บันทึกการเมืองไทย : เข้าร่วมขบวนการเสื้อแดงดีไหม


          ผมอ่านระหว่างบรรทัด ว่าในเป้าหมายของขบวนการเสื้อแดง หรือ นปช. นั้น    มีเป้าหมายที่ดีต่อสังคมในระยะยาว หรือเป็นการวางรากฐานสังคมประชาธิปไตย อยู่ด้วย   คือเรื่องความเป็นธรรมในสังคม   หากจะให้สังคมไทยมีความเข้มแข็ง อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ระบบสังคมจะต้องแตกต่างจากที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน   ระบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบันให้ผลประโยชน์แก่คนรวยมากไป    เอื้อประโยชน์แก่คนจนน้อยไป   ทำให้ยิ่งนับวันช่องว่างทางสังคมและเศรษฐกิจยิ่งกว้าง 

          ในส่วนนี้ใจผมก็สวมเสื้อแดงเหมือนกัน

          ผมเคยบันทึกความในใจส่วนนี้ไว้ที่นี่   และเว็บไซต์ศูนย์ข่าวสารปฏิรูปประเทศไทยเอาไปลงที่นี่ (เขาขออนุญาตก่อน)  และ นสพ. ผู้จัดการรายสัปดาห์เอาไปลงที่นี่ เมื่อวันที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๕๓ (ไม่ได้ขออนุญาต)   และผมเคยลงบันทึกการมองเสื้อแดงอย่างแยกแยะที่นี่

          ผมจึงถามตัวเองว่า  ถ้าเช่นนั้นผมเข้าร่วมขบวนการเสื้อแดงเสียเลย จะดีไหม   เพื่อจะได้เข้าไปร่วมขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายความเป็นธรรมในสังคม

          ความขี้ขลาดของผม (เป็นลักษณะประจำตัวมาแต่เด็ก) บอกว่าอย่าเชียวนะ   เพราะ

•    ขบวนการเสื้อแดงมีจุดมุ่งหมายซับซ้อนมาก   ทั้งทำเพื่อนายใหญ่  เพื่อเงินค่าจ้างแกนนำ   เพื่อล้มเจ้า  เพื่อแก้แค้นส่วนตัว  เพื่อโอกาสเป็นใหญ่ทางการเมืองของตนเองและพวกพ้อง   เจ้าขี้ขลาดในตัวผมสงสัยว่า คำพูดของแกนนำว่าเพื่อประชาธิปไตยจะเป็นเพียงข้ออ้างเรียกคนมาร่วมชุมนุม   หากผมเข้าร่วมก็จะไม่สามารถทำตามอุดมการณ์ของผมได้


•    สิ่งที่ขบวนการเสื้อแดงใช้อยู่นี้ เป็น “การเมืองแห่งความรุนแรง”   มีทั้งกิจกรรมหน้าฉากและหลังฉาก ลึกลับซับซ้อน  ไม่รู้ใครเป็นใครกันแน่   คนหน่อมแน้มอย่างผมเข้าไปร่วม ก็จะถูกหลอกใช้เป็นเครื่องมือ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง


•    มีหัวขบวนที่ผมตราว่าเป็น “คนชั่ว” อยู่หลายคน   ทั้งที่เปิดเผยตัว และซุ่มซ่อน   ผมเจียมตัวมาตลอดชีวิต ว่าไม่ทันคนเหล่านี้   จึงใช้ชีวิตหลีกห่างคนแบบนี้ตั้งแต่เด็กจนแก่ปานนี้แล้ว   ผมจึงเป็นคนที่คบคนชั่วไม่เป็น   ไม่มีสติปัญญาด้านนี้เลย   จึงบอกตัวเองตลอดมา ว่าเป็นคนหน่อมแน้ม

 
•    ใช้ความเท็จ หรือความจริงเพียงบางส่วน ปลุกระดมมวลชน   ให้เกิดความเคียดแค้นเกลียดชัง   กโลบายแบบนี้ผมตราว่าเป็นแนวทางแห่งอกุศล   เป็นขบวนการอกุศลนำ หรือความชั่วนำ    แม้จะมีเป้าหมายบางส่วนที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อสังคม   ผมก็ยอมรับไม่ได้   ภาษาอังกฤษเขาว่า ใช้ The end justifies the means   คือถ้าเป้าหมายดี จะใช้วิธีการที่ชั่วร้ายหรือกึ่งชั่วร้ายเพื่อบรรลุผล ก็ทำได้   ขบวนการที่มีความคิดแบบนี้ ผมไม่เข้าร่วมด้วย


•    เป็นเผด็จการ   ขบวนการเสื้อแดงใช้วิธีการแบบเผด็จการ   คือบังคับให้คนอื่นคิดเห็นตามที่ตนต้องการ    มองคนที่คิดต่างเห็นต่างเป็นศัตรู    ผมเป็นคนที่ประพฤติตรงกันข้ามมาตลอดชีวิต


•    สร้างความเดือดร้อนให้แก่คนทั่วไป เช่นจงใจชุมนุมในสถานที่ที่ไม่กว้างขวางพอ   แต่จะทำความเดือดร้อนแก่สังคมในหลายด้าน เช่นที่ราชประสงค์   เข้าตรวจค้นรถโดยสาร  รถส่วนตัว    เป็นการแสดงอำนาจ และใช้ความรุนแรง   ไม่เคารพสิทธิของผู้อื่น   การเข้าตรวจค้นโรงพยาบาลจุฬาฯ เป็นจุดอัปยศร้ายแรงยิ่งของขบวนการเสื้อแดง อ่านเรื่องราวและดูภาพความเดือดร้อนของผู้ป่วยได้ที่นี่ , , , , , , ,


•    คนที่ขบวนการเสื้อแดงเทิดทูนคล้ายเป็นเทพเจ้า เป็นคนที่ผมตราว่าเป็นคนชั่ว   โกงชาติและประชาชน   หลอกลวงสังคมในต่างกรรมต่างวาระมากมาย   คำตัดสินของศาลฎีกา ซึ่งมีลิ้งค์ที่นี่ จะช่วยให้ความกระจ่างในความชั่วของเขา


          ในสภาพสังคมที่ซับซ้อน   คนเราถูกหลอกง่ายมาก   ยิ่งเรามีคนเก่งสุดยอด แต่เลวสุดๆ  สังคมยิ่งโชคร้าย   ผมสรุปบอกตัวเองว่า ขบวนการเสื้อแดงเป็นขบวนการแห่งความรุนแรง   ผมเป็นคนไม่มีน้ำยาในด้านนี้    จึงไม่ควรเข้าไปร่วม   ผมมองว่าขบวนการเสื้อแดงทำร้ายสังคมมากกว่าเป็นประโยชน์ต่อสังคม

          ผมคิดอย่างนี้ ไม่จำเป็นที่คนอื่นจะเห็นด้วย   และผมก็เคารพความคิดที่แตกต่าง แม้จะถึงขนาดคิดตรงกันข้าม

 

 

วิจารณ์ พานิช
๒ พ.ค. ๕๓
        
                   
        

หมายเลขบันทึก: 356378เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2010 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 08:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ทุกสีทุกกลุ่มที่เกิดขึ้นในสังคมไทย อาจคิดเห็นแตกต่างกันได้เพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง..แต่วิธีการต้องอยู่ในกติกากฏหมาย คือไม่ก่อความรุนแรง ยั่วยุให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ..

    ปัญหาขณะนี้ ต้องให้ความสำคัญกับการยุติความรุนแรงทุกรูปแบบก่อนค่ะ..

             

 

สีที่เกิดขึ้นได้ในสังคมไทยเหตุเกิดจากทักษิน
สีที่เกิดขึ้นหาใช่มาจากการบอกชนชั้นหากแต่เกิดจากคุณทักษิน
สีแดงคือสีของพวกเอาทักษิน
สีเหลืองคือพวกไม่เอาทักษิณ

ส่วนหลากสีหมายถึงสีที่ไม่เอา นปช. และไม่เอาคุณทักษิน

หาใช่เรื่องชนชั้นที่เขาเอามาบังหน้าฉากไม่

 

ท่านอาจารย์สับสนอะไรอยู่หรือเปล่าครับ

ไม่เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องของ นปช. ยิ่งบอกว่าไม่เกี่ยวกับท่านทักษิณ มันเลยมาแล้ว โกหกกันชัดๆ ดูจากระยะเวลาของการเรียกร้อง เงินทุนสนับสนุน จุดประสงค์ของการเรียกร้องให้ยุบสภาก็เพื่อต้องการให้พรรคเพื่อไทยชนะ เข้ามาเป็นรัฐบาลแล้วก็แก้ไขกระบวนการยุติธรรมให้ท่านทักษิณและพรรคพวกพ้นผิด และถ้าพรรคเพื่อไทยไม่ชนะก็คงต้องหาวิธีการอื่นอีกโดยไม่สนใจว่าประเทศชาติจะเสียหายยังไง คนอื่นเขารู้จุดประสงค์ที่แท้จริงแล้ว คงไม่เลือกให้พรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งเข้ามาเป็นรัฐบาลเพื่อแสวงหาความชอบธรรมให้กับท่านทักษิณ และพรรคพวกของเขาหรอก มาลองดูว่า นปช.คือคนส่วนของประเทศใช่หรือไม่ ถ้าใช่ก็ยกประเทศนี้ให้ท่านทักษิณและครอบครัวไปเลย จะได้รู้กันว่าประเทศไทยเงินซื้อได้

ขอบคุณครับ อยากให้คนเสื้อแดงได้อ่านบทความนี้ครับ

กระบวนการคิดท่านอาจารย์ลึกซึ้ง คนธรรมดาที่ไม่ชอบการวิเคราะห์ ก็บอกว่าอาจารย์อยู่คนละฝั่งกับเสื้อแดง

ผมได้ยินผู้ใหญ่ท่านหนึ่งซึ่งเป็นสื่อมวลชน ท่านบอกว่าการฟังข่าวสารด้านเดียวนั้นอันตราย

การสอนเด็กจึงฝึกให้เขามองรอบด้าน ได้อ่านข้อเขียนอาจารย์จึงต้องฝึกการวางตัวเป็นกลางที่พร้อมรับฟังทุกฝ่าย

เพราะแต่ละฝ่ายที่ต่อสู้กันทางความคิดย่อมมีประเด็นซ่อนเร้นแอบแฝงอยู่ เพื่อให้ยุทธศาสตร์การต่อสู้ได้รับความชอบธรรม

อาจารย์ไม่หน่อมแน้มแน่นนอนครับ

อาจารย์ครับ

ว่าในเป้าหมายของขบวนการเสื้อแดง หรือ นปช. นั้น    มีเป้าหมายที่ดีต่อสังคมในระยะยาว หรือเป็นการวางรากฐานสังคมประชาธิปไตย อยู่ด้วย   คือเรื่องความเป็นธรรมในสังคม   หากจะให้สังคมไทยมีความเข้มแข็ง อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ระบบสังคมจะต้องแตกต่างจากที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน   ระบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบันให้ผลประโยชน์แก่คนรวยมากไป    เอื้อประโยชน์แก่คนจนน้อยไป   ทำให้ยิ่งนับวันช่องว่างทางสังคมและเศรษฐกิจยิ่งกว้าง 

ข้อความข้างต้นนี้เป็นคำกล่าวสวยหรู ของพวกแดงสยามในกลุ่ม นปช. ครับ

พวกนี้อยู่ในกลุ่ม มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน

จึงเป็นวาทกรรมของขบวนการล้มเจ้าครับ

ไม่น่าไปสนับสนุนครับ

กิจกรรมใด ที่ จิตใจ มีสิ่งแอบแฝง ซ่อนเร้น กิจกรรมนั้น ต้อง หลีกเลี่ยง กระมัง ครับ

ผมก็เป็นคนหนึ่ที่ไม่มีน้ำยา และหน่อมแน้ม เช่นเดียวกับอาจารย์ จริงๆครับ

จี้ระงับMOUสพฐ.-ธรรมกาย..หวั่นปัญหาระยะยาว

http://www.facebook.com/group.php?gid=108372992525155#!/topic.php?uid=108372992525155&topic=5769

ขอเชิญ ร่วมต่อต้าน การพัฒนามนุษย์ ด้วยแนวทาง ศาสนาเชิงอัตตานิยม วัตถุนิยม สุดโต่ง

โลกวิกฤติ ศาสนาวิบัติ ชาติล่มจม เร็วขึ้นแน่ๆ ถ้าโครงการนี้สำเร็จ...

http://www.posttoday.com/ข่าว/อาชญากรรม-สังคม/27340/จี้ระงับเอ็มโอยูสพฐ-ธรรมกายหวั่นไม่โปร่งใส

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท