บันทึกที่ 8 "โรงเรียนทางเลือก อีกหนึ่งเส้นทางของชีวิตในอนาคต"


โรงเรียนรุ่งอรุณ โรงเรียนเพลินพัฒนา โรงเรียนปัญโญทัย

การเข้าใจธรรมชาติของผู้เรียน เป็นสิ่งสำคัญลำดับต้นๆ ที่ผู้สอนควรที่จะทำความสนใจ ปัจจุบันการเรียนไม่จำเป็นต้องจำกัดพื้นที่ทางการศึกษาแต่เพียงในห้องเรียนเพียงเท่านั้น แต่เป็นการเรียนที่สามารถเรียนรู้ได้ในทุกที่และทุกเวลา หากแต่สิ่งที่ทำให้เกิดการเรียนรู้นั้นสามารถที่จะส่งผลถึงพัฒนาการที่ดี ทั้งทางด้านความคิด ความเข้าใจ และการกระทำของผู้เรียน ก็ถือได้ว่าเป็นการเรียนรู้ที่ดีที่เกิดขึ้นในตัวผู้เรียนแล้ว

 

โรงเรียนทางเลือก เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของสังคมการศึกษา ที่มีกระบวนการเรียนการสอนหรือวิธีการสอนที่แตกต่างจากโรงเรียนกระแสหลัก เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่มุ่งให้ความสำคัญต่อสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียนและให้ความสำคัญกับธรรมชาติของผู้เรียนแต่ละคน เป็นการผสานกลมกลืนระหว่างผู้เรียนกับสิ่งแวดล้อม เป็นการผสมผสานทั้งทางสติปัญญา ร่างกาย จิตใจ และสังคม ถือได้ว่าโรงเรียนทางเลือกเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ ที่จะเป็นทางเลือกเพื่ออนาคตของบุตรหลานของใครหลาย ๆ คนในอนาคต

 

จากการได้ชมวีดิทัศน์เกี่ยวกับโรงเรียนทางเลือกสามโรงเรียน ผู้เขียนได้ทำการสรุปตามความเข้าใจในแต่ละโรงเรียน ดังนี้

 

โรงเรียนรุ่งอรุณ

“ชีวิตคือการเรียนรู้  การเรียนรู้คือชีวิต” เป็นแนวทางหนึ่งของการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนรุ่งอรุณ โรงเรียนที่สภาพแวดล้อมรายล้อมไปด้วยแมกไม้และสิ่งแวดล้อมที่กลมกลืนกับธรรมชาติอย่างลงตัว เป็นบรรยากาศแห่งการเรียนการสอนที่ผสมผสานระหว่างการเป็นสถานศึกษาทางความรู้ทางวิชาการและความรู้ทางชีวิต ภายใต้บรรยากาศแห่งความร่มเย็น และสิ่งแวดล้อมที่ร่มรื่นที่ทางโรงเรียนได้ร่วมมือกับธรรมชาติที่ได้สรรสร้างแหล่งการเรียนรู้ขนาดใหญ่ให้กับผู้เรียนในวัยต่างๆ เป็นโรงเรียนทางเลือกหนึ่งที่ให้ความสำคัญโดยเน้นให้เด็กหรือผู้เรียนได้ทำ ให้เกิดเป็นความเข้าใจผ่านการปฏิบัติ โดยมีแนวทางในการจัดการเรียนการสอนที่ยึดตามแนวพุทธ เป็นการเรียนรู้ไปตามธรรมชาติของเด็ก เน้นกระบวนการเรียนการสอนที่มีความลึกซึ้งและใคร่ครวญ ผ่านการปฏิบัติจริง และสามารถสื่อสารความคิดหรือความรู้ที่เกิดขึ้นออกมาได้

 

โรงเรียนมีการจัดการเรียนรู้แบบองค์รวม มีการฝึกทั้งทักษะทางวิชาการ และทักษะทางชีวิต แม้โรงเรียนทางเลือกจะเป็นการเรียนการสอนด้วยวิธีที่แตกต่างจากโรงเรียนกระแสหลัก แต่ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้เด้กได้เกิดความคิดเป็นของตนเองอย่างมีเหตุมีผล โรงเรียนรุ่งอรุณเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะคอยสนับสนุนและช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ที่ช่วยให้เด็กสามารภนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นโรงเรียนที่สอนให้เด็กได้คิดเองและสร้างสรรค์องค์ความรู้ได้ด้วยตนเองเกิดเป็นการพัฒนาทักษะที่สร้างสรรค์โดยมีการเรียนรู้ที่เน้นให้เด็กได้ทำจริง คิดเป็น เข้าใจ และสามารถนำไปใช้ได้จริง

 

 

โรงเรียนเพลินพัฒนา

เป็นอีกโรงเรียนทางเลือกหนึ่งที่เน้นให้เด็กเกิดความรักที่จะเรียนรู้ รู้จักที่จะคิด และมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กับผู้อื่น เป็นการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการบูรณาการของเนื้อหาในแต่ละวิชาให้มีความเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน เป็นการเรียนรู้ร่วมกันได้ในแต่ละวิชา อีกทั้งยังให้ความสำคัญในการเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะชีวิต ทักษะการเรียนรู้ และทักษะการทำงาน ผ่านกระบวนการที่ให้นักเรียนได้คิดเอง ทำเอง และเรียนรู้ด้วยตนเอง

 

โรงเรียนจะมุ่งสอนให้เด็กรักในการเรียนรู้ ปลูกดอกรักให้เด็กเรียนด้วยความสุข สนุก และเพลิกเพลิน เปิดโอกาสให้เด็กได้สนุกกับการเรียนรู้ เรียนด้วยความสนุกและความเพลิดเพลินและก้าวไปพร้อมกับทักษะความรู้ที่ได้มีการพัฒนาตามการเรียนอย่างมีความสุขไปด้วย ทำให้เด็กได้เห็นคุณค่าต่อสิ่งต่าง ๆ รอบตัว เกิดเป็นความใส่ใจในรายละเอียดต่อสิ่งต่าง ๆ และสามารถที่จะทำความเข้าใจในภาพรวมของสิ่งที่เกิดขึ้นได้ เป็นการเรียนการสอนที่ให้ความสำคัญต่อความต้องการและความสนใจของเด็ก มีการเรียนการสอนที่นำเอาหน่วยย่อยต่าง ๆ มาเชื่อมโยงกัน เช่น การเรียนวิชาพละควบคู่กับการเรียนวิชาภาษาไทย ในการเรียนการสอนแบบนี้จะทำให้เด็กเข้าใจสิ่งที่จะป้อนให้ได้มากขึ้น

 

ยกตัวอย่างการเรียนการสอน คือ การที่เด็กได้เรียนวิชาพละและในเวลาเดียวกันเด็กก็ได้เรียนรู้คำกริยาในวิชาภาษาไทย อาทิ การกระโดด การวิ่ง เป็นพฤติกรรมของวิชาพละที่เป็นคำกริยาในวิชาภาษาไทย การเรียนที่เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้เอง ได้คิดเอง ทำให้เด็กเกิดเป็นความเข้าใจที่ถาวร โรงเรียนเพลินพัฒนาก็เป็นอีกทางเลือกเพลิน ๆ อีกทางเลือกหนึ่งของสังคมที่เมื่อลองเลือกแล้วชีวิตจะมีมากกว่าความเพลิน ซึ่งก่อเกิดเป็นการพัฒนาที่ก้าวหน้าต่อไปไม่รู้จบ

 

 

โรงเรียนปัญโญทัย

เป็นอีกโรงเรียนทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ มีกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาในทุก ๆ ด้านของมนุษย์ เป็นการให้ความสำคัญของพัฒนาการในแต่ละช่วงวัยของมนุษย์ โดยเน้นเด็กเป็นองค์รวม การจัดการเรียนรู้เป็นการให้ความสัมพันธ์กับพัฒนาการแต่ละช่วงวัยของเด็ก เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงเพื่อนำไปสู่ความรู้ที่แท้จริง เน้นการเรียนการสอนให้เป็นไปตามพัฒนาการทางสติปัญญา ร่างกาย และอารมณ์ของเด็กแต่ละคน เป็นการเรียนการสอนที่ค่อยเป็นค่อยไป ค่อย ๆ ให้คำแนะนำ และค่อย ๆ ป้อนความรู้ อีกทั้งให้ความสำคัญต่อความพร้อมของพัฒนาการในแต่ละด้านของเด็ก

 

ในการที่จะให้ความรู้จะเป็นไปในรูปแบบของการให้ความรู้ที่ต้องผ่านตัวเด็ก ทั้งทางความคิด ความเข้าใจ ถ่ายทอดออกมาสู่การเขียน สอนให้เด็กได้คิดเอง คิดได้ และสามารถถ่ายทอดหรือปฏิบัติได้ สอนให้สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นได้ การเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพนั้น จะมาพร้อมกับความพร้อมของพัฒนาการของเด็กในแต่ละช่วงวัย ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่มีความสำคัญและมีความจำเป็นอย่างมากในการออกแบบในการจัดการเรียนสอนที่มีความเหมาะสมของเด็กแต่ละวัย โรงเรียนปัญโญทัยเป็นอีกโรงเรียนทางเลือกที่ให้ความสำคัญต่อความพร้อมของผู้เรียน เป็นอีกทางเลือกที่จะนำพาการเรียนรู้ให้ขับเคลื่อนไปอย่างเป็นขั้นตอน เป็นไปตามพัฒนาการ และเป็นการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้พัฒนาการของมนุษย์ได้สรรสร้างสิ่งที่ดี ให้ไปพร้อม ๆ กับพัฒนาการและความงอกงามแห่งการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพยิ่งของผู้เรียน

 

ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนใดก็ตามล้วนแล้วแต่มีจุดมุ่งหมายเพื่อการสร้างสรรค์ความรู้ให้แก่ผู้เรียน ไม่ว่าเราจะเรียนที่ไหนหรือจบมาจากที่ใด หากแต่เป็นคนที่มีการพัฒนาตนเองและรักที่จะเรียนรู้ก็ย่อมเป็นบุคคลที่มีคุณค่าและมีความสำคัญเท่าเทียบกันในทุกโรงเรียน

 

ขอขอบคุณทางเลือกดีดีของทุก ๆ โรงเรียน

ขอบคุณคะ ^_^

 

(หากมีข้อมูลใดผิดพลาด ขอความกรุณาในการให้ข้อเสนอแนะในข้อมูลที่ถูกต้อง ด้วยนะคะ)

หมายเลขบันทึก: 357133เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2010 01:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 15:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

"การศึกษาที่แท้จริง คือ การสร้างความเจริญงอกงามทางจิตใจ"

แวะมาเยี่ยมเืยือนครับ ;)

ไม่จำกัดเวลาและสถานที่มานานแล้วหละ ครับ แต่เด็กก็สร้างองค์ความรู้ด้วยตัวเองได้ไม่เต็มที่สักที ไม่ทราบเหมือนกันมันติดอยู่ที่ไหน

สวัสดีคะ อาจารย์ Ongkuleemarn

ขอบคุณนะคะที่แวะมาเยี่ยมเยือน

เห็นอาจารย์แวะมาเยี่ยมเยือนก็รู้สึกมีกำลังใจในการเขียนมากขึ้นเยอะเลยคะ

ขอบคุณคะ ^_^

สวัสดีคะ คุณ ทรัพย์มาดี

ขอบคุณนะคะที่แวะเข้ามาเยี่มชมบันทึก

คงได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้กันในครั้งต่อไปนะคะ

ขอบคุณคะ ^_^

สวัสดีคะ คุณ ราชิต สุพร

ขอบคุณเช่นกันคะที่แวะมาทักทาย

ขอบคุณคะ ^_^

น่าจะนำไปบูรณาการในโรงเรียนเพราะโรงเรียนทั้ง 3 รูปแบบ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญครับ

ขอบคุณในการนำเสนอสิ่งดีๆ

สวัสดีคะ คุณ พรชัย

ขอบคุณนะคะที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมบันทึก

เห็นด้วยคะ ในการที่โรงเรียนมีการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

ขอบคุณสำหรับการแลกเปลี่ยนสิ่งดีดีคะ

ขอบคุณคะ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท