ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน
ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน เกาะติดชุมชน สิทธิชุมชน สิทธิพลเมือง

รวมพลังเยาวชน…รักษ์ป่าต้นน้ำตำบลวังอ่าง


เยาวชนและแกนนำชุมชนตำบลวังอ่าง ได้ร่วมกันขับเคลื่อนกิจกรรมปลูกจิตสำนึกชุมชนให้เห็นถึงคุณค่าของผืนป่าต้นน้ำ กิจกรรมอนุรักษ์และฟืนฟูป่า รวมถึงการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของคนต้นน้ำให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง

รวมพลังเยาวชน…รักษ์ป่าต้นน้ำตำบลวังอ่าง

เรื่อง /ภาพ : รัชฎา  คชแสงสันต์
ที่มา ศูนย์ข่าวพลเมืองฅนคอน ปีที่ 1 ฉบับที่ 2  15 มกราคม – 15 กุมภาพันธ์  53

 

       เกือบสองปีแล้ว ที่เยาวชนและแกนนำชุมชนตำบลวังอ่าง ได้ร่วมกันขับเคลื่อนกิจกรรมปลูกจิตสำนึกชุมชนให้เห็นถึงคุณค่าของผืนป่าต้นน้ำ  กิจกรรมอนุรักษ์และฟืนฟูป่า  รวมถึงการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของคนต้นน้ำให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง  ซึ่งเป็นความมุ่งหวังตั้งใจของทั้งเยาวชนและแกนนำชุมชนที่จะนำพาชุมชนต้นน้ำของตำบลวังอ่างให้รอดพ้นจากวิกฤติธรรมชาติและการพึ่งพาทุนจากภายนอกที่ไหลเข้ามาในชุมชนอย่างไม่ขาดสาย
        และเมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2553 ที่ผ่านมานี้  กลุ่มเยาวชนรักษ์ป่าต้นน้ำตำบลวังอ่าง ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อสร้างศูนย์เรียนรู้กลุ่มเยาวชนรักษ์ป่าต้นน้ำตำบลวังอ่างบริเวณตรงข้ามศาลาทวดเทวดาน้ำเวียน  ซึ่งศูนย์เรียนรู้ดังกล่าวจะเป็นที่ตั้งของกลุ่มเยาวชน  เป็นแหล่งเรียนรู้และข้อมูลการจัดการป่าต้นน้ำของคนวังอ่าง  ศูนย์ข้อมูลชุมชนต้นน้ำตำบลวังอ่าง  แหล่งเพาะขยายเพื่อการอนุรักษ์และจำหน่ายพันธุ์ไม้ท้องถิ่น เป็นแหล่งจัดกิจกรรมและเส้นทางศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าต้นน้ำปากพนัง เป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชน  และศูนย์ข้อมูลและบริการนักท่องเที่ยวของตำบลวังอ่าง   ซึ่งชาววังอ่างได้พร้อมใจกันมาสร้างบุญเพื่อสนับสนุนการอนุรักษ์ฟื้นฟูป่าต้นน้ำของวังอ่างเป็นจำนวนมาก
       แม้นก้าวย่างของพลังชุมชนจะเจออุปสรรคมากมายให้ฝ่าฝัน  ทั้งการทำความเข้าใจ สร้างการยอมรับและสานร่วมมือกับคนทั้งในชุมชนและหน่วยงานรัฐให้เห็นถึงความตั้งใจจริงๆ  รวมถึงการสร้างประโยชน์เชิงประจักษ์เพื่อชักนำคนในชุมชนเข้ามาร่วมกันดูแลรักษาผืนป่าต้นน้ำด้วยกัน และการสืบทอดเจตนารมณ์ให้ลูกหลานได้มาร่วมเป็นพลังขับเคลื่อน  มิได้สร้างความย่อท้อต่อแกนนำและเยาวชน แต่กลับเป็นพลังหนุนเสริมตั้งใจที่จะต้องร่วมกันดูแลผืนป่าต้นน้ำของตำบลวังอ่างให้กลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง
หมายเลขบันทึก: 355385เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2010 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท