จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

ปฏิทินที่น่าสนใจ


วันนี้ระหว่างนั่งรอการดำเนินการอบรมผู้นำการเปลี่ยนแปลง (สัปดาห์สุดท้ายแล้วครับ) เลยลองเข้าไปเช็คงานในปฏิทินงานของผม ซึ่งจำได้ว่าเคยแนะนำไปแล้วครับว่า ผมใช้ google calendar ครับ มันสะดวกสำหรับคนที่ใช้โทรศัพท์ที่ยังไม่ถึงขั้น smart phone ต้องบอกว่า โทรศัพท์ของผมใช้สำหรับโทรคุย เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ท และสำหรับคลิกสไลด์ในการบรรยาย (อย่างหลังนานๆ ทีครับ) แต่ก่อนผมใช้งานอีกแบบหนึ่งครับ คือ บันทึกตารางงาน แต่ด้วยข้อจำกัดที่คีย์ข้อมูลได้ไม่เยอะ ผมเลยต้องเลิกใช้ แล้วก็หันมาใช้การบันทึกใน outlook อยู่พักหนึ่งครับ จากนั้นก็มาตกลงปลงใจกับกูเกิ้ลนี่แหละครับ (ขออภัยครับ เกริ่นนำยาวไปนิดหนึ่ง เพราะจริงๆ อยากเชียร์ให้หลายๆ ท่านใช้เว็บไซด์นี้ในการทำงาน ยิ่งคนมี smart phone ยิ่งเหมาะใหญ่เลยครับ ฮิฮิ)

เข้าเรื่องเล่าต่อนะครับ วันนี้ผมลองเข้าไปตั้งค่าใหม่ใน google calendar ครับ ปรากฏเจอกับเมนูคำสั่งหนึ่งน่าสนใจมาก คือ เมนู "การตั้งค่า" ซึ่งอยู่ส่วนบนสุด ด้านซ้ายมือของหน้าเว็บเลยครับ 

คลิกจากเมนู "การตั้งค่า" จะมีเมนูย่อยอยู่ 2 คำสั่งครับ เลือก "การตั้งค่า ปฏิทิน" เมื่อถึงหน้าเว็บนี้ก็เลือกในแท็บทั่วไป เพราะค่าที่ผมจะให้ลองตั้งอยู่ในแท็ปนี้ครับ

เลื่อนลงมาดูข้างล่างครับ จะเจอกับรายการ ปฏิทินสำรอง อันนี้แหละครับ น่าสนใจ ดูรายการให้เลือกครับ 

ปฏิทินที่ให้เลือกใช้ร่วมกับปฏิทินหลักคือ ปฏิทินฮิจเราะห์ครับ แต่ปรากฏผมเพิ่งรู้ว่า มีการแยกระหว่างคูเวต กับซาอุดิอาระเบียครับ ฮือ แล้ว ปฏิทินฮิจเราะห์ มาตรฐาน อันนี้ประเทศไหนก็ไม่ทราบเหมือนกัน ฮิฮิ

ผมลองเลือกใช้แล้วครับ ปรากฏว่า ปฏิทินของผมเปลี่ยนเป็นแบบนี้ครับ

ต้องบอกว่า ผมชอบมาก ฮิฮิ เพราะมีวันเดือนปีในระบบปฏิทินฮิจเราะห์ให้ใช้ควบคู่ไปด้วย ที่สำคัญกูเกิ้ลแปลเดือนเป็นคำอ่านภาษาไทยด้วย ฮือ ทำไปได้

ออ. เว็บนี้มีระบบออฟไลน์ด้วยนะครับ กรณีที่เราต้องการใช้เมื่อไม่มีอินเตอร์เน็ท สรุปว่า ยกนิ้วชื่นชม google อีกเรื่องหนึ่งครับ

คำสำคัญ (Tags): #google calendar#ปฏิทิน
หมายเลขบันทึก: 360580เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2010 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณมากครับที่นำเรื่องราวเทคนิคดีๆมาแบ่งปัน...ว่าจะหาเวลาทำก็ยังไม่ได้ทำสักทีครับ (เพราะตารางตอนนี้มั่วไปหมดครับ แต่ก็มีความสุขครับ)

  เชื่อเลยครับว่า ป.โท ฝึกความอดทนจริงๆๆ (ตอนนี้นึกถึงอะไรหลายๆอย่างที่อาจารย์เคยสอน และแนะนำคนอื่นเท่าที่ได้ยิน อิอิ) อินชาอัลลอฮฺจะพยายามไปให้ถึงที่สุดของจุดหมายครับ ช่วยดุอาอฺด้วยครับ

ขอบคุณครับอาจารย์ เสียงเล็กๆ فؤاد 

ขอดุอาให้จบดั่งตั้งความหวังไว้ครับ

ลองใช้ดูครับ มันจะช่วยการจัดการอะไรได้เยอะเลย

ผมใช้ บ่อยครับ

2 ปี กว่ากับการจดบันทึกกิจกรรมต่างๆ ของคณะ

ช่วยเบางานได้เยอะมากครับ

ขอบคุณครับคนตานี 

แสดงว่าทันสมัยกว่าผมแน่ๆ เพราะผมเพิ่งใช้มาไม่ถึงปีเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท