3 โรงเรียนทางเลือก


วีดีทัศน์ที่อาจารย์ได้นำมาให้ดูในวันนี้ทำให้รู้ว่า

ปัจจุบันหากถึงเวลาต้องส่งลูกเข้าโรงเรียน  พ่อแม่ก็อยากจะหาโรงเรียนดีๆ ให้ลูกเรียนสักแห่ง ซึ่งความคิดของพ่อแม่สมัยนี้ ไม่ใด้คิดแค่ว่าเพราะโรงเรียนนั้นมี ชื่อเสียง       แต่โรงเรียนที่เลือกจะต้องสร้างให้เด็กมีชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขทั้งในวันนี้และอนาคต

โรงเรียนทางเลือกจึงเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่นิยมกันมาก ด้วยวิธีการเรียนการสอนของโรงเรียนทางเลือกที่ต่างจากโรงเรียนปกติทั่วไป  ที่ทำให้เด็กเข้าใจเรื่องของความเป็นธรรมชาติ

และโรงเรียนก็คือสิ่งแวดล้อมหนึ่งที่อยู่ในวิถีการดำเนินชีวิตที่ทำให้เด็กรู้จักตนเองและการค้นหาความจริงเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองทำให้เด็กเกิดการสนุกและรักการเรียนมากขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนตอบสนองต่อความต้องการของ พ่อแม่ ผู้ปกครองได้เป็นอย่างดี

โรงเรียนทางเลือกที่อาจารย์นำมาให้ดูและวิเคราะห์ความแตกต่าง มี 3 โรงเรียน        ดังนี้ คือ

  1. โรงเรียนรุ่งอรุณ

       มีการจัดการเรียนการสอนแบบพุทธ "ชีวิตของมนุษย์ คือการเรียนรู้" เน้นจัดการเรียนการสอนแบบองค์รวม สภาพแวดล้อมโดยรวมของโรงเรียนจึงเน้นความเป็นธรรมชาติเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนใช้เป็นห้องเรียนธรรมชาติ เพื่อบูรณาการการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ทำให้เด็กเข้าใจได้ลึกซึ้งจากการได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง และสามารถสื่อสารได้

  2. โรงเรียนเพลินพัฒนา

      มีการใช้หลักบูรณาการในการจัดการเรียนการสอน เป็นการเชื่อมโยงสิ่งต่าง ๆ เข้าด้วยกัน สอนให้เด็กเกิดทักษะชีวิต ทักษะการเรียนรู้ และทักษะการทำงาน ทำให้เด็กเกิดกระบวนการทางความคิด ไม่ตามกระแส และสามารถแยกแยะสิ่งต่าง ๆ ที่มีผลต่อการดำรงชีวิตได้

  3. โรงเรียนปัญโญทัย

      มีแนวการสอนแบบวอลดอร์ฟ คือ การสอนหรือพัฒนาเด็กตามวัย ดึงความสามารถของเด็กออกมา ทำให้เด็กรู้จักตนเอง เน้นให้เด็กพัฒนาไปตามธรรมชาติ และการประยุกต์ใช้ ทำให้เด็กรู้จักคิด และแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง

แต่ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนใด ต่างก็มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ ทำให้เด็กรักและสนุกกับการเรียน และสามารถนำสิ่งที่เรียนไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

หมายเลขบันทึก: 357129เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2010 00:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท