หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ มูลนิธิแสง-ไซ้กี และ วปอ27 18 พ.คใ2553 อ.รัตภูมิ สงขลา


ผู้ป่วยที่เป็นนิ้วล็อก มีอาการนิ้วเกร็ง งอแล้วยืดไม่ได้ ไม่สามารถใช้มือทำงานได้ตามปกติ และเกิดอาการเจ็บปวดเวลานิ้วล็อก ให้มาพบกับ นพ.วิชัย วิจิตรพรกุล นายกสโมสรโรตารีเจริญนคร ภาค 3350 จาก รพ.เลิดสิน

ลุยตรวจถึงสงขลา
  
คณะแพทย์จาก รพ.ชั้นนำกว่า 40 คน เข้าตรวจรักษาชาวสงขลา มูลนิธิ“แสง-ไซ้กี เหตระกูล” ร่วมการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค นำแพทย์เฉพาะทางครบวงจร ให้แพทย์ตรวจโรคทั่วไป ตรวจส่องกล้องระบบทางเดินอาหาร อัลตราซาวด์ ตรวจภายในสตรี ตรวจสุขภาพและโรคเด็ก โรคนิ้วล็อก ตรวจตา ทำฟัน ตรวจโรคข้อโรคกระดูก ตรวจวัดสายตาแจกแว่นฟรีด้วย
   
เมื่อวันที่ 10 พ.ค. นางประพีร์ ปุ้ยพันธวงศ์ ประธานมูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสวันมหามงคล บรมราชาภิเษก 60 ปี มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล นสพ.เดลินิวส์ ร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค นำคณะแพทย์ วปอ.รุ่นที่ 27 พร้อมภรรยา รพ.สมิติเวช กรุงเทพฯ และ กรมการแพทย์โดย รพ.ราชวิถี รพ.เลิดสิน รพ.เมตตาประชารักษ์ โครงการแว่นแก้วของ กฟผ. รพ.รามาธิบดี รพ.ศรีวิชัย 3 รพ.บ้านแพ้ว จะร่วมกันจัดคณะแพทย์เคลื่อนที่ออกให้การตรวจรักษาโรคทั่วไป ตรวจความผิดปกติในระบบทางเดินอาหาร กระเพาะอาหาร สำไส้ และอัลตราซาวด์ตรวจ ตับ ม้าม ไต ตรวจรักษาโรคเด็ก รักษานิ้วล็อกโดยไม่ต้องผ่าตัดใหญ่ ตรวจความผิดปกตินัยน์ตา ตรวจวัดสายตาประกอบแว่นแจกให้ฟรี ที่โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี 2 ต.คูหา อ.รัตภูมิ จ.สงขลา 
   
สำหรับ มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล ได้จัดคณะแพทย์ออกให้การตรวจรักษาชาวบ้านในชนบทที่ห่างไกล ติดต่อกันมาเป็นเวลากว่า 23 ปีแล้ว เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แต่ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งตรงกับวัน คล้ายวันบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แพทย์จากโรงพยาบาลต่าง ๆ จึงได้มาร่วมกับ คณะแพทย์ วปอ.27 ออกให้การตรวจรักษา จ่ายยาฟรี ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ จ.สงขลา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เพื่อเป็นการแบ่งเบาพระราชภารกิจ ที่พระองค์ทรงปฏิบัติมาเป็นเวลายาวนาน จึงอยากเชิญชวนชาวบ้านในพื้นที่และใกล้เคียง โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี 2 อ.รัตน์ภูมิ และพื้นที่ใกล้เคียง ขอให้มาพบกับแพทย์เฉพาะทางได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
   
ประธานมูลนิธิแสง-ไซ้กีฯ กล่าวว่า กรมการแพทย์ ได้จัดส่งแพทย์เฉพาะทางจาก รพ.ราชวิถี มาตรวจส่องกล้อง ตรวจอัลตราซาวด์ ตรวจจอประสาทตาในคนไข้เบาหวาน และสูตินรีแพทย์ นำเครื่องมือที่ทันสมัย มาตรวจภายในสตรี ช่องคลอด และโรคสตรี ผู้ที่มีความผิดปกติภายในสตรี ขอให้เตรียมตัวนุ่งผ้าถุง หรือกระโปรงมารับการตรวจได้ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย รพ.ราชวิถี และทีมแพทย์ รพ.จุฬาลงกรณ์ มาร่วมตรวจด้วย 
   
สำหรับผู้ที่มีอาการปวดท้องบ่อยโดยไม่ทราบสาเหตุ ถ่ายอุจจาระสีดำ หรือมี    ความผิดปกติในกระเพาะอาหาร ลำไส้ ควรมารับการตรวจด้วยการส่องกล้อง ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ทันสมัยมาก แพทย์ รพ.ราชวิถี ซึ่งมีความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะ จะนำเครื่องตรวจส่องกล้องมาเปิดให้บริการถึงที่โดย  ไม่ต้องเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ผู้ป่วยสามารถทราบสาเหตุของโรค และรับยาฟรี รวม  ทั้งตรวจความผิดปกติของตับ ม้าม ไต ด้วยเครื่องอัลตราซาวด์ที่ทันสมัย โดยผู้ที่จะ ตรวจ จะต้องงดอาหารและน้ำมาอย่างน้อย 6 ชม.
   
ผู้ป่วยที่เป็นนิ้วล็อก มีอาการนิ้วเกร็ง งอแล้วยืดไม่ได้ ไม่สามารถใช้มือทำงานได้ตามปกติ และเกิดอาการเจ็บปวดเวลานิ้วล็อก ให้มาพบกับ นพ.วิชัย วิจิตรพรกุล นายกสโมสรโรตารีเจริญนคร ภาค 3350 จาก รพ.เลิดสิน ซึ่งเป็นแพทย์ที่มีความชำนาญในการตรวจรักษานิ้วล็อก โดยไม่ต้องผ่าตัดใหญ่ คนไข้สามารถกลับมาใช้มือได้เหมือนเดิมภายใน 7 วัน โดยคุณหมอ จะมาอนุเคราะห์ให้การรักษาฟรีทุกราย แต่ขอให้มาเช้า ๆ เพราะถ้ามาช้า คุณหมออาจทำให้ไม่ทันในวันเดียว
   
สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ได้ส่งทีมแพทย์มาให้การตรวจรักษาเด็ก ๆ ให้คำปรึกษาโรคที่เกิดในเด็ก เช่นเดียวกับ รพ.ศิริราช ได้จัดส่งทีมแพทย์ที่เชี่ยวชาญตรวจโรคตาทั่วไป ส่วนผู้ที่เจ็บป่วยทางด้านหู มีทีมของ รศ.พญ.ชนิดา กาญจนลาภ อดีตหัวหน้าภาคโสต ศอ นาสิก รพ.รามาธิบดี มาให้การตรวจรักษา รวมทั้งยังมีทีมทันตแพทย์จาก มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นำทันตแพทย์ 10 ยูนิตมาช่วยตรวจโรคในช่องปาก และทำฟันให้ด้วย ส่วนผู้ที่มีปัญหาเรื่องโรคข้อ โรคกระดูก ทาง รพ.ศรีวิชัย 3 อ้อมน้อย ได้จัดแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญมาตรวจรักษาโรคข้อโรคกระดูก ส่วน รพ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร จัดรถผ่าตัดเคลื่อนที่ มาตรวจรักษาโรคต้อกระจกให้ฟรี
   
นางประพีร์ กล่าวว่า ในวันที่ 18 พ.ค.นี้ ตั้งแต่ 08.30 น. เป็นต้นไป อยากจะเชิญชวนชาวสงขลา และจังหวัดใกล้เคียง ให้มาพบแพทย์เฉพาะทางคณะใหญ่มาก ที่มีแพทย์มาจากเกือบทุกสาขาเกือบ 50 ท่าน มาให้การตรวจรักษา จ่ายยาฟรี ทั้งนี้แพทย์ทุกท่าน ร่วมกันสร้างกุศลเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคล บรมราชาภิเษก ส่วนผู้ที่ไม่สามารถมาในวันที่ 18 ได้นั้น ในวันที่ 17 พ.ค.นี้ คณะแพทย์ วปอ.27 จะไปให้การตรวจรักษาอีกแห่งหนึ่งที่วัดโรง ต.โรง อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา โดยตรวจโรคทั่วไป และตรวจรักษาโรคนิ้วล็อก ตั้งแต่เช้าจนถึงบ่ายอีกแห่งหนึ่งด้วย.

หมายเลขบันทึก: 360194เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2010 23:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 13:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท