อันดามันหรรษา : สวัสดีอันดามัน


ว่าจะไม่ไปไหนแล้วนะ....แตมันฝืนใจไม่ได้อ่ะ

ช่วงวันหยุดพืชมงคลที่ผ่านมา ที่ทำงานจัดไปสัมมนาที่เกาะช้าง จันทบุรี เตลิดไปถึงตลาดโรงเกลือ อรัญประเทศนู้น ใช้เวลา 3 วัน 2 คืน ....ดูกำหนดการแล้ว ม่ายหว่าย ป้าตุ่นคงโทรมจากการนั่งและนอนในรถ จึงขอถอนตัวจากการสัมมนา เพื่อนๆ ก็เตรียมพร้อมเดินทางไปกับที่ทำงานกันหมด ป้าตุ่นดูเหมือนจะขาดๆ อะไร ไปบางอย่าง

แถมคุณ Stargate วานให้ช่วยทำทริปไปตรังให้ครอบครัว สารสนเทศดังกล่าวทำป้าตุ่นจึงติดลมบน หัวใจจึงก้าวเดินอีกครั้ง ครั้งนี้เป็นการสวัสดีอันดามันครั้งที่ 2

ปีก่อนไปกระบี่ ปีนี้ตกลงไปตรังกันนะ 4 วัน 3 คืน ไป้ไป๊ ไปจองตั๋ว มีคุณครูแอ๊ว พี่แอ้ น้องหนุ่ย และพี่ปูที่ไปอบรมที่ตรังอยู่แล้วจะคอยมาสมทบวันที่ 2 ของทริป รายละเอียดไม่ต้องทำ....ซื้อ package ทัวร์ พักที่เกาะไหงรีสอร์ท 3 วัน 2 คืน วันที่เหลือถึงว่ากัน

 

บรรยากาศที่เที่ยว ที่พักในบ่ายวันฟ้าครึ้ม

ตรังนี่มีนกแอร์ กับ วันทูโก เรากับน้องก็ต่างคนต่างไป เจอกันที่สนามบินตรังก็แล้วกัน รถของเกาะไหงรีสอร์ทมารับเราที่สนามบินไปส่งขึ้นเรือของทางรีสอร์ทที่ท่าเรือปากเมง....เกือบมาเองแล้วมั๊ยหละ ก็ท่าเรือนี้อยู่ห่างจากสนามบินประมาณ 37 กม. ถ้าเช่ารถและเช่าเรือต่างหาก คิดหัวละ 400 บาท...ซื้อเป็น Package หรรษาอันดามัน แหละถูกดีซึ่งเป็น Package ที่จัดตลอดปี ยกเว้นช่วงมรสุม เห็นปี 53 ขยายถึงวันที่ 25 พ.ค. 53 เราเองก็เจอฝนจี๊ดๆ ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการท่องเที่ยวเลย

ลงเครื่องที่สนามบินตรัง เป็นงงๆ งวยๆ แต่พอเห็นนายชวน หลีกภัย ลงเครื่องมาพร้อมกัน ก็แถเข้าไป "สวัสดีค่า" นายชวนอึ้งไปเล็กน้อย แล้วถามกลับว่าหนูมาเมื่อไหร่...เล่าทำไมนี่...มุกนี้ฮามาก แถมกลับ flight เดียวกันอีก พี่แอ้ ถาม ไม่ไปลาญาติผู้ใหญ่ก่อนเหรอ 555 ...เอ้อ เล่าทำไมนะ

จากท่าเรือปากเมงสู่เกาะไหงรีสอร์ท

สงสัยสถานการณ์บ้านเมืองร้อนระอุ นักท่องเที่ยวจึงหายหมด (น่าสงสารประเทศเนอะ) คงไม่ว่ากันที่เราหลบร้อนไปเที่ยว บนเรือ 2 ชั้นจึงมีเพียงเรา 4 คน ซึ่งน้อยครั้งนักที่จะได้นั่งเก้าอี้อาบแดดท้ายเรือ...ปกติลงเรือช่วงวันหยุดเมื่อไหร่มักจะเป็นปลากระป๋องกัน งานนี้มีว่างเต็มๆ

ทะเลอันดามันสะท้อนแสงแดดเป็นสีน้ำเงินสลับกับสีเขียว สงสัยเมื่อคืนฝนตก ทำให้เรือของเราต้องแล่นผ่าน "ดงแมงกระพรุน" สีขาวโพลนลอยเต็มทะเลไปหมด ยังมีประเภทสีชมพูและเรืองแสงใต้น้ำใสอีกด้วย เป็นที่ฮือฮาและกรี๊ดกร๊าดมาก

เกาะไหงรีสอร์ท

วันนี้เกาะไหงรีสอร์ทนักท่องเที่ยวเข้าจำนวนน้อย ทำให้คณะเรามีความเป็นส่วนตัวสูงมาก...เราเริ่มยึดพื้นที่ตั้งแต่สระว่ายน้ำ และห้องอาหาร ไม่รุว่าจะยึดทำไมด้วยตั้งแต่เราย่างขึ้นเกาะ...พื้นที่นี้ก็กลายเป้น "เกาะส่วนตัว" ของเราไปซะแล้ว เพราะทุกตารางเมตรก็มีแต่เราแหละค่ะที่ใช้บริการ ทุกอย่างสะอาดสะอ้าน และ จนท.รีสอร์ทก็ดูแลดีมาก...หากช่วงที่นักท่องเที่ยวเข้าเป็นร้อยและยังทำได้เช่นนี้...ก็ต้องยกนิ้วให้  

 

3 วัน 2 คืน กับสมาชิกร่วมทริป@เกาะไหงรีสอร์ท

 

หลัง Welcome Drink และอาหารเที่ยง แอบงีบกันคนละยก บ่าย 3 มีคิวดำน้ำหน้าหาด ซ้อมใช้ Snorkel ก่อนออกทะเลทัวร์ 4 เกาะในวันพรุ่งนี้ แต่โชคไม่ดี ฝนตก....เราเองก็แอบดีใจนิดๆ จะได้นอนต่อ ซ้อมดำน้ำพรุ่งนี้ก็ได้ ไม่ว่ากัน ใน Package นี้หากมีโปรแกรมใดต้องดไปจากดินฟ้าอากาศ ก้จะงดไปโดยไม่มีส่วนลดหรือโปรแกรมทดแทน ทั้งนี้เน้นความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป้นหลัก

อาหารเย็นใน Package รวมอาหารจัดมาเป็นชุดอิ่มหมีพีมันกันดี มีทั้งหมด 6 มื้อด้วยกันแต่หลายคนยังอยากกินปิ้งย่างอาหารทะเลแบบกะถึงทะเลจริงๆ แต่ด้วยที่นี้ไม่มีสะพานปลา อาหารบางอย่างต้องสั่งจากฝั่งปากเมง บางช่วงก็ไม่สะดวกในจัดเมนูที่เราต้องการได้...

ทริปดำน้ำ  และทัวร์ทะเล 4 เกาะ

วันรุ่งขึ้นก็ประมาณ 9.00 น. ทางรีสอร์ทเตรียมข้าวกล่องและเครื่องดื่มให้เราลงเรือไปท่องทะเล เสียดายที่ไม่มีผลไม้ ตอนท่องทะเลที่กระบี่มีแตงโมเย็นๆ ให้กินภาคบ่ายด้วยนะ...อิอิ  คนน้อยเรือที่ออกทะเลจึงเป็นเรือหางยาว คิดถึงพี่ปูที่จะตามมาเย็นนี้ ถ้าได้มาทัวร์ทะเลพร้อมกันก็คงจะดี และคิดถึงสมาชิกก๊วนหน้าตาดีที่เที่ยวด้วยกันประจำ วันนี้ก็คงลงดำน้ำที่เกาะเหลายา จ.ตราดพร้อมชาวสำนักงานเช่นกันกับเรา

ทัวร์ทะเลเริ่มกันที่เกาะม้า ตั้งอยู่ในเขต อ. สิเกา กว่าจะดูหน้าผาให้เป็นม้าเล่นเอาไกด์เหนื่อย ลืมบอก เป็นโชคดีของเราที่วันนี้มีแต่คณะเรา ปกติต้องแจมกับคนอื่นๆ ที่ซื้อ Package อาจจะเป็น 10-20 คน วันนี้จึงมีผู้ดูแลถึง 4 คน ไกด์ 1 ผู้ช่วยไกด์ 1 ขับเรือ 2 แบบมั่นใจได้ว่ามีอะไรเกิดขึ้น...รอดแน่

 

กินข้าวเที่ยงที่เกาะกระดาน เงียบสงบดี

ที่เกาะม้า น้องไกด์ถามว่ามีใครว่ายน้ำไม่เป็นบ้าง ไม่มี๊เลย อ้าวสวม Snorkel  ซ้อมหายใจทางปากแล้วลงไปเล้ย....ตู้ม...ลงจากเรือแรงไปหน่อย ป้าสำลักน้ำ เผลอหายใจทางจมูก...เท่านั้นแหละ กัว กัว Snorkel ก็ไม่มีประโยชน์อะไรอีกเลย เพราะเราไม่ใช้มัน เช่นกันกับหญิงแอ้ ดูช่างแตกต่างจากคุณครูแอ๊ว และน้องหนุ่ย ที่พอใช้ Snorkel เป็น ชีวิตหล่อนก็มีเพียงท่อสีเขียว หน้ากาก และโลกใต้น้ำ

ฝูงปลามากมาย น้ำใส และปะการัง ทำให้เราตื่นเต้น...น้องไกด์กลัวว่าเราจะชมโลกใต้ทะเลไม่คุ้มค่าทัวร์ เลยใช้กลยุทธ์เกาะเสื้อชูชีพลากพาป้าๆ ไป ชอบๆ ไม่เหนื่อยดี ทำให้ที่เกาะเชือกซึ่งเป็นเกาะที่ 2 นั้นเราได้เห็นดงปะการังเป็นเวิ้งใหญ่...ปลานกแก้ว ปลาเสือ ปลาการ์ตูน และอีกหลากหลายพันธุ์ เฮ้อเกือบไม่ได้เห็น...งานนี้ต้องขอชมน้องไกด์เป็นพิเศษหน่อยในความตั้งใจทำหน้าที่  เสียดายที่บริเวณเกาะเชือกนี้ไม่มีดอกไม้ทะเลประเภท 7 สี น้องไกด์บอกต้องไปดำที่เกาะรอก...รับประกันได้เลยว่าสวยสุดๆ ...ก็เสียดายอีกนั่นแหละที่ทริปของเราไม่ได้แพลนไว้

 

หมดแรงจากการลงดำน้ำ 2 เกาะ เรือก็มาเกยหาดที่เกาะกระดาน ให้พวกเราทานข้าวที่ทางรีสอร์ทจัดให้ เกาะกระดานนี้ได้รับการขนานนามว่าเป็นเกาะที่มีชายหาดที่ยาวและสวยที่สุดในหมู่เกาะทะเลตรัง ... สวยและสงบดีค่ะ แต่ช่วงเที่ยงร้อนไปหน่อย...เราจึงหลบอยู่ใต้ต้นไม้...พร้อมจิบเครื่องดื่มเย็นๆ...ประเภทคนชอบกินชอบดื่ม ... ถ้าซื้อเสบียงติดมาด้วยก็จะดี เพราะบนเกาะไม่ค่อยมีสินค้าให้เลือกเท่าไหร่...ราคาก็แพงกว่าบนบกเป็นธรรมดา หากอุดหนุนร้านที่เกาะ เงินก็สะพัดดี ... คนที่นี่อัธยาศัยดีค่ะ

 

บ่ายกว่าแล้วค่ะ ทริปท่องทะเลเหลืออีกเกาะเดียว คือ เกาะมุก Highligh อยู่ที่ถ้ำมรกต ที่เป็น Unseen Thailand พร้อมแล้วค่ะ ลุ...ย โชคดีของเราอีกแหละที่วันนี้เข้าถ้ำได้ บางวันระดับน้ำสูง หรือฝนตก ก็ต้องงดโปรแกรมนี้ไป เพราะค่อนข้างอันตราย

งานนี้ต้องเกาะชูชีพของคนข้างหน้าในแน่นๆ ต่อแถวลอยคอกันเข้าไป บางคณะเป็นร้อยกว่าชีวิต...ลอยคอเกาะชูชีพผ่านถ้ำมืดๆ เกือบ 500 เมตรเข้าสู่ด้านในที่เป็นหาดในถ้ำ ความมืดทำให้ใจเสียเหมือนกัน งานนี้น้องไกด์ยิ้ม...วันนี้ลูกค้า 4 คน จิ๊บๆ เพราะปกติต้องดูเป็นสิบเป็นร้อย เมื่อไกด์ยิ้มเราเองจะกลัวอะไร

คณะที่มาเป็นร้อยปลุกใจด้วยกิจกรรมกลุ่ม "ต้นเสียงนับ 1 2 3 กลุ่มขานรับ เฮ้"...ทำให้บรรยากาศการเข้าและออกถ้ำเป็นไปด้วยความสนุกสนาน...4 คนของเราจะปล่อยใจให้เหงาได้ยังงัย ไกด์ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นต้นเสียงก็แหมจะปลุกใจอะไรกันแค่ 4 คนเนี่ยะ ป้าตุ่น ก็ร้องขึ้นมาซะเลย "หากว่าเรากำลังสบาย...จงปรบมือพลัน" น้องไกด์รีบบอกว่าพี่อย่าปล่อยมือมาตบกันนะ ไม่งั้นแย่แน่....+555 ป้าจึงได้รับการยกย่องจากน้องไกด์ว่า "พี่นี่ฮาจริงๆ" ฮาตั้งแต่แกดำน้ำแล้ว...ชมกันหรือเปล่านี่

 ถ้ำมรกต

เกือบบ่าย 3 เรือหาง พาเรากลับสู่เกาะไหงรีสอร์ทอีกครั้ง..คงได้พบกับหน้าพี่ปูที่ตามมาสมทบ เห็น SMS มาบอกว่าถึงแล้ว พักผ่อนอิริยาบทสักแป๊บ เราจะไป Trekking ระยะสั้นกัน

เค้าว่าจะพาไปไหว้เจ้าแม่กวนอิม และไปดูหลักเขตที่แบ่งทะเลตรัง และทะเลกระบี่กัน...ไปด้วยกันนะ 

 

ปล. ขออนุญาตยืมรูปมาใช้นะจ๊ะ...เพราะงานนี้ป้าเอากล้องไปก็งั้นๆ แหละ ฝ้าไอน้ำเข้ากล้อง...ขอบคุณภาพสวยๆ ฝีมือน้องหนุ่ย คุณครูแอ๊ว คุณ Stargate และพี่ปู นะคะ

หมายเลขบันทึก: 360519เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2010 01:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนกันค่ะ สบายดีนะค่ะ  พร้อมกับมาเชิญชวนไปชม "สุดยอดส้วม...โรงพยาบาลพะโต๊ะ"
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณบุษรา

จากตรังมา ตามไปเยี่ยม รพ.พะโต๊ะ ที่ชุมพร

ได้พบกับ "ส้วมสำหรับทุกคน" เป็นแนวคิดดละเรื่องราวดีๆ ที่คนไอยากให้มีในสถานที่ราชการและที่สาธารณะค่ะ

เพราะส้วมสะอาด ส้วมคุณภาพ เป็นส่วนหนึ่งของการชี้วัดคุณภาพของคน...อิอิ

สวัสดีค่ะ  P

แวะมาชมภาพและบรรยากาศที่น่าเที่ยวมาก...

รวมทั้งบรรยายเหมือนกับคนอ่านได้อยู่ในเหตุการณ์นั้นด้วย

มีความสุขทุกทริปนะคะ

โอ๊ะ..ว๊าว...รอคอยบันทึกนี้ด้วยใจจจ่อ..

ภาพงามดีนะ..อิอิ..

คิดถึงคืนวันที่เราครองเกาะอย่างมีความสุขนั้นเนอะ..

เปี่ยมบอกว่า..หากมีทริปต่อไปขอแจมด้วยคนจ้า..^^

-ขอบคุณการแวะเยี่ยมเยียนของ อ. krugui Chutima นะคะ

เรื่องราวที่เกิดขึ้นแล้ว สิ่งที่ช่วยเสริมคุณค่าคือ "ความทรงจำ" ซึ่ง G2K ได้ช่วยให้ความทรงจำคงอยู่ค่ะ

  • เมื่อใดที่ทริปละไม....นั้นหมายถึงว่า การก้าวย่างนั้นคุ้มเสียยิ่งกว่าคุ้มใช่ป่าว คุณครูแอ๊ว
  • ภาพงามเพราะนางแบบหรือเปล่าฮึ
  • ถ้าเปี่ยมไปด้วย...ต้องบอกหอยหางรมให้หลบ...เดี๋ยวถูกจับมาเจียวกับไข่เจียว...หมดทะเล 555+

 

สวย เสียดายจังที่พลาดทริปนี้

น่าเสียดายที่ทริปนี้ไม่มี Nute

ไปทะเลทีไรก็อดคิดถึงนุชไม่ได้สักที

เป็นทริปที่ได้สนุกสนานมากเลยนะคะ อ่านและดูรูปก็ทำให้อยากไปบ้าง ยังไม่เคยไปเลยค่ะ ต้องหาเพื่อนก่อน ยิ่งเป็นสว.จะหาเพื่อนเที่ยวยากขึ้นเรื่อยๆด้วยภารกิจครอบครัวและสังขารน่ะค่ะ ^______^ 

ที่จริงเมืองไทยมีที่เที่ยวสวยงาม แสนมหัศจรรย์มากมาย หลากหลายเลือกได้ตามความชอบ แต่สถานที่ที่เป็นที่นิยมนั้นช่วงที่การท่องเที่ยวสะพัดเขามักไม่ค่อยใส่ใจบริการคนไทย และราคาก็แพง ทำให้แทนที่คนไทยจะคิดใช้เวลาว่างท่องเที่ยวพักผ่อนตามสถานที่ตากอากาศในเมืองไทย กลับคิดไปชม ไปเที่ยว ไปกินในต่างประเทศ ได้รับบรรยากาศที่แตกต่างคุ้มค่าเงินและอารมณ์ หากเมืองไทยเที่ยวสะดวก ปลอดภัย บริการดีทำให้เป็นวัฒนธรรมการต้อนรับที่อยู่ในจิตใจก็จะดีนะคะ

การไปเที่ยวให้สนุกนั้นต้องมีเพื่อนร่วมทางที่คอเดียวกันอย่างที่น้องตุ่นมีคณะนี้นะคะ

  • แม้บางทริปจะมีเพื่อนร่วมทริปที่แตกต่าง อลวน หล๋อแหล๋ไปบ้าง
  • แต่ก็ต้องขอบคุณการท่องเที่ยวแต่ละทริปที่มีเพื่อนร่วมทางดีดีค่ะพี่นุช
  • เป็นที่มาของความทรงจำ...ทำให้ชีวิตไม่จืดชืดจนเกินไป
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท