wonderful life


เมื่อครั้งที่ได้กลับไปเยี่ยมสถาบันเดิม (ป.ตรี) มีโอกาสไปสถานที่แห่งหนึ่งในยามเช้าที่อากาศสดใส ลองติดตามดูนะครับว่าที่ไหน?

ขณะที่ผมกำลังนั่งอยู่ริมอ่างแก้ว ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แล้วมองดูบรรยากาศรอบๆ บริเวณ ได้เห็นธรรมชาติที่สดสวย เป็นระบบนิเวศที่ใครๆ ก็อยากมาสัมผัส
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีพื้นที่หลักๆ 2 ส่วน คือ ฝั่งสวนสัตว์ (พื้นที่ติดกับสวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นสถานศึกษาของนิสิตคณะทางด้านสังคมศาสตร์) และ ฝั่งสวนดอก (พื้นที่ที่จัดเป็นสถานศึกษาของนิสิตคณะทางด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ และเป็นสถานที่ตั้งของ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ในความดูแลของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่) นอกจากนั้น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ยังมีสถานที่ซึ่งจัดเป็นสถานเรียนรู้ของคณะอื่นอีกหลายแห่ง ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ไม่ได้มานำชม มช. นะครับ แต่ต้องการเกริ่นนำให้ท่านได้ทำความรู้จักและพอมองเห็นภาพคร่าวๆ เอาเป็นว่าตอนนี้เรากลับมาที่ "อ่างแก้ว" กันต่อนะครับ "อ่างแก้ว" เป็นสถานที่ใช้กักเก็บน้ำเพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภคของเราชาว มช. และยังเป็นสถานที่สำหรับพักผ่อนหย่อนใจของนิสิต นักศึกษา และ ชาว มช. ทุกคน เป็นสถานที่ทางธรรมชาติที่มนุษย์ได้สร้างขึ้นอย่างค่อนข้างลงตัว เพราะถ้าเราหันหน้าไปทางทิศเหนือและมองไปทางซ้ายมือ เราจะเห็นดอยสุเทพ และ เทือกเขาสลับเหลื่อมกันที่เรียกว่า "ดอยปุย" ลดสายตาต่ำลงมาจะเป็น "วัดพระธาตุดอยสุเทพ" , "น้ำตกห้วยแก้ว", "น้ำตกวังบัวบาน" , "อนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย" , และ "สวนสัตว์เชียงใหม่" สถานที่ที่ได้กล่าวมานี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของคนเชียงใหม่ และ นักท่องเที่ยว ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
บรรยากาศของอ่างแก้วในยามนี้ ช่างเป็ยบรรยากาศที่สดชื่น และเต็มไปด้วยการรำลึกถึงความหลังครั้งที่ผมเป็นนิสิตของสถาบันแห่งนี้ ขณะเดียวกัน หูก็ได้ยินเสียงแมลงที่พากันร้องระงม ตาก็เห็นปลาตัวใหญ่คอยแหวกว่ายในน้ำอย่างสำราญใจ เพราะมันดูมีอิสระที่จะเคลื่อนไหวไปในทิศทางไหนก็ได้ โดยมีน้ำคอยโอบอุ้มตัวมันไว้ ใบไม้ที่เขียวชอุ่มดูแล้วสบายตา ก้อนเมฆที่พร้ิ้วไปตามกระแสลม เหลื่อมสลับกับทิวเขาที่ซ้อนเป็นชั้นๆ สูง-ต่ำ ลาดเอียงไปตามทิศทางธรรมชาติ เสียงนกที่ร้องเรียกหากัน แสงแดดอ่อนรำไร อากาศอบอุ่นยามเช้า กลิ่นไอน้ำผสมกลิ่นคาวของสัตว์เล็กน้อย นี่คือบรรยากาศที่เรียกว่าความสมดุลย์ของระบบนิเวศ ทำให้อัศจรรย์ใจและคิดไปว่าชีวิตแบบนี้ช่างแสนวิเศษเสียจริง
จากการที่เคยทำกิจกรรมนักสืบสายน้ำมานั้น ผมสังเกตได้ว่าอาหารของปลานอกจากจะอยู่ตามผิวน้ำ และส่วนที่เป็นท้องน้ำแล้ว ยังมีอยู่ตามโขดหินรอบๆ ริมน้ำ อาหารของปลามีอยู่มากมาย เช่น แพลงตอน สัตว์น้ำขนาดจิ๋วที่อาศัยกินพวกตะไดร่น้ำ เป็นต้น

ความรู้เพิ่มเติม
"ปลา" เป็นสัตว์น้ำที่มี "ครีบ" จำนวนสองข้างเอาไว้บังคับทิศทางการเคลื่อนไหว สามารถปรับทิศทางได้ 360 องศา โดยการเคลื่อนไหวของร่างกายจะเป็นไปในทิศทางตรงข้ามกลับการเคลื่อนไหวของครีบ ส่วนอวัยวะอีกอย่างหนึ่งคือ"หาง" เอาไว้ใช้กำหนดความเร็วของการเคลื่อนไหว โดยจะโบกสบัดไปมาาทงด้านซ้ายและขวา ลำตัวของปลาโดยส่วนใหญ่เป็นรูปกระสวย เกล็ดของปลามีลักษณะเป็นมันเงา มีคุณสมบัติช่วยในการเคลื่อนไหวทางด้านพลศาสตร์ทางน้ำ

หมายเลขบันทึก: 362122เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2010 22:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • เป็นบันทึกที่ประณีตมากครับ มี Link เชื่อมโยงมากมาย ทำให้ได้เรียนรู้เรื่องที่เกี่ยวข้องอีกมาก
  • ขอนำภาพ อ่างแก้ว เมื่อช่วงเปิด มช. ใหม่ ในปี พ.ศ. ๒๕๐๘ มาเสริมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท