ให้พันธะสัญญาในการเลิกสุรา จนได้รับใบประกาศจากชุมชน เป็นบ้านตัวอย่าง น่าชื่นชมเป็นที่สุดเลยค่ะ คุณตาจะเป็นต้นแบบให้คนอื่นๆ ต่อไปอีก

นอกจากนี้นุมชนยังมีกิจกรรมของโรงเรียนทำโครงการขยะรีไซเคิล มีกิจกรรมของกลุ่ม SOI : Sister Of Isan สร้างสรรค์กิจกรรมดีๆ เพื่อคนอีสานโดยได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากรพ.และชุมชนค่ะ  ทีม SOI มีท่าประจำทีมด้วยค่ะ “หญิงเก่ง หัวใจแกร่ง อุดมการณ์เพื่อความดี..... “ ขอบอกๆๆๆ ว่า ท่าประกอบนั้น น่าตื่นเต้นมากๆ ค่ะ สุดยอด.. เลยค่ะน้อง

นอกจากนี้พยาบาลที่รพ.นี้ จะสามารถจำข้อมูลคนไข้ได้อย่างลึกซึ้ง รู้จักดียิ่งกว่าแผนผังเครือญาติเสียอีกค่ะ พี่ยา...ขวัญใจคนไข้เบาหวาน ผู้สามารถจดจำเรื่องราว รายละเอียดของคนไข้ได้เป็นอย่างดี ประมาณ....ว่าเวชระเบียนหรือ Family Folder ที่รพ.จะทำ น่าจะมาขอข้อมูลจากพี่ยา ก็น่าจะเพียงพอ นะคะ พี่ยา..เป็น Family Folder ที่มีชีวิตเลยละ นอกจากพยาบาลจะจำคนไข้ได้แล้ว คนไข้ที่นี่ยังจำพยาบาลทุกคนได้ด้วย เรียกชื่อเล่นพยาบาลได้อย่างสนิทใจ ทำให้คุณหมอแก้ว ท่านผอ.ในอนาคต ถึงกับทึ่งในความสัมพันธ์อันดีระหว่างชาวบ้านและพี่ๆพยาบาลของที่รพ.โนนคูณนี้ เมื่อครั้งเข้ามาอยู่ใหม่ๆ แต่พออยู่ไป คุณหมอก็เข้าใจแล้วว่าทำไมถึงมีความรัก ความสนิทสนมระหว่างกันและกันเป็นอย่างดี


           

น้องๆที่มาทำฟันที่นี่ จะได้ลูกโป่ง จากทันตาภิบาลไปด้วยค่ะ หยุดร้องไห้ทันทีเลย

จากการทำงานที่เล่ามานี้ แสดงให้เห็นถึงการทำงานเพื่อบ้านเกิด ความรัก ความเอื้ออาทร แบบพี่น้องลูกหลาน ทำให้เกิดกิจกรรมดีงาม ที่สามารถตอบสนองต่อข้อจำกัดของการเข้าถึงบริการของชาวบ้านเนื่องจากปัญหาการคมนาคมได้ การมีรพ.อยู่ใกล้บ้าน มีพยาบาลอยู่ใกล้ใจ เป็นทางออกหนึ่งของระบบสาธารณสุขไทยทางหนึ่งค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #sha#โดนคูณ
หมายเลขบันทึก: 366077เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2010 16:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีค่ะหนู paula

ยายแวะมาเยี่ยมชมกิจกรรมดีๆค่ะ ดีใจกับคุณ สาย ด้วยนะคะที่ได้ศรัทธาจากชาวบ้านเพราะความดี ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ทำดีต่อไปนะคะ

สวัสดีค่ะ

ขอชื่นชมคนดีที่ทำงานเพื่อสังคม เพื่อชุมชน แบบนี้ถือว่าเป็นคนดีศรีแผ่นดินค่ะ  ขอขอบคุณน้องพอลล่าที่นำมาเล่าผ่านบันทึก

เหมือนพี่คิมค่ะ น้องพอลล่า  55555555+

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ของคนดี ๆ ค่ะ

สวัสดีครับ

ทำดี ได้ดี มีความสุขใจ ขอชื่นชมคนทำดี ครับ

ชื่นใจจังที่ได้ฟังเรื่องราวดีๆแบบนี้

ขอส่งกำลังใจให้พี่สายด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะน้องคำหล้าของพี่ มาชื่นชมคนเก่ง คนดี ของชาวบ้านโนนคำ แล้วการออกกำลังแบบนี้น่าสนุกนะคะ

สวัสดีครับ อ.พร หล้า

ชื่นชมครับ

ขอบคุณเรื่องราวดีๆที่นำมาแบ่งปันกันครับ

P
ขอบคุณ คุณยาย ที่มาชื่นชมให้กำลังใจพี่สาย นะคะ
P
สวัสดีคะพี่ครูคิม
พอลล่าพยายามหามาบอกเล่าเยอะค่ะ มีอยู่ทุกที่เลยค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ
P
ขอบคุณพี่ครูอิง และตอบเหมือนพี่ครูคิม ด้วยะคะ
ขอบคุณค่ะ
คิดถึงนะคะ
P
สวัสดีค่ะ อาจารย์ ขอบคุณที่มาชื่นชมคนทำดี นะคะ
อาจารย์ สบายดีไหมคะ

ขอลูกหนึ่ง..โป่งนะ..^^

ขอชื่นชมครับ... ^^


มาดูกิจกรรมดีๆค่ะ

น้องพอลล่าเปลี่ยนรูปแทนตัวแล้วเหรอค่ะ อ้าวจำไม่ค่อยได้ค่ะ

มีความสุขนะค่ะ

น้องพอลล่า หายเงียบไปนานๆ มากๆ มาบอกว่า คิดถึงค่ะ

สวัสดีค่ะน้องพรหล้า อิๆ

   ระลึกถึง แวะมาเยี่ยม และชื่นชมกิจกรรมดีๆ  ที่มีต่อสังคมเสมอมาค่ะ  "การได้รับการยอมรับในสังคมที่ตนอยู่ ทำให้ส่งผลต่อสุขภาพของตนเองได้เช่นกัน"  ทุกคนมีคุณค่าในตนเสมอ 

 
  นักเรียนตัวน้อย ๆ นั่งรอไหว้ครูค่ะ

สวัสดีครับคุณ พรทั้งหล้า ผู้เฒ่ามารายงานตัว หลังจากลาป่วยไปหลายวัน

ตอนนี้มาทำงานได้ตามปกติ มีเรื่องชาวปากพะยูนจากน้องๆหลายเรื่องจะได้ทยอยนำมาเล่ามาแบ่งปันกันครับ

สบายดีแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท