ทบทวนชีวิต


ความพยายามนำมาสู่ความสำเร็จ

เมื่อมานั่งทบทวนชีวิตที่ผ่านมา ได้แง่คิดดีๆในชีวิต

         ในชีวิตคนเราต่างมีจังหวะของชีวิตที่ไม่เหมือนกัน แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกๆคนจะมีเหมือนกันก็คือ ช่วงเวลาที่ตกต่ำ และช่วงเวลาที่ดีที่สุดของชีวิต มีทั้งสุขและทุกข์ปะปนกันไป ไม่มีใครจะมีความสุขที่แท้ที่ยั่งยืน หรือมีความทุกข์ร้อนใจไปตลอดเวลา แม้ยามที่เราลำบากยากเข็ญ แต่ถ้าไตร่ตรองให้ดีแล้ว บางเวลาที่เรามีทุกข์นั้น เราก็ยังมีเวลาที่จะยิ้มได้ หัวเราะได้ แล้วทำไมเราจึงไม่ใช้สติไตร่ตรองให้ถี่ถ้วน คนเรามีเวลาที่จะทำโน่นทำนี่ แต่ไม่มีเวลามานั่งคิดทบทวนเรื่องราวในชีวิตที่ผ่านมา หลายคนพยายามอ้อนวอนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอให้ตนมีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน แต่ก็ไม่เคยได้สักที จนต้องโทษสิ่งศักดิ์สิทธิ์ว่าไม่ยอมช่วยเหลือ ซึ่งตัวข้าพเจ้าเองก็เคยเป็นเช่นที่ว่ามา พยายามอ้อนวอนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อให้ตนเองสอบผ่านการคัดเลือกของสำนักงานกพ.ภาค ก ระดับปริญญาโท เป้าหมายในชีวิตของข้าพเจ้าก็คือ การทำงานเป็นข้าราชการ

            ข้าพเจ้าใช้ความพยายามในการสอบคัดเลือกของสำนักงานกพ.ภาค ก ระดับ ระดับปริญญาโท สอบตั้งแต่ตอนที่มีการเปิดสอบในทุกเดือน แต่ข้าพเจ้าก็มีโอกาสที่จะสอบ 2 ครั้ง ซึ่งข้าพเจ้าไม่ได้ทุ่มเทและความตั้งใจในการอ่านหนังสือเพื่อที่จะเตรียมตัวไปสอบ จึงทำให้สอบไม่ผ่านทั้ง 2ครั้ง อาจจะเป็นเพราะข้าพเจ้าทำงานด้วย และต้องไปสอบที่สำนักงานกพ.ที่ปทุมธานี ต้องลางานเพื่อไปสอบในวันจันทร์ ซึ่งการลางานในแต่ละครั้งก็ยุ่งยาก และแล้วข้าพเจ้าก็ปล่อยเวลาให้ผ่านล่วงเลยไปถึง 3 ปี หลังจากจบ  จนกระทั่งเพื่อนโทรมาบอกว่าสำนักงาน กพ.ยกเลิกการสอบภาค ก สำหรับป.โทแบบสอบทุกเดือน แล้วเปิดรับสมัครสอบแบบรวมทั้งระดับปวช.ถึงปริญญาโทพร้อมกัน และเปิดสอบแค่ปีละครั้ง ซึ่งทำให้ข้าพเจ้ามาคิดเสียใจและเสียดายเวลาที่เราปล่อยไปผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ ทำให้ข้าพเจ้าหมดโอกาสที่จะใช้สิทธิในการสอบแบบทุกเดือน เพราะเพื่อนๆและรุ่นพี่ของข้าพเจ้า ซึ่งใช้ความพยายามในการสอบตั้ง 9ครั้ง ถึงจะสอบผ่าน แล้วตอนนี้เพื่อนของข้าพเจ้าก็ได้บรรจุเป็นข้าราชการอยู่กรมที่ดิน

อย่างแรก ที่ข้าพเจ้าคิดเสมอว่า ทำไมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ถึงไม่ยอมช่วยเหลือมอบความสำเร็จให้ข้าพเจ้า แต่ ณ วันนี้ ข้าพเจ้าได้รู้แล้วว่าคิดผิด สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ข้าพเจ้าขอท่านไม่ได้มอบความสำเร็จให้ข้าพเจ้า แต่ท่านได้มอบโอกาสให้ข้าพเจ้า ที่จะประสบความสำเร็จ ที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์มอบโอกาสให้ข้าพเจ้าแทนการมอบความสำเร็จก็เพราะว่า เป็นการให้โอกาสข้าพเจ้าได้พิสูจน์ตัวเอง ให้ข้าพเจ้าได้มีเวลาในการสร้างความแข็งแกร่งและมีความมุ่งมั่น และความตั้งใจในการทำสิ่งใดก็ตาม ก็ทำให้ข้าพเจ้าได้มีโอกาสได้ไปสอบคัดเลือกของสำนักงานกพ.ระดับ ป.โท อีกครั้งเป็นครั้งที่ 3 เมื่อปลายปีที่ผ่านมาข้าพเจ้าสามารถสอบผ่านภาค ก ป.โท ซึ่งถึงเป็นความสำเร็จขั้นแรกของข้าพเจ้า แต่ข้าพเจ้าต้องไปสอบในภาค ข และ ค ตามวุฒิการศึกษาที่เราจบในส่วนราชการที่เปิดสอบภาค ข และสอบสัมภาษณ์ภาค ค ต่อไป

อย่างที่สอง กาลเวลาได้สอนให้ข้าพเจ้าว่า ชีวิตไม่ได้เรียบง่ายเสมอไป ชีวิตคนเราย่อมพบเจอทั้งความสุขและความทุกข์ และจงให้สติในการดำรงชีวิตต่อไป

อย่างที่สาม ชีวิตย่อมมีการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นอย่างช้าๆ ทำให้ข้าพเจ้าไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลง และยังบอกว่าชีวิตยังไปไม่ถึงไหน ข้าพเจ้าเชื่อว่าหลายคนก็อาจเป็นเช่นนี้ ซึ่งชีวิตของข้าพเจ้าได้เจริญก้าวหน้าตลอดมา มีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในชีวิตที่ดีขึ้น และหวังว่าความพยายามที่มีของแต่ละคน จะนำพาความสำเร็จในชีวิตมาให้ทุกคนนะคะ

แม่พิมพ์

 

หมายเลขบันทึก: 352322เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2010 06:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 07:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

  • ขอชื่นชม นะคะ  ว่า  เขียนได้ดีมาก
  • ขอแลกเปลี่ยน นะคะ ว่า การเปลี่ยนแปลงภายใน  ที่เกิดจากตนเอง และการเปลี่ยนแปลงภายนอก ได้แก่ สิ่งแวดล้อม 
  • เราต้อง เตรียมพร้อมทุกเมื่อ ให้สมดุลกันระหว่าง ภายในและภายนอก

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครู สิริพร กุ่ยกระโทก (ครูอ้อย)

ขอบคุณนะคะ คุณครูได้ให้ข้อคิดที่ดีๆ

ขอบคุณมากๆคะ

สวัสดีครับว่าที่ แม่พิมพ์

อ่านแล้วได้เข้าใจชีวิตเลย ขอเป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณนะคะ คุณ ร่มไม่ไผ่

เป็นกำลังใจซึ่งกันและกันนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท