ธรรมาภิบาลกับการบริหารการศึกษาในยุคปัจจุบัน


สูตรสำเร็จของการบริหารในโลกนี้มีหรือเปล่า

    ธรรมาภิบาล หรือฝรั่ง เขียนว่า Good Governance หลายคนบอกว่าเป็นแนวทางการบริหารที่มีประสิทธิภาพ และผู้ที่นำไปใช้มักประสบผลสำเร็จ เห็นได้จากเรื่องนี้ถูกกำหนดไว้ในกฏหมายหลายฉบับ เริ่งตั้งแต่กฏหมายรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2540 หลักคิดสำคัญน่าจะมีอยู่ 4 เรื่อง คือ 1.ความเป็นประชาธิปไตย 2.การเคารพสิทธิมนุษยชน 3.ความรับผิดชอบที่ตรวจสอบได้ 4.การเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในระบบราชการ

    ในระดับโรงเรียน กระทรวงศึกษาธิการได้นำมาใช้ ที่เห็นเป็นรูปธรรม น่าจะเป็นการบริหารที่ใช้โรงเรียนเป็นฐาน(school-based Management) ซึ่งมีความสอดคล้องกันมาก หรือที่เห็นเด่นชัดอีกเรื่อง คือ การกระจายอำนาจในการบริหารให้แก่โรงเรียนดำเนินการใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านบริหารทั่วไป ให้โรงเรียนภูมิใจ ความเป็นนิติบุคคลในการบริหารราชการ  อยากถามตรง ๆว่า จริงหรือๆ เป็นเพียงตัวหนังสือ?

  ผู้บริหารโรงเรียน แบบไหนที่เหมาะกับการบริหารตามหลักธรรมาภิบาล มีผู้รู้บอกว่าควรมีลักษณะเช่นนี้ 1.มีคุณวุฒิด้านการบริหารจัดการศึกษา 2.มีใบประกอบวิชาชีพ 3.ผ่านอบรมหลักสูตรผู้บริหารที่ได้รับการรับรอง 4.มีมาตรฐานวิชาชีพ 5.มีคุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ  ใน 5 ประการน่าจะเพียงพอกับการเป็นผู้บริหารที่ดี โดยทั่วไปการบริหารโรงเรียนจะให้ประสบผลสำเร็จน่าจะมีองค์ประกอบ ดังนี้ 1.ชุมชนมีส่วนร่วมในการบริหาร 2.มีความโปร่งใสในการดำเนินการและพร้อมที่จะรับการตรวจสอบจากภายนอกได้ 3.มุ่งประโยชน์ต่อผู้เรียนเป็นหลัก 4.พึ่งตนเองเป็นหลัก 5.ต้องมีความรับผิดชอบต่องานสูง 6.มีความเป็นอิสระในการปฏิบัติงาน 7.เน้นการบริหารโดยคณะบุคคลหรือคณะกรรมการ 8.มีระบบสารสนเทศที่ทันสมัยพร้อมใช้งาน 9.มีการประกันคุณภาพการศึกษาทั้งภายในและภายนอก(ส.ม.ศ.รับรอง) 10.มีระบบการประเมิน ตรวจสอบเป็นระยะ ๆ  ทั้งหมดทั้งมวลเป็นแนวคิดการบริหาร แบบธรรมาภิบาล ตามความคิดของผู้บริหารใหม่อย่างผม  ท่านผู้รู้ช่วยกรุณาชี้แนะเพื่อให้เกิดวิสัยทัศน์ เป็นแนวทางการบริหารต่อไป ถามหน่อยเถอะสูตรสำเร็จของการบริหารในโลกนี้มีหรือเปล่าครับ

คำสำคัญ (Tags): #โคราช12
หมายเลขบันทึก: 353032เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2010 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีคะ...ถ้ามีสูตรสำเร็จก็ไม่ต้องมีนักบริหารซิคะ เพราะใครๆ ก็ทำได้คะ...อันนี้ เอาไว้ท้าทายผู้บริหารคะ...

สัวสดีครับ

เราเป็นผู้บริหาร จุดหมายปลายทางอยู่ที่สถานศึกษา ทำอย่างไร เพื่อร่วมงาน จึงจะทำงานอย่างมีความสุข ลูกศิษย์ จบออกไปเป็นคนดีของสังคม เราก็มีความสุข แล้ว ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท