วิสาขบูชา


วิสาขบูชา ปฏิบัติบูชากันเถิด

     ยามเช้าของวันที่ 28 พฤษภาคม 2553 วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 7 ซึ่งเป็นปีอธิกมาส (เดือน 8 สองหน) ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีในหมู่ชาวพุทธว่าวันนี้มีความเป็นมาและความความสำคัญอย่างไร มีชาวพุทธทั่วโลกได้ตั้งใจบำเพ็ญความดีในระดับต่าง ๆ เพื่อปฏิบัติบูชาต่อองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นการบูชาที่พระพุทธเจ้าทรงยกย่องสรรเสริญว่าเป็นการบูชาอันยิ่ง
     วิสาขบูชาย่อมาจากคำว่า วิสาขบุรณมีบูชา แปลว่าการบูชาในวันเพ็ญเดือน 6 ซึ่งมีเหตุการณ์ที่สำคัญเกิดขึ้น 3 ประการ คือ เป็นวันประสูติของเจ้าชายสิทธัตถะ ณ สวนลุมพินีวัน กึ่งกลางระหว่างกรุงกบิลพัสดุ์กับกรุงเทวทหะ ในวันศุกร์ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ปีจอ ก่อนพุทธศักราช 80 ปี ทั้งยังเป็นวันตรัสรู้อนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณของพระพุทธเจ้า ณ ร่มพระศรีมหาโพธิบัลลังก์ พุทธคยา ในวันพุธ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ปีระกา ก่อนพุทธศักราช 45 ปี และเป็นวันปรินิพพานของพระพุทธเจ้า ณ ร่มไม้รังคู่ เมืองกุสินารา ในวันอังคาร ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ปีมะเส็ง ก่อนพุทธศักราช 1 ปี
     ในฐานะที่บุคคลสำคัญของโลก ซึ่งหมายถึงพระบรมศาสดาของชาวเราทั้งหลายได้อบัติขึ้นมาเพื่อประโยชน์สุขของมหาชน ระยะเวลา 45 ปี พระองค์ได้ทรงทำประโยชน์แก่มวลมนุษยชาติแจกของส่องตะเกียง ให้บุคคลที่มีนัยน์ตาอันมืดบอดได้มองเห็นสัจธรรม นำชีวิตสู่ความเป็นอริยบุคคล (ผู้ประเสริฐ) นับไม่ถ้วน จนมาถึงปัจจุบันนี้ ตราบใดที่บุคคลยังปฏิบัติตามอริยมรรคมีองค์ 8 ตราบนั้นก็ยังมีบุคคลที่ประเสริฐยังมีอยู่ในโลกนี้ 
     ขอให้ชาวพุทธได้ปฏิบัติบูชาด้วยการปฏิบัติตามอริมรรค 8 เมื่อย่นย่อแล้วก็หมายถึงไตรสิกขา คือศีล สมาธิ ปัญญา นั่นเอง 

 

 

   

หมายเลขบันทึก: 361966เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2010 06:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณธรรมะ ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา

นมัสการท่านพระครู วันนี้โยมไปร่วมทำบุญตักบาตรที่วัด ด้วยค่ะ

ความสุขโลกีย์มีได้ชั่วคราว ความสุขยืนยาวต้องเข้าหาธรรม

 

พระครูประพัฒน์ธรรมกิจ

เจริญพรคุณโยม อาตมาขออนุโมทนาบุญด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท