จำเนียรวดี
นาง จำเนียร ป้าต้อย สุขสมบูรณ์

ทอดผ้าป่าบังสุกุล


ทอดผ้าป่าบังสุกุลบุญใหญ่ในวันสงกรานต์ วัฒนธรรมชาวถิ่นไทยที่อยู่ในมุมเล็กเล็กส่วนหนึ่งของประเทศ

                   เช้าตรู่วันที่ 16 เม.ย. "อย่าให้สายนักนะ..เอาแค่สวยไปวัดตอนเช้า ๆ ได้ก็พอ" พี่สาวโทรมาบอกแต่เช้าตามที่ได้นัดพี่น้องให้ไปทำบุญทอดผ้าป่าบังสุกุลกัน วันนี้ผู้เขียนเตรียมกับข้าว ขนม ข้าวสวย ดอกไม้ ธูป เทียน และน้ำอบ มีปิ่นโตสำหรับใส่กับข้าว ขนม และตะกร้าใส่ขันข้าวพร้อม "อย่าให้เกินแปดโมงล่ะ" พี่สาวย้ำเตือน ผู้เขียนก็รับคำอย่างมั่นใจ 

               ถึงวัด..เสียงพระกำลังสวด..สายจนได้เรา..แต่ก็ยังทัน..ขึ้นไปบนศาลาพบพี่น้องนั่งอยู่พร้อมหน้า ไม่รอช้าน้องสาว(แอ๊ว) รีบดึงขาปิ่นโตออก แล้วก็ยกไปถวายพระทั้งเถาซ้อนกันแบบไม่ต้องถ่ายใส่จาน "ต้อย!..ไปใส่บาตรกัน" แต๋วเรียกพร้อมกับส่งน้ำให้ "แต่ต้อยยังไม่ได้ไหว้พระเลย.." ผู้เขียนค้าน "เดี๋ยวไปไหว้ทีหลังพร้อมกัน" ทุกคนก็ยังไม่ได้ไหว้เหมือนกัน สงสัยมาสายเหมือนกันนึกในใจ..ว่าแล้วพี่น้องก็พากันไปใส่บาตรทั้งหกคน..

                     วันนี้สังเกตุเห็นทุกคนนุ่งผ้านุ่ง(ผ้าถุง) มาทุกคน.. เดี๋ยวต้องถ่ายรูปมาให้เพื่อน ๆ สมาชิกได้ดูสักหน่อย(นึกในใจ) หลังจากใส่บาตรและไหว้พระเสร็จ ผู้เขียนก็คว้าขวดน้ำอบเดินไปไหว้ผู้เฒ่าผู้แก่เพื่อรดน้ำขอพรท่าน ขนพรมาเพียบ อิ่มเอิบ(สังเกตุจากใบหน้า)

     

              เมื่อกรวดน้ำเสร็จเราก็จัดเตรียมข้าวของเครื่องใช้สำหรับไปทอดผ้าป่าบังสุกุล ซึ่งเชื่อกันว่า..เป็นการอุทิศส่วนกุศลผลบุญครั้งใหญ่ไปให้ญาติผู้ล่วงลับได้อยู่ในอีกโลกอย่างมีความสุข เดี๋ยวต้องไปจัดเตรียมสถานที่(ที่สำหรับเก็บอัฏฐิของญาติผู้ล่วงลับ) นำโกฏิเก็บอัฏฐิออกมาทั้งหมด ลุงเล็กไปนิมนต์พระเรียบร้อยแล้ว เมื่อรับพรเสร็จพวกเราก็ลงจากศาลาวัดไปรวมกันที่บริเวณที่เก็บอัฏฐิ เมื่อไปถึงลุงเล็กก็จุดธูปแจกคนละหนึ่งดอก ดอกไม้ พร้อมน้ำอบ วันนี้ผู้เขียนเตรียมพวงมาลัยกรมาไหว้ด้วย..เชื่อกันว่าน้ำอบที่ประพรมลงไปที่โกฏิอัฏฐิจะทำให้ผู้ล่วงลับได้รับความสุขสดชื่น จะส่งผลให้ลูกหลานอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข

                     เมื่อทุกคนไหว้และพรมน้ำอบที่โกฏิอัฏฐิครบแล้ว สักครู่พระสงฆ์ที่ลุงเล็กไปนิมนนต์ไว้ก็มาทำพิธีชักบังสุกุล..หลังจากนั้นผู้เขียนก็นำกระดาษที่เขียนรายชื่อผู้ล่วงลับไว้มาจุดไฟให้เป็นขี้เถ้าใส่จานไว้ เสร็จแล้วพระท่านก็นำพวกเรากรวดน้ำ โดยรดลงไปในขี้เถ้ากระดาษที่อยู่ในจาน นับเป็นอันเสร็จสิ้นพิธี หลังจากนั้นพวกเราก็ลำลาแม่,ปู่,ย่า ตา ยายกลับ... เรียบร้อยสำหรับการทอดผ้าป่าบังสุกุลบุญใหญ่ในวันสงกรานต์ปีนี้

      

                ผู้เขียนรู้สึกสบายใจมาก ๆ..ที่ได้ทอดผ้าป่าบังสุกุลไปให้ป้าเหรียญ(แม่) ปู่ ย่า ตา และยาย..ซึ่งในทุก ๆ ปีของวันสงกรานต์พวกเราก็จะนัดกันมาทอดผ้าป่าบังสุกุลแบบนี้อีก และต่อจากนี้ผู้เขียนกับพี่น้องจะตระเวณไปดำหัวอาบน้ำให้ลุงป้าอาและน้าสาวที่บ้านของพวกเค้า..ซึ่งเราจะต้องทำแบบนี้ทุก ๆ ปีเช่นกัน ซึ่งก็ได้เก็บบรรยากาศการไปดำหัวอาบน้ำขอพรผู้เฒ่าผู้แก่มาฝากด้วย...(เดี๋ยวเล่าให้ฟังนะคะ)

              ขอบคุณเพื่อนสมาชิกที่เข้ามารับรู้วัฒนธรรมของเรา..ที่เป็นอีกส่วนเล็กเล็กในมุมหนึ่งของประเทศค่ะ..สวัสดีค่ะ..   

                            

                                   

 

คำสำคัญ (Tags): #วันสงกรานต์
หมายเลขบันทึก: 353028เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2010 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • เต๊ะท่ากันแบบนี้...ไม่น่านุ่งผ้าถุงเลย ( ล้อเล่นค่า..)
  • ทำบุญกันแล้วก็หน้าตาเป็นแบบนี้แหล่ะ
  • แต่ถ้าเป็นทำงานล่ะ???? 

Pสวัสดีค่ะ..ครูไก่

  • ขอบคุณนะคะที่แวะมาเยี่ยมกันค่ะ
  • ทำบุญแล้วหน้าจะบาน..
  • ทำงานแล้วหน้าจะบูด..อิ..อิ..
  • รักษาสุขภาพนะคะ..ราตรีสวัสดิ์

เห็นแล้วชื่นใจมากขอรับ

ดีจังที่รักษาธรรมเนียมนี้ไว้ อย่างน้อยก็เป็นสิ่งทำให้พี่น้องได้พบกันและมีความสุขด้วยกันครับ

Pสวัสดีค่ะ..พี่หมอสาโรจน์..

  • ก็จะทำกันแบบนี้สืบไปค่ะ..
  • ขอบพระคุณคุณหมอมากนะคะที่แวะมาทักทายกัน
  • รักษาสุขภาพ..เดินทางปลอดภัยค่ะ

มาร่วมศึกษาวัฒนธรรมของท้องถิ่นด้วยคะ หน้าตาสดใสจริงๆด้วย ดูใส่ผ้าถุง ใส่แล้วดูดี แปลกตาคะ ต่างจากใส่กระโปรงไหมคะ อิอิ  ขำเวลาทำงานแล้วหน้าบูด ..ใครๆๆๆ (มาเยี่ยม

ย้อนหลังคะ)

     

สวัสดีค่ะ

ชอบแบบของคนกลางค่ะ  วันก่อนไปเห็นน้องสาวคนหนึ่งนุ่งผ้าถุงน่ารักมาก  อยากจะเลียนแบบหามานุ่งบ้างหละ 

ขออนุโมทนาบุญกุศลที่ทำแก่บรรพบุรุษนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท