เปกาซัส


 

เมื่อประมาณเดือน พ.ค. 2552 ได้เดินทางไปอุทยานแห่งชาติปางสีดาเพื่อทำงานวิชาการเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม และธรรมชาติวิทยา เรื่อง นก ผีเสื้อ กล้วยไม้ป่า และความหลากหลายทางชีวภาพ ระหว่างเดินทางผ่านด้านหน้าลานจอดรถของน้ำตกปางสีดา พลันสายก็เหลือบเห็นก้อนเมฆก้อนหนึ่ง ดูแล้วแปลกดีเลยถ่ายรูปเก็บไว้ที่ว่าแปลกก็คือ มันมีรูปร่างเหมือนม้ากำลังจะทะยานไปข้างหน้า อีกอย่างคือ เหมือนกับม้าตัวนี้จะมีปีกด้วย ทำให้นึกถึงม้าในเทพนิยายกรีกโบราณ ม้าตัวนี้ชื่อ “เปกาซัส”
เปกาซัส (Pegasus) เป็นม้ามีปีกที่เกิดจากเลือดของเมดูซา (เลือดจากศรีษะที่ถูกเปอร์เซอุสตัด) พุ่งออกมาผสมกับฟองของน้ำทะเล โดยเทพเจ้าโปไซดอนเนรมิตขึ้นมา จากนั้นเปอร์เซอุสก็ใช้ม้าเปกาซัสเป็นพาหนะเพื่อเดินทางไปทำภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากเทพเจ้า จนมาพบกับเจ้าหญิงแอนโดรเมดาผู้มีสิริโฉมที่งดงาม แต่กำลังถูกตรึงไว้ที่โขดหินเพื่อบูชายันต์แก่ปิศาจที่จะมาเอาตัวนางไป (สาเหตุเพราะเหล่านางเทพอัปสรซึ่งเป็นธิดาเจ้าทะเลรู้สึกโกรธที่ พระนางแคสซิโอเปียแห่งนครเอธิโอเปีย พระมารดาของเจ้าหญิงแอนโดรเมดาชอบโอ้อวดว่าธิดาของตนงดงามกว่าพวกนาง เหล่านางเทพอัปสรจึงไปฟ้องเทพเจ้าแห่งท้องทะเล จึงส่งปิศาจลงมาสร้างความปั่นป่วนบนโลก) เมื่อเปอร์เซอุสอาสาเข้าต่อสู้กับปิศาจตนนี้ เขาได้ใช้หัวของเมดูซาที่ตัดขาดแล้วนำมาด้วยส่องไปที่ใบหน้าของปิศาจ เมื่อปิศาจจ้องมองดวงตาของเมดูซาจึงทำให้กลายเป็นหินในที่สุดแอนโดรมิดาจึงรอดชีวิตมาได้
ความรู้เกี่ยวกับ เปกาซัส อีกอย่างหนึ่งคือ เป็นกลุ่มดาวในแกแลกซีแอนโดรเมดา หรือ กลุ่มดาว M31 กลุ่มดาวเหล่านี้มีอายุพอๆ กับกลุ่มดาวในแกแลกซีทางช้างเผือก อยู่ห่างจากโลก 2.2 ล้าน ปีแสง แกแลกซีเป็นรูปเกลียวเหมือนจานสองใบประกบกัน กาแล็กซีแอนโดรมีดาอยู่ในกลุ่มดาวแอนโดรมีดา หากต้องการมองเห็นลักษณะเป็นฝ้าขาวที่ชัดเจนขึ้น อาจต้องใช้กล้องส่องทางไกล หรือกล้องดูดาว โดยกลุ่มดาวแอนโดรมีดาจะอยู่สูงที่สุดบนฟ้า เวลาประมาณ สี่ทุ่มในเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน

หมายเลขบันทึก: 362124เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2010 22:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท