การสร้างและการทดลองใช้เครื่องมือ (บทเรียนสำเร็จรูป)


บทเรียนสำเร็จรูป

การสร้างและการทดลองใช้เครื่องมือ

ได้ดำเนินการสร้างเครื่องมือ ดังต่อไปนี้
        1.1 ศึกษาหลักสูตร คู่มือครู เนื้อหาบทเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม(สาระเศรษฐศาสตร์) ของกระทรวงศึกษาธิการ หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2554 คู่มือการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เพื่อนำมาใช้ในการสร้างบทเรียนสำเร็จรูป 
         1.2 ศึกษาความหมาย รูปแบบ วิธีการสร้างชุดกิจกรรมต่าง ๆ จากเอกสาร ตำรา งานวิจัย แล้วจึงวางแผนในการสร้างบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องเงินและสถาบันการเงิน 
         1.3    กำหนดเนื้อหา (สาระเศรษฐศาสตร์) ของบทเรียนให้สอดคล้องเหมาะสมกับเนื้อหา โดยจัดเรียงลำดับเนื้อหาจากง่ายไปยากตามลำดับ ผู้ศึกษาได้แบ่งเนื้อหาออกเป็น
-สถาบันการเงิน
-บทบาทที่สำคัญของสถาบันการเงิน
-หน้าที่ของสถาบันการเงิน
-ประเภทของสถาบันการเงิน 1.สถาบันการเงินที่เป็นธนาคาร 2.สถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร
         1.4 กำหนดวัตถุประสงค์ในการเรียนออกเป็นวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม ให้สอดคล้องกับเนื้อหาในบทเรียนสำเร็จรูป
         1.5 ดำเนินการเขียนบทเรียน จากนั้นให้ผู้ชำนาญทางด้านการสร้างนวัตกรรมและทางด้านเนื้อหาตรวจสอบหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ของนวัตกรรม ระหว่างจุดประสงค์การเรียนรู้, เนื้อหา, กิจกรรมแต่ละนวัตกรรม, สื่อประกอบบทเรียน, การวัดและประเมินผล พร้อมข้อเสนอแนะเพิ่มเติมในการปรับปรุงแก้ไข จำนวน 3 ท่าน
         1.6 นำนวัตกรรมแต่ละชุดที่ปรับปรุงแล้วในข้อ 1.5 และมีค่า (IOC) ³ 0.5 ขึ้นไป ไปหาประสิทธิภาพโดยทดลองใช้ 2 ขั้นตอนกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการดังต่อไปนี้
               1.6.1 ขั้นการทดลองเป็นรายบุคคล และปรับปรุงแก้ไข หรือแบบหนึ่งต่อหนึ่ง เมื่อจัดทำบทเรียนเสร็จได้นำไปทดลองใช้กับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  เพื่อจะได้ข้อมูลในการแก้ไขจุดบกพร่อง ในการเรียนจากนวัตกรรมแต่ละชุด โดยให้นักเรียนปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัด
               1.6.2 ขั้นการทดลองเป็นกลุ่มเล็กและปรับปรุงแก้ไข นำบทเรียนที่ผ่านการปรับปรุงจากข้อมูลที่ได้จากการทดลองใช้รายบุคคลมาปรับปรุงแก้ไข แล้วนำไปทดลองกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 คน เป็นการเลือกแบบเจาะจง ซึ่งนักเรียนไม่ซ้ำกับการทดลองเป็นรายบุคคล เป็นนักเรียนกลุ่มอ่อน 1 คน กลุ่มปานกลาง 1 คน และนักเรียนกลุ่มอ่อน 1 คน ก่อนทำการทดลองได้สร้างความเข้าใจแก่นักเรียนเพื่อให้นักเรียนเข้าใจและให้ความร่วมมือช่วยเหลือในการปรับปรุงแก้ไขบทเรียนให้ดีขึ้น จากนั้นได้ซักถามถึงปัญหาต่าง ๆ ที่นักเรียนพบขณะเรียนจากบทเรียนสำเร็จรูปและนำข้อบกพร่องไปพิจารณาปรับปรุงแก้ไขต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 360197เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2010 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท