ARIS
นางสาว พัชรพร ศรีมหาวงค์

โรงเรียนทางเลือก


ชีวิต คือ การเรียนรู้

        โรงเรียนทางเลือก เป็นโรงเรียนที่เกิดขึ้นมาเพื่อต้องการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และพัฒนาตังเองในการด้านการลงมือกระทำ วันนี้ได้ดูวีดีทัศน์ที่ครูนำมาสอนเป็นโรงเรียนตัวอย่างที่นำเอาสิ่งดีๆ มานำเสนอรูปแบบการเรียนการสอน มี 3 โรงเรียนที่สามารถเป็นตัวอย่างได้ ดังนี้  

       โรงเรียนแห่งแรก ชื่อ โรงเรียนรุ่งอรุณเป็นโรงเรียนทางเลือกแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งโรงเรียนจะเน้นให้เด็กลงมือทำกิจกรรม มีการสอนให้เด็กได้จำและมีความเข้าใจในการเรียนอย่างเป็นขั้นตอน ได้มีการศึกษามาจากแนวพุทธซึ่งได้สอนไว้ว่า  “ชีวิตมนุษย์ คือการเรียนรู้”ตราบใดที่เรามีลมหายใจเราก็ยังต้องเรียนรู้ต่อไป ถ้าเด็กได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง ก็จะสามารถแยะแยะ วิเคราะห์เหตุผลได้ มีการเรียนการสอนที่เป็นแบบองค์รวม สอนให้รู้ซึ้ง ลงมือปฏิบัติ และสอนให้เด็กสื่อสารเป็น มีการสอนนอกห้องเรียนที่ใกล้ชิดธรรมชาติ จะช่วยฝึกความอดทนของเด็กและเด็กสามารถนำไปดำเนินชีวิตในอนาคตได้

        โรงเรียนที่สอง คือ โรงเรียนเพลินพัฒนา เป็นโรงเรียนที่สอนให้เด็กได้รักสิ่งที่จะเรียนรู้  รู้จักคิด และรู้จักพัฒนา มีการสอนให้เด็กได้เล่นอย่างเต็มที่ ได้ปฏิบัติลงมือทำจริงและเด็กก็จะได้สัมผัสความรู้สึกนั้นจริงๆ ที่นี่จะเน้นการพัฒนาเยาวชนให้มีทักษะชีวิตและเรียนรู้ในห้อง มีการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน ในแต่ละกิจกรรมจะสอนให้เด็กเกิดกระบวนการคิด การพูด การเขียน ทำให้เป็นเรื่องที่ไม่น่าเบื่อ มีการสอนแบบให้ความบันเทิงเมื่อเด็กได้รับความรู้ก็จะส่งผลไปสู่การมีทักษะที่ดีในอนาคต

       โรงเรียนที่สาม คือโรงเรียนปัญโญทัย  จะเน้นในเรื่องของการพัฒนาศักยภาพของมนุษย์ เป็นการสอนแบบองค์รวม เน้นการสอนทางกาย ใจ จิตวิญญาณของผู้เรียนให้มีความพร้อมในช่วงวัยให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรงผ่านตัวผู้เรียน จะสอนให้เด็กได้คิดและลงมือทำเอง เมื่อเด็กได้มีการเรียนรู้ที่ดีเด็กก็จะมีความรับผิดชอบเกินวัยและมีความคิดเป็นผู้ใหญ่ มีการสอนหลายเรื่องแล้วเด็กสามารถนำไปประกอบอาชีพได้ ไม่เน้นเนื้อหาแต่ให้เรียนรู้ด้วยตัวเอง

          โรงเรียนทั้งสามเป็นโรงเรียนแบบอย่างที่ดี แล้วไม่ว่าทุกโรงเรียนจะเป็นแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับครูด้วยว่าจะให้ความสำคัญกับเด็กมากแค่ไหน เพราะเด็กคืออนาคตของชาติ

หมายเลขบันทึก: 357132เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2010 00:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ฝากความหวังไว้ที่ว่าที่คุณครูด้วยครับ

สวัสดีค่ะ คนเก็บฟืน

ความหวังจะกลายมาเป็นกำลังใจดีๆค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท