สิ่งดีๆ หลังสงกรานต์


สงกรานต์ ปี๋ใหม่เมือง

        สวัสดีครับ วันสงกรานต์ผ่านไปแล้ว หลายๆคนคงได้หยุดพักผ่อนจากการทำงานที่แสนเหน็ดเหนื่อยที่ต้องเป็นมนุษย์เงินเดือน ผมเชื่อว่าหลายๆ คนคงเฝ้ารอให้ถึงเดือนเมษายนไวๆ เหมือนกับผมใช่ไหมละครับ เราได้หยุดงานกันยาวได้พบเจอเพื่อนๆ ญาติพี่น้องที่สำคัญมีเวลาพักผ่อนกับครอบครัว ได้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตาตามประสาพ่อแม่ลูก

         ผมเชื่อว่าหลายคนไปเที่ยวกับครอบครัว บ้างก็พาครอบครัวไปเล่นน้ำสงกรานต์ที่คูเมืองเชียงใหม่ ผมเห็นบรรยากาศสงกรานต์ที่เชียงใหม่แล้ว สุดยอดมากๆ ครับ (ม่วนแต้ๆ) มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศมากมายหลายพันคนร่วมเทศกาลวันสงกรานต์กันอย่างสนุกสนาน มีการเล่นสาดน้ำ,แต่งกายชุดพื้นเมือง ผมเห็นแล้วรู้สึกภาคภูมิใจที่เกิดมาเป็นชาวล้านนา

          สงกรานต์ปีนี้คงหนีไม่พ้นเรื่องเมาแล้วขับ ทางหน่วยงานภาครัฐได้รณรงค์เมาไม่ขับกันทุกปีในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปีนี้ก็รณรงค์เมาไม่ขับเหมือนกับทุกปี มีการตั้งด่านตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ แต่อุบัติเหตุบนท้องถนนก็ไม่ลดลง เจ็บแล้วเจ็บอีก ตายแล้วตายอีก ก็เพราะสุรานี่เอง

          ผมก็ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวที่เสียบุคคลอันเป็นที่รักของครอบครัวจากอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์ครั้งนี้ด้วยนะครับ สงกรานต์ปีหน้าผมว่า "งดดื่มสุราแล้วหันมาดื่มนมกันดีกว่า"

          สงกรานต์ปีนี้ ผมมีดีและได้ทำอะไรดีๆ มาเล่าสู่กันฟัง เริ่มจากบุคคลที่รักเรามากที่สุดเป็นคนพิเศษสำหรับผม คือ คุณพ่อคุณแม่ ผมงดดื่มสุราในวันสงกรานต์ได้รดน้ำดำหัวขอขมาที่ได้ล่วงเกินท่าน ทำแล้วรู้สึกสบายใจ อิ่มอกอิ่มใจ บอกไม่ถูก

          ผมและครอบครัวไปทำบุญตักบาตรที่วัด ฟังเทศน์ฟังธรรม ปล่อยนกปล่อยปลา สรงน้ำพระและขนทรายเข้าวัด ตามวัฒนธรรมประเพณีปีใหม่เมืองชาวล้านนา ร่วมกิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ผู้อาวุโส และบุคคลสำคัญของชุมชนตามประเพณีชาวเหนือ ทางชุมชนได้จัดกิจกรรม แห่ไม่ค้ำโพธิ์ ซึ่งหาดูได้ยากในเชียงใหม่มีในบางพื้นที่เท่านั้น  วัตถุประสงค์ของการแห่ไม้ค้ำโพธิ์ก็เพื่อเป็นสิริมงคลของผู้คนในชุมชน ตามหลักความเชื่อของคนล้านนา หนุ่มสาวแต่งกายชุดพื้นเมืองร่วมทำบุญและร้องรำทำเพลงกันอย่างสนุกสนาน

           สงกรานต์ปีนี้สำหรับผมแล้วผ่านไปได้ด้วยดี ผมได้มีเวลาอยู่กับครอบครัวได้ร่วมทำกิจกรรมดีๆกับครอบครัวและชุมชน ซึ่งเป็นเทศกาลที่ผมประทับใจมากๆ ถึงแม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ เป็นความสุขเล็กๆ น้อยๆ แต่ถ้าเราไม่ใส่ใจไขว่คว้าหรือเสาะหา เราก็คงไม่พบกับความสุขที่แท้จริง แล้วพบกันใหม่ในวันสงกรานต์ปีหน้านะครับ

หมายเลขบันทึก: 352444เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2010 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 09:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีจ๊ะ

สงกรานต์นี้มีแต่สิ่งดีๆจริงนะเนี้ย

ป.ล.อย่าลืมอ่านหนังสือสอบล่ะ

การทำสิ่งที่ดีให้กับคนที่เรารัก

ไม่มีสิ่งใดที่เทียบได้ค่ะ

สวัสดีจ๊า

ไม่ได้ไปไหนจริงอ่ะ

แมทักทายเฉยๆ สู้ สู้...

ถือเป็นบุคคลตัวอย่างได้เลยค่ะเพราะว่าส่วนใหญ่

สงกรานต์มีแต่ขี้เหล้าทั้้งนั้นเลยอันตรายเวลาขับรถออกไปไหน

ยกนิ้วให้เลยค่ะ ที่1 คร๊าๆ^_^

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท