๒๓๓.สิ่งดีดีที่ควรทำก่อนตาย


การเตือนสติตัวเองไว้เสมอว่า "ความตายเป็นเรื่องใกล้ตัว" จะช่วยให้เราดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาทและระมัดระวัง

          สัปดาห์นี้ผู้เขียนได้ไปร่วมงานณาปนกิจศพคนรู้จักที่ค่อนข้างสนิทกันเขาเสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่ไม่มีใครคาดคิด  ถึงแม้จะรู้ทั้งรู้ว่าคนเราเกิดมาแล้วก็ต้องตายเป็นอนิจจัง  แต่ก็ให้รู้สึกใจหาย  และหากพูดตามประสาชาวบ้าน.. วัยของเขายังไม่สมควรตายค่ะ  เพราะยังอยู่ในวัยทำงาน  อนาคตกำลังสดใส  พ่อแม่ก็บอกเล่าทั้งน้ำตาว่าลูกเคยเล่าถึงสิ่งที่อยากจะทำ  แต่ก็ยังไม่ได้ทำ  อืม.. จริงสินะ  นี่เองคือที่มาของบันทึกนี้  คิดในใจว่าก่อนตายสิ่งที่ผู้เขียนอยากทำ  ได้แก่..

 

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

  

1.  การตอบแทนพระคุณพ่อแม่ให้ถึงที่สุด
         ทุกวันนี้ผู้เขียนได้ปฏิบัติตนเป็นลูกที่ดีในระดับหนึ่ง  มีการไปเที่ยวทั้งครอบครัวอยู่เป็นประจำ  รับประทานอาหารร่วมกันแทบทุกมื้อ  มีกอดและบอกรักท่านรวมทั้งกราบเท้าท่านในโอกาสต่างๆ.. แม้ว่าสิ่งที่ทำจะดูเล็กน้อย  แต่เชื่อเถอะค่ะว่าเป็นสิ่งที่ทำให้หัวใจของท่านชุ่มชื่นขึ้นมามากมาย  ซึ่งเราเองก็ยังไม่มีโอกาสจะรู้ว่า.. วันพรุ่งนี้จะได้ทำแบบนี้อีกหรือไม่..

2.  การตอบแทนสังคมและโลกของเรา
          คงไม่มีใครปฏิเสธว่าเราต่างเติบโตไปพร้อมๆกับการทำลายสิ่งแวดล้อม  ทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจ  ตอนนี้อยากจะเป็นอีกหนึ่งหน่วยที่จะช่วยลดสิ่งที่ทำร้ายโลกลง  เริ่มที่ตัวเองก่อนค่ะ  ลดการใช้ถุงพลาสติกมาใช้ถุงผ้า  ถือตะกร้าสานจากฝีมือเด็กๆไปตลาด  ตอนนี้หากเป็นงานอาสาอะไรหากไม่ติดงานหรือภาระกิจก็จะไปร่วมด้วยช่วยกัน  ตอนนี้มีเด็กทำตามแล้วหลายคนค่ะ 

3.  เดินทางตามความฝัน 
           ผู้เขียนเชื่อค่ะว่า.. หากเรามีฝัน  เราจะสามารถทำอะไรได้ทุกๆอย่าง สำหรับผู้เขียนไม่จำเป็นว่าเป้าหมายแห่งฝันจะต้องยิ่งใหญ่ในสายตาผู้อื่น  ขอแต่ฝันนั้นมีคุณค่าแห่งใจเรา  แม้ใครจะเห็นว่าธรรมดา  แต่มันจะยิ่งใหญ่ในใจของผู้เขียนเสมอ  การวางแผนทำทีละขั้นและจะทุ่มเทพลังทั้งหมดให้เต็มที่กับมัน บอกกับตัวเอง.. "ฉันต้องทำได้"        

4.  ทำความดี สั่งสมบุญ
           การทำความดีเล็กๆน้อยๆ  จะเพิ่มพลังใจให้เราสามารถที่จะทำงานภายในและงานภายนอกได้เป็นอย่างดี   ความสำเร็จอย่างสร้างสรรค์ของงานภายนอก  ได้แก่หน้าที่การงานโดยทั่วไป  จะทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการทำงานภายในของผู้เขียน  นั่นคือ  การปฏิบัติธรรม  ที่มวลหมู่กัลยาณมิตรแวะเวียนมาแนะนำ  และส่งเสริมอยู่เสมอๆ  สุขใจค่ะ

5.  ดูแลตัวเองและเรียนรู้ที่จะเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ
           ที่ผ่านมาผู้เขียนมีการพักผ่อนน้อย  จนหลายท่านในโกทูโนว์แห่งนี้เป็นห่วงและพิศวงไปตามๆกัน  ช่วงนั้นมีความมุ(มานะ)กับการศึกษาเล่าเรียนพักผ่อนน้อยมาช้านาน ลืมไปว่า"เราไม่อาจจะทำสิ่งใดได้  หากร่างกายไม่แข็งแรง"ขณะนี้ได้หัดพักผ่อนให้มากขึ้นแล้วค่ะ มีเวลาพอที่จะหันมาพิจารณาตัวเราว่า  โอ้หนอ..ร่างกายเราแท้ที่จริงประกอบไปด้วยธาตุ4 เพื่อจักได้ละความเป็น"มนุษย์" ออกไปเสียบ้าง  จะได้ไม่กลัวหากวันแห่งความตายได้มาถึงจริงๆค่ะ

 



ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

          ความตายเป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องเกิดกับทุกคนเช่นเดียวกับเรื่องอื่นๆ  การเตือนสติตัวเองไว้เสมอว่า "ความตายเป็นเรื่องใกล้ตัว"  จะช่วยให้เราดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาทและระมัดระวัง  ในการใช้เวลาทุกนาทีอย่างมีคุณค่าและมีความหมายให้มากที่สุด

          และนี่ก็เป็นความคิดของผู้เขียนที่ผุดขึ้นมา  ณ วันนี้  วันที่เมื่อได้เห็นสะกิดใจ  เห็นความตายอยู่ใกล้ตัว  ที่ไม่รู้ว่าจะมาเยือนเราเมื่อไร    แล้วท่านผู้อ่านละคะ  ก่อนตาย.. คิดอยากทำอะไรกันบ้าง..???????.. 

 

หมายเลขบันทึก: 356558เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2010 00:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 08:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

สว้สดีค่ะครูแป๋ม

  • เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นสัจจธรรมแห่งชีวิต อยู่ที่ว่า ช่วงมีชีวิตก่อนตายควรทำอะไรให้คนที่อยู่ข้างหลังนึกถึง และอาลัย(ก็ต้องทำความดีมากๆน่ะค่ะ)
  • ขอบคุณข้อคิดนี้ค่ะ

 

สวัสดีค่ะ คุณพี่Kanchana

  • การทำความดี
  • ทำให้เรามีความสุขได้
  • เห็นชัดๆในชาตินี้
  • ไม่ต้องรอถึงชาติหน้า
  • สวรรค์น้อยๆอยู่ที่ใจของเรา
  • ขอบพระคุณที่แวะมาเยือนค่ะ.

ครับ ความตาย  เป็นเครื่องเตือนตัวเองได้เป็นอย่างดีครับ ประมาณว่า

    วันคืนแต่ละวันที่ผ่านพ้นไป  ท่านกำลังทำอะไรกันอยู่

                   ขอบคุณบันทึกดีๆครับ

สวสดีค่ะ ท่านรองฯวิชชา

  • ใช่ค่ะท่าน
  • "ความตาย  เป็นเครื่องเตือนตัวเองได้เป็นอย่างดีครับ
  • ประมาณว่า วันคืนแต่ละวันที่ผ่านพ้นไป  ท่านกำลังทำอะไรกันอยู่"
  • บางคน กว่าจะรู้ตัวก็อาจสายเกินไปแล้วก็ได้ค่ะ.

สวัสดีครับ ครูแป๋ม

ง่ายๆๆ สั้นๆ ครับ

"พึงระลึกถึงความตายวันละ 3 ครั้ง แล้วเราจะอยู่เป็นสุข อยู่บนความไม่ประมาท"

เย็นนี้ประกาศผล add เป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ โชคดีครับ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณน้องครูแป๋มที่มาเตือนสติ

บางวันก็หลงลืมความตาย

บางวันก็ครวญคิดได้

พี่รุ่งจะกลับไปทบทวนตัวเองบ่อยๆนะคะ

และจะเขียนลงในบันทึกมรณะที่ไม่ได้เขียนเพิ่มเติมนานมากแล้ว

ขอบคุณค่ะ..พี่ใหญ่เห็นด้วยกับครูแป๋มค่ะ..เวลาเราเหลือสั้นนัก..ทางใดที่จะพ้นทุกข์เวียนว่ายตายเกิด ต้องรีบฝึกเดินทางนั้น..ตามรอยพระพุทธองค์โดยไม่ย้อนกลับ..หมดเวลาลองผิดลองถูกแล้ว..เดินหน้ารู้ตัวด้วยสติอย่างมั่นคง...นี่คือเป้าหมายสูงสุดของสว.(สูงวัย)คนนี้ค่ะ..

สวัสดีค่ะ คุณสิทธิชัย

  • ขอบคุณมากๆสำหรับนิยามที่ทำให้ไม่ประมาทกับความตาย
  • "พึงระลึกถึงความตายวันละ 3 ครั้ง แล้วเราจะอยู่เป็นสุข อยู่บนความไม่ประมาท"
  • ครูแป๋มก็เอาใจช่วยเพื่อนๆของหนุ่ยทุกคนเช่นกันจ๊ะ
  • อ้อ..ครูไปอยู่เวรกลางวันที่โรงเรียนพรุ่งนี้.. ถ้าว่างเชิญมาเม้าท์ผลadd และอื่นๆกับครูได้นะ
  • คิดถึงๆๆๆๆๆ... ทุกคนจ้า.... **^_^**

สวัสดีค่ะ คุณพี่รุ่ง ที่คิดถึง

  • ดีใจจังที่พี่รุ่งแวะมาหา  มาทักทาย
  • แป๋มเองก็คล้ายกันกับพี่รุ่งจ๊ะ 
  • บันทึกนี้จึงราวกับเป็นเครื่องมือเตือนสติตนเอง
  • มิให้หลงหลืมความตาย ที่อยู่ใกล้ๆตัว
  • อยากอ่าน"บันทึกมรณะ"ตอนต่อไปของพี่รุ่งแล้วค่ะ
  • รออ่านอยู่นะคะ.

 

สวัสดีค่ะ คุณพี่ใหญ่ นงนาจ

  • ขอบพระคุณกับการกล่าวเพิ่ม
  • ถึงเป้าหมายแห่งการพ้นทุกข์เวียนว่ายตายเกิด
  • "ตามรอยพระพุทธองค์โดยไม่ย้อนกลับ"
  • พร้อมกับเดินหน้าอย่างรู้ตัวด้วยสติอย่างมั่นคง
  • เยี่ยมมากๆค่ะ.

สวัสดีค่ะ แวะมาทักทาย ได้สิ่งดีดีที่ควรนำไปปฏิบัติ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูnoy

  • ขอบพระคุณที่แวะมาทักทาย
  • แถมจะนำไปปฏิบัติด้วย 
  • ยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ.

ขอบคุณสิ่งดีๆที่มีให้

มีสิ่งดีๆในทุกๆวัน นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูสายธาร

  • ขอบพระคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยม
  • และมาร่วมมอบสิ่งดีดีให้แก่กัน
  • คิดถึงค่ะ.
นางสาวชนาภา โกสุมภ์ ม.4/7 เลขที่ 42

สวัสดีค่ะครูแป๋ม หนูมาอ่านานาสาระ ...สิ่งดีดีที่ควรทำก่อนตาย ชื่อเรื่องน่าสนจัยม๊ากกกก...

ก็จะนำไปคิดก่อนนอนคะ ว่าเราจะยุได้อิกนานป่าว แล้วเราทำอะรัยหัยตัวเองมีความสุขหรือยัง

หัยคนรอบข้างเห็นความสำคัญในตัวเรายัง

เป็นข้อคิดที่ดีมากๆๆๆ สำหรับหนูเลยคะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ นางสาวชนาภา โกสุมภ์ ม.4/7 เลขที่ 42

  • ดีมากค่ะ ที่อ่านบันทึกครูแป๋มแล้วนำไปคิด
  • ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก
  • พรุ่งนี้ไม่รู้จะมีลมหายใจไหม
  • มันเป็นไปได้ทั้งสิ้น
  • การดำรงตนอยู่ในความประมาท
  • คิดว่าความตายเป็นเรื่องไกลตัว
  • ระวัง.. อาจไม่มีทางได้แก้ตัวใหม่
  • คิดใหม่เดี๋ยวนี้ยังทัน..
  • ขอบใจที่แวะมาอ่านนะคะ.

สวัสดีค่ะ

ทำไมหนอ  พี่คิมจึงพลาดไม่ได้มาอ่านข้อคิดดี ๆจากบันทึกนี้  ทุกข้อคิดโดนใจพี่คิมมากค่ะ

"ความไม่ประมาท" เป็นการเตือนสติเสมอนะคะ  ขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพี่คิม  ที่คิดถึง

  • ดีใจจังที่พี่คิมได้มาเยี่ยมบันทึกนี้
  • แถมสนับสนุนด้วยแง่คิดดีดี
  • "ความไม่ประมาท" เป็นการเตือนสติเสมอนะคะ 
  • ขอบพระคุณค่ะพี่คิม...

ค่ะ

เป็นสิ่งเราควรทำแต่หนูไม่อาจจะพูดไก้ว่าจะทำได้ทุกข้อ

ไม่รู้ว่า ความตาย จะมาเมื่อไร

หนูรู้เพียงว่า ทำทุกวันให้มีความสุข รักพ่อแม่ ดูแลท่านเท่าที่ทำได้ตอนนี้ เอาใจใส่ตัวเอง เพื่อน คนรอบข้าง

ซึ่งถ้าเกิดว่าเราตายไปแล้วแต่ยังไม่ได้ทำตามความฝัน แต่อย่างน้อยเราก็ยังได้ทำอะไรที่ดีสักอย่าง ที่พอใจ ยังดีกว่าไม่ได้ทำเลยสักอย่าง

  • จ๊ะ..  หนูภัณฑิรา
  • ทำดีก่อนที่จะสาย
  • คิดได้รีบทำ ดีแล้วค่ะ.
น.ส.ปาริฉัตร เสระทอง ม.4/7 เลขที่ 29

กราบสวัสดีค่ะคุณครูแป๋มที่เคารพ จริงอย่างที่คุณครูบอกค่ะความตายป็นเพียงเส้นทางสายหนึ่งที่ทุกๆคนต้องเดินผ่านมันไป ในแต่ละวันมีคนตายมากมายและเช่นเดียวกันก็มีคนเกิดมากมายเช่นกัน ทุกคนเกิดมามีความฝันกันหมด และส่วนความฝันของหนูก็คือหนูอยากเป็นพยาบาลแต่ความฝันนี้ก็ยากสำหรับหนูเหลือเกินแต่หนูก็จะต้องพยายามทำฝันของหนูให้เป็นจริงให้ได้ หนูฝันอยากที่จะมีอาชีพที่ดีๆทำเพื่อที่โตไปเราจะได้เลี้ยงพ่อและแม่ของเราได้ แม่ชอบบอกกับหนูเสมอๆว่าให้หนูตั้งใจเรียนหนังสือเพื่อที่โตไปจะได้มีงานที่ดีๆทำแล้วจะได้ไม่ลำบากเหมือนพ่อกับแม่ และหนูก็จะพยายามทำความฝันของหนูให้เป็นจริงให้ได้เพื่อให้พ่อแม่มีความภาคภูมิใจ และหนูคิดว่าคนเรานั้นก็มีสิทธิที่จะฝันมากมายและถ้าเราตั้งใจจริงก็จะไม่มีอะไรที่จะสามารถมาทำลายความฝันของเราได้ใช่ไหมค่ะคุณครูแป๋มเหมือนกับอย่างวันนี้ที่คุณครูประสบความสำเร็จในทุกๆเรื่อง...#วันนี้พอเท่านี้ก่อนดีกว่าน่ะค่ะคุณครูแป๋ม ราตรีสวัสดีล่วงหน้าน่ะค่ะคุณครูแป๋ม good night น่ะค่ะอย่านอนดึกมากน่ะค่ะคุณครูผู้แสนดีของนักเรียนโรงเรียนสุรธรรมพิทักษ์ สู้ สู้ !! ค่ะทุกๆคนเพื่อความฝันของเราที่อยู่แค่เยื้อมมือของเรานี่เองค่ะ...#นอนหลับฝันดีน่ะค่ะคุณครูแป๋ม

น.ส.ปาริฉัตร เสระทอง ม.4/7 เลขที่ 29

สวัสดีค่ะ น.ส.ปาริฉัตร เสระทอง ม.4/7 เลขที่ 29

  • "ความตาย"เป็นวิถีที่เราไม่อาจเลี่ยงได้
  • ทุกคนต้องประสบพบพานช้าบ้างเร็วบ้าง
  • ก็แล้วแต่มูลเหตุที่จะทำให้เป็นไปตามนั้น
  • หากแต่การสานฝันขณะที่มีชีวิตอยู่นั้นต่างกัน
  • หลายคนตกอยู่ในความประมาท
  • คิดว่าความตายเป็นเรื่องไกลตัว
  • ขณะที่บางคนทำในสิ่งที่อยากทำเป็นทุนสำรองก่อนตาย
  • ขึ้นอยู่กับการตั้งสติ การยอมรับความเป็นจริง ความพร้อมที่จะตาย
  • ดีแล้วค่ะ ที่หนูมีฝัน และอยากทำฝันนั้นให้เป็นจริง
  • แรงบันดาลใจนั้นจะเป็นแรงผลักดันให้หนูทำสำเร็จจ๊ะ
  • สำหรับครูแป๋มก็ใช้แรงบันดาลใจเป็นใบเบิกทางเช่นกัน
  • หลายสิ่งที่ผ่านมาประสบผลเป็นที่น่าพอใจ หากไม่ให้คิดว่าเราทำดีที่สุดแล้ว
  • นำมาเป็นบทเรียนบทต่อไปที่ต้องทำให้ดีกว่าเดิม
  • ชีวิต.. อยู่ที่ผู้เป็นเจ้าของจะออกแบบ ชีวิตที่เราจะเลือกเดินเส้นทางใด
  • มีเราเท่านั้นจะเป็นผู้ให้คำตอบ จริงไหมคะ... **^_^** 
  • แวะมาทักทายสมาชิกทุกท่านในวันหยุด
  • กับบันทึกที่ตนเองเคยประทับใจและอ่านบ่อยๆ
  • จึงอยากจะขอนำมาฝากทุกท่านอีกสักครั้งค่ะ
  • หวังว่าคงจะชอบและร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้เช่นเคยนะคะ.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท