ตำรวจไทย แย่มากๆ มานานแล้ว


ตั้งด่าน รีดไถ ไม่รับผิดชอบ

 

 

ตำรวจไทย แย่มากๆ มานานแล้ว

               วันนี้วันวิสาขบูชา ตรงกับศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม 2553 มีโอกาสไปทำบุญที่วัดแต่เช้า จากนั้นเข้าไปมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก เพื่อรับแขกหลายคณะที่เวียนแวะมาเยี่ยมเยียนเด็กๆ พร้อมๆ กับวิสาสะกันหลายเรื่องหลายราวตามแต่แขกแต่ละชุดจะสนใจใคร่รู้ ผมเองจะนั่งฟังและให้ความเห็นไปตามความรู้ที่พอจะมี
               จากเช้า สาย บ่ายและเข้าสู่ยามเย็น แต่ละคณะได้ทะยอยกลับกันไป ผมมานั่งทบทวนถึงสาระต่างๆ ที่ได้รับฟังและพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน แปลกที่ทุกคณะที่มนั้นจะลงเอยที่การพูดคุยถึงบทบาทของ "ตำรวจ"ในสังคมปัจจุบัน ที่ได้กลายเป็นจำเลยหลายเรื่องหลายราว ดังนี้
               1.ชอบตั้งด่านรีดไถ โดยมีทั้งพฤติกรรมหลบซ่อนตามมุมถนนหรือตั้งด่านและเดินมากลางถนนให้รถหยุดโดยไม่ห่วงว่ารถที่ตามมานั้นจะชนท้ายรถที่เบรกหรือรถจะติดกันยาวเหยียดหรือนานแค่ไหนก็ตาม
               ประเด็นการตั้งด่านนี้ ผมเคยเสนอผ่าน อตร.หลายยุคหลายสมัยมาแล้วว่า ให้เน้นตั้งด่านยามค่ำคืนหรือเพิ่มสายตรวจยามค่ำคืนให้มาก ประชาชนจะได้สบายใจเพราะอันตรายยามค่ำคืนมีมาก  ผลก็คือทุกอย่างเหมือนเดิม
               2.เป็นเจ้าของหรือเกี่ยวข้องกับอบายมุข เช่นขายยาบ้า เปิดบ่อน-คุมบ่อน ปกป้องสถานบริการทุกรูปแบบให้สามารถทำผิดกฎหมายได้ เช่นให้เปิดได้โดยไม่ต้องขออนุญาต เปิดเกินเวลา ให้เด็กอายุต่ำกว่ากฎหมายกำหนดเข้าไปใช้บริการ คุ้มครองหรือส่งสัญญาณให้รู้ว่าจะมีการตรวจตราเพื่อเลี่ยงหลบได้ก่อน
               3.ใช้อำนาจขู่บังคับหรือซ้อมให้รับสารภาพ  ตั้งข้อหาที่เกินเลย ลักษณะนี้จะกระทำกับประชาชนที่ยากจน แต่จะตรงข้ามกับประชาชนที่มีเงิน มีเส้นสาย ที่บทบาทตำรวจจะเน้นการช่วยเหลือให้ "ผิดเป็นถูกได้"
               เพียง 3 ข้อที่สรุปมานี้ ผมก็เหนื่อยใจเต็มที
              ไม่ต้องพูดถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมาเร็วๆ นี้ 
              เมื่อไหร่จะยกเครื่องกันอย่างจริงจังเสียทีหนอ........
              .......เฮ้อ....ไม่น่าเลย วันพระแท้ๆ กลับต้องมาวิจารณ์ตำรวจไทย
ผมไม่ได้นินทานะครับ เพราะทุกอย่างที่กล่าวมานี้ ตำรวจไทยแย่มากๆ มานานแล้วจริงๆ 

 

หมายเลขบันทึก: 362084เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2010 18:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีค่ะคุณครูหยุยที่เคารพรัก ขอแนะนำตัวค่ะชื่นชมการทำงานของคูณครูหยุยมานานแล้ว วันนี้เพิ่งพบ [คุณครูในบ้านgotoknowได้อ่านเรื่องตำรวจแล้ว ก็เข้าใจนะคะว่าบ้านเรายังต้องพัฒนา"ระบบการเรียนรู้และวิธีคิดของผู้คนทำงานในองค์กรกันไปอีกนาน วันนี้วันวิสาขบูชา เรามาช่วยกันอธิฐานให้ตำรวจไทยจงมี"สัมมาทิฐิ"กันเถอะค่ะ เชิญคุณครูหยุยพบกับพวกเราคณะครูจิตอาสาสร้างสุขเพื่อเด็กเยาวชนและครอบครัวได้ที่ www.klskl.org ค่ะ

ตำรวจที่ช่วยเหลือประชาชนก็ยังพอมีให้เห็นอยู่นะครับ

เรื่องหาเงินก็เป็นธรรมดา ด่านก็มีบ้างจับจักยานยนต์นักเรียนเป็นว่าเล่น

สวัสดีค่ะครูหยุย....ติดตามอ่านบันทึกของครูหยุยเป็นประจำค่ะ (นอกจากตามอ่านบันทึกยังได้รับเกียรติถ่ายรูปเป็นที่ระลึกในวันเกิดคุณยายด้วยค่ะ )และที่สำคัญสำนวนตรงไปตรงมาชอบๆ ค่ะ และจะพยายามตามอ่านทุกบันทุกให้โดยเร็วที่สุดค่ะ วันนี้วันวิสาขบูชา อยากไปทำบุญโชคไม่ดีตอนเย็นฝนตก ไม่งั้นคงเจอแบบที่ครูหยุยว่าแน่ๆ

สวัสดี ครับ คุณครูหยุย

   ครูเขียนเปิดประเด็นทำให้มองเห็นอีกมุมหนึ่ง

   แต่ก็เห็นด้วย กับความเห็นที่  2 ครับ

   สิ่งไม่ดี ต้องแก้ไขปรับปรุง...และผมยังคงเชื่อครับว่า...ต้องดีได้

ขอบคุณ บันทึก ที่ครูเขียนในแบบฉบับของครู

ที่ผมมีโอกาสได้อ่าน ครับ

 

 

เมื่อไหร่จะยกเครื่องกันอย่างจริงจังเสียทีหนอ........

ขอเอาใจช่วยครับ เพื่อความสงบเรียบร้อยของสังคมไทย

สวัสดีครับ

คิดเหมือนกันครับ

แต่ว่า

เอ.. แล้วเราจะทำยังไำงดีครับ

ครูหยุยครับ

  • ยินดีที่ได้อ่านบันทึกนี้ ที่สื่อความหมายชัดเจนไม่อ้อมค้อม
  • ทุกสังคม มีทั้งส่วนที่ดีและไม่ดี  และปัญหานี้คงมีที่มาและสาเหตุที่ซับซ้อนน่าดู ถ้ามองเรื่องนี้ในแบบการแพทย์ คงต้องหาและสร้างภูมิคุ้มกันให้สังคม เพื่อให้มีความสามารถ ควบคุมและกันส่วนที่ไม่ดีให้เติบโตต่อไปครับ  

หมอสุข

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นที่ช่วยต่อเติมให้มีแง่มุมมากขึ้น ผมก้เข้าใจครับว่าทุกองค์กรมีทั้งดีและแย่

สิ่งที่ยากที่สุดคือ การปรับที่แย่ให้ดีขึ้น ผมก้ได้แต่หวังว่าความพยายามที่หลายฝ่ายเคยดำเนินการในเรื่องนี้มาได้ระยะเวลาหนึ่งก่อนหน้านี้ (มีการทำแผนปฎิรูปตำรวจและจัดการประชาพิจารณ์มาไม่น้อยกว่า 2 ครั้งแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา) จะอาศัยโอกาสที่กระแสความไม่พอใจของประฃาชนต่อตำรวจไทยในช่วงนี้ ลุกขึ้นมาดำเนินการให้แล้วเสร็จนะครับ

ต้องรีบแก้ไข เนอะ เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

  • สวัสดีครับคุณครู
  • เห็นด้วยครับว่า มีตำรวจไม่ดีอยู่กลุ่มหนึ่ง โดยเฉพาะถ้าเป็นระดับหัวหน้า ก็จะยิ่งทำให้ความไม่ดีส่งผลมาก ถ้าจะปฏิรูป ควรมีมาตรการเข้มข้นที่ส่งผลต่อตำรวจระดับนี้ด้วย จึงจะได้ผล
  • ผมคิดว่า ตำรวจดีๆก็มีมากนะครับ ผมไม่มีเพื่อน แต่มีคนไข้ที่เป็นตำรวจชั้นผู้น้อยอยู่บ้าง โดยเฉพาะในสามจังหวัดชายแดนบ้านผม ก็ยังพูดได้ว่า เขาเหล่านั้น เป็น ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ครับ

ขอบคุณสำรับข้อความดีๆที่ได้อ่าน ผมเป็นคนหนึ่งที่มีประสบการหลายๆอย่างกับตำรวจที่ได้เห็นมากับตาตัวเอง ไม่ได้หมายความว่าตำรวจทุกคนไม่ดีแน่นอนต้องมีดีอยู่บ้าง ..ยกตัวอย่างเช่นการสวมชุดเครื่องแบบตำรวจแล้วเดินทำเป็นตัวเองเท่ วางมาท..ไปตั้งด่านอยู่ตามพุ้มไม้พอมีรถมาก็กระโดนออกขวางทางมันจะเป็นอันตรายไปหรือเปล่า มีอีกเยอประชาชนทั่วไปรู้ดีคงไม่ต้องบรรยายอะไรมากมายไป ฝากถึงตำรวจทุกคนถ้าท่านอยากให้ประเทศไทยหน้าอยู่ พัฒนาต่อไปพวกคุณต้องพากันสื่อสัตย์สุจริตไม่มีการเลือกกระทำกับฝ่ายไดฝายหนึ่งและรักความยุติธรรม.และก็ต้องเป็นกลางเป็นหลัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท