ภาคเรียนที่ 1/2553


การใช้สุภาษิตคำพังเพยเป็นสื่อในการสอนด้านคุณธรรมให้กับนักเรียน

    วันนี้โรงเรียนเปิดเตรียมความพร้อม ครูก็เตรียมตัวเพื่อให้พร้อม สำหรับงานที่จะมาถึง เตรียมสื่ออุปกรณ์ เอกสาร คู่มือ เครื่องมือ ในการที่จะปลูกฝังสิ่งดีดี ความรู้ คุณธรรมให้นักเรียนเกิดการพัฒนาด้านความรู้ อารมณ์ สังคม ให้เป็นคนดีมีคุณภาพในอนาคตต่อไป

    เคยเห็นคนส่วนใหญ่ในปัจจุบัน จะปลูกต้นไม้ ก็จะปลูกต้นไม้ต้นใหญ่ๆที่โตแล้ว เห็นผลเร็วทันใจ แต่ผู้เขียนมีความเห็นที่แตกต่างจะชอบปลูกต้นไม้ต้นเล็กๆ หรือเพาะต้นไม้จากเมล็ด แม้จะโตช้าไม่ทันใจ แต่เราก็ได้เห็นพัฒนาการ ความเจริญเติบโตแต่ละขั้นแต่ละตอน เราได้เฝ้าติดตามทนุบำรุงปรับปรุงปรับแต่งต้นไม้นั้นให้สวยงาม เป็นไปในทิศทางที่ควรจะเป็น เราก็มีความสุขกับ

เวลาที่รอคอย

    เคยได้ยินคนพูดว่าสมัยนี้ เวลาซื้อกล้วยให้ซื้อกล้วยที่สุกแล้ว อย่าได้ซื้อกล้วยดิบ คงเป็นคำพูดที่เป็นนัย เพื่อบอกให้รู้ว่าจะทำอะไรก็ให้รีบทำ เพราะไม่รู้ว่ากาลข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้น จะไม่ทันเวลา แต่ก่อนถ้าจะซื้อกล้วยไว้กิน จะซื้อกล้วยดิบวางไว้กล้วยก็จะสุกไม่พร้อมกัน เราก็จะมีกล้วยไว้กินได้เรื่อยๆ  แต่ปัจจุบัน คนมักจะใจร้อน คงรอให้กล้วยสุกไม่ไหว จึงทำอะไรด้วยความรีบร้อนจนบางครั้งงานที่ทำก็ไม่ค่อยสมบูรณ์   แต่สำหรับผู้เขียนก็ยังมีความคิดว่า ช้าช้าได้พร้าเล่มงาม  ก็มัวแต่ทำตามสุภาษิตว่าช้าช้าได้พร้าเล่มงาม มัวแต่ช้า เลยถูกเขาคว้าพร้าเล่มงามไม่หลายครั้ง  สุภาษิตคำพังเพยที่กล่าวไว้ หากเราได้นำมาปรับใช้ก็จะมีประโยชน์ไม่น้อย อย่างเช่น  เก็บหอมรอบริบ ผู้เขียนเริ่มต้นทุกอย่างจากศูนย์ เป็นผู้ที่มีต้นทุนต่ำปัจจุบันก็ใช้คำว่าเก้บหอบรอบริบ มาปรับใช้ เดี๋ยวนี้ จากจุดเริ่มต้นที่ ศูนย์ก้เกือบเต็มร้อยแล้ว กะเชอก้นรั่วมีความหมายตรงข้ามกับเก็บหอมรอมริบเราก็นำมาเป็นเครื่องเตือนใจให้ระมัดระวังในการใช้จ่าย เห้นช้างขี้ขี้ตามช้าง ถ้าเราทำตามคนอื่นทุกอย่าง ทั้งๆที่เราไม่มีความพร้อมที่จะทำอย่างนั้น ทำตามเขาก็จะเกิดความเดือดร้อน สิ่งยั่วยุให้เราคล้อยตามมีมากเพราะฉนั้น เราต้องยับยั้งชั่งใจ คือคิดหน้าคิดหลังให้ดี มิฉะนั้นเราก็จะเป็นหนี้ตลอดกาล ฟังหูไว้หู ใจของเราย่อมสั่นคลอนอ่อนไหวกับคำพูดของคนรอบข้าง หากเราไม่วิเคราะห์ให้ดี เชื่อตามลมปากก็จะทำให้เกิดความบาดหมางในหมู่คณะได้ ฉนั้นต้องฟังหูไว้หูอย่าเชื่อจนหมดใจ เวลาจะคบค้าสมาคมกับใครต้องศึกษากันให้แน่ใจว่าเป็นมิตรแท้ เพราะบางคน หน้าเนื้อใจเสือ มองแต่ภายนอกภาพดี แต่ใจอาจคิดร้ายอยู่ สุภาษิตจีน  รู้หน้าไม่รู้ใจ สุภาษิตเหล่านี้ คือสื่อ อุปกรณ์ เราสามารถนำไปปรับใช้เป็นเครื่องมือในการสอนด้านคุณธรรมให้กับนักเรียนของเราได้การสอนและสั่งสมสิ่งดีดี ให้เขา นักเรียนของเราก็จะเป็นคนที่มีคุณภาพ ทั้งด้านความรู้และคุณธรรมอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ต่อไปในกาลข้างหน้า  เราพร้อมแล้วกับการเปิดภาคเรียนใหม่ เพื่อนครูละพร้อมหรือยัง   สวัสดีค่ะ

   

คำสำคัญ (Tags): #ภาเรียนที่12553
หมายเลขบันทึก: 357475เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2010 18:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท