วันสงกรานต์แห่งความทรงจำ


สงกรานต์

        วันสงกรานต์ หรือวันปีใหม่ เป็นประเพนณีที่คนไทยภาคภูมิใจ และมีความสุขเพราะถือว่า เป็นวันเริ่มต้นสิ่งดี ๆ ทำสิ่งดี ๆ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต แต่การทำความดีนั้นไม่จำเป็นต้องทำเฉพาะวันสงกรานต์ สามารถทำได้ทุกโอกาส 

        ปีใหม่ทุกคนก็ล้วนแต่อยากเริ่มต้นด้วยสิ่งดี ๆ ฉันก็เป็นหนึ่งในนั้นที่เริ่มต้นปีใหม่ด้วยสิ่งดี ๆ และรู้สึกดีที่ได้มีโอกาสขนทรายเข้าวัดกับครอบครัว ซึ่งเป็นพิธีกรรมที่ควรอนุรักษ์เพราะเป็นการประสานความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในครอบครัวและชุมชนให้มีกิจกรรมและอนุรักษ์ความเป็นไทยร่วมกัน

        วันแรกของปีใหม่กับการเริ่มต้นสิ่งดี ๆและเป็นช่วงเวลาที่ดีที่ได้ไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับญาติที่ล่วงลับไปแล้ว ให้เจ้ากรรมนายเวร มันส่งผลให้ถึงสภาพจิตใจผ่องใส และสดชื่น

        ปีใหม่ไม่ได้ให้แค่ความสนุกสนานเพียงเท่านั้น มันเป็นวันแห่งความกตัญญูที่ทุกคนพึงมีให้กับบุคคลที่เคารพนับถือ ที่มีพระคุณกับเรา

        ฉันเป็นอีกคนหนึ่งที่ได้สร้างความกตัญญูนั้น ถึงแม้มันจะไม่มากนัก แต่ก็ทำให้คนที่ได้รับเขามีความสุข และคนกระทำได้รู้สึกดี

        ทุก ๆ ปีที่บ้านคุณยายฉันจะมีคนมารดน้ำดำหัวเพื่อเป็นศิริมงคล และปีนี้เป็นสิ่งดีที่ฉันได้มีโอกาสได้ช่วยต้อนรับแขก  เป็นพนักงานเสริฟอาหาร และของว่าง คอยบริการ และอำนวยความสะดวก จนกระทั้งรดน้ำดำหัวเสร็จก็เหลือเก็บและทำความสะอาด 

        แต่มันยังไม่จบเพียงเท่านั้น เพราะคนที่มารดน้ำดำหัวจะมาไม่พร้อมกัน มาคนละเวลาทำให้ฉันต้องควบสองตำแหน่ง เป็นทั้งพนักงานต้อนรับ และพนักงานเสริฟตลอดทั้งวันแรกของปีใหม่ ถึงมันจะเหนื่อย แต่มันก็ทำให้มีความสุขกับตำแหน่งพนักงานต้อนรับที่ฉันได้รับ

        หลังจากวันแรกผ่านไป วันที่สองของปีใหม่ก็เริ่มขึ้นพร้อมกับสิ่งดี ๆ เช่นเดิม เพียงแต่วันนี้ฉันไม่ได้ทำหน้าที่เป็นพนักงานต้อนรับ ฉันได้เลื่อนตำแหน่งเป็นพนักงานขับรถ ให้ แม่ และยาย พาท่านไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่การได้รับพรจากผู้ใหญ่ และขอขมากับสิ่งที่ทำไม่ดีไว้ฉันเชื่อว่ามันจะทำให้บาปที่ติดตัวเรามาลดลงได้บ้าง  ที่สำัคัญทำให้ผู้ใหญ่รัก และเอ็นดู หลังจากส่งผู้โดยสาร(แม่ ,ยาย)ไปรดน้ำดำหัวเส็จก็พากลับบ้านอย่างปลอดภัย

        วันสุดท้าย ช่วงเช้ากับตำแหน่งพนักงานขับรถเช่นเดิม แต่จุดมุ่งหมายปลายทางเริ่มเปลี่ยนไป ฉันพาแม่,ยาย ไปเที่ยววัดพระพุทธบาทห้วยต้ม อ.ลี้ จ. ลำพูน เป็นวัดที่น่าอยู่ ร่มรื่น ส่วนมากคนที่นั้นจะกินเจ

        และช่วงบ่ายเป็นเวลาที่ฉันแบ่งให้กับเพื่อน ๆ ฉันสนุกสนานกับกับการสรรค์สรร เล่นน้ำวันส่งกรานต์ ร้องเพลงเฮฮา ปาตี้  โดยมีมิตรภาพความเป็นเพื่อนที่ยั้งยืนและก่อขึ้นมาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

        การเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ ๆ สิ่งที่ไม่เคยทำ และเมื่อทำแล้วไม่ให้ใครเดือดร้อน ทำแล้วรู้สึกดี ก็จงทำ เพราะนั้นคือสีสันต์ของชีวิต

 

หมายเลขบันทึก: 353036เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2010 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ช่างกตัญญูน่าเอาเป็นต้นแบบให้กับใครหลายๆคนค่ะ

มาเป็นกำลังใจนะครับ น้องเข็ม..

เอ ชื่อบันทึกมีคำผิดหรือเปล่าเอ่ย ?...

ขอบคุณคะ

อาจารย์ongkuleemarn

ที่ช่วยให้คำแนะนำ

ขอบคุณที่แวะมา

สวัสดีปีใหม่เช่นกัน พี่ nunid

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท