สำรวจอาการตนเอง(ด้วยตนเอง)


วินิจฉัยโรคก่อนจ่ายยา

  คนเราทุกวันนี้ต้องเผชิญกับสิ่งแวดล้อมทั้งบวกและลบ เรามักพบเห็นอาการของคนที่แสดงออกให้เห็นแตกต่างกันไป บางครั้งคนอื่นเป็นผู้แสดง และบางครั้งเราเองก็เป็นผู้แสดงเสียเอง อาการเหล่านั้นได้แก่

  1. เศร้าาสร้อย  ซึมเศร้า ไม่พูดไม่จากับใคร ใจคอห่อเหี่ยว ท้อแท้เบื่อโลก โลกนี้ไม่น่าอยู่ อยากตาย
  2. ร้องไห้คร่ำครวญ พูดจาไม่เป็นภาษา ร่ำไรรำพรรณพูดจาไม่รู้เรื่อง
  3. เครียด กินอะไรไม่ลง ปวดหัวเป็นประจำ ปวดเมื่อยตามตัวไปหมด นอนก็ไม่หลับ  ท้องผูก อาหารไม่ย่อย  เป็นโรดกระเพาะ ลำใส้  เป็นลมบ่อยๆ
  4. โกรธง่าย โมโห หงุดหงิด แค้นใจ อึดอัดใจเสมอ
  5. เสียใจอยู่เรื่อย ทำไมนะต้องเป็นเรา

อาการในข้อ 1-2 มักเกิดจากความพลัดพลากของใกล้ตัว เช่นเสียคนที่เรารัก ตัวเองคนรักพิการ ป่วยด้วยโรคร้ายแรง เสียทรัพย์มาก

อาการข้อ 3 เป็นอาการทางกายที่เป็นผลจากความทุกข์ทางใจที่รุนแรง  บางครั้งไม่รุนแรงแต่เกิดซ้ำซากบ่อยครั้ง

อาการข้อ 4 เกิดจากความไม่พอใจมาก หรือบ่อยๆ เช่น โดนแกล้ง  ถูกเอาเปรียบ  บีบคั้นจนหน้าเขียว

อาการข้อ 5 เกิดจากความไม่ได้ตามที่หวังไว้ เช่น สอบไม่ผ่าน แฟนไม่มาตามนัด  มีคนด่าว่า

ถ้าผลสำรวจแล้วพบว่าเราเป็นผู้แสดงละก็  แสดงว่าเราสามารถรักษาอาการดังกล่าวได้เองโดยใช้หมอใจ หรือแก้ด้วยการใช้เครื่องมือที่เรียกว่า อริยสัจ 4 ครับ.....

หมายเลขบันทึก: 36069เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2006 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โห...หนูเป็นทุกข้อเลย  แล้วหนูจะรักษาหายไหมเนี่ยยย..../// ขอบคุณคะ

http://gotoknow.org/blog/panarat

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท