เด็กเกร็งแขนขา - ฝึกกิจกรรมบำบัดอย่างไร


ขอบคุณกรณีศึกษาที่ผู้ปกครองสังเกตและฝึกทักษะการเล่นและเคลื่อนไหวแขนขาหลังจากลดเกร็งของลูกสาววัยห้าเดือนจนสามารถเข้าใจและหาแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องโดยปรึกษานักกิจกรรมบำบัด และติดตามผลปรับโปรแกรมภายใน 6 สัปดาห์

ผู้ปกครอง: น้องคลอดปกติ และคุณหมอบอกว่าสมบูรณ์ดี แต่ประมาณ 3 เดือน รู้สึกว่าลูกไม่ค่อยเคลื่อนไหวแขนขา แต่คุณหมอก็บอกเพียงว่าพัฒนาการช้า ต้องกระตุ้นยืดกล้ามเนื้อและส่งต่อนักพัฒนาการ จนประมาณ 5 เดือน ลูกไม่ดีขึ้น จึงพบว่า ลูกมีสภาวะสมองพิการ และได้แนะนำให้พบนักกิจกรรมบำบัด นักพัฒนาการ นักกายภาพบำบัด แต่รู้สึกผิดหวังกับทางการแพทย์ และบังเอิญอ่านข้อมูลจาก Blog ของ ดร.ป๊อป จึงนัดหมายมาให้ตรวจ และขอบคุณ ดร. ป๊อป มากที่ไม่คิดค่าใช้จ่ายและเร่งนัดหมายให้มาตรวจประเมินทันที

ดร.ป๊อป: ผมได้ตรวจประเมินการพัฒนาของเด็ก พบว่า มีการเรียนรู้ ยิ้ม ส่งเสียงโต้ตอบ กับผู้คนได้ดี แต่การเคลื่อนไหวแขนขาค่อนข้างช้า เพราะมีอาการเกร็งระดับหนึ่ง กล้ามเนื้อในการชันคอดีในท่านอนคว่ำและหงาย แต่ยังไม่มีการฝึกในท่านั่งมากนัก มือกำแน่นและมีความตึงตัวไม่สมมาตรกันทั้งข้างซ้ายและขวา (พัฒนาการติดอยู่ในปฏิกิริยาอัตโนมัติระดับก้านสมอง) การมองเห็นแสงได้ดี แต่ไม่แน่ใจว่าสายตาเลือนรางหรือไม่ คงปรึกษาจักษุแพทย์เพิ่มเติม สำหรับการฝึกกิจกรรมบำบัดเพื่อทักษะการทำกิจกรรมการเล่นด้วยแขนขาตามการพัฒนาและการเรียนรู้ของเด็กนั้น ผมจะออกแบบโปรแกรมไม่เกิน 5 ท่า เพื่อให้ผู้ปกครองนำไปฝึกอย่างต่อเนื่องทุกวัน อย่างน้อย 4 รอบต่อวัน มีการพักเล่นเพื่อให้เด็กผ่อนคลายระหว่างรอบการฝึกได้ ผมจะนัดหมายมาปรับโปรแกรมและติดตามผลอาทิตย์ละ 1 ครั้ง นาน 6 สัปดาห์

ผู้ปกครองสังเกตและทบทวนท่าทางต่างๆ ที่ผมสาธิตกับเด็ก 5 ท่าทาง ได้แก่

1. กิจกรรมนั่งจับของเล่น ให้ใช้ของเล่นหนึ่งอย่างเพื่อมุ่งความสนใจของเด็ก โดยตั้งหรือแขวนบนราวหน้าเด็ก (ผู้ปกครองนำของเล่นที่ใช้จริงที่บ้านมาฝึกด้วย) จับนั่งในท่าขัดสมาธิหรือท่านั่งบนเข่าผู้ปกครองให้เด็กแตะเท้าลงน้ำหนักทั้งสองข้าง จากนั้นค่อยๆ ยืดแขนทีละข้าง ชูเหนือศรีษะ แล้วเอื้อมมือไปแตะของเล่นข้างหน้า ทำสลับกับอีกข้าง ไม่เกิน 6 ครั้ง โดยสังเกตว่า ไม่ให้เด็กร้องไห้มากนัก หยุดพักในข้อ 5 ได้

2. กิจกรรมจับเด็กบิน ให้จับเด็กงอขาเข้าเอวผู้ปกครอง แล้วประคองตัวเด็กในท่าซุปเปอร์แมน โยกไปข้างหน้าพร้อมเอื้อมแขนทั้งสองข้างช้าๆ ในจังหวะศรีษะเด็กเฉียงลงกับพื้น 45 องศา ทำไม่เกิน 6 ครั้ง (อาจใช้โยกบนบอลได้) โดยสังเกตว่า ไม่ให้เด็กร้องไห้มากนัก หยุดพักในข้อ 5 ได้

3. กิจกรรมนอนผ่อนคลาย ในท่านอนหงาย ให้จับขาเด็กงอเข้าหาลำตัวพร้อมโยกสะโพกไปด้านข้างตั้งฉากกับขาและข้อเท้า โยกช้าๆ กึ่งหมุนตัวเด็กไปด้านข้างเพื่อให้เด็กผ่อนคลาย เปิดเสียงดนตรีผ่อนคลายหรือผู้ปกครองร้องเพลงได้ ค่อยๆ นวดแขน ขา โดยไม่สัมผัสหน้าท้อง แขนด้านใน ฝ่ามือ และฝ่าเท้า เพราะจะกระตุ้นเกร็งได้ จับแขนเหยืยดทีละข้างช้าๆ ไม่เกิน 6 ครั้ง โดยสังเกตว่า ไม่ให้เด็กร้องไห้มากนัก หยุดพักในข้อ 5 ได้

4. กิจกรรมนอนคว่ำลงน้ำหนักฝ่ามือ ในท่านอนคว่ำของเด็ก ปล่อยให้นอนสบายๆ จากนั้นผู้ปกครองค่อยๆ ลูบหลังมือเด็กแล้วแบมือให้ฝ่ามือลงน้ำหนักบนเบาะพร้อมข้อศอก ค้างสักพักไม่เกิน 10 วินาที แล้วค่อยๆจับตั้งคลานโยกช้าๆ ค้างสักพักไม่เกิน 10 วินาทีโดยสังเกตว่า ไม่ให้เด็กร้องไห้มากนัก หยุดพักในข้อ 5 ได้

5. กิจกรรมอุ้มผ่อนคลาย  อุ้มเด็กในท่าสบายๆ โดยอุ้มเด็กหันหน้าออกจากลำตัวผู้ปกครองให้สะโพกตั้งฉากและแขนเหยียดขางอ หยุดพักและเล่นหลอกล่อโดยเน้นไม่ส่งเสียงก่อน แต่นำสิ่งของที่กระทบแสงวาววับได้หรือให้ฉายไฟเล็กๆ ส่องไปที่สิ่งของเล่น จากนั้นเมื่อเด็กหันหน้ามองมาที่สิ่งของ ก็ค่อยส่งเสียงของเล่นหรือผู้ปกครองส่งเสียงกับเด็ก เพื่อสะท้อนให้เด็กแยกแยะระบบการเรียนรู้ผ่านการมองเห็นกับการได้ยิน

ผู้ปกครองนำกลับไปฝึกต่อที่บ้าน แล้วนัดหมายผมเพื่อดูความก้าวหน้าอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

หมายเลขบันทึก: 365916เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2010 08:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กันยายน 2012 09:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (86)

อาจารย์อธิบายค่อนข้างละเอียดครับ...แต่ผมจินตนาการไม่ทัน มีVDO ให้ดูมั๊ยครับ

ขอบคุณครับคุณหมอสีอิฐ

พอดีตอนที่ผมฝึกเด็ก คุณพ่อคุณแม่ได้ใช้มือถือบันทึกท่าทางไว้ แต่ไม่ขออนุญาตเผยแพร่ครับ เลยไม่สามารถขอมาลง Blog ได้ครับ ไว้ถ้าเด็กมีความก้าวหน้า ผมอาจจะขอบันทึกโดยไม่เปิดเผยหน้าตาแล้วนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งหน้านะครับ

ความก้าวหน้าหลังจากการตรวจประเมินทางกิจกรรมบำบัด เมื่อ 16 มิ.ย. 53

1. เด็กมีอาการเกร็งแขนขาลดลง แต่ขาจะปลายเท้าจิกบ้างในจังหวะนอนเหยียดหงายบนเบาะ

2. เด็กเหยียดแขนแต่กำมือในท่าคว่ำบนเบาะ และใช้แขนขวายันพื้นเบาะได้ดีขึ้น แต่ข้างซ้ายยังอ่อนแรง พร้อมกับยังมี TLR อยู่

3. เด็กร้องไห้มากขึ้นเวลาจับอุ้มและฝึก และร้องเสียงดังเพื่อให้หยุดฝึกนานไม่เกิน 30 นาที และชอบให้อุ้มเดินด้วยความเงียบในที่โล่งหรือไม่เป็นห้องฝึก จึงแนะนำให้ไม่บังคับฝึกนานเกิน 5 นาที โดยปรับท่าการฝึกเป็นวงจรไม่เกิน 5 ท่าต่อเนื่องกัน ทำ 10 รอบวงจรในช่วงเวลาที่เด็กไม่หงุดหงิดหรืออารมณ์ดี ท่าทั้งหมดเริ่มจากตั้งแขนลงน้ำหนักที่ข้อศอกไปถึงฝ่ามือในท่าตั้งคืนถึงคลาน, จับขาขวาพับเพียบลงน้ำหนักแขนและมือซ้าย (ถ้ากำมือไม่ต้องบังคับ), จับเคลื่อนไหวจากท่านั่งพับเพียบมานั้งยองๆ ลงน้ำหนักเท้าทั้งสองข้าง, จับขาซ้ายพับเพียบลงน้ำหนักแขนและมือขวา, จับพลิกตะแคงตัวจากท่านั่งพับเพียบกึ่งนอนหงายแล้วรองศรีษะให้ยกตัวขึ้น จับแขนไหล่ข้างซ้ายชูเหนือศรีษะแล้วผลักสะโพกไปข้างหน้า ทำอีกครั้งโดยพลิกตัวกลับมาโดยผ่านมือรองศรีษะของผู้ฝึก

4. เด็กมีการร้องเพื่อสื่อภาษาไม่อยากฝึก และจะกินนมแม่ ได้แนะนำให้อุ้มแนบเด็กโดยนำข้างซ้ายที่อ่อนแรงกว่าให้อิสระ ร่วมทั้งเวลาจัดท่านอน อุ้มพาดบ่าให้น้อยลง อุ้มหันหน้าออก สลับกับอุ้มหันหน้าเข้าหาในท่าผู้อุ้มนั่งตั้งขา หรือตั้งขาข้างหนึ่งสูงกว่าในขณะให้นมแม่ พร้อมให้เกร็งคอนานขึ้นด้วย เพราะคอมีแรงขึ้นแต่ความทนทานน้อย ในท่านอนคว่ำให้แตะหน้าผากขึ้นลงเร็วๆ เพื่อเพิ่มการควบคุมศรีษะในท่านั่งตรงและตั้งคลาน

5. เด็กไม่มีการสำลักนม แต่ชอบอมน้ำลายจนไหลย้อย แนะนำให้ผู้ปกครองจับนั่งคอตรงหรือเอียง 45 องศา ลูบบริเวณคอขึ้นอย่างเร็ว แล้วค่อยพาดบ่า เคาะเบาๆ ด้านหลัง นอกจากนี้ลองกระตุ้นกลิ่นและรสของอาหารที่ไม่ใช้นมบ้าง

ติดตามผลอาทิตย์หน้า

Follow up กรณีศึกษาเย็นนี้ พบว่า แขนขาของเด็กมีอาการเกร็งลดลงจากการลงน้ำหนักลงศอก, ข้อมือ, เข่า, และข้อเท้า แล้วมีแรงตั้งใจเหยียดแขนได้มากขึ้น แต่ข้างซ้ายยังอ่อนแรงกว่าข้างขวา ทำให้แขนขาเคลื่อนไหวไม่สัมพันธ์ซ้ายขวา ขาทั้งสองข้างมีแรงเพิ่มขึ้น แต่ความโค้งของเท้ายังไม่ชัดเจนนัก (แนะนำให้หารองเท้าเด็กที่มีฟองน้ำรองอุ้งเท้า) เด็กร้องไห้น้อยลง ไม่เกิน 15 นาทีเมื่อฝึกกิจกรรมบำบัดไม่เกิน 10 ท่า เด็กเรียนรู้การป้อนอาหารได้ แต่ให้ผู้ป้อนสังเกตการปิดริมฝีปาก เด็กตั้งคอได้นานขึ้นแต่ยังไม่สมดุลซ้ายขวา

ยังคงเน้นให้จัดท่าทางของเด็กในท่าตั้งคลาน ท่านั่งขัดสมาธื ท่าพลิกตะแคงไปทางขวาในท่าพับเพียบจากท่านอนหงายหรือตื่นนอนทุกครั้ง แล้วค่อยอุ้มหันหน้าออกหลังพิงตัวผู้อุ้ม ในทุกๆวัน รวมทั้งลองประยุกต์ในขณะนั่งม้านั่งหลังตรงขณะป้อนอาหารจนถึงขณะอาบน้ำ (อาจประคองอาบซีกขวาตามด้วยซ้าย ช่วงแรกผู้อาบน้ำอาจยอมเปียกพร้อมเด็กจนกว่าจะนั่งได้มากขึ้น

เน้นให้มีการทัดท่านั่งเพื่อกระตุ้นความแข็งแรงและความทนทานของกล้ามเนื้อคอ (ใช้เทคนิคการกดคอกับกระดูกสันหลังเป็นจังหวะ 1-5 แล้วปล่อยให้ค้างคอตั้งเล็กน้อย) และเน้นให้ตั้งศอกแบมือนอนคว่ำ จากนั้นผู้ปกครองจับค้างให้เหยียดศอก 5 วินาที

ตามด้วยการจับนอนคว่ำเหมือนกำลังจะคืบ บนเบาะที่มีความสูงพอวางมือลงน้ำหนักได้ จับศรีษะของเด็กตั้งขึ้นพร้อมจับแขนข้างหนึ่งแล้วเหยียดไปข้างหน้า พร้อมก้มคอลงตามมือ ทำสลับอีกข้าง คล้ายว่ายน้ำแกว่งแขนบนบก

รอติดตามผลและอาจปรับสิ่งแวดล้อมที่บ้านต่อไปในสัปดาห์ที่ 4

จากนั้นประคองเหนือเอว จับบิดไปซ้าย จับงอสะโพกและเข่าขวาแล้วจับเหยียดขาให้ถีบออกมาช้าๆ จับบิดไปขวา จับงอสะโพกและเข่าซ้ายแล้วจับเหยียดขาให้ถีบออกมาช้าๆ

ความก้าวหน้าของกรณีศึกษา ในการนัดประเมินครั้งที่ 4 วันที่ 4 ก.ค. 53 ณ บ้าน ดร. ป๊อป

พบว่า กรณีศึกษามีความทนทานตั้งคอนานขึ้น 10 นาที ในท่านอนคว่ำลงน้ำหนักบนศอกถึงฝ่ามือ (ต้องกระตุ้นช่วย) สลับกับในท่านั่งเกือบขัดสมาธิ (นั่งยันมือข้างเดียวได้ พยายามเอื้อมแขนพร้อมตัวไปข้างหน้า แต่ต้องกระตุ้นด้านข้างช่วย) โดยคุณแม่ใช้การเล่าเรื่องบนสมุดภาพสีสวยงามดึงความสนใจของเด็กได้ดี มีอาการร้องไห้และเงียบได้เร็ว เว้นแต่ยังคงร้องเมื่อจับลงน้ำหนักฝ่าเท้าในท่านั่งยอง และจับงอขาทีละข้างเพื่อคืบยังคงต้องกระตุ้นช่วยโดยเฉพาะขาข้างซ้าย (ต้องงอตะโพกซ้ายร่วมด้วยเพราะซีกซ้ายอ่อนแรงมากกว่าซีกขวา) นอกจากนี้พบอาการเกร็งปลายเท้าสองข้างเล็กน้อย ไม่พบอาการเกร็งแขนและมือแต่อย่างใด

ผมทดสอบสมมติฐานที่ตั้งไว้ตามแนวคิด MORE (คลิกอ่านที่ http://gotoknow.org/blog/otpop/371688) จึงพบว่า กรณีศึกษามีภาวะหลีกหนีสัมผัสจากการเลี้ยงดู เพราะเมื่อแตะสัมผัสใบหน้าและลำตัวจะไม่ชอบและร้องไห้ เมื่อผมแตะลิ้นและเหงือกพบภาวะความไวของการดูดมากเกินพอดี ทำให้ยืนยันว่า กรณีศึกษาควรได้รับการลูบหน้า-ลำตัว ขณะทานนมแม่ ตอนอาบน้ำ และอุ้มสัมผัสในท่าทางต่างๆ จากคุณพ่อคุณแม่มากขึ้น ที่สำคัญต้องหัดให้เด็กดูดจากขวดนม (อาจเป็นน้ำส้มหรือน้ำเปล่า) เพราะจะได้กระตุ้นการดูดที่เหมาะสมกับการพัฒนาของเด็ก ที่จำเป็นต้องลดการดูดจากหัวนมของคุณแม่ ซึ่งออกแรงน้อยกว่า

นอกจากนี้ผมแนะนำให้กระตุ้นภายในและภายนอกปากก่อนที่จะจับสั่นบริเวณหน้าท้องและซี่โครงเพื่อให้มีการกระตุ้นการหายใจ ต่อเนื่องไปถึงการกระตุ้นให้หันมองและเอื้อมมือแตะไปที่หนังสือในทิศทางจากซ้าย-ข้างหน้า-ขวา และปรับระดับเหนือสายตาให้ท้าทายความสามารถมากขึ้น รวมทั้งกระตุ้นให้ยันมือขณะเอื้อมมือไปข้างหนึ่ง มีการโยกให้ทรงตัวในท่านอนคว่ำและท่านั่ง

รอติดตามผลครั้งที่ 5 โดยพิจารณาถึงการรับรู้วัตถุแยกจากคนหรือไม่ มีการพัฒนาการเคลื่อนไหวในท่านั่งลงน้ำหนักได้อย่างไร และมีสภาวะสัมผัสที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ดีขึ้นหรือไม่อย่างไร (อาจเป็นไปได้ว่าเปลี่ยนที่ฝึก เลยดูธรรมชาติกับการปรับตัวของเด็กมากขึ้น)

ติดตามผลครั้งที่ 5 พบว่า น้องทรงท่าในท่านั่ง มองตามหนังสือภาพ และฟังเสียงเล่านิทาน นาน 5 นาที (ดีขึ้นและเรียนรู้ในชีวิตจริงถึง 80% เมื่อเทียบกับครั้งที่ 1) แต่น้องไม่สามารถทรงท่าในท่าตั้งคลานกับตั้งเข่ายืน ไม่ได้นานถึง 5 นาที จึงแนะนำให้ฝึกต่อเพื่อเพิ่มการทรงท่าให้มั่นคงและทนทาน

จากนั้นประเมินทักษะการเคลื่อนไหว (Mobility skills) บนบอลในสามท่าได้แก่ นั่งโยกขึ้นลงหน้าหลังในจังหวะที่คอและลำตัวทรงท่ามากขึ้น จากนั้นนอนคว่ำโยกไปข้างหน้าและงอขาโดยไม่บังคับและงอในขณะโยกตัวมาข้างหลังช้าๆ จนเท้าแตะเข่าผู้ฝึก ทั้งนี้เปลี่ยนตำแหน่งภาพจากซ้าย กลาง ขวา และนอนคว่ำยืนแขนและมือไปจับหนังสือมาจากผู้ฝึกกลับไปมา

ติดตามผลในอาทิตย์หน้า

เข้ามาติดตามครับอาจารย์ ขอเพียงแค่มี Progress ขึ้นเล็กน้อยผมก็ดีใจที่กิจกรรมบำบัดของเราได้มีส่วนช่วยเหลือผู้คนครับ

ขอบคุณมากครับคุณกรกฎ

ติดตามความก้าวหน้าเพิ่มเติมต่อที่บันทึก http://gotoknow.org/blog/otpop/375622

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

ดิฉันได้อ่านบทความของ คุณหมอดีมากค่ะ ตอนนี้ดิฉันมีลูกชาย อายุ 4 เดือน ค่ะ น้องเขาชอบจิกเท้าและบิดเท้าเข้าหากันนะ ดิฉันอย่างให้คุณหมอช่วยแนะนำว่าควรทำอย่างไรบ้างค่ะ เพราะดิฉันกลัวว่าลูกเท้าจะผิดรูป แต่ไปหาหมอเด็กเขาบอกว่าไม่เป็นไร แต่ดิฉันก็เป็นกลังวนนะค่ะเพราะน้องจะเกร็งข้อเท้าและจิกเท้าตลอดเวลานะค่ะ จะคลายตอนนอนเท่านั้นค่ะ

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ทำแนะนำจาก คุณหมอค่ะ

ขอบพระคุณในความเมตตาค่ะ

คุณแม่น้องโลมา

เรียนคุณแม่น้องโลมา ผมแนะนำวิธีง่ายๆ ลองทดสอบดูว่าเท้าของน้องจะเกร็งหรือไม่ ให้คุณแม่ใช้นิ้วชี้ขวาแตะลูบจากส้นเท้าของน้องจนถึงปลายเท้า หากเท้าของน้องมีการขยับกางนิ้วทันที แสดงว่า ไม่มีอาการเกร็งจากระบบประสาทกล้ามเนื้อ ลองทำทีละข้างแล้วลองส่งข่าวบอกผมด้วย หากเท้าของน้องไม่มีการขยับและจิกเท้ามากขึ้น ลองค่อยๆ ขยับข้อเท้าน้องขึ้นลงช้าๆ แล้วค้างลงน้ำหนักในท่านั่งยองๆ ประมาณ 2-3 นาที ลองสังเกตว่ายังคงมีอาการเกร็งจิกเท้าหรือไม่ ถ้ามีคงต้องแนะนำให้มาตรวจประเมินการพัฒนาเด็กตามกรอบอ้างอิงทางกิจกรรมบำบัด ณ คลินิกกิจกรรมบำบัด คณะกายภาพบำบัด ม.มหิดล เชิงสะพานปิ่นเกล้า หรือ ศาลายา อีกครั้งเพื่อยืนยันการพัฒนาของน้องโลมา

คุณแม่สามารถติดต่อผมผ่าน [email protected] หรือผ่าน Blog นี้ได้เสมอครับ

เรียน คุณหมอค่ะ

    บทความคุณหมอดีมากเลยค่ะ

ลูกชายสิบเอ็ดเดือนแล้วค่ะ แต่ยังนั่งเองไม่ได้ เวลาจับให้นั่ง อ้าขา ก็จะนั่งได้แค่ หนึ่งหรือสองนาที เพราะนิ้วเท้า จะเกร็ง และจิกเข้าหาตัวเอง ทำให้เขานั่งไม่สบาย ตอนนอนบางครั้งก็ยังเกร็งค่ะ บางครั้งจะยอมนั่งบ้างก็ท่า แบะขาออกสองข้าง อ่านในเน็ต เขาห้ามให้เด็กนั่งท่านี้ค่ะ อยากทราบว่าเป็นเพราะสาเหตอะไรค่ะ น้องถึงยังนั่งไม่ได้ ตอนนี้ก็นอนคว่ำเล่นของเล่นค่ะ แล้วจะแก้ไขยังไงดีค่ะ

คุณหมอค่ะ อาการเกร็งและจิกเท้าเข้าหาตัวเกิดจากสาเหตุอะไรค่ะ

ตอบคุณน้องเมล

อาการเกร็งและจิกเท้าเข้าหาตัวน่าจะเกิดจากสาเหตุ 4 ประการ คือ

1. ความผิดปกติของระบบประสาทการเคลื่อนไหวจากพยาธิสภาพของสมองส่วนกลาง

2. ความบกพร่องของการทำงานของกล้ามเนื้อจากพยาธิสภาพของระบบประสาทส่วนปลาย เช่น ไขสันหลังและปลายประสาทบนกล้ามเนื้อ

3. ความบกพร่องของระบบการใช้พลังงานของร่างกายจากทุกขภาวะโภชนาการ รูปแบบการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตที่ไม่เหมาะสม

4. ความบกพร่องของระบบประสาทการเคลื่อนไหวจากทุกขภาวะทางอารมณ์-พฤติกรรม-สิ่งแวดล้อมในตัวตน ที่เกิดความล้าทางความคิด จิตใจ และ/หรือร่างกาย อย่างต่อเนื่อง

หากไม่สามารถระบุสาเหตุข้างต้น ควรปรึกษาและรับการตรวจประเมินอย่างละเอียดจากแพทย์และนักกิจกรรมบำบัด

ตอบคุณแม่น้องเมลอีกครั้ง

จากข้อมูลที่ให้มานั้น ไม่แน่ใจว่าได้ตรวจกับคุณหมอหรือยัง และมีอาการนี้มานานหรือยัง ผมตั้งสมมติฐานไว้ที่สาเหตุจากการทำงานของสมอง แต่คงต้องนัดมาตรวจอย่างละเอียดด้วยวิธีการทางกิจกรรมบำบัด หรือไปเยี่ยมบ้านในโครงการ "หมออาสา มาหานะเธอ"

อธิบายเพิ่มเติมคือ น้องนั่งไม่ได้อาจเป็นเพราะยังไม่มีโอกาสรรับรู้ตำแหน่งข้อต่อในสภาวะที่ไม่เกร็ง ถ้าไม่ลดเกร็งโดยการจัดท่าที่ถูกต้องก่อนการกระตุ้นให้นั่งหรือเล่นในท่าทางต่างๆ แนะนำให้มาตรวจประเมินจะชัดเจนกว่า เพราะยังไม่ทราบข้อมูลของน้องว่า ระบบประสาทการเคลื่อนไหวตั้งแต่การรับรู้ข้อต่อ การทรงท่า และปฏิกิริยาตอบสนองตามพัฒนาการช้ากว่าปกติหรือไม่

ติดต่อผมได้ที่ [email protected] ครับ

 

สวัสดีค่ะ

มีลูกชายที่มีพัฒนาการช้าค่ะ สาเหตุเนื่องจากเป็นลมชักค่ะ เป็นตอนอายุ 3 เดือนค่ะ

ชักติดต่อกัน 4 เดือน คุมชักได้ตอน 7 เดือน ตอนนี้อายุ 10.5 เดือนค่ะ

พัฒนาการช้าไปประมาณ 2-3 เดือน ภูมิลำเนาอยู่ที่หาดใหญ่ จ.สงขลาค่ะ ไม่มีศูนย์กิจกรรมบำบัดเลย นอกจาก รพ. สงขลานครินทร์

ซึ่งขาดบุคลากร ไม่มีคิวที่จะฝึกลูกเลย เราก็ได้ท่าผ่อนคลายกล้ามเนื้อบางท่า มาฝึกให้ลูกค่ะ ตอนนี้แกสามารถคว่ำได้ คืบได้แล้วค่ะ

ส่งเสียงอ้อแอ้ หัวเราะเสียงดัง เล่นของเล่น แย่งชิงของ แต่ไม่ยอมถือขวดนมเวลากินนม เวลากินข้าวก็แย่งช้อน ไม่เวลาทานนมจะนอนดูดนิ่ง ๆ ไม่ยอมจับขวด ไม่ทราบว่าเป็นด้วยเหตุใด บอกหมอที่เป็นหมอรักษาประจำก็ไม่ตอบว่าไร

อาจารย์มีอะไรแนะนำบ้างคะ อยากได้ภาพประกอบหรือคลิปการฝึกด้วยค่ะ

ขอรบกวนคุณกาญจนา ส่งภาพหรือคลิปขณะที่น้องตั้งคลาน จับก้มศรีษะ 1 ภาพ จับเงยศรีษะ 1 ภาพ ขณะเปลี่ยนจากคลานมานั่ง 2 ภาพ ขณะนอนดูดนม 1 ภาพ และขณะพยายามให้จับขวดนม 1 ภาพ

ผมจะได้วิเคราะห์ปัญหาทางกิจกรรมบำบัดจากภาพหรือคลิปได้ง่ายและชัดเจนมากขึ้นกว่าข้อมูลที่คุณแม่ให้มาครับ และแนะนำคุณแม่ต่อไป ช่วยส่งอีเมล์มาที่ [email protected]

ขอบคุณครับ

เรียนสอบถามครับ

ตอนนี้ลูก 11 เดือนชอบชี้มากชี้ได้ทั้ง 2 มือแต่ถ้าเป็นมือขวาชี้ได้ไม่นานนิ้วมือทั้ง 5 จะเกร็งหงิกงอ

เพิ่งเป็นเมื่อ 2 week มานี้เองครับกลัวมากจะเป็นอะไรไหมครับ

ขอบคุณครับ

ป่าน

ขอบคุณครับคุณป่าน

เป็นเรื่องปกติถ้าลูก 11-12 เดือนจะสำรวจและสื่อสารด้วยการชี้นิ้วมือทั้งซ้าย และ/หรือขวา

อยากให้ลองทดสอบดูว่า เกร็งจากอะไร

1. หากลูบบริเวณหลังมือเด็กเร็วๆ แล้วนิ้วมือกางออก ก็เป็นอาการเกร็งค้างจากการบังคับวางแผนการเคลื่อนไหวท่าทางเดิมๆ มากเกินไป ทำให้กล้ามเนื้อเกร็งค้าง ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แนะนำว่า ควรสื่อสารกับเด็กให้เคลื่อนไหวนิ้วมือจากการชี้ ก็สลับกับการกำมือ การโบกมือ การหยิบจับในรูปแบบต่างๆ เช่น ใช้สามนิ้ว (โป้ง ชี้ กลาง พร้อมกัน) ใช้สองนิ้ว (โป้งและชี้) เป็นต้น

2. หากทำข้อ 1 แล้วยังเกร็งอยู่ ให้ตบหลังมือแรงๆ เร็วๆ แล้วเมื่อเห็นนิ้วโป้งขยับกางออก ให้ขยับกางนิ้วโป้งมากขึ้นพร้อมกางนิ้วอื่นๆ เพื่อแบมือลงน้ำหนักบนโต๊ะ แล้วลูบหลังมือจากข้อมือไปทีละนิ้ว หากกางออก ก็เป็นกรณีกล้ามเนื้อเกร็งค้างพร้อมระบบการวางแผนการเคลื่อนไหวช้า ต้องเน้นกิจกรรมการพัฒนาเด็กที่มีการใช้แรงและเคลื่อนไหวเล่นในรูปแบบที่หลากหลาย

3. หากทำข้อ 1 และ 2 แล้วไม่ดีขึ้นให้ปรึกษาแพทย์ และ/หรือนักกิจกรรมบำบัด ในโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านการพัฒนาเด็ก เพิ่มเติมถึงวิธีการผ่อนคลายระบบประสาทกล้ามเนื้อ หรือประเมินสาเหตุของอาการเกร็งเพิ่มเติม

หากไม่ดีขึ้น รบกวนคุณป่านอีเมล์นัดหมายกับ ดร.ป๊อป ที่ [email protected]

ขอบคุณมากครับคุณหมอจะลองทำตามคำแนะนำข้างบนครับ

ขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมครับมือขวาสมมุติน้องเขาชี้และนิ้วทั้ง 5 หงิกเกร็งอยู่

เมื่อนำน้องเขาออกจากภาพหรือจุดที่เขาชี้นิ้วทั้ง 5 ที่เกร็งงออยู่ก็จะค่อยๆเป็นปกติครับ

แต่ก็มีบางครั้งที่ผมต้องจับดัดนิ้วทั้ง 5 น้องเขาให้ตรง(ไม่หายเอง) เป็นแค่นิ้วครับ

มือข้อศอกกับเท้าไม่เกร็งงอและน้องสามารถจับยืนเองและนั่งได้เป็นปกติครับ

จากอาการที่เล่ามาจะมีโอกาสที่เกิดจากสมองผิดปกติหรือเป็นที่กล้ามเนื้อมากกว่ากันครับ

ขอบคุณครับ

ป่าน

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับคุณป่าน

ผมอยากให้ลองประเมินอาการเกร็งโดยทดสอบตามข้อ 1-3 ดูก่อน เพราะที่เล่ามาว่า "เมื่อนำน้องเขาออกจากภาพหรือจุดที่เขาชี้นิ้วทั้ง 5 ที่เกร็งงออยู่ก็จะค่อยๆเป็นปกติครับ แต่ก็มีบางครั้งที่ผมต้องจับดัดนิ้วทั้ง 5 น้องเขาให้ตรง(ไม่หายเอง)" ยังไม่ได้มีการสัมผัสผ่อนคลายกล้ามเนื้องอนิ้วแล้วค่อยมีการสัมผัสกระตุ้นกล้ามเนื้อเหยียดนิ้ว" แนะนำว่าลองจับดัดนิ้วทั้ง 5 ให้กางโดยเริ่มจากนิ้วโป้งตามที่แนะนำ แล้วกางแบมือลงน้ำหนักบนเบาะสัก 3-5 นาที หากอาการเกร็งไม่ลด คงต้องแนะนำให้มาประเมินที่คลินิกกิจกรรมบำบัด คณะกายภาพบำบัด ม.มหิดล ครับ

ลองสังเกตอารมณ์และความสนใจจดจ่อกับการเล่นของน้องว่า ยังหงุดหงิดและอยากเล่นอยู่หรือไม่ ถ้ามีก็ทำให้เกร็งนิ้วได้เช่นกัน

อยากจะพาลูกไปพบดร.ป๊อป ไปพบได้ที่ไหนและทำอย่างไรคะ

ผมจะลงคลินิกกิจกรรมบำบัด ณ คณะกายภาพบำบัด ม.มหิดล เดือนละ 2 ครั้ง ถ้าเป็นเดือนมิ.ย. เป็นต้นไป มักจะว่างช่วงเช้า (8.00-12.00) คือ 5 และ 19 มิ.ย. 55 ครับ

รบกวนยืนยันวันเวลาได้ที่ [email protected]

ขอบคุณมากครับคุณแม่น้องออย

คุณหมอค่ะคือลูกหนูอายุ8เดือนค้ะแกชอบจิกเท้ามากเวลานั่งแต่แกนั่งได้มั่นคงแล้วเอาขอบเล่นไว้แกก็สามารขวานไปจับได้แต่แกชอบจิกเท้ามากแต่แกก็คลายออก้องได้ คืบได้ กำลังตั้งเขาจะคลาน ยังกำมือแน่อยู่ข้างซ้ายข้างเดียว อย่างคือแกก็ทำได้ปกติค่ะ ลองให้แกยืนจับโต๊ะก็ยืนได้เท้าไม่จิกพื้นค่ะ จับแกเดินแกก็ก้าวได้แต่ยังเขย่งเท้าขวาอยู่ ยืนเท้าติดพื้นได้ เคยถามคุณหมอแล้วเขาก็ว่าปกติแต้หนูห่วงแกกลัวพัฒนาการแกจะช้าไหมหรือเป็นโรคซีพีหรือป่าวรบกวนคุณหมอช่วยตอบหน่อยนะค่ะ

ขอบคุณมากครับคุณแม่น้องโชกุน

วิธีการสังเกตและตรวจกล้ามเนื้อของน้องด้วยตนเอง คือ เวลาที่น้องจิกเท้าบนพื้น ลองใช้มือลูบบนหลังเท้าของน้องเร็วๆ แรงๆ ดูซิว่าเท้าจะคลายทันทีหรือไม่ ถ้าคลายทันที และเมื่อแตะฝ่าเท้า แล้วเท้าน้องจิกทันที จับคลายไม่ง่ายนักด้วยมือ แสดงว่า น่าจะมีอาการเกร็ง คราวนี้ลองลูบหลังมือขณะกำมือแน่น ดูซิว่า มือแบออกทันทีหรือไม่ ถ้าแบออก และเมื่อแตะฝ่ามือ แล้วน้องกำมือทันที คลายออกยากอีก แสดงว่า น่าจะมีอาการเกร็ง

หากมีอาการเกร็งมือและเท้า จากการตรวจข้างต้น ลองดูซิว่าเดินเขย่งตลอดเวลา หรือเขย่งบ้างและยืนลงน้ำหนักได้ดี ถ้าเขย่งตลอดเวลาแล้วลูบหลังเท้า ก็ยังเขย่ง ก็น่าจะมีอาการเกร็งอย่างสมบูรณ์ แต่ถ้าไม่มีอาการเกร็งมือหรือเท้า ก็ไม่น่าจะเป็นซีพีครับ

แต่ถ้าจะบอกว่าเป็นซีพีไหม แนะนำให้ตรวจประเมินพัฒนาการกับคุณหมออย่างน้อย 2 ท่าน เพื่อยืนยันครับ

คุณหมอค่ะคือถ้าเอาเท้าวางบนพื้นให้ยืนน้องไม่จิกเท้ าค่ะ แต่ถ้านั่งเล่นหรือจะพยายามเอาของน้องจะจิกค่ะ ถ้าเราไปโดนนิ้วเท้าเขาก็จิกเลยแล้วก็คลายออกเองได้ค่ะแต่ถ้าเราเอามือคลายออกก็คล้ายออกยากค่ะ ส่วนมือเขาก็ยืนจับของได้ปกตินะค่ะ คุณหมอค่ะถ้าเป็นซีพีจริงๆมีโอกาสรักษาหายไหมค่ะมีผลต่อพัฒนาการไหมค่ะจะใช้ชีวิติปกติได้ไหมค่ะหนูทุกข์ใจมากค่ะ แล้วถ้าคนแรกเป็นคนที่สองจะเป็นไหม่ค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยนะค่ะขอบคุณค่ะ

คุณหมอค่ะหนูลองทำแล้วค่ะส่วนมากน้องจะเปงตอนนั่งพอหนูลองถูกแรงสัก3-4 ครั้งน้องยังแบบออก บางครั้งก็ถูกครั้งเดียวก็แบออก บางครั้งก็ไม่แบเลย แล้วลองไปถูฝ่าเท้าบางครั้งก็นานกว่าจะจิก บางครั้งก็ไม่จิกเลย บางครั้งก็จิกเลย แต่ส่วนมากจะทำตอนน้องกำลังนั่งเล่นนะค่ะ ถ้าเอามือคลายออกก็ออกง่ายค่ะถ้าอุ้มเล่นน้องไม่ค่อยจิกหรอกค่ะ ส่วนมากจะจิกน้องเล่นกับน้องที่อยากได้ของเล่น ถ้าจั๊กจี้ก็ไม่จิกนะค่ะจะเอาเท้าออก ส่วนมือถ้าทำนานมากกว่าจะแบ พอถูฝ่ามือก็ไม่กำค่ะถ้ากำก็เอาออกง่ายถ้าอยากได้ของหนือโกรธจะกำแน่นหน่อยคลายออกยากหน่อยค่ะ แม่หนูบอกเดี่ยวนี้ดีกว่าเมื่อก่อนนอนน้องก็จิกค่ะแต่ตอนนี้นานๆๆครั้งจะเห็นทีค่ะ แต่ส่วนมากน้องคลายออกได้เองปกตินะค่ะ คือเคยไปถามคุณหมอมาสามคนแล้วหมอก็บอกว่าไม่เปงไรเพราะน้องทำทุกอย่างได้ปกตินะค่ะ ให้แกยืนจำโต๊ะแกก็ยืนได้โดยเท้าติดพื้นนานประมาณ5วินาทีค่ะโดยที่หนูไม่ต้องพยุงค่ะ ตกลงใช่อาการซีพีไหมค่ะรบกวนคุณหมอด้วยนะค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณคุณแม่น้องโชกุนครับ

จากข้อมูลการประเมินด้วยตนเองนั้น พบว่า น้องไม่น่าจะมีภาวะเกร็งจาก CP แต่อาจเป็นเพราะกล้ามเนื้อที่มีความตึงตัวไม่เท่ากัน ทำให้มีอาการเกร็งบ้าง แนะนำให้ปรับเปลี่ยนท่าทางทุกครั้งหากมีอาการเกร็ง เพิ่มเติมอาหารจำพวกผักเขียวขม นมสดจืด หรืออาหารที่มีโปแตสเซียม เพื่อสร้างสมดุลระหว่างสารเคมืในการทำงานของกล้ามเนื้อ นอกจากนั้นแนะนำให้น้องโชกุนออกกำลังกาย เช่น เล่นกีฬาที่มีการวิ่งหรือกระโดด ว่ายน้ำ เป็นต้น

คุณหมอคะ น้องยิปซี มีอาการผิดปกติได้ประมาณ หนึ่งเดือนค่ะ หลังจากแกล้มบ่อย หัวฟาดพื้นค่ะ จากที่คุณแม่สังเกต น้องยิปซี อายุ 1 ปี 6 เดือนค่ะ แกมีอาการเกร็งที่ขาและแขน ในท่านอนคว่ำ ทำท่าซูปเปอร์แมน จะเกร็งนาน ครั้งละนาที ทำประมาณ ห้านาทีค่ะ ถ้าไม่เบี่ยงเบนก็ไม่เลิก บางครั้งขัดไม่ให้แกทำ แกจะร้องไห้ ตอนนี้แกยันแขน ขึ้นจากพื้นด้วยค่ะ และแม่สังเกตเห็นว่าแกจะชอบเดินเขย่งเท้า บ่อย แล้วก็จะกลับมาเดินเต็มเท้า แกทำท่านี้วันละหลายครั้งค่ะ ครั้งละหลายนาทีค่ะ

คุณแม่พาไปพบแพทย์รอแสกนสมองและตรวจคลลื่อนสมอง อีกหนึ่งเดือนค่ะ หมอบอกคิวนาน คุณแม่ได้อ้านกระทู้ของคุณหมอมีประโยชน์มาก เลยอยากขอคำแนะนำ ว่า จะสามารถลดการเกร็งของน้องได้อย่างไรคะ และแกมีโอกาศเป็น CP หรือเปล่าค่ะ

เวลาแกเก็รงแกจะหายใจแบบอึด ๆ แล้วแกก็พัก ดูแกเหนื่อยค่ะ แม่ขอคำแนะนำจากคุณหมอด้วยนะคะ

ถ้าเกร็งแบบกลั่นหายใจ อาจเป็นเพราะหายใจนำออกซิเจนไปเลี้ยงกล้ามเนื้อจนเกร็งมากเกินไป คงต้องเปลี่ยนท่าทางจากค้างเกร็งมาขยับแขนขายืน เดิน และวิ่ง มากกว่าอยู่ในท่านอนหรือนั่งเกร็งมากเกินไป

ลองสังเกตถ้ามีเกร็งแขนงอและขาเหยียดในท่านอนหรือนั่ง อาจมีสัญญาณควบคุมความตึงตัวจากสมองช้าเกินไป ควรปรึกษาแพทย์ครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

       ลูกอายุ 7 เดือนค่ะ หมอที่รพ.Dx   Erb’s palsy  หมอส่งตัวรักษาต่อที่ รพ.มหาราชเขียงใหม่ ช่วงนี้รอคิวตรวจค่ะ อยากปรึกษาหมอเรื่องการบำบัด กายภาพ (ท่าการบริหารที่บ้าน )ในช่วงรอหมอนัดนี้ค่ะ  แล้วมีสิทธิ์หายหรือเปล่าค่ะ 
                 ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมากครับคุณปวัณรัตน์

แนะนำให้พาลูกไปตรวจประเมินทางกายภาพบำบัดและกิจกรรมบำบัดที่ศูนย์บริการคลินิกคณะเทคนิคการแพทย์ ม.เชียงใหม่ ใกล้ๆ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ จะสะดวกกว่านัดที่ผมที่จ.นครปฐม ครับ

Erb's Palsy จะหายได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรคและความถี่ของการบำบัดฟื้นฟู คงต้องถามหลังจากที่ได้ตรวจประเมินข้างต้นครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

     ไปตรวจที่รพ.สวนดอกมาแล้วค่ะ เขาบอกว่า น้องเป็นไม่มาก ดูจากการทำกิจกรรมก็สามารถขยับ ยกแขนได้ ให้มากายภาพที่บ้านต่อ แต่ทำได้ประมาณ 1 อาทิตย์แล้วไม่ค่อยดีขึ้นเลยค่ะ กลัวลูกพิการมากเลยค่ะ คุณหมอช่วยแนะนำท่าบริหารให้ด้วยนะค่ะ

คือน้องจะเกร็งแขนซ้ายเกือบตลอดเวลาค่ะ แล้วกำมือแน่น สังเกตุบริเวณข้อพับจะไม่ค่อยงอ แล้วก็นิ้วมือทั้งหน้านิ้วจะเกร็งกำแน่นตลอดเวลา ให้ถือของจะไม่มีแรงค่ะ

                                                                      ขอบคุณค่ะ

ส่งคลิปให้ดูด้วยค่ะเเผื่อจะได้เห็นภาพชัด

แนะนำคุณปวัณรัตน์ ส่งคลิปมาให้ทางอีเมล์ [email protected] และอยากให้คุณปวัณรัตน์พาน้องไปคลินิกกิจกรรมบำบัด คณะเทคนิคการแพทย์ ข้างๆ รพ.สวนดอก น่าจะได้รับคำแนะนำเพิ่มเติมด้วยครับผม หรือจะโทรปรึกษาที่ ดร.ป๊อป 085-224-0707

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ตอนนี้น้องบูมพึ่งได้ 3เดือนกะ26วัน  น้องเขาชอบเกร็งปลายเท้าเวลาลองให้ยื่นดูเท้าซ้ายเขาชอบตะแครงเข้าหาตัวลำตัวของเขาไม่ตรงเวลาให้ยืน  แล้วควรทำอย่างไรค่ะ  มีวิธีแก้ได้ไหมค่ะ

ขอบคุณมากครับคุณแม่น้องบูม ลองจับน้องนอนหงาย แล้วมือซ้ายจับยึดส้นเท้าข้างขวา จากนั้นใช้มือขวาขยับปลายเท้ากระดกข้อเท้าขึ้นแล้วค้างนับ 1-2-3-4-5 แล้วกลับมาในท่าตรง และทำอีกรวม 5 ครั้ง จากนั้นขยับบิดเท้าออกจากลำตัวนับค้าง 1-2-3-4-5 แล้วกลับมาในท่าตรง และทำอีกรวม 5 ครั้ง แล้วจับยืนตรงโดยให้ใช้เท้าคุณแม่กดเบาๆไปที่หลังเท้าของน้องนานนับ 1-10 แล้วลองให้ยืนเองสักพัก ถ้ายังเกร็งอยู่ ต้องปรึกษานักกายภาพบำบัดและนักกิจกรรมบำบัด เพื่อทำวัสดุดามเท้าและจับยืนกับเครื่องมือ และยืดในท่าที่พิเศษกว่าข้างต้น คลิกนัดหมายที่คลินิกกิจกรรมบำบัด คณะกายภาพบำบัด ม.มหิดล โทร 02-441-5450 ต่อ 10101

นางสาวรัตนา อินทมณี

คุณหมอพอรู้มั้ยค่ะว่าที่หาดใหญ่มีด้านนี้ที่รพ.ไหนค่ะ


นางสาวรัตนา อินทมณี

ตอนนี้น้องจะ5เดือนแล้วค่ะแต่เวลาหยิบจับอะไรน้องจะเกร็งมือเกร็งตัว เร็จเท้าตัวจะสั่นไปทั้งตัวเลยค่ะกังวรมากเลยค่ะไม่รู้ว่าน้องจะเป็นเกี่ยวกับระบบประสาทมั้ย เวลากำของถือของก็จะกำแน่นมากค่ะแบบนี่น้องจะเป็นอะไรมั้ยค่ะ


ขอบคุณมากครับคุณรัตนา  ที่หาดใหญ่ จะมีนักกิจกรรมบำบัด ประจำที่ รพ.หาดใหญ่ และ รพ.สงขลานครินทร์ 

ลองสังเกตว่า เวลาหยิบจับของทุกประเภทหรือไม่ที่มีการเกร็งมือและตัว ถ้าเป็นเฉพาะของที่มีขนาดเล็ก เป็นไปได้ที่จะเกร็ง เพราะต้องมีอายุมากกว่า 6 เดือน ที่จะหยิบจับของที่มีขนาดเล็กได้ดี หรือเวลาหยิบจับ อยู่ในท่าอะไร จะเกร็งได้ถ้าอยู่ในท่าที่ไม่มั่นคง เวลาถือของจะกำแน่นมาก ลองเคาะลูบหลังมือ ดูว่า เด็กจะแบมือ หรือลองแกะมือออก เด็กจะแบบมือ หรือไม่ 

แนะนำให้พาน้องไปตรวจประเมินว่า มีภาวะเกร็งจากสมองหรือไม่ จากกุมารแพทย์หรือประสาทแพทย์ 

หรือวิธีการดูง่ายๆ คือ ถ้าเกร็งจากสมองที่ทำงานผิดปกติ จะมีการงอข้อศอกและกำมือทั้งสองข้างหรือข้างใดข้างหนึ่งอยู่ตลอดเวลา เหยียดแขนยาก หรือถ้าเหยียดแขนออกซักพักก็จะกลับมางอใหม่ หรือจะงอแขนด้วยพร้อมเหยียดเข่าและขา

หรือมีอาการเกร็งทั้งตัว เวลาคืบหรือคลานก็จะทำได้ไม่เร็วและไม่ดีนัก 

หากสังเกตดูข้างต้น แล้วมีอาการก็น่าจะต้องพาไปให้คุณหมอตรวจครับผม หรือจะนัดผมที่คลินิกกิจกรรมบำบัด คณะกายภาพบำบัด ม.มหิดล ก็ได้ครับผม

ขอบคุณมากครับ


สวัสดีค่ะคุณหมอตอนนี้น้องอายุ 4เดือน กำมือแน่นตลอดเวลา แขนขาเกร็งเท้าจิก จะเป็นโรคซี พีไหมค่ะ กังวลมากค่ะ ตอนนี้อยู่บุรีรัมย์จะพาน้องไปตรวจได้ที่ไหนค่ะ

 

ขอบพระคุณคุณหมอมากนะคะที่ให้คำปรึกษาที่ดีและเข้าใจคนเป็นแม่ที่ต้องการให้ลูกได้รับการรักษาที่ถูกต้อง

 

ขอบพระคุณอย่างยิ่งจากครอบครัวเราค่ะแล้วพบกันนะคะ

ขอบคุณมากและยินดีเสมอครับคุณทานตะวัน 

แนะนำคุณแม่นิตยาพาน้องไปตรวจกับกุมารแพทย์ที่รพ.ในจังหวัดก่อนครับ แล้วปรึกษาคุณหมอให้ส่งปรึกษานักกิจกรรมบำบัดหรือนักกายภาพบำบัดของรพ.นั้นหรือที่ใกล้เคียงเช่น รพ.ขอนแก่น ฯลฯ

ขอปรึกษาคุณหมอค่ะ น้องตั้งแต่เกิดเค้าจะชอบเกร็งแขน. กำมือ เหมือนเด็กทั่วไปที่แรกเกิดจะหวง ไม่ยอมแบ เวลาจับค่ำไม่ยอมจะร้อง เป็นเด็กที่ไม่ยอมนอนพลาดบ่า จะเกร็งแขน ปรึกษาหมอคนแรกตอน6เดือน หมอบอกไม่เป็นไร อาจจะเป็นนิสัยเด็ก ทางดิฉันก็ปล่อยไป จนตอนนี้น้องอายุจะ11ขวบแล้ว เวลาเค้ากินนมขวดจะกำมือแน่น แกร่งแขน ดิฉันช่วยบีบนวดก็ไม่ยอมหายแกร่ง จึงไปพบหมอเด็กที่โรงพยาบาลอื่นเพื่อปรึกษา แต่หมอบอกไม่เป็นไร เวลากินนมให้ลูกถือขวดนมเอง และดิฉันก็ทำอย่างที่หมอบอก ลูกก็จับขวดนมได้แต่มือเค้าก็จะแกร่งมือจับและแขนยังเข็งอยู่ อยากสอบถามว่าอย่างนี้เด็กผิดปรกติอย่างไร จะช่วยกายภาพบำบัดได้ไหมค่ะ

ตอนนี้น้องนั่งได้ จับราวยืนได้ โดยปรกติจะไม่แกร็งค่ะ จะเกร็งแขนแข็งตอนกินนม เวลานั่งรถเข็นจะอ้าแขนและกำมือไว้ 

ขอบคุณมากครับคุณแม่น้องพอร์ช ขออภัยที่ตอบช้าเนื่องจากติดอบรมที่ต่างจังหวัด คุณแม่ลองกางแบมือน้องค้างไว้นับ 1-10 ก่อนจับขวดนม แล้วพอให้ขวดนมแล้วน้องค่อยๆหุบมือ หรือหุบมือทันที ถ้าหุบมือทันทีและมีการงอข้อศอกเกร็ง ควรจับเหยียดศอกและแบบมือแล้วให้กดลงน้ำหนักบนพื้นในท่านั่งสัก 3-5 นาที จะเล่นไปด้วยก็ได้ หากไม่ดีขึ้นแนะนำให้ประเมินกับนักกิจกรรมบำบัดหรือนักกายภาพบำบัดใกล้บ้าน 

ขอบคุณมากค่ะคุณหมอ ได้โทรไปที่คณะกายภาพบำบัดที่คุณหมอได้ให้เบอร์ไว้ข้างต้น วันอาทิตย์นี้จะพาน้องไปตรวจดูค่ะ มีได้โทรบอกอาการคร่าวๆ แล้วเจ้าหน้าที่แจ้งว่าให้เอาเข้าไปดูค่ะ

รบกวนปรึกษาคุณหมอคะ ตอนนี้ข้าวกล้องอายุ 1 ขวบ 2 เดือน ไม่คลาน ไม่เดิน เคยพาพบหมอพัฒนาการเด็กปกติดี แต่มีปัญหาที่ชอบเกร็งข้อเท้า พอพบหมอกายภาพ ไม่มีปัญหาที่ปลายประสาท รับรู้ความรู้สึกดี น้องไม่เคยชัก เวลาน้องเกร็งคือดีใจ ไม่พอใจ อยากจะไปแต่ไปไม่ได้ หมอระบุว่ากล้ามเนื้อมัดใหญ่พัฒนาการช้า เข้าฝึกกายภาพอยู่ 3 ครั้ง ครั้งละ 1 ชม. ครั้งแรกน้องให้ความร่วมมือดี แต่พอครั้งที่ 2-3 ไม่ยอมทำ ร้องและโกรธด้วย แม่เลยหยุดไปหาและกลับมาทำต่อที่บ้านเอง นวดตามที่หมอสอน ลืมบอกคะน้องจะเกร็งเฉพาะเท้านะคะ ลักษณะเหยียดจิกตรง แต่พอตีแก แกก็จะลืม เป็นบ่อยคะ อย่างนี้เกี่ยวกับสมองไหมคะ คือคุณหมอกายภาพพูดดูน่ากลัวมากต้องวางยาสลบเข้าเครื่องแสกนสมองจำเป็นขนาดนั้นไหมคะ พัฒนาการของน้องก็ดีขึ้นเรื่อยๆนะคะ เริ่มจับของ นั่งแข็ง พยายามจะคลานแต่ยังไม่สำเร็จ เหมือนขายังไม่ค่อยมีแรง คุณหมอช่วยแนะนำด้วยคะ

รบกวนสอบถามคุณหมอค่ะ พอดีคลอดลูกแฝดตอนนี้ได้ 2 เดือนแล้ว แต่คนน้องชอบกำมือแน่นตลอดเวลา จนนิ้วกลางทั้งสองข้างงอ เราจับแบก็ค่อนข้างยาก น้องกำแน่นมาก ผิดปกติรึเปล่าค่ะ ส่วนคนพี่ไม่เป็นอะไรแบมือได้ตามปกติ คุณหมอช่วยแนะนำด้วยค่ะ

 

ขอบคุณมากๆนะค่ะ

ขอบคุณมากครับคุณแม่น้องพอร์ช ขอให้น้องดีขึ้นเร็ววันนะครับผม

ขอบคุณมากครับคุณแม่น้องข้าวกล้อง น้องอายุ 1 ขวบ มีพัฒนาการช้า น้องมีการเรียนรู้ทักษะการเคลื่อนไหวที่คลานและเดินไม่ได้ จะส่งผลให้น้องมีภาวะเครียด จึงไม่ยอมร่วมมือในการฝึกและส่งเสียงร้องโมโห 

แนะนำให้คุณแม่พาน้องไปตรวจกับแพทย์ทางเวชศาสตร์ฟื้นฟูเืพื่อสอบถามว่า สามารถประดิษฐ์อุปกรณ์ดามเท้า ได้หรือไม่ ถ้าทำได้ จะช่วยให้กล้ามเนื้อเท้าได้ถูกยืดและอยู่ในท่าที่เตรียมเดินด้วยอุปกรณ์ช่วยได้ 

แต่ถ้าทำไม่ได้ ก็จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องพบนักกายภาพบำบัดหรือนักกิจกรรมบำบัด อย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง เพื่อประเมินว่า การนวดและการยืดกล้ามเนื้อเท้าช่วยให้เท้าไม่จิกได้นานหรือไม่ ถ้าไม่ได้นาน ก็ต้องจับยืนลงน้ำหนักในกระดานเลื่อนตั้งยืนได้ ซึ่งควรจับยืนให้กล้ามเนื้อขาและเท้าได้มีกำลัง ก่อนที่จะเกาะยืนและฝึกเดินให้เร็วที่สุด ไม่ควรปล่อยไว้นานและฝึกเองโดยไม่มีการประเมินโปรแกรมที่ทำอยู่ว่า ถูกต้องและได้ผลหรือไม่ ถ้าทำเองแบบไม่ครบถ้วน พอ 2 ขวบ อาจฝึกเดินไม่ได้แล้วครับ เพราะเอ็นติดยึดและกล้ามเนื้ออ่อนแรงจนลีบ 

สำหรับการคลาน อาจฝึกเพียงนั่งขัดสมาธิ นั่งพับเพียบ และนั่งเก้าอี้ทำกิจกรรม น่าจะเหมาะกว่าการฝึกคลาน เพราะวัย 1 ปี น่าจะเน้นนั่ง ยืน และเดิน โปรแกรมที่น้องควรได้รับ คือ การฝึกทักษะการเรียนรู้การเคลื่อนไหวจากนั่งมายืนมาเดินให้เร็วและได้เต็มศักยภาพที่สุด

ฝากคุณแม่น้องข้าวกล้องอีกครั้ง ว่า ห้ามตี ห้ามดุ ห้ามใช้อารมณ์ น้องมีพัฒนาการช้าและส่งผลให้มีกล้ามเนื้อเกร็ง-อ่อนแรง ซึ่งแสดงถึงมีภาวะการทำงานของสมองที่ช้า แต่จากสาเหตุใดนั้นค่อนข้างจะสืบค้นยากเพราะน้องโตแล้ว

แนะนำให้พาน้องมาที่คณะกายภาพบำบัด ม.มหิดล คลิกที่ http://www.pt.mahidol.ac.th/ptclinic/

ขอบคุณมากครับคุณแม่น้องแฝด ปฏิกิริยาการตอบสนองที่พยายามจะจับสิ่งของหรือมือคนทันที แล้วกำมือแน่น ถือเป็นสิ่งปกติตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 เดือน แต่ถ้่าน้องกำมือแน่นตลอดเวลา ลองลูบหรือเคาะหลังมือของน้อง น้องน่าจะคลายมือหลวมแล้วกำต่อบ้าง (ปกติ) แต่ถ้ามีการงอนิ้้วมือและงอข้อศอกมากเกินไปแล้วไม่มีความหมาย แนะนำว่า ให้กลิ้งตัวไปมาและลูบหลังมือบ่อยๆ และให้จับสิ่งของหรือนิ้วมือพ่อแม่ค้างไว้ 1-2 นาที เพื่อให้น้องเรียนรู้ไม่กำมือแน่น ถ้ายังไม่ดีขึ้น ให้ลองจับแบมือแล้วกดลงน้ำหนักบนเบาะนับ 1-10 หากไม่ดีขึ้นอีก แนะนำให้พบแพทย์ นักกิจกรรมบำบัด และนักกายภาพบำบัด

อยากทราบว่าเวลานอนตะแคงน้องพอร์ชจะมีอาการเกร็งขาตลอดแม้แต่เวลาหลับเป็นมาตั้งแต่เกิดจนตอนนี้อายุ 2 ขวบแล้วก็ยังเป็นอยู่อยากทราบว่าเกิดจากอะไรเป็นอาการร้ายแรงรึป่าวค่ะและมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้างค่ะ ตอนนี้ร้อนใจมากเพราะยังเป็นอยู่อยากได้คำตอบมากๆค่ะ ขอบคุณค่ะ

หลานสาวอายุ 1.7ขวบค่ะยังเดินไม่ได้เคยไปหาหมอที่ รพ.ในจังหวัดมาตอนที่อายุ8 เดือนหมอที่ทำกายภาพ บอกว่าเด็กเป็นซีพี  ทำกายภาพอาทิตย์ละครั้งแล้วสอนให้คุณยายมาทำที่บ้านเองก้อทำมาตลอดจน3เดือนที่ผ่านมาพ่อของเด็กมารับลูกไปอยู่ที่เชียงใหม่เด็กเลยไม่ได่ทำกายภาพทั้งที่ รพ.ด้วยพอพากลับมาวันนี้เด็กก้อยังเท้าจิกเหมือนเดิม ยังไม่ตั้งไข่แกกลัวเหมือนไม่กล้ายืนเองเวลาเกาะราวจะเดินไปรอบๆได้แต่ก้อล้มบ่อย คลานเก่งพยายามจะขึ้นบันได ขึ้นนั่งบนของเล่น แต่จะยกขาขึ้นยากมาก สังเกตุเท้าจะเกร็งตลอด ตอนนีดิฉันไม่กล้าพาเด็กไปพบหมออีกถ้าหากนวดกายภาพไปแบบนี้เด็กจะเดินได้มั้ยคะดิฉันควรทำอย่างไรดี สงสารหลานอยากให้เดินได้เหมือนเด็กทั่วไป ขอความกรุณาคุณหมอช่วยแนะนำด้วยนะคะ  อยู่จ.แพร่ค่ะ

อายุ1.7ขวบแล้ว ฟันยังออกแค่4ซี่ล่าง2บน2ซี่ตัวจะเล็กกว่าเด็กปกติค่ะน้ำหนักตัว9.5กก. แต่เป็นเด็กอารมณ์ดียิ้มเก่งร่าเริงค่ะ ขอบพระคุณคุณหมอมากนะคะ

สวัสดิ์ครับ คุณหมอพอดีผมมีลูกชายอุาย ประมาณ 11 เดือน แล้วน้อง มีการเกร็งตัว โดย เฉพาะเวลาเกร็งอกน้องจะ เอียงไปข้างหน้า พาไปทำกายภาพ บำบัดทุก 2ครั้ง ต่อเดือน ผมเลย  แต่ยังเกร็งอยู่เลย 

น้องเขาไม่มองตามเลยนะ ครับ ถ้าเราทำกายภาพ แบบนี้ไปเรื่อยๆน้องเขามีโอกาสช่วยเหลือตัวเองได้ไหมครับ ผมแค่อยากให้ขอช่วยเหลือตัวเอง เพราะผมก็ไม่รู้อนาคต ว่าเราจะอยู่กะเขาไปอีกนานไหม 

ขอบคุณ ครับ 

สวัสดีคะคุณหมอ น้องสอง อายุได้2เดือนคะ แขนของน้องทั้งสองข้าง เหมือนไม่มีแรง ไม่เคยเห็นขยับเลย เวลาอุ้มแขนจะตก ต้องจับมาวางบนตัวเอา ตอนแรกคิดว่าอายุยังน้อย พอได้มาอ่านบทความดู เลยสงสัยคะ มือกำแน่นตลอดคะ ส่วนขาก็ยังไม่เห็นขยับมีแต่เท้าที่เวลากินนมขยับขึ้นลงเหมือนอารมณ์ดี มีอาการอีกอย่างคือ อิ่มแล้วแต่ยังชอบอ้าปากเหมือนหิว ตลอด พอเอานมให้ก็จะดันลิ้นออกตลอด เค้าจะเข้าข่ายหรือป่าวคะ เบื้องต้นจะทำยังไงดีคะ. ช่วยแนะนำด้วยคะ สะดวกเข้าตรวจที่คลีนิค ม.มหิดลคะ

สวัสดีค่ะคุณหมา น้องหนูดีอายุได้ 4 เดือนค่ะ น้องคลอดก่อนกำหนดและน้ำหนักน้อยมาก ตอนนี้น้องได้สี่เดือนแล้ว น้ำหนัก3.6 กก. น้องมักมีอาการเกร็งมือและเท้า คอแหงนอยู่บ่อยๆ ถ้าจับงอขอก็จะเกร็งแข็งไปทั้งตัว แต่ก็ยังขยับได้ เวลาจับนอนคว่ำน้องจะไม่ยอมคว่ำ จะเกร็งแขนขาและร้องตลอดเวลา ถามคุณหมอก็บอกว่าเป็นอาการปกติเดี๋ยวก็หายแต่น้องเป็นมากขึ้นอยากจะไปตรวจแต่ไม่รู้จะพาไปที่ไหนดีค่ะ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

ขออภัยสำหรับข้อความที่ตั้งคำถามไว้นะครับ ผมไม่มีเวลาได้เข้ามาตอบในบันทึกนี้เลยครับ

ตอบคำถามของคุณแม่ของน้องพอร์ช: ถ้าอายุ 2 ขวบ ยังเกร็งในท่านอนตะแคง ควรรีบพบแพทย์ นักกายภาพบำบัด หรือนักกิจกรรมบำบัด เพื่อตรวจประเมินการจัดท่าเพื่อลดเกร็งและกระตุ้นระบบประสาทพัฒนาการให้เรียนรู้การเคลื่อนไหวให้มากที่สุดหลังจากลดเกร็งครับ ถ้าไม่ฝึก กล้ามเนื้อจะลีบและเจ็บเนื่องจากเกร็งและไม่ได้ผ่อนคลายเพื่อเรียนรู้การเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อจากการสั่งการด้วยสมองของเด็ก และ/หรือการจัดท่าช่วยด้วย แนะนำให้ส่งคลิปการเคลื่อนไหวที่บ้านทาง [email protected] และปรึกษาดร.ป๊อปทางโทรศัพท์ 0852240707 ก็ได้ครับ หรือจะติดต่อนักกายภาพบำบัดและนักกิจกรรมบำบัดคลินิกคณะกายภาพบำบัดได้ที่ http://www.pt.mahidol.ac.th/ptclinic/

ตอบคำถามของคุณอชิรญาณ์ฯ: ควรพาน้องไปฝึกกายภาพบำบัดและกิจกรรมบำบัด รพ.แพร่ อย่างต่อเนื่อง เพราะยังคงมีปัญหาด้านการเคลื่อนไหวและการบริโภคอาหาร หากที่รพ.แพร่ไม่มีคิวให้บริการ แนะนำให้ส่งคลิปการเคลื่อนไหวที่บ้านทาง [email protected] และปรึกษาดร.ป๊อปทางโทรศัพท์ 0852240707 ก็ได้ครับ หรือจะติดต่อนักกายภาพบำบัดและนักกิจกรรมบำบัดคลินิกคณะกายภาพบำบัดได้ที่ http://www.pt.mahidol.ac.th/ptclinic/

ตอบคำถามคุณเอกพงษ์: ควรพาน้องฝึกทั้งกายภาพบำบัดและกิจกรรมบำบัดให้ต่อเนื่องและฝึกที่บ้านเองทุกวัน ควรเร่งฝึกให้มีความก้าวหน้าด้วยความถี่ที่เหมาะสม แนะนำให้ส่งคลิปการเคลื่อนไหวที่บ้านทาง [email protected] และปรึกษาดร.ป๊อปทางโทรศัพท์ 0852240707 ก็ได้ครับ หรือจะติดต่อนักกายภาพบำบัดและนักกิจกรรมบำบัดคลินิกคณะกายภาพบำบัดได้ที่ http://www.pt.mahidol.ac.th/ptclinic/

ตอบคำถามคุณอาทิตยาและคุณศิรดา: แนะนำให้ส่งคลิปการเคลื่อนไหวที่บ้านทาง [email protected] และปรึกษาดร.ป๊อปทางโทรศัพท์ 0852240707 ก็ได้ครับ หรือจะติดต่อนักกายภาพบำบัดและนักกิจกรรมบำบัดคลินิกคณะกายภาพบำบัดได้ที่ http://www.pt.mahidol.ac.th/ptclinic/


สวัสดีค่ะคุณหมอ ลูกสาวคลอดก่อนกำหนด คลอด 7เดือนครึ่ง ออกมา 1,600 กรัม แข็งแรงดี อยู่ตู้อบ 21 วันแล้วก็กลับบ้านได้ พัฒนาการทุกอย่างดีปกติ ยกเว้นเรื่องเดิน เพราะเดินได้ช้า ขาขวา มีอาการเกร็งและเดินเขย่ง ตอนนี้น้องอายุจะสี่ขวบแล้ว ยังเดินเกร็งๆ และเดินเขย่ง ตอนนี้รักษาด้วย กายภาพ ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน และหาหมอฉีดโบทอกซ์ที่กล้ามเนื้อขาสองข้าง คุณหมอแนะนำว่ารักษามาถูกวิธีมั้ยค่ะ หรือว่าควรรักษายังไงเพิ่มเติม แต่น้องไม่มีอาการผิดปกติทางด้านอื่นๆเลยน่ะค่ะ น้องฉลาด น่ารัก เก่งทุกด้านเลย. แต่น้องเดินไม่สวยเลยเลยค่ะ กลุ้มใจมาก ไม่รู้ว่าโตขึ้นจะหายมั้ยค่

สวัสดีครับคุณแอน ตอนนี้คุณแอนลองประเมินผลดูซิครับว่า ทำกายภาพบำบัดมานานเท่าไรและได้พูดคุยวางแผนระยะยาวกับนักกายภาพบำบัดไว้อย่างไรถึงความก้าวหน้าในการรักษา ถ้าทำต่อเนื่องตามกิจกรรมต่างๆ น่าจะมีความก้าวหน้าครับ แต่ที่ผมไม่แน่ใจคือคุณแอนลองปรึกษาแพทย์ที่ฉีดโบทอกซ์ว่า มีผลร่วมกับกายภาพบำบัดได้ดีขึ้นหรือไม่อย่างไร หากไม่ดีขึ้นต้องวางแผนให้ชัดเจนว่า วิธีใดจะช่วยให้เห็นผลในระยะ 3-6 สัปดาห์ ซึ่งควรประเมินอย่างต่อเนื่องเพราะเด็กควรพัฒนาได้เต็มที่ในช่วง 6 ปีแรกครับ หากคืบหน้าอย่างไรและอยากนัดหมายให้ผมช่วยประเมินทางกิจกรรมบำบัด ติดต่อผมได้ทางอีเมล์ [email protected] หรือมือถือ 0852240707 ขอบพระคุณมากครับ

สวัสดีคะคุณหมอก่อนอื่นต้องขอบคุณคุณหมอมากนะคะที่นำสาระดีๆให้พวกเราได้รู้และได้ปรึกษา ลูกสาวดิฉันคลอดก่อนกำหนด ตั้งแต่เกิดมาเท้าด้านซ้ายลูกสาวจิกลงข้างหนึ่ง เคยถามคุณหมอทำคลอดเขาบอกอย่างอื่นปกติอาจเป็นที่เอ็นหรือก้ามเนื้อ และเวลานอนหลับมักกำมือแน่น ตอนนี้ลูกสาวอายุ3เดือน ดิฉันกลัวลูกเดินไมีได้เหมือนเด็กๆทั่วไป ดิฉันควรจะทำอย่างไรดีค่ะ

สวัสดีค้ะคุณหมอดิฉันอยากสอบถามเรื่องอาการเกร็งของลูกหน่อยค้ะตอนนี้ลูกดิฉันอายุได้4เดือนแล้วมีอาการเกร็งชอบจิกเท้าเวลาจับให้นั่งและเวลานอนหงายชอบกำมือแน่นแต่ไม่เป็นตลอดเวลาน้ะค้ะแล้วก็ชอบเกร็งเวลามีคนจะมาเล่นด้วย ชอบยกเท้าสูง ชอบเด้งตัว กระดกหัวขึ้นจากหมอนแบบนี้ผิดปกติไหมค้ะ น้องจะเป็นโรคCPไหมค้ะ

ปล.ลูกคนแรกกังวลมากเลยค้ะรบกวนคุณหมอตอบทีน้ะค้ะ ขอบคุณมากค้ะ

อยากรบกวนคุณแม่มิ้นพาน้องมาตรวจประเมินและออกแบบโปรแกรมทางกิจกรรมบำบัด ที่คณะกายภาพบำบัด ม.มหิดล ศาลายา นัดหมายได้เพิ่มเติมที่ 0852240707 หรือ [email protected] ขอบพระคุณมากครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ ตอนนี้ลูกสาวอายุ 1 ปี 1 เดือนคะ คือน้องเค้าเกร็งและก้อร้องให้ตอนอายุประมาณ 4 เดือน เลยพาน้องเค้าไปหาหมอ หมอบอกว่า น้องเป็นโรคลมชัก รักษา กินยามาตลอด จนถึงตอนนี้น้องเค้าดีขึ้น แต่ก้อยังมีอาการเกร็งอยู่บ้าง น้องเอยเค้าพัฒนาการช้ามาก คือ จากที่เคยคว่ำชันคอได้ตอน 3 เดือน ตอนนี้เค้าคว่ำเองไม่ได้ จับคว่ำ ไม่มีแรงชันคอ ตัวอ่อนแรง มือเค้าจะกำแน่นตลอดคะ กำแบบเก็บนิ้วโป้งไว้ด้านใน คืออยากทราบวิธีฝึกน้องเค้าคะ กลัวว่าลูกจะกล้ามเนื้ออ่อนแรง กลัวลูกจะช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ รู้สึกเป็นกังวลมาก ขอบคุณคุณหมอมากคะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

พอดีหนูคลอดลูกก่อนกำหนด ในระยะ7เดือนค่ะ

น้ำหนักเเรกคลอด 1200 กรัม ค่ะ

อยุ่โรงพยาบาล2เดือน (ตู้อบ)

อาการของน้องที่เป็นอยู่คือ ตอนนี้น้องอายุจะ2ขวบแล้วค่ะ

แต่น้องยังไม่เดินเลยค่ะ แกจะคลานกับเกาะยืน สักพัก แต่ยังไม่ตั้งไข่นะค่ะ ที่เกาะยืนได้เพราะเค้าจะเกาะกับราวจับเก้าอี้โต๊ะ ประมาณนี้คะ น้องชอบยืนเขย่ง ค่ะ มีอาการเกร็งตอนนั่งอ่ะค่ะ

สวัสดีค่ะน้องคลอดก่อนกำหนดตอนคลอดมีเลือดออกในสมองนิดหน่อยปัจจุบัน 1ขวบ 4 เดือน มีอาการขาบิดแกร็ยังคลานยังนั่งไม่ได้ค่ะทำกายภาพเดือนละสองครั้งอยากทราบว่าน้องจะมีโอกาสเดินได้มั้ยค่ะ

สวัสดีคะคุณหมอ พอดีหนูมีหลานอายุ 8 ขวบแล้วคะแต่ยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ มีอาการเกร็งแขนและขาหยิบจับอะไรไม่ค่อยได้ไม่สามารถนั่งเองได้ มีน้ำลายไหลตลอดเวลา แต่ว่าพูดคุยรู้เรื่องมีความจำดีมาก ตอนนี้พึ่งจะคว่ำด้วยตัวเองได้ ขอคำแนะนำหน่อยคะคุณหมอ

ขอบพระคุณมากครับคุณแม่น้องเอย คุณนิรดา คุณแม่น้ำ และคุณชิดชนก เนื่องจากภาวะการพัฒนาเด็กที่ช้ามีอาการเกร็ง อ่อนแรง การเคลื่อนไหว และการเรียนรู้ที่แตกต่างกันครับ เลยไม่สามารถแนะนำได้อย่างละเอียดผ่านการเขียนตอบลงบล๊อค ผมขอแนะนำให้พาน้องมาตรวจประเมินและออกแบบโปรแกรมทางกิจกรรมบำบัด ที่คณะกายภาพบำบัด ม.มหิดล ศาลายา นัดหมายได้เพิ่มเติมที่ 0852240707 หรือ [email protected] ขอบพระคุณมากครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

น้องฟลุ๊คอายุ 9 เดือนผ่าคลอด น้องเขาขาดอากาศหายใจตั้งแต่อยู่ในท้องตอนนี้น้องมีอาการเกร็งมืองอเข้าหากัน เท้าจิกเข้าหาลำตัว เกร็งทีไรก็ร้องไห้ทุกที เหมือนจะตกใจด้วยค่ะเป็นวันหนึ่งก็ 2 รอบรอบละประมาณ 5-10 นาทีค่ะ ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

ขอบคุณมากครับคุณแม่น้องฟลุ๊ค เนื่องจากน้องมีภาวะเครียดจากระบบการหายใจและระบบการผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่ไม่สัมพันธ์กัน ทำให้เกิดอาการตกใจ แนะนำให้พาไปตรวจอย่างละเอียดกับคุณหมอผู้เชี่ยวชาญทางระบบประสาทและนำส่งปรึกษานักกายภาพบำบัดกับนักกิจกรรมบำบัดที่มีประสบการณ์ประเมินและฝึกเด็กสมองพิการ หากไม่ได้อย่างไร ผมจะลงคลินิกช่วงพ.ค. นัดหมายได้ครับที่มือถือ 0852240707

ขอบพระคุณมากครับคุณแม่น้องเอย คุณนิรดา คุณแม่น้ำ และคุณชิดชนก ขออภัยที่ตอบช้าเนื่องจากเพิ่งมีโอกาสได้เข้ามาอ่านบันทึกครับ เนื่องจากน้องมีภาวะการพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวและการทำกิจวัตรประจำวันได้ช้ากว่าวัย จึงแนะนำให้พาไปตรวจอย่างละเอียดกับคุณหมอผู้เชี่ยวชาญทางระบบประสาทและนำส่งปรึกษานักกายภาพบำบัดกับนักกิจกรรมบำบัดที่มีประสบการณ์ประเมินและฝึกเด็กสมองพิการที่ใกล้บ้านเพื่อสะดวกในการฝึก หากไม่ได้อย่างไร ผมจะลงคลินิกช่วงพ.ค. นัดหมายได้ครับที่มือถือ 0852240707

สวัสดีคะคุณหมอ ลูกดิฉันผ่าคลอด น้องออกมาปกติ แต่มาสังเกตุน้องช่วง1เดือนนิดๆ น้องไม่กำมือแบมือแบบหงิกๆมือตลอด มือไม่มีแรง ตอนนี้3เดือนกว่าคอไม่แข็งจับคว่ำยังไม่ชันคอมีแต่ร้อง อาการมือเกร็งไม่กำยังมีอยู่ ขาไม่ยกขยับไปมา มีแค่ปลายเท้าที่ขยับไปมาเวลาร้องไห้ อขยยกได้แต่ยกไม่พ้นตัวก็ต ไม่ทราบว่าควรทำอย่างไรดีคะ

ขอบพระคุณคุณแม่น้องน้ำ ผมจะลงคลินิกกิจกรรมบำบัดหลัง 15 มิ.ย. ศกนี้ หากสะดวกพามาที่คณะกายภาพบำบัด ม.มหิดล ศาลายา สามารถนัดหมายเพื่อประเมินน้องอย่างละเอียดก่อนออกแบบโปรแกรมลดอาการเกร็ง เพิ่มกำลังระบบประสาทกล้ามเนื้อ และการพัฒนาทักษะชีวิต ติดต่อผ่าน [email protected] หรือมือถือ 0852240707

สวัสดีค่ะคุณหมอ น้องเอวาอายุได้ 4เ


ดือน น้องคลอดปกติ อาการ น้องจะเกร็งแขนขาและจิกเท้าค่ะเท้าจะบิดเข้าหากัน มือกำแน่นตลอดเวลา บางทีแขนดูเหมือนจะไม่มีแรงตอนหลับ และชอบยกหัวขึ้นจากหมอนอ่ะค่ะเกร็งคอไว้ได้นานมาก จับให้ลงก็ไม่ยอมลงต้องยกขาน้องขึ้นหัวถึงจะลงค่ะ กลัวน้องจะเป็นเด็ก cp ค่ะขอคำแนะนำด้วยค่ะคุณหมอ 

ขอบพระคุณคุณแม่น้องเอวา ผมจะลงคลินิกกิจกรรมบำบัดหลัง 15 ก.ย. ศกนี้ หากสะดวกพามาที่คณะกายภาพบำบัด ม.มหิดล ศาลายา สามารถนัดหมายเพื่อประเมินน้องอย่างละเอียดก่อนออกแบบโปรแกรม ติดต่อผ่าน [email protected] หรือมือถือ 0852240707

มีเรื่องถามค่ะ พอดีลูกชายอายุได้ 11 เดือน ป่วยเป็นไข้และมีเสมหะ พอไข้หาย แต่เสมหะไม่หายค่ะ เลยไปหาหมอ หมอฉีดยาให้ 1 เข็ม พอกลับมาบ้าน ได้สองวันเด็กเสมหะหายค่ะ แต่เด็กไม่มีแรงค่ะ แขนขาอ่อนแรง ไม่เล่น ไม่คลาน จากปกติเด็กเป็นคนที่ซนมาก คลานเก่ง ปีนโต๊ะเก้าอี้ ไม่อยู่เฉยค่ะ แต่หลังที่ฉีดยามาเด็กไม่ทำอะไรเลย ได้แต่นอนอย่างเดียว จับนั่งก้อนั่งไม่อยู่ แบบนี้เกิดจากอะไรค่ะ มีวิธีแก้ไขอย่างไรค่ะ กลังลูกเป็นอัมพรึกอัมพาดค่ะ

ขอบพระคุณคุณแม่นิสา ตอนนี้อาการยังเหมือนเดิมหรือไม่ ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้น แนะนำให้พาลูกไปพบคุณหมอที่ทำการฉีดยาให้วิเคราะห์ละเอียดว่า ยาที่ฉีดมีผลข้างเคียงอย่างไรจนทำให้เด็กไม่ทำอะไร เอาแต่นอน และนั่งไม่อยู่

อยากให้คุณแม่ตั้งสติ ใจเย็นๆ อย่างเพิ่งคิดถึงทางแก้ไข ควรให้คุณหมอวินิจฉัยให้ชัดเจนก่อนครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ ปรึกษาคุณหมอหน่อยค่ะ ลูกชายคลอดก่อนกำหนดตอน 7 เดือนครึ่งค่ะ ตอนนี้น้องอายุจริงได้ 1 ปีกับอีก 2 เดือน อาการคือน้องสามารถคลานได้แต่ไม่ยกขา แล้วยังเดินไม่ได้ ตอนนี้ได้พาน้องเข้ารับการรักษาโดยกายภาพบำบัดที่ สถาบันสุขภาพเด็กเห็งชาติ เข้ารักษาได้ 2 อาทิตแล้ว กลับมาฝึกที่บ้าน น้องก้อคลานแล้วเริ่มขยับขาได้ดี อยากจะสอบถามคุณหมอว่า เคสแบบนี้น้องจะสามารถเดินได้เหมือนเด็กปกติไหมค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าด้วยค่ะ

แนะนำให้ฝึกกายภาพบำบัดและกิจกรรมบำบัด (ปรึกษาให้แพทย์ส่งฝึก) แล้วคอยประเมินติดตามผลความก้าวหน้าในช่วง 1-3 สัปดาห์ ถ้าดีขึ้นตัวโปรแกรมก็ค่อยๆปรับไปตามความสามารถและความสุขของน้องขณะฝึกที่รพ.กับนำมาฝึกต่อเนื่องทุกวันที่บ้าน ตอบคำถามคุณนกว่า จะเดินได้เหมือนปกติไหม คำตอบคือ บอกไม่ได้ ไม่มีใครบอกได้ จนกว่าจะได้ตรวจประเมินและลงฝึกน้องด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์ - มองความสุขความสามารถของน้อง ไม่ได้มองปัญหาและไม่อยากให้คิดเปรียบเทียบว่าจะเดินได้เท่าเด็กปกติ จะทำให้ทั้งคุณแม่คาดหวังสูงและจะเศร้ามากถ้าวันนี้ทำไม่ได้ เป็นการเพิ่มความเครียดเชิงลบเมื่อคิดไปข้างหน้ามากเกินไป อยากแนะนำให้คุณแม่ตั้งใจคิดบวกอยู่กับปัจจุบันว่า วันนี้คุณแม่ฝึกน้องได้อย่างผ่อนคลาย น้องมีความสุข หรือยัง ทำวันนี้แล้วค่อยๆเพิ่มความท้าทายในการฝึกทุกๆวัน จะเห็นน้องดีขึ้นเรื่อยๆ ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนทุกๆ สัปดาห์ ก็จะทำได้อย่างค่อยเป็นค่อยไปครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีคะคุณหมอ ตอนนี้ลูกสาว อายุ 1 ขวบ 12 วัน ยังไม่ยอมเดินคะ มีตั้งไข่บ้าง แต่ตั้งได้ไม่กี่วินาที ก้ย่อเข่า มาคลานเหมือนเดิม แล้วน้องติดท่านั่งแบบแบะขามากคะ ติดจนใช้เข่าเดิน เดินทั้งที่ยังนั่งท่าขาแบะอยู่ แล้วเวลาจับฝึกให้เดิน จะชอบเขย่งขาตลอดเวลา แล้วก้ต่อต้าน ไม่ค่อยยอมให้เราฝึกเดิน เขาชอบทำเท้าไขว่หากันตอนเราจับฝึก ลักษณะดูเกร็งๆ คะ ตอนแรกที่ไม่เดิน แม่ก้ไม่ได้คิดไรมาก คิดว่าเขาคงยังไม่พร้อม แต่มาวันก่อน จับลูกนั่งยืดขา มาสังเกตว่า เท้าลูกในขณะยืดขา ดูไม่ผ่อนคลาย ดูเกร็งๆ จิกๆ บางครั้งก้เป็น บางครั้งก้ไม่ เลยไปปรึกษา หมอเด็ก หมอประจำตัว เขาเลยแนะนำให้ไปหาหมอกระดูก ดูว่าเส้นเอ็นยึดไหม ปรากฏว่าไม่ หมอกระดูกบอก ปกติทุกอย่าง แต่ดูแล้ว เกิดจากตัวเด็กเอง ที่มีความเกร็ง เมื่อเท้าลงพื้นปุ๊ป จะเขย่งทันที หมอเลยให้นัดพบ หมอด้านสมองเด็กโดยตรงดู ซึ่งจะนัดพบ วันอาทิตย์ที่จะถึงนี้  แต่พัฒนาการด้านอื่นๆ ปกติมาตลอดนะคะ ในขวบปีแรก ทั้ง คว่ำ ชันคอ นั่ง คลาน หยิบของเล็กๆ รุ้จักชื่อตัวเอง ชื่อคนในครอบครัว ใครเป็นใคร แล้วเปนเด็กที่คลานเร็วมาก เจอที่เกาะยืน ก้เกาะเร็วมาก ซนมาก ไม่อยุ่นิ่งเลย ขี้เบื่อ เล่นของเล่นแปปๆ ก้คลานไปเล่นอย่างอื่น จนบางครั้ง แม่ก็กลัวลูกจะเป็นสมาธิสั้น แค่ตอนนี้ ที่กังวลมากกว่าคือเขาไม่ยอมเดิน ก้กัวลูกจะไม่ปกติ เลยอยากปรึกษาหมอป๊อปดูคะ 


ปล.  อาจจะบรรยายเยอะไปหน่อย ต้องขอโทษด้วยนะคะ

อยากพาลูกไปหา ดร.ป๊อป อยากให้ดร.ป๊อปช่วยลูกดิฉันด้วยคะ ต้องไปที่ใหนคะ อยู่ต่างจังหวัดนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท