การรู้จักฝ่ายตรงข้ามอย่างคาด ไม่ถึง จากปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น




            เมื่อคนเราต้องติดต่อสื่อสารกับบุคคลอื่น สิ่งสำคัญที่จะมีผลต่อการพูดคุยติดต่อ ทำภาระกิจต่างๆ คือ การรู้เท่าทันความคิดของอีกฝ่าย หรือได้รู้จักข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลนั้นมากขึ้น ยิ่งเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลาในการศึกษา ค้นหา ทำความรู้จักอย่างมาก บางครั้งอีกฝ่าย เข้าใจว่า ตัวเขาเป็นคนเปิดเผย มีคนรู้จักดี แต่ในสายตาของคนที่จ้องมอง มีหลายอย่างที่ยังไม่รู้อีกมากมาย

            ...ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำ งาน จนถึงเรื่องส่วนตัว มีอีกหลายเรื่องที่ต้องเรียนรู้ หลายสิ่งที่เห็นก้ไม่ได้เป็นอย่างที่คิด จึงต้องพยายามหาความจริงของข้อมูลด้วยตัวเองเท่าที่จะทำได้

            กรณีศึกษาหนึ่ง ชายหนุ่มไปหาหญิงสาวผู้หมายปอง หลังจากพึ่งได้เจอกัน รู้จักกันไม่นาน ต่างฝ่ายต่างทำงานคนละจังหวัด ครั้งแรกได้เจอกัน เมื่อไปทำบุญด้วยกันในวันพระใหญ่  หลังการสื่อสารทางอินเทอร์เนตมาหลายเดือน ซึ่งยังไม่มีอะไรที่พิเศษมากไปกว่าคนรู้จักกัน  แต่พอได้พบหญิงสาว ความคิดเปลี่ยนไป หญิงสาวกลายเป็นบุคคลสำคัญของชายหนุ่มทันที

            ฝ่ายหญิงสาวก็คงสนใจชายหนุ่มอยู่บ้าง พูดคุยสื่อสารอย่างกันเอง จนรู้สึกว่าอีกฝ่ายคิดแบบคนพิเศษ หญิงสาวอยากจะเปิดโอกาสให้ อยากลองศึกษาฝ่ายชายดู น่าจะมีข้อดีๆบ้าง  เดือนต่อมา ชายหนุ่มโผล่ไปที่งานบุญ งานสังคมที่บ้านฝ่ายหญิง แต่ก็ไปแบบแว๊บๆ รีบไปรีบกลับ ทำไมเขาถึงทำตัวลึกลับแบบนี้นะ

            ฝ่ายชายหนุ่มบอกว่า เห็นเธอมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบในงานบุญงานสังคมนั้น  เพราะเธอทำงานในหน่วยงานท้องถิ่น  ถ้าเข้าไปคุยไปหา จะรบกวนการทำงานของเธอหรือเปล่า จะเข้าไปเกะกะหรือไม่ แต่หญิงสาวบอกว่า บางเวลา เธอก็ว่าง เข้าไปพูดคุยทักทายได้ แต่ชายหนุ่มมาจากต่างถิ่น ยังไม่รู้จักบทบาทหน้าที่ของหญิงสาว ว่าช่วงไหนว่าง ช่วงไหนยุ่ง เพราะเห็นเธอแต่ในช่วงที่ไม่ว่าง ช่วงที่กำลังร่วมกิจกรรมในงาน

            เวลาที่ชายหนุ่มมาที่อำเภอของหญิง สาว ก็เป็นช่วงเวลาที่มีเทศกาลงานบุญ  พอบอกว่าจะไปที่นั่นนะ เธอบอกว่า "ไม่ต้องมา" เพราะเธอต้องทำงาน มีหน้าที่ที่ต้องดูแลรับผิดชอบในงานวันนั้น  ไม่ว่าง ไม่สะดวกมาพูดคุย ทักทาย แต่ชายหนุ่มก็ยังเดินทางไปที่งานนั้น งานต่อมาก็ไปอีก เมื่อไม่ได้บอกว่าจะมา หญิงสาวก็บอกว่า ทำตัวลึกลับอีกแล้ว จะมาก็ไม่บอกตั้งแต่เช้า  พอมาถึงงานก็ไม่เข้ามาพูดคุยทักทายอีก ชายหนุ่มก็บอกว่า หเห็นเธอทำงานอยู่  ไม่รู้กำลังรอช่วยงานตามกำหนดการลำดับต่อไปหรือเปล่า โทรไปหาก็ไม่ติด สัญญาณโทรศัพท์ล่ม คนมาเที่ยวงานเยอะ

            มีอุปสรรคเล็กๆอีกหลายอย่างที่เกิดขึ้น ซึ่งจะต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้ากันไป ต่างฝ่ายก้ไม่เข้าใจว่า ทำไมอีกฝ่ายไม่บอกไม่พูด ฝ่ายหนึ่งก็นึกว่าไม่ว่าง อีกฝ่ายบอกว่าว่างอยู่ ฝ่ายหนึ่งโทรไม่ติด และมีเวลาจำกัด ต้องรีบกลับอีก

            มีปัญหาอุปสรรคหลายอย่างที่ทำให้ สิ่งที่คาดหวังไว้ไม่เป็นอย่างที่คาดคิด แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้เราได้รู้จักอีกฝ่าย..เพิ่มมากขึ้นว่า อีกฝ่ายคิดอย่างไร  รู้สึกอย่างไร  คิดต่างหรือเหมือนเราแค่ไหน เข้าใจตรงกับเราหรือไม่ แม้ปัญหาและอุปสรรค จะทำให้หลายคนติดขัด อึดอัด ไม่พอใจอยู่บ้าง แต่กลับทำให้เราได้รู้จักอีกฝ่ายมากขึ้น ทำให้สามารถปรับตัวให้เข้ากับอีกฝ่ายในมุมที่ยังไม่รู้จัก ไม่เห็นมาก่อน ถ้ายอมรับได้ก็ดีไป  ถ้ายอมรับไม่ได้ จะได้ตัดสินใจในการติดต่อสื่อสารกันว่า ต่อจากนี้ไป...จะให้ความสำคัญมากน้อยแค่ไหน  การได้รู้จัก เข้าใจความคิดอีกด้านหนึ่งของฝ่ายตรงข้ามตั้งแต่เนิ่นๆ  ดีกว่ามารู้จักทีหลัง เมื่อเวลาผ่านไปนานแล้ว  หากถึงวันนั้น แล้วจะกลับมาตัดสินใจ แก้ไขอะไรอีก ก็คงไม่ง่ายเหมือนวันวานอีกแล้ว

            บางประเด็นที่น่าคิด
            - การรู้เท่าทันความคิดของอีกฝ่ายในหลายแง่มุม รู้แต่เนิ่นๆย่อมดีกว่ามารู้ทีหลัง
            - ปัญหาอุปสรรค เป็นสิ่งที่น่ารำคาญ น่าอึดอัด รบกวนใจ แต่อีกด้าน ก็ทำให้เราได้รู้ เห็น หลายสิ่งที่ไม่ได้คาดคิดมาก่อน





หมายเลขบันทึก: 362601เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2010 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท