สบายกาย สบายใจ เมื่อออกค่ายหมอเขียว สวนป่านาบุญ ตอนที่ 2


สำคัญที่ใจจริงๆ ต้องรักษาเอาไว้ให้ดีๆ

 

      ในค่ายนี้ ต่างคนต่างมา บางคนก็มีเพื่อนมาด้วย บางคนก็มาเดี่ยวๆ อย่างตัวเอง

ก็ลุยเดี่ยวเลย ทำตัวป็นนักเรียนหน้าห้อง ( ทั้งที่เรียนไม่เก่ง แหะๆ ) งานนี้ก็ได้กัลยาณมิตรที่หลากหลายอาชีพ ได้ฟังเรื่องราวทุกข์ สุขมากมาย อีกทั้งสรุป วิเคราะห์ พูดคุยกันเองหลังจากบทเรียนแต่ละวัน

 

   อย่างทำ ดีทอกซ์  กลัว ไม่กล้าทำเลย แต่ฟัง จากท่านวิทยากร ความรู้ เห็นการทำงานของร่างกาย ความเหมาะสมที่จะทำ ก็อยากลอง ค่ายนี้สอนให้เราเป็นนักทดลอง

เป็นนักวิทยาศาสตร์ ...ลองดู  ทุกอย่างแก้ไขได้

 

  กัวซา ก็เหมือนกัน เป็นการขูดพิษ ขูดลม เราเรียนความเป็นมา ความสำคัญ การขูด ทิศทางการขูดตามร่างกาย วิธีการอย่างไร ขั้นตอนต่างๆ เรียนเสร็จ ยามว่างก็จับคู่กับเพื่อน ไปขูดกันในห้องพัก สนุกสนานมาก

 

   เราก็อยากลองวิชา เพื่อนก็อยากเรียนรู้ ผลัดกันขูดให้กันและกัน ทำกันเป็นกลุ่ม แล้วก็คอยดูผล สีที่ขูดแล้วแตกต่างกันอย่างไร

 

  ส่วนหลังของเราเอง ปรากฏว่า เป็นแดงม่วง มากๆเลย  คนโรคไตวาย ก็พิษเยอะ อย่างนี้แหละ พอขูดไหล่ก็เจ็บไหล่ มาถึงหน้าอก บางคนก็ไม่เจ็บเลย เราเจ็บ และด้านหลัง บริเวณไตเราก็เจ็บ แต่ว่า เจ็บตอนนี้ พอสักพักก็หาย แต่ก็หมายถึงว่า เราจะรู้ตำแหน่งที่มีปัญหา  ที่อาจจะนำไปสู่โรคต่างๆได้ ให้เราพึงสังเกตเอาไว้ และปฏิบัติตัว ดูแลตัวเองให้ดีๆ

 

  การเรียนรู้ จากการฟัง ลงทุนน้อยมาก วิทยากรได้สรุปความรู้ทุกศาสตร์ นำข้อดี มารวมกัน บอกแนวทางตั้งแต่เริ่มจาก กาย ไปถึงการดูแลใจ ด้วยธรรมะ การรู้เพียร รู้พัก   ซึ่งเรามักจะละเลยกัน ( ตัวเอง ด้วย )   ถ้าเราปฏิบัติมาเกือบทุกข้อ มาถึง ปฏิบัติใจ

 

   ถ้าเราไม่สามารถประคองใจให้ปกติได้ทุกวัน ร่างกายเราก็เรียกพิษใหม่ขึ้นมาอีก

 

   สำคัญที่ใจจริงๆ   ต้องรักษาเอาไว้ให้ดีๆ 

 

หมายเลขบันทึก: 361971เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2010 07:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 22:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท