อนุรักษ์พื้นดิน


อนุรักษ์พื้นดิน


"อนุรักษ์พื้นดิน"

นับจากที่ผู้เขียนโดนรัฐยุบตำแหน่ง เมื่อปี พ.ศ. 2547 ทำให้ผู้เขียนและครอบครัวต้องมาเริ่มต้นชีวิตครอบครัวกันใหม่ ซึ่งเดิมได้ปลูกบ้านอยู่กันที่อำเภอพรหมพิราม... แต่หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว ผู้เขียนได้มาซื้อบ้าน+ที่ดิน อยู่ที่อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เนื้อที่ทั้งหมด ประมาณเก้าสิบเอ็ดตารางวา จะมีเนื้อที่เหลือรอบบริเวณบ้านประมาณสามสิบตารางวา เป็นดินที่ขาดสารอาหารพืช เนื่องจากถูกใช้ในการทำการเกษตรมานาน (ดินเสีย) ด้อยคุณภาพ...

ผู้เขียนได้ปรับปรุงพื้นดินด้วยพืชตระกูลถั่วและวัชพืช แทนที่จะใช้ปุ๋ย (สารเคมี) เหมือนกับคนทั่ว ๆ ไป เป็นเวลาประมาณ 3 ปีกว่า โดยปลูกพืชทดแทน เช่น ไม้ดอก ไม้ประดับ พืชผักสวนครัว ต้นใบเตย กล้วย น้อยหน่า มะละกอ ข่า ตะไคร้ โหระพา ต้นแค ต้นสะเดา ฯลฯ จึงทำให้พื้นดินที่เสียกลับฟื้นคืนดีขึ้น ...ดังในภาพที่ปรากฎ...ค่ะ

กล้วย + ต้นใบเตย + ดอกพุทธรักษา

(ปลูกตามใจที่เราอยากจะปลูก ครั้งแรกเพื่อนบ้านกระแหน่กระแหน

แต่ปัจจุบัน...ชมค่ะว่าสดชื่น + ร่มรื่นดี...เห็นไหมค่ะ...

เวลา 3 ปีกว่า ...เป็นเครื่องพิสูจน์ค่ะ...)

ต้นใบเตย ใช้ในการดับกลิ่น หรือต้มในหม้อกากระติกน้ำร้อน ทำให้มี

กลิ่นหอม หรือนำมาไว้ในห้องนอนได้...โดยไม่ต้องใช้สเปรย์...

หรือหั่นเป็นฝอย นำไปวางไว้ในรถยนต์...หอมมากเลยค่ะ...

ต้นมะละกอหลังบ้านกำลังออกดอกออกผล...ค่ะ...

น้อยหน่ากำลังออกดอกอีกครั้ง...

เมื่อปีที่แล้วได้รับประทานประมาณ 3 ผล...ค่ะ

กล้วยหอมเขียวกำลังออกเครือ มีผลผลิตเป็นครั้งที่ 3 แล้วจ้า...

ต้นสะเดาหลังบ้านใช้รับประทานยอดอ่อนได้ค่ะ...

กล้วยน้ำว้าบริเวณรอบบ้านด้านตะวันตกค่ะ...ใช้บังแดดได้ด้วยค่ะ...

มีต้นฝรั่ง 1 ต้น ให้ผลผลิตเป็นรอบที่ 3 (ไม่ได้ตั้งใจปลูก) ขึ้นเองค่ะ..

(สงสัยจะเป็นฝรั่งที่ใช้แช่น้ำบ๋วย เพราะรสชาติเป็นเช่นนั้น...ค่ะ)

ผลผลิต ฝรั่งมีประมาณ 6 - 7 ลูก รสชาติ หวาน...กรอบ...ค่ะ

ปลอดสารพิษ...ด้วยค่ะ...

ทำการห่อไว้ตั้งแต่ยังเป็นลูกเล็ก ๆ...พอมาดูอีกครั้ง...

โอ้โฮ...ทานได้แล้ว...จ้า....

ฝรั่งต้นเล็กนิดเดียว...ให้ผลถึง 6 - 7 ลูก...แน่ะค่ะ...

ปัจจุบันพื้นที่รอบบริเวณที่เป็นพื้นดินได้กลับสู่สภาพอุดมสมบูรณ์ขึ้นอีกครั้ง โดยใช้การดูแลรักษาดินตามธรรมชาติ ซึ่งไม่ต้องใช้สารเคมีช่วย ทำให้รับประทานได้โดยสะดวกใจไม่ต้องกังวลเรื่องสารตกค้าง...เพราะเราทราบที่มาที่ไปของการรับประทาน...ค่ะ

ประโยชน์ที่ได้รับ...

ทำให้บริเวณรอบบ้านดูสดชื่น อากาศบริสุทธิ์ มีการอนุรักษ์ธรรมชาติ ซึ่งถ้าเป็นบ้านในเมืองแล้ว ส่วนใหญ่เขาจะไม่นิยมปลูกต้นไม้...กลับเทพื้นปูนซีเมนต์แทน...จึงทำให้บรรยากาศรอบ ๆ บ้าน ร้อน เนื่องจากพื้นปูนดูดซับความร้อนไว้...แต่เนื่องจากผู้เขียนชอบธรรมชาติ เพราะบ้านที่อำเภอพรหมพิราม รอบ ๆ บ้าน ก็มีแต่ต้นไม้ เช่น ต้นสัก ต้นยาง ต้นขนุน ต้นเพกา ต้นข่อย ต้นมะพร้าว ต้นมะปราง ฯลฯ เนื่องจากที่บ้านเดิมมีพื้นที่มากกว่าบ้านในเมืองพิษณุโลก จึงปลูกพื้นพืชยืนต้นได้มาก...แถมยังเป็นการช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อลดโลกร้อนได้อีกด้วยค่ะ...

หมายเลขบันทึก: 362127เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2010 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2016 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีครับอาจารย์ สุดยอดเลยครับ ใช้พื้นที่ได้เป็นประโยชน์มากครับ แต่ห้ามปลูกกล้วยในบ้านน่ะครับ ฮ่าๆๆๆ เวลาเราได้กินอะไรที่เราได้ปลูกเองแล้วนั้น มันมีความสุขมากเลยครับ เอ ไม่เห็นต้นมะนาว มะกรูดเลย สงสัยต้องขับรถมาเอาที่ ม.เกษตร แล้วมั้งครับ ฮ่าๆๆๆๆ

สวัสดีค่ะ...คุณสามารถ...

ขอบคุณที่แวะมาค่ะ...สบายดีนะค่ะ...ต้นมะนาวกับมะกรูดก็มีค่ะ...แต่ไม่ได้นำมาให้ดูค่ะ...ใช่ค่ะ...เราปลูกเอง ทานเอง สบายกว่าไปซื้อเขาทานนะค่ะ...ไร้กังวลเรื่องสารพิษค่ะ...เรียกว่ามีพื้นที่เหลือเท่าไหร่...ฉันใช้ให้คุ้มค่ะ...

อาจารย์ครับ

ฝรั่งน่ากินจัง...น่าจะปลูกอีกสักต้น

จาก nayniranam

อาจารย์บุษครับ

ตัวบีเวอร์อยากไปชมบ้านอาจารย์ ...แต่ก็ไปไม่ได้ครับ

ใส่เป็นรูปมาให้ดูดีแล้วครับ ขอบคุณ ร่มรื่นดีจัง เมื่อไหร่กล้วยจะสุก อิอิ

จากตัวบีเวอร์ครับ

สวัสดีครับอาจารย์

สบายดีไหมครับ

จากนายนิรนาม

สวัสดีค่ะ...คุณนายนิรนาม...

Pขอบคุณค่ะ...สบายดีค่ะ...ฝรั่งไม่ได้ปลูกค่ะ...ขึ้นเองค่ะ...และที่ก็ไม่พอปลูกแล้วค่ะ...

สวัสดีค่ะ...ตัวบีเวอร์...

ขอบคุณค่ะ...ถ้ากล้วยสุกเมื่อไรจะทานเผื่อนะค่ะ...

สวัสดีค่ะ

ยอดเยี่ยมเลย..  เดี๋ยวมูนจะปรับดินรอบบ้านบ้างตามตัวอย่างค่ะ ที่ดินรอบบ้านนิดเดียวน้อยกว่าของท่านค่ะ แต่สงสัยนิดนึง เวลากล้วยออกเครือ ต้องค้ำมั๊ยคะ  ของมูนจะปลูกใกล้ๆ เสา เวลาออกเครือ พอตัดปลีก็มัดประคองไว้กับเสา  ตอนนี้มีกล้วยน้ำว้าอีกต้นอยู่ห่างเสาคนละมุมค่ะ  แล้วก็มีใบเตยอยู่แค่กระจุกเดียว  แต่เห็นของท่าน  มีตลอดแนวเลย  แล้วเขาไม่แย่งอาหารกันหรือ เพราะรากใบเตยจะเยอะนะคะ  และดูเหมือนจะชอบน้ำค่ะ  มูนก็เพิ่งมีประสบการณ์ในการปลูกต้นไม้ เพิ่งเห็นค่ะว่าต้นไม้เขาก็ต้องยืดกิ่ง เหมือนยืดแขน  อิ อิ   ขอบคุณค่ะ    Spirit

สวัสดีค่ะ...

Pดีค่ะ...ลองทำดูนะค่ะ...ที่มาก ที่น้อย ไม่สำคัญค่ะ...ถ้าเราทำแล้วเรามีความสุข  น่าจะทำนะค่ะ...ใช่ค่ะเวลากล้วยออกเครือควรหาไม้ค้ำยันค่ะ...ที่เห็นในภาพ ไม่ได้ค้ำยัน แต่ต้น + ใบ จะไปพิงกำแพงค่ะ...555555....ประหยัดไปอีกแบบค่ะ...555555...สำหรับใบเตยสามารถแยกปลูกได้ค่ะ เพราะที่เห็น น้องที่ทำงานนำมาให้ก็มีไม่กี่ต้น แต่ที่เห็น คือ พ่อบ้านแยกหน่อออกปลูกเพื่อเพิ่มจำนวนให้มากขึ้น ตามที่เห็นค่ะ...ที่บ้านชอบรดน้ำต้นไม้ และน้ำที่ทำความสะอาดรถยนต์ก็จะไหลไปหาต้นใบเตยพอดี...ใช่ค่ะ บางครั้งเขาออกเครือแล้วรับน้ำหนักไม่ไหว...เราก็ต้องหาวิธีช่วยเหลือเขาค่ะ...โดยใช้ไม้ค้ำยัน เพื่อให้เขาสามารถออกเครือได้ผลอย่างสมบูรณ์ค่ะ...ถ้าไม่ค้ำยันต้นกล้วยรับน้ำหนักไม่ไหว จะทำให้ต้นหักกลางค่ะ...

  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ Ico24

มาเยี่ยมบ้านหาที่ดินปลูกต้นกล้วยสักสามกอครับผม

  • ค่ะ อาจารย์ Ico48 กล้วยทำให้บริเวณบ้านร่มรื่นดีค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจ + มาเยี่ยมด้วยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท