โรงเรียนทางเลือก


หากเลือกได้

                                    โรงเรียนทางเลือก

   โรงเรียนทางเลือก คือ โรงเรียนที่เกิดขึ้นจากการมองว่าโรงเรียนแกนหลักของระบบการศึกษาไทยพบกับทางตันของการจัดการการศึกษา ปัจจุบันเราได้มีพยายามปรับเปลี่ยนแนวมางในการศึกษาเพิ่มมากขึ้นแต่ก็ยังมีกรอบของแผนการศึกษาเป็นตัวกำหนด

ทำให้การจัดการเรียนการสอนโรงเรียนในระบบเน้นการเรียนการสอนที่เนื้อหาวิชามากจนเกินไป ทำให้เด็กเกิดความเครียด การแข่งขัน ปัจจุบันผู้ปกครองบางส่วนได้มองเห็นว่าสิ่งที่จำเป็นของการศึกศา คือ ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ทำมห้เกิดโรงเรยนทางเลือกขึ้น วันนี้มีตัวอย่างโรงเรียนทางเลือก จากสามโรงเรียนด้วยกัน

      โรงเรียนรุ่งอรุณ เป็นโรงเรียนที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร เมืองที่ขึ้นชื่อว่าแออัด มลพิษเยอะ แต่รุ่งอรุณกลับมีบรรยากาศของโรงเรียนที่โอบกอดไปด้วยธรรมชาติ ด้วยนโยบายการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้ไกล้ชิดธรรมชาติ ศึกษาตามแนวพุทธ ให้ผู้เรียนค่อยๆเรียนรู้ ตามธรรมชาติของแต่ละบุคคล ให้ได้ลงมือปฎิบัติจริง เน้นกิจกรรม ให้ผู้เรียนเกิดทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง ให้ติดตัวไปตลอด ตลอดจนการเรียนการสอนใช้หลักการบูรณาการ คือ มีความเชื่อมโยงกันของเนื้อหาวิชาในแต่กลุ่มการเรียนรู้ ผู้เรียนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างแท้จริง

      โรงเรียนเพลินพัฒนา ก็ต้งอยู่ในเขตของกรุงเทพมหานคร เช่นกัน โดยมีแนวการสอนคือ เล่นจริง ลงมือจริง และต้องได้จริง เป็นการสอนที่ให้ผู้เรียนลงมือปฎิบัติจริง โดยเน้นการสอนแต่พอดียึดหลักการเดินสายกลาง  ก้าวพอดีเพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะชีวิต ทักษะการเรียนรู้ ทักษะการทำงานและทักษะการเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน จัดการเรียนที่สนุกผู้เรียนมีความสุข และมีส่วนร่วม ให้โอกาสเด็กได้คิดเอง ทำเอง ซึ่งเป็นการสนองความต้องการของเด็ก

       โรงเรียนปัญโญไทย เป็นโรงเรียนที่อยู่ในกรุงเทพอีกเข่นกัน โดยหลักการจัดการ การเรียนการสอนจะเน้นพัฒนาทุกด้านของมนุษย์ จะเน้นเด็กเป็นองค์รวม พัฒนาเด็กตามวัยและจัดการสอนให้เหมาะสมกับช่วงวัยของเด็ก โดยจะไม่ฝืนวัยและศักยภาพของเด็ก การเรียนการสอนจะให้เด็กคิดเองง ทำเอง เด็กจะมีความคิดเป็นของตนเอง มีความมั่นใจและความเป็นส่วนตัว เกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเอง รู้จักคิดและการนำไปใช้ เน้นให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงในสิ่งที่เด็กสนใจ ให้รู้จักแก้ปัยหาเป็น และที่สำคัญต้องมีคุณธรรม

      จากทั้งสามโรงเรียนจะเห็นความต่างในการจัดการเรียนการสอนบ้างแท่สำคัญอยู่ที่ความเหมือนกันของทั้งสามที่คือการสอนให้เด็กเกิดกระบวนการคิด การแก้ปัญหา การปฎิบัติได้จริง รวมทั้งการนำไปใช้ โดยไม่เน้นเนื้อหาสาระของวิชาการมากนัก ทำให้เด็กสามารถแสดงศักยภาพของตัวเองได้เต้มที่ แต่ก็น่าเสียดายที่โรงเรียนทางเลือกมี่จำนวนน้อยและค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงแต่ก็มีผู้ปกครองหลายท่านพร้อมที่จะจ่ายเพื่ออนาคตของบุตร 

            หากมีบุตร หลายคนคงอยากให้เข้าศึกษาที่โรงเรียนทางเลือกสักแห่งเป็นแน่แท้

    

หมายเลขบันทึก: 357479เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2010 19:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีค่ะ

  • อยากให้หนูนิดมีโอกาสเป็นเจ้าของโรงเรียนทางเลือกขาดเล็กค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณครูคิม

ถ้าเลือกได้และมีโอกาสก็อยากมี

โรงเรียนทางเลือกเป็นของตัวเองเหมือนกันค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณภิรมย์

และยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

สวัสดี หนูนิด

เขียนได้ดีมากเลย ค่ะ จะเอาใจช่วยน่ะค่ะ

ขอบคุณค่ะ คนเก็บฟืน

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายในวันหยุดนักขัตฤกษ์  สบายดีนะค่ะ
  • วันนี้บุษราได้นำภาพสายน้ำเย็น ๆ มาฝากกันค่ะ         

                                                                              

ขอบคุณค่ะ คุณบุษรา

เห็นภาพแล้วหายร้อนเลยค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนกันค่ะ สบายดีนะค่ะ  พร้อมกับมาเชิญชวนไปชม "สุดยอดส้วม...โรงพยาบาลพะโต๊ะ"
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท