บันทึกที่ 1 "การประชุมเตรียมความพร้อมนักศึกษาฝึกปฏิบัติการวิชาชีพครู"


การฝึกปฏิบัติการวิชาชีพครู

  การประชุมเตรียมความพร้อมนักศึกษาฝึกปฏิบัติการวิชาชีพครู 

 

เช้าของวันที่ 16 พฤษภาคม 2553 ในวันนี้ฉันและเพื่อนๆ ต่างก็มาด้วยจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ การประชุมเตรียมความพร้อมนักศึกษาฝึกปฏิบัติการวิชาชีพครู ณ ห้องประชุมเอื้องสามปอยหลวง มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

 

                สิ่งแรกเมื่อเดินเข้าไปในห้องประชุม ฉันได้เห็นกับภาพของผู้คนมากมายต่างที่มาแต่มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน จากนั้นก็มีการฉายวีดิทัศน์ เรื่อง “แสงแห่งศรัทธา” ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับครูและนักเรียน เป็นการสื่อให้เห็นถึงคุณค่าของความเป็นครูที่ดีที่มีต่อเด็ก การปฏิบัติหน้าที่ของครูที่เต็มไปด้วยแรงศรัทธาต่อวิชาชีพครู เป็นการสื่อให้เห็นถึงการสอนคนให้เป็นคนไม่จำเป็นต้องสอนวิชาการอย่างเดียวแต่สิ่งสำคัญที่ครูได้เพิ่มแต่ คือ การสอนความเป็นคนในสังคมที่สมบูรณ์หรือสอนความเป็นคนที่ดีให้แก่นักเรียน หลังจากจบการชมวีดิทัศน์ เรื่อง “แสงแห่งศรัทธา” ก็เริ่มเข้าสู่เนื้อหาสาระของการประชุมเตรียมความพร้อมนักศึกษาฝึกปฏิบัติการวิชาชีพครูในครั้งนี้

 

                สิ่งที่ได้รับจากการประชุมครั้งนี้ คือ การได้ทำความเข้าใจก่อนที่จะออกไปปฏิบัติงานได้นำสิ่งที่ได้เรียนรู้นำไปใช้ในสถานการณ์จริง รวมถึงการเกิดความรักและความศรัทธาต่อความเป็นครู ในระหว่างที่อาจารย์ได้บรรยายฉันก็ได้ทำความเข้าใจตามไปด้วยรวมไปถึงการจินตนาการถึงสถานที่ฝึกงานที่ตนเองเลือก โดยวิชาที่ฉันเลือกที่จะไปสอนคือวิชา กิจกรรมแนะแนว การได้มาเป็นครูสอนในวิชานี้มันเป็นความใฝ่ฝันของฉันเมื่อ 7 ปีก่อน เมื่อตอนที่ฉันเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายเพราะมันเป็นเหตุผลหลักที่ฉันเรียนจิตวิทยาและเป็นเหตุผลสำคัญที่ฉันมาเรียนวุฒิครูในครั้งนี้

 

                เนื้อหาสาระสำคัญของการประชุมครั้งนี้อยู่ที่ข้อควรปฏิบัติและข้อมูลเฉพาะที่ควรทราบในการเข้าไปฝึกประสบการณ์ในสถานที่จริง ในเรื่องของชั่วโมงทำงานหรือภาระงานต้องไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ส่วนวันเวลาของการฝึกประสบการณ์จะเริ่มตั้งแต่ ภาคเรียนที่ 1/2553 ตั้งแต่เดือน มิถุนายน 2553 จนถึง เดือนกันยายน 2553 ส่วนในภาคเรียนที่ 2/2553 เริ่มตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน 2553 จนถึง เดือนมีนาคม 2554 ในการเข้าไปปฏิบัติงานในสถานฝึกประสบการณ์ต้องเข้าทำงานตั้งแต่เวลา 07.30 น. – 16.30 น. ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์มีเรียนตามปกติ คิดแล้วก็เหนื่อยแต่ไม่คิดดีกว่าเพราะมันยังมาไม่ถึงและอีกอย่างการได้ทำในสิ่งที่ชอบมันคงจะสนุก ถึงวันนั้นก็คงไม่เหนื่อยอย่างที่คิดไว้ก็เป็นได้ และประมาณเดือนกรกฎาคม 2553 จะมีการปฐมนิเทศการสัมมนาที่หอประชุมทีปังกรฯ อำเภอแม่ริม  

 

                ภาระงานที่ต้องทำ คือ โครงการทางด้านวิชาการ งานวิจัย และงานอื่นๆ ที่จะต้องนำมาส่งได้แก่ ตารางสอนโดยระบุวันเวลาที่สอนที่ชัดเจน บอกชื่อโรงเรียน อาจารย์พี่เลี้ยง ชื่อนักศึกษาฝึกประสบการณ์พร้อมเบอร์โทรศัพท์

 

                ในการปฏิบัติหน้าที่ระหว่างฝึกปฏิบัติการวิชาชีพครู ควรที่จะเข้าประชุมตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด ควรมีเวลาในการฝึกประสบการณ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 และในการปฐมนิเทศในปลายเดือนพฤษภาคมควรที่จะมาทุกคน ในวันปฐมนิเทศจะมีการแจกสมุด 2 เล่ม เป็นเล่มสีฟ้าและสีน้ำเงินเพื่อนำไปใช้และนำมาส่งให้ที่ศูนย์ฝึกประสบการณ์ที่มหาวิทยาลัย ในการลาแต่ละครั้งต้องมีเอกสารและหลักฐานการลากิจ/ลาป่วยที่ชัดเจน ระหว่างการฝึกประสบการณ์สามารถที่จะเก็บผลงานต่างๆ ไว้ในแฟ้มสะสมงานได้

 

                สามารถติดตามข่าวสารของศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูและหากมีข้อสงสัยสามารถเข้าไปสอบถามได้ที่ www.pec.cmru.ac.th โทร 053-885514 ศูนย์ฝึกฯ อยู่ที่ตึกคณะครุศาสตร์ ชั้น 1

 

 

                การฝึกประสบการณ์ครั้งนี้จะเป็นประสบการณ์ดีๆ ที่ฉันจะจำจดไปจดกว่าประสบการณ์จะนำฉันไปสู่การปฏิบัติงานจริงในสถานที่ทำงานในอนาคตของฉัน

 

 

 

“ฉันรักเธอ วิชาชีพครู”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 360730เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2010 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ครู คือ ผู้สร้างโลกผ่านทางเด็ก

ขอให้ประสบความสำเร็จและภาคภูมิใจวิชาชีพอันมีคุณค่านี้นะครับ

สวัสดีคะ คุณ มาตายี

ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

ดิฉันจะพยายามเป็นคุณครูที่ดีแก่นักเรียน

ให้สมกับคุณค่าของความเป็นครูคะ

ขอคำแนะนำ จาก คุณครู มาตายี ด้วยนะคะ

ขอบคุณคะ ^_^

สวัสดีคะ อาจารย์ นุ

ดีใจอย่างยิ่งคะที่อาจารย์ได้แวะมาอวยพร

ดิฉันจะระลึกคำของอาจารย์และนำสิ่งดีดี

ไปใช้ในการประกอบวิชาชีพครูในอนาคตคะ

ขอบคุณนะคะ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท