ครูเพื่อศิษย์


ความรักที่แท้จริง

       คำว่า " ครู " คำนี้  มีความหมายที่ยิ่งใหญ่มาก  แต่คำว่า  "ครูเพื่อศิษย์ " ยิ่งใหญ่กว่า  คือ ครูเป็นผู้ให้  เป็นผู้เสียสละ  ให้ทุกอย่างแก่ลูกศิษย์  รักและดูแลเอาใจใส่ลูกศิษย์ทุกคน  ถึงแม้ว่าลูกศิษย์บางคนอาจจะไม่ดี  แต่คนเป็นครู  ย่อมไม่สามารถที่จะทำร้ายลูกศิษย์ของตนเองได้ลงคอ  ดังตัวอย่างที่จะกล่าวไว้ว่า  กาลครั้งหนึ่งข้าพเจ้า ได้ศึกษาเล่าเรียน วิชา ต่าง ๆ จากโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดลำพูน ที่ชื่อว่า  โรงเรียนบ้านไม้สลี  ตำบลตะเคียนปม  อำเภอทุ่งหัวช้าง  จังหวัดลำพูน  51160  ซึ่งกระผมก็ได้รับความอุปการะและดูแลจากคุณครูทุกท่าน  เริ่มตั้งแต่ย้างก้วเข้าสู้รั้วโรงเรียนสีเขียว - ขาว  รู้สึกได้ถึงความอบอุ่น  ถึงแม้ว่าท่านจะทำสิ่งต่าง ๆ ที่เราไม่ชอบ  ไม่อยากทำ  แต่ก็บังคับให้เราทำ  ผลที่ออกมาก็คือ ความสำเร็จของลูกศิษย์  เมื่อก่อนคิดอยู่ในใจว่า  ครูท่านนี้  ช่างเป็นคนที่ไม่อยากอยู่ด้วยไม่อยากเรียนด้วย เพราะบังคับเรา  ใช้เราทำโน้ง ทำนี้อยู่ได้  แม้แต่เราทำผิดนิดเดียวก็ตีเราซะจนร้องให้ออกมา  แต่พอระยะเวลาผ่านไป  เราก็ได้รับความรู้  เรื่อย ๆ มาจนกระทั้งปัจจุบัน  ถึงได้รู้ว่า สิ่งที่คุณครูท่านทำให้เราต้องเป็นอย่างนั้น  ต้องเก่งอย่างนี้  เพราะว่าท่านอยากให้เราได้รับความรู้  ได้รับประสบการณ์แล้วนำเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้  ซึ่งนั้นเป็นจุดเริ่มต้นและก็เป็นพื้นฐานให้กับชีวิตเรา  หากไม่มีวันนั้น ก็คงจะไม่มีวันนี้ 

     สิ่งที่ครูอยากให้  คือ  ความรู้  ความเข้าใจ  แล้วนำเอาไปใช้โดยการปรับประยุกต์ใช้ให้เข้ากับชีวิตประจำวัน  เพื่อความเจริญเติบโตในหน้าที่การงาน  การเงิน  และครอบครัว  ซึ่งท่านก็ไม่ได้หวังอะไรกับลูกศิษย์ที่ท่านสอน แค่เพียงอยากให้และก็ให้  เพื่อศิษย์ของตนเอาเท่านั้นเอง

     สิ่งที่นักเรียนได้รับ  แต่ไม่รู้  คือ  ความรู้  ประสบการณ์  ความรัก  การเอาใจใส่  การเสียสละ   การให้ที่จริงใจของครู ฯลฯ

    ครูคนแรกและคนที่สอง  คือ พ่อกับแม่  ครูคนที่สาม  คือครูบา อาจารย์  ซึ่งครูแต่ละท่านนั้นมีแต่การให  การเสียสละ  การอดทน  เพื่อให้ลูก  ลูกศิษย์  นั้นมีความเจริญในด้านต่าง ๆ โดยไม่หวังสิ่งใด  เพียงแต่ท่านอยากให้ลูกศิษย์ของท่านเป็นคนดี  มีความรู้เท่านั้นก็พอใจแล้ว

 

หมายเลขบันทึก: 353035เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2010 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ครู คือ บุคคลที่ยอมเสียสละ

สู้ๆๆ ค่ะ

ครูคือผู้ให้ เจ้า

ขอบคุณเจ้า ที่เข้าไปแสดงความคิดเห็น

สู้ สู้ นะ

ขอบคุณครับที่เข้ามาให้กำลงัใจ๋ คุณไข่ตุ๋น

ขอบคุณครับคุณ Nyonya ที่เท้ามาทักทายกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท