การเปลี่ยนแปลงทางด้านระบบประสาทและประสาทสัมผัสในวัยสูงอายุ


     ขนาดของสมองลดลง น้ำหนักสมองลดลง จำนวนเซลล์สมองและเซลล์ประสาทลดลง ประสิทธิภาพการทำงานของสมองน้อยลง ปฏิกิริยาการตอบสนองต่อสิ่งต่างๆลดลง การเคลื่อนไหวและความคิดเชื่องช้า ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ความจำเสื่อมโดยเฉพาะเรื่องราวใหม่ๆแต่สามารถจำเรื่องราวเก่าได้ดี ความกระตื้อรื้อร้นน้อยลง ความคิดอาจสับสนได้ แบบแผนการนอนเปลี่ยนแปลง เวลานอนน้อยลง เวลาตื่นมากขึ้น

     การมองเห็นไม่ดี รูม่านตาเล็กลงปฏิกิริยาการตอบสนองของรูม่านตาต่อแสงดลง หนังตาตก แก้วตาเริ่มขุ่นมัว เกิดต้อกระจก รอบๆกระจกตาจะมีไขมันมาสะสมเห็นเป็นวงสีขาว หรือเทา ลานสายตาแคบ กล้ามเนื้อลูกตาเสื่อม ความไวในการมองภาพลดลง สายตายาวขึ้น มองภาพใกล้ไม่ชัด การมองเห็นในที่มืดหรือเวลากลางคืนไม่ดี ต้องอาศัยแสงช่วยจึงจะมองเห็นได้ชัดเจนขึ้น ความสามารถในการเทียบสีลดลง การผลิตน้ำตาลดลงทำให้ตาแห้งแล้วเกิดภาวะระคายเคืองต่อเยื่อบุตาได้

     การได้ยินลดลง หูตึงมากขึ้น เนื่องจากมีการเสื่อมของอวัยวะในหูชั้นในมากขึ้น แก้วหูตึงมากขึ้น ระดับเสียงสูงจะเสียการได้ได้ยินมากกว่าระดับเสียงต่ำ เสียงพูดของผู้สูงอายุเปลี่ยนไปเพราะมีการเสื่อมของกล้ามเนื้อกล่องเสียงและสายเสียงบางลง หลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหูชั้นในเกิดภาวะแข็งตัว มีผลทำให้เกิดอาการเวียนศรีษะ และการเคลื่อนไหวไม่คล่องตัว

     การดมกลิ่นไม่ดีเพราะมีการเสื่อมของเยื่อบุโพรงจมูก การรับรสของลิ้นเสียไป ต่อมรัวรสทำหน้าที่ลดลง โดยทั่วไปการรับรสหวานจะสูญเสียก่อนรสเปรี้ยว รสขมหรือรสเค็มเป็นผลให้ผู้สูงอายุรับประทานอาหารไม่อร่อย เกิดภาวะเบื่ออาหาร

คำสำคัญ (Tags): #ผู้สูงอายุ
หมายเลขบันทึก: 35654เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2006 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 22:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขอแลกเปลี่ยนด้วยคนค่ะ พอดีที่ตึกมีผู้ป่วยสูงอายุที่มีภาวะสมองเสื่อม คนหนึ่งที่มาพักรักษา พบว่าช่วงประมาณ 22.00-24.00 น. จะมีอาการคันตามตัวและพบว่าอยากที่จะไปอาบน้ำ เป็นช่วงเวลาที่ผู้ป่วยมีอาการสับสนตลอด ซึงพยาบาลเองจะต้องตระหนัก หาแนวทางป้องกันอุบัติเหตุและค่อยให้ข้อมูล จะเป็นการป้องกันได้ดีที่สุด ที่สำคัญในโรงพยาบาลชุมชนเอง ญาติมีส่วนสำคัญอย่างมากดังนั้น พยาบาลเองจะต้องให้ความรู้ญาติในการดูแลผู้ป่วยด้วย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท