nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

สุภาพบุรุษสุขภาพ(ผิว)ดี


รูปลักษณ์ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

            มีเรื่องเกี่ยวกับการมีสุขภาพดีของคุณผู้ชายทั้งหลาย ที่ไม่ควรมองข้าม เนื่องจาก หากเรามีสุขภาพกายดี สุขภาพผิวพรรณดี ส่งผลให้เรามีบุคลิกภาพที่ดี จะทำอะไรก็น่าสนใจ น่าเชื่อถือ เข้าทำนองว่า รูปลักษณ์ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง แล้วล่ะ... ฉะนั้น เรื่องที่จะทำให้ผู้ชายทั้งหลายดูดีได้นั้น ก็เป็นเรื่องของการ กรูมมิ่ง (Grooming)  ซึ่งหมายถึงอะไร และเป็นอย่างไร ลองอ่านดูได้เลย...

การกรูมมิ่ง  เป็นเรื่องของการที่สุภาพบุรุษหันมาใส่ใจดูแลรูปร่าง หน้าตา โดยการเลือกสรรวิธีการและผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม เพื่อบำรุงให้ตัวเองดูดีตั้งแต่หัวจรดปลายเท้า จนสามารถสร้างความมั่นใจมาสู่ตัวเอง และสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่พบเห็น

มีประเด็นที่จะชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่าง "เครื่องสำอาง" ที่เหมาะสำหรับผู้หญิง   กับ  "ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว"  ซึ่งเหมาะทั้งผู้หญิงและผู้ชาย

การดูแลผิวพรรณของตัวเองของผู้ชายในปัจจุบันอาจจะเป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าเป็นสมัยก่อนก็คงจะเป็นเรื่องที่แปลกและดูยุ่งยากสำหรับตัวเองเป็นอย่างยิ่ง  ซึ่งถ้าพิจารณาถึงสภาพแวดล้อมในปัจจุบันนี้แล้วจะเห็นได้ว่า แสงแดดนั้นร้อนแรงมาก  และปริมาณของรังสียูวีก็มากมายก่ายกองจริง ๆ  นอกจากนี้ยังต้องผจญกับฝุ่นละออง  สารปนเปื้อนที่อยู่ในน้ำอีก  นั่นหมายความว่าเรามีภาวะเสี่ยงในการที่จะเป็นมะเร็งผิวหนังเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัวทีเดียว

ข้อแนะนำการ "กรูมมิ่ง" ด้วยวิธการบำรุงผิวแบบง่าย ๆ ที่เหมาะกับสุภาพบุรุษท่ต้องออกไปทำงานนอกบ้านและหลีกเลี่ยงแสดงแดดและมลพิษได้ยาก

1.  ตื่นนอนตอนเข้า ให้ดื่มน้ำสะอาดที่มีอุณหภูมิห้อง  2  แก้ว  เนื่องจากในขณะที่นอนหลับนั้น ความเย็นจากเครื่องปรับอากาศจะทำให้ความชุ่มชื้นที่ผิวลดลงไป การดื่มน้ำจึงเป็นการทดแทนน้ำส่วนที่เสียไป

2.  ระหว่างอาบน้ำ ควรใช้ครีมหรือเจลสำหรับล้างหน้าที่เหมาะสมสำหรับผิวของผู้ชายมาใช้จะดีกว่า หรือถ้าจะล้างหน้าด้วยน้ำสะอาดอย่างเดียวก็ถือว่าเป็นการเพียงพอแล้ว

3.  ระหว่างการแต่งตัว  ควรทาครีมบำรุงผิวประเภทม้อยซ์เจอไรเซอร์บ้าง เพราะจะช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิว และช่วยละลอริ้วรอยไม่ให้เกิดการเหี่ยวย่นเร็วเกินไป

     มีข้อควรระวังว่า ถ้าเป็นหนุ่มผิวมัน ต้องใช้มอยซ์เจอไรเซอร์ที่ปราศจากน้ำมันหรือมีน้ำเป็นส่วนประกอบในปริมาณต่ำ เพื่อไม่ให้ผิวเกิดความมันมากเกินไป  ถ้าเป็นไปได้ บุรุษผิวมัน ลองหันไปใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทโลชั่น ซึ่งมีส่วนประกอบของน้ำมากกว่าน้ำมัน และมีเนื้อครีมที่บางเบาแทนก็ได้

4.  อย่าลืมทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF มากกว่า 30 ขึ้นไป  ซึ่งจะช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดและรังสียูวีต่าง ๆ ในเวลาที่ต้องออกไปตากแดดขณะทำกิจวัตรประจำวัน

      แสงแดดในปัจจุบัน มิได้มีเพียงวิตามินอีที่ผิวต้องการเท่านั้น แต่ยังแถมโรคมะเร็งที่ผิวหนังให้เราได้ง่ายกว่าเมื่อก่อนเยอะมาก มีเคล็ดลับว่า การทาครีมกันแดดต้องทาที่บริเวณลำคอด้วย และก็ไม่ควรทาในปริมาณมากจนเกินไป

5.  ระหว่างวัน  ต้องดื่มน้ำบ่อย ๆ โดยเฉพาะน้ำเปล่าที่สะอาดบริสุทธิ์ (ไม่ต้องถึงขนาดน้ำกลั่นหรอกนะ) และหมั่นล้างมือ  หากจะสัมผัสใบหน้าก็ต้องให้มือสะอาด เพราะจะได้ไม่นำพาสิ่งสกปรกเข้าสู่ผิวหน้าตัวเอง  และการล้างมือก็จะป้องกันโรคร้ายต่าง ๆ ได้ด้วย เช่น ปลอดภัยจากหวัด 2009

6.  สุดท้ายเมื่อกลับถึงบ้านแล้ว ก็ควรรีบอาบน้ำชำระร่างกาย ล้างหน้าล้างตา ให้สะอาดก่อนจะปฏิบัติกิจกรรมอื่น ๆ ในบ้าน หรือพักผ่อน

      และนี่เป็นเรื่องของการ กรูมมิ่ง ที่ผมได้อ่านจากนิตยสาร สกุลไทย โดย คุณ อรรถรัตน์ ฯ  ซึ่งเขียนไว้ในเรื่อง ว่ากันด้วยเรื่อง "เรื่องของหนุ่ม ๆ กับการกรูมมิ่ง"  แล้วจึงนำมาแบ่งปันกันครับ

หมายเลขบันทึก: 357473เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2010 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แว่ะมาเยี่ยม ชื่นชมครับ..

ช่วงนี้...

ดูแลสุขภาพกาย ดูแลสุขภาวะจิตนะครับ..

ขอบคุณครับ คุณราชิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท