ก้าวเเรกของฉัน


มองคนอื่นในแง่ร้าย ก็จะมีแต่น้ำขุ่นๆ ในแง่ดีในใจก็ย่อมจะมีแต่น้ำใสๆ ที่นำความฉ่ำเย็นมาสู่จิตใจ
                  ก้าวเเรกของข้าพเจ้าเกิดขึ้นได้ง่ายๆเมื่อได้มองไปนอกหน้าต่าง มองท้องฟ้าไกลๆ นอกจากจิตใจจะสงบแล้วยังเป็นการเปิดโลกกว้างในการเรียนรู้อีกด้วยถ้าได้อ่านหนังสือดีๆ มีสาระ แต่ถ้าเป็นหนังสือการ์ตูนหรือเรื่องราวขำขันก็เป็นการจรรโลงใจได้ดี ความสุขไม่ใช่สิ่งที่ต้องคิดแสวงหาเพื่อให้ได้มาเลย มันเป็นเรื่องง่ายๆ ที่เกิดขึ้นกับเราได้ทุกเมื่อขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกมันหรือไม่เท่านั้นเอง ความสุขที่เป็นของจริงนั้นเป็นความสุขที่จะเกิดขึ้นต่อเนื่องตลอดไปอย่างมั่นคงถาวร ความสุขเช่นนี้เป็นสิ่งที่เราต้องปรับทัศนคติและเปลี่ยนมุมมองของตนเองก่อนแต่ความสุขฉาบฉวยนี้เป็นความสุขที่ไม่แท้จริงมันเป็นเพียงความพึงพอใจชั่วครู่แล้วจางหายไป ถ้าเราอยากสร้างสรรค์ความสุขให้กับชีวิตตนเองเราก็ต้องเริ่มทำความเข้าใจและปรับปรุงรูปแบบมุมมองความคิดของเราเสียก่อนที่จริงแล้วมันเป็นเรื่องของการเลือกที่จะมองเท่านั้นเอง คนที่เลือกจะมองคนอื่นในแง่ร้าย ก็จะมีแต่น้ำขุ่นๆ ในแง่ดีในใจก็ย่อมจะมีแต่น้ำใสๆ ที่นำความฉ่ำเย็นมาสู่จิตใจ บางทีเราอาจจะเคยสังเกตเห็นคนบางคนที่ได้ชื่อว่าเป็นคนอมทุกข์ คนเช่นนี้มักมีลักษณะที่ไม่ค่อยแสดงออกถึงความรู้สึกของตัวเองนัก เมื่อมีความโกรธ ความเสียใจ ความเหงา ความผิดหวัง หรือความเบิกบานยินดี
             ถ้าหากเราได้แสดงออกซึ่งความรู้สึกอีกเลยคนที่ไม่มีความสุขเพราะเก็บกดและเป็นทุกข์ง่ายนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเราไม่ยอมเปิดเผยความรู้สึกออกมาหากเรารักใครสักคนหนึ่งเก็บไว้ในใจเราก็ย่อมเป็นทุกข์ และทรมานอย่างยิ่ง แต่ถ้าเราแสดงความรู้ดีๆ ออกไปกับคนผู้นั้นว่าเรามีความห่วงใยและมีความรู้สึกดีให้เขาโดยไม่ปรารถนาจะเรียกร้องความสมหวังแต่อย่างใด หากเรารู้ว่ามันเป็นไม่ได้แต่ยังคงแสดงความรู้สึกที่ดีในฐานะเพื่อนที่ดีคนหนึ่งเราก็จะรู้สึกปลอดโปร่งใจ เรารู้สึกมีอิสระและไม่มีสิ่งเก็บกดอยู่ในใจใดๆทั้งสิ้นหากเรารู้สึกโกรธใครคนหนึ่งแล้วคุณเก็บความรู้สึกนั้นไว้คุณก็ย่อมจะสะสมความเครียดเอาไว้และสร้างความรู้สึกไม่ดีต่อคนผู้นั้นอยู่ตลอดเวลา จนวันหนึ่งอาจจะเกิดเรื่องบาดหมางกันอย่างรุนแรงก็เป็นได้ แต่วันหนึ่งเราแสดงความรู้สึกออกไปว่าเราไม่พอใจเขาในเรื่องใดบ้างในที่สุดก็อาจจะเกิดการชี้แจ้งอธิบายและปรับความเข้าใจกันทำให้เกิดผลในทางที่ดีขึ้นกว่าเดิมก็เป็นได้ลองสังเกตดูคนที่กล้าแสดงออกถึงอารมณ์และความรู้สึกของตนเองนั้นมักจะเป็นคนที่ดีมักจะมีลักษณะที่สดใสปลอดโปร่งและดูมีอิสระ และไม่ค่อยมีความทุกข์ใดๆเลย
              คนเราจะมีความนับถือชื่นชมตนเองได้ก็ต่อเมื่อเรามองเห็นส่วนที่ดีว่ามีอยู่จริงๆในตัวเรายกตัวอย่างเช่น ถ้าเรารู้สึกว่าเราเป็นคนไม่เอาไหนทำงานอะไรไม่โดดเด่นนักเราลองมาปรับปรุงตนเองด้วยการเลิกผัดวันประกันพรุ่งทำงานงานให้เสร็จตรงตามเวลาเป็นสิ่งที่ดีกับคุณสมบัตินี้จะทำให้เราภาคภูมิใจได้ว่าเรามีความรับผิดชอบ การที่สนใจใฝ่รู้สิ่งใหม่ๆ หาหนังสือมาอ่านหรือเรียนรู้เพิ่มเติมในเรื่องอื่นๆอยู่เสมอ ทำให้เราสามารถชื่นชมตนเองได้ว่าเราเป็นที่พร้อมจะเรียนรู้และใฝ่หาความรู้ใส่ตัวอยู่เสมอ อย่ามองตัวเองในแง่ลบ ดูตัวเองด้อยค่า แล้วก็ไม่ควรที่จะยึดมั่นถือมั่นในสิ่งที่ตัวเองคิดอย่างเดียวจนไม่สนใจที่จะปรับปรุงตนเอง แล้วความสุขก็จะมาเองโดยปริยายโดยที่เราไม่ต้องแสวงหามาเลย
หมายเลขบันทึก: 352315เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2010 02:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ คุณGrenadine อิ๋วเองก็จบฝรั่งเศสเหมือนกัน ใจชื้นหน่อยมีเพื่อนที่เรียนมาเหมือนกัน ว่าแต่จะไปฝึกสอนที่ไหนหรือ ฝรั่งเศสหรือเปล่า เราอยากสอนฝรั่งเศสนะ แต่ว่าครูอังกฤษอัตราว่างานเยอะกว่าหน่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท