โยคะ & ไฟเบอร์ ช่วยลดไขมัน


ไฟเบอร์นี้มีประโยชน์ ในการลดคอเลสเตอรอล ลดความอ้วน และควบคุมเบาหวาน การฝึกโยคะ เป็นการผ่อยคลายที่ดีมาก
หลายอาทิตย์ที่ผ่านมา พฤติกรรมเริ่มจะคงที่แล้วแต่ก็ยังคงทำต่อไปอย่างสม่ำเสมอ เพราะถึงแม้ว่าเราจะควบคุมไม่ให้ไขมันเพิ่มขึ้นและเร่งการสลายไขมันเก่าที่มีอยู่เดิม มันก็จำเป็นต้องใช้ระยะเวลาไม่ใช่ว่าวันสองวันจะให้หายไปในพริบตาเดียว ถ้าเป็นเช่นนั้นคงไม่ดีกับสุขภาพแน่ๆ เราต้องให้ร่างกายค่อยๆปรับสมดุลด้วยตัวของมันเอง ครั้งนี้เพ้นท์มีเคล็ดลับใหม่ คือ การฝึกโยคะ เพื่อที่เราจะได้มีสติในการที่เราจะตัดสินใจเลือกรับประทานอาหาร โดยเพ้นท์มีอาหารไฟเบอร์มาแนะนำ
  • ไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ โดยเมื่อละลายน้ำจะมีลักษณะเป็นเมือกใสๆ หรือขุ่นคล้ายยาง พบมากในผลไม้ พืชตระกูลถั่ว และข้าวโอ๊ต ไฟเบอร์ชนิดนี้มีประโยชน์ ในการลดคอเลสเตอรอล ลดความอ้วน และควบคุมเบาหวาน

  • ไฟเบอร์ที่ไม่ละลายน้ำ ไฟเบอร์ชนิดนี้มีลักษณะเป็นกากใย เช่น เสี้ยนผักต่างๆ เป็นต้น พบมากในข้าวซ้อมมือ รำข้าว และผักต่างๆ ไฟเบอร์ที่ไม่ละลายน้ำนี้ มีประโยชน์ต่อระบบทางเดินอาหาร ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งในลำไส้ใหญ่ บรรเทาอาการริดสีดวงทวาร

    แหล่งอาหารไฟเบอร์หลักๆ คือ ผักและผลไม้ ถ้าต้องการไฟเบอร์แบบละลายน้ำได้ ก็ต้องส้ม แอ๊ปเปิล กล้วย ถั่วต่างๆ เม็ดแมงลัก กระหล่ำปลี ฯลฯ หรือต้องการไฟเบอร์แบบละลายน้ำไม่ได้ ก็ต้องตำลึง บวบ แอ๊ปเปิล กล้วย และอีกหลายอย่างจาระไนไม่หมด แต่ถ้าสังเกตสักนิดจะเห็นว่า เจ้าไฟเบอร์ทั้ง 2 ชนิดนี้ ส่วนใหญ่เค้าก็อยู่รวมๆ กันแหละ ถ้ากินผักผลไม้ ข้าวซ้อมมือวันละ 5 ถ้วยทุกวัน รับรองได้ไฟเบอร์เพียงพอแน่นอน

  • คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
    หมายเลขบันทึก: 3524เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2005 16:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (4)
    เท่าที่รู้มาการกินอาหารพวกที่มีไฟเบอร์มากๆไม่ได้แค่ช่วยเรื่องลดความอ้วนได้เพียงอย่างเดียว แต่สามารถช่วยเกี่ยวกับระบบการขับถ่ายและรักษาสมดุลในร่างกายด้วย มีผลทางอ้อมด้วยคือผิวพรรณสดใสขึ้นอีกด้วย
    เราว่าการฝึกโยคะ  เป็นเรื่องที่ดีมากๆ มันให้อะไรเราหลายอย่าง   การฝึกตามท่าอาสนะอาจไม่ยาก  แต่ที่สำคัญมากกว่าคือความสมดุลของจิตใจที่เรายังตต้องฝึกอีกมาก  ยังไงก็ทำต่อไปนะจ๊ะ
    สงสัยเราต้องทำในทางกลับกับกับเพ้นท์แล้วล่ะ เพราะ.....เราผอมไปไง
         ช่วงนี้เราจะทานฝรั่งบ่อยมากๆ แต่ก่อนไม่ชอบหรอก เพราะไม่อร่อย แต่พอทานไปนานๆ ก็รู้สึกว่าอร่อยดีเหมือนกัน ทานผลไม้บ่อยๆคงช่วยเพิ่มไฟเบอร์และเรื่องการขับถ่ายไม่มากก็น้อยเนอะ แล้วอย่าลืมออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยล่ะ
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท