โมบายเลิร์นนิง (Mobile-Learning)


การศึกษาแบบ E-Learning หรือบางคนอาจจะเรียกว่าการเรียนแบบออนไลน์(Online Learning) ได้รับความนิยมจากวงการศึกษาเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากเทคโนโลยีการสื่อสารแบบไร้สาย(Wireless) เข้ามามีบทบาท และมีการแพร่หลายอย่างมากในช่วงเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา

อุปกรณ์แบบไร้สายต่างๆ ได้เข้ามาแทนที่อุปกรณ์แบบมีสาย(Wired) ที่เราเห็นได้ชัดคือ “โทรศัพท์มือถือ” เมื่อมีการพัฒนาเทคโนโลยีแบบไร้สายอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีสำหรับอุปกรณ์ไร้สายแบบต่างๆ ก็ถูกพัฒนาตามขึ้นไปด้วย ซึ่งได้แก่ Bluetooth, WAP (Wireless Application Protocol), GRPS (General Packet Radio System) และ UMTS (Universal Mobile Telecommunications System)

โมบายเลิร์นนิงเป็นการพัฒนาอีกขั้นของ e-Learning เป็นการผสมผสานที่ลงตัวของการพัฒนาการศึกษาเรียนรู้ โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วย เราเรียกการเรียนแบบนี้ว่า Wireless Learning, Mobile Learning หรือ m-Learning ดังนั้น m-learning ก็คือ การศึกษาทางไกลผ่านทางอุปกรณ์เคลื่อนที่แบบไร้สายต่าง ๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ, PDA และแล็ปทอป โดยมีแอปพลิเคชั่นที่สำคัญต่าง ๆ เช่น มีเดียบอร์ดเป็นการเรียนรู้ผ่านระบบ m-Learning โดยเน้นที่การทำกิจกรรมเป็นกลุ่มเพื่อส่งและรับข้อมูลแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างเพื่อนร่วมชั้นและครูผู้สอน โดยสามารถส่งข้อมูลที่เป็นภาพ เสียง มัลติมีเดีย เว็บไซต์ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาหรือที่เรียกว่า Problem-Based Learning ได้เป็นอย่างดี

ที่มา : เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมสำหรับการจัดการความรู้ (ผศ.ดร.พรรณี สวนเพลง)

คำสำคัญ (Tags): #mobile
หมายเลขบันทึก: 362129เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2010 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 11:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ
  • อะไรที่เข้าถึงได้ง่ายก็มักได้รับความนิยมนะคะ
  • การศึกษาก้าวหน้าก็เพราะมีเครื่องมือช่วยมากมาย อยู่ที่คนใช้นะคะว่าจะใช้ให้คุ้มค่ารึป่าว
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท