บริหารสำนักงาน


เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๔๙ ที่ผ่านมา ได้จัดแลกเปลี่ยนความรู้กันระหว่างเลขานุการคณะฯ สถาบัน สำนัก และผู้อำนวยการกอง มข

เริ่มด้วยการทานข้าวเที่ยงด้วยกัน ตามสไตล์เดิม เพราะนัดกันตอนเที่ยง ไม่ให้รบกวนเวลาทำงาน เผอิญ ครั้งนี้ ท่านหัวหน้าสำนักงานอธิการบดีป่วยกระทันหัน ก็เลยได้คุยกันแบบ เล่าสู่กันฟังเรื่อยๆ คราวนี้ มีเรื่องเด่นเลขา/ผู้อำนวยการกอง เป็นเรื่อง บริหารสำนักงาน มีคุณมยุรี ทิพย์สิงห์ เลขานุการคณะวิทยาการจัดการเล่าเรื่อง การบริการแบบ one stop service ในสำนักงานคณบดีคณะวิทยาการจัดการ ที่เป็นความภูมิใจของคณะวิทยาการจัดการ และคุณกิติมา จันทรสม เลขานุการคณะเภสัชศาสตร์ ช่วยเสริมเรื่องการบริหารสำนักงาน แบบเริ่มด้วยการปรับโครงสร้างสำนักงานคณบดี จึงทำให้บุคลากรต้องปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลง ทำให้บุคลากรเก่งขึ้น เข้มแข็งขึ้น อึดขึ้น คุณพี่สมนึก ปิ่นทอง ผู้อำนวยการกองกิจการนักศึกษา เล่าเรื่อง การบริหารสำนักงานโดยนึกถึงนักศึกษาที่เป็นลูกค้าที่สำคัญของมหาวิทยาลัยเป็นหลัก และกระตุ้นเตือนให้บุคลากรช่วยกันพัฒนางานเพื่อแก้ปัญหานักศึกษาและรองรับการบริการนักศึกษา ที่จะเป็นอนาคตของชาติต่อไป คุณพี่อโนชา เลขานุการคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ เล่าถึงการบริหารบุคลากรและบริหารทรัพย์สิน ว่าต้องทำให้ได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ อีกเรื่องที่สำคัญในการบริหารสำนักงาน คือ การสื่อสาร ที่ดี วันนั้น ก็ได้หลากหลายความคิด ช่วยกันคิด เพื่อให้เกิดการบริหารสำนักงานที่ดี หลายคนคงได้เกิด ปิ๊งแว็บ แล้วนำไปใช้ในงานของตัวเอง

หากสรุป คงจะพอได้ เรื่องการบริหารสำนักงานที่ดีว่า ต้องอาศัย หลายอย่าง อาทิ เช่น

ผู้รับบริการเป็นหลัก

ต้องเน้นการบริการที่ความรวดเร็ว ถูกต้อง ประทับใจ

ต้องพัฒนาตนเอง และพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง

การสื่อสารที่ดี ที่ต้องเป็นการสื่อสาร แบบ สองทาง และแบบที่เข้าใจตรงกัน

มีการบริหารทรัพย์สินและบุคคลที่ดี

การมีข้อมูล ข่าวสารที่ถูกต้อง ทันสมัย

จากการคุยกันครั้งนี้ ยังมีหลายท่านที่เสียดาย ที่มาไม่ได้ เช่น คุณพี่ขวัญเรือน ก็ยังได้ส่ง e mail ดีๆที่อธิการบดีบรรยาย มาให้กันอ่านอีกด้วย ขอบคุณหลายๆ

สรุปแล้ว กลุ่มเลขา/ผู้อำนวยการกอง จึงตั้งใจจะ ช่วยกันคิดเพื่อพัฒนางานบริหารสำนักงานแบบสัญจร โดยเสนอให้ไปนอกมหาวิทยาลัยบ้าง งานนี้ คุณมยุรี ทิพย์สิงห์ รับจะจัดการต่อไปค่ะ

ใครมีเรื่องการบริหารสำนักงานดีๆ นำมาแลกเปลี่ยนกันด้วยนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #พัฒนาองค์การ
หมายเลขบันทึก: 36359เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2006 08:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • การบริหารงานต้องปรับใช้หลายๆแบบ
  • คงต้องบูรณาการจากหลายด้านๆด้วยครับ
  • ขอบคุณมากครับ

ใช่แล้วค่ะ อาจารย์ขจิต ถามอาจารย์หน่อยค่ะ จะหาบันทึกที่อาจารย์ใส่เว็ปเรียนภาษาอังกฤษแบบมีเสียง ที่อาจารย์เคยฉายให้ดูเมื่อไปขอนแก่น อยู่ในบันทึกไหนคะ

  • อยู่ที่นี่ก็ได้ครับ
  • www.starfall.com
  • www.storyplace.org
  • แบบว่า link ได้ครับ
  • ไปใช้แล้วผลเป็นอย่างไรแจ้งด้วยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท